Cơ hội đưa hàng Việt vào Nhật Bản
Cuối tháng 6/2020, lô vải thiều của Việt Nam có mặt trên kệ hàng của 250 trung tâm bách hóa tổng hợp, siêu thị và cửa hàng Aeon Style tại Nhật Bản. Tính cả mùa vải năm 2020, khoảng 200 tấn vải thiều tươi đã được XK sang thị trường Nhật Bản. Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, Nhật Bản là thị trường XK lớn thứ 6 của Việt Nam sau Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, châu Âu và ASEAN. Từ đầu năm đến nay, kim ngạch XK hàng Việt vào Nhật Bản đạt 15,6 tỷ USD, dự kiến năm 2020 kim ngạch XK sang thị trường này đạt xấp xỉ 20 tỷ USD.
Tại Diễn đàn “Kết nối, xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản an toàn TP Hà Nội năm 2020” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức mới đây, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON TopValu Việt Nam Shiotani Yuichiro cho hay: Nhu cầu nhập khẩu sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm, tiêu dùng của Nhật Bản lớn. Đây là những sản phẩm mà Việt Nam có nhiều lợi thế về điều kiện phát triển sản xuất. Đặc biệt, AEON là tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản đang ưu tiên nhập khẩu 4 nhóm sản phẩm Việt Nam gồm dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe.
Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh cho biết: XK vào Nhật Bản thông qua kênh bán lẻ được xem là một trong những giải pháp tình thế của DN Việt thời kỳ hậu Covid-19. Riêng năm 2019, giá trị XK sản phẩm Việt Nam qua hệ thống Aeon đã đạt 381 triệu USD, trong đó 75% là hàng may mặc. Đặc biệt, sản phẩm cá basa Việt Nam đang nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng Nhật Bản, với tổng sản lượng XK sang Nhật Bản thông qua Aeon năm 2019 lên tới 1.200 tấn.
"Cửa ải" tiêu chuẩn
Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Thị Việt Nga, dự kiến kim ngạch XK hàng Việt thông qua hệ thống Aeon tại Nhật đạt 500 triệu USD trong năm 2020 và hướng đến kim ngạch đạt 1 tỷ USD vào năm 2025. Dù cơ hội XK hàng Việt sang Nhật Bản thông qua hệ thống siêu thị Aeon là rất lớn nhưng đây cũng là thị trường “khó tính” khi đưa ra nhiều quy định về chất lượng, tiêu chuẩn. Trong khi đó, DN Việt Nam chủ yếu sản xuất thủ công, chưa có nhiều kinh nghiệm, thông tin về thị hiếu tiêu dùng, mức giá sản phẩm của thị trường Nhật Bản…
Người tiêu dùng mua hàng Việt tại Hội chợ ''Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2020'' tổ chức tại AEON Long Biên ngày 6/11. Ảnh: Lê Nam
Nói về những quy định của Nhật Bản áp dụng cho hàng nhập khẩu, Tổng Giám đốc AEON Việt Nam Nishitoghe Yasuo cho hay: Các điều kiện nhập khẩu của thị trường Nhật buộc DN Việt phải tuân thủ mọi quy định ở tất cả các giai đoạn, từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối, bán hàng và giao hàng. Các quy định này được phân cấp từ những quy định bắt buộc của pháp luật cho đến các tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn chuyên ngành. Riêng với sản phẩm dệt may, DN phải thông báo cho nhà nhập khẩu về nguyên vật liệu và cách thức dệt may để thời gian thông quan được nhanh chóng. Nếu Việt Nam có một quy trình sản xuất, kỹ thuật bảo quản, chế biến nông sản bằng phương pháp đông lạnh tốt thì có thể XK được nông, thủy sản số lượng lớn và quanh năm sang Nhật Bản.
Chia sẻ những kinh nghiệm XK vào thị trường Nhật Bản, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thời trang Aligro Hoàng Văn Linh cho biết, DN cũng tìm hiểu, nghiên cứu các dòng sản phẩm XK sang thị trường Nhật cũng như nguồn nguyên liệu để phù hợp về kiểu dáng, thị hiếu của người tiêu dùng Nhật. “Việc đáp ứng tiêu chí XK sang Nhật Bản là cơ hội để DN thấy được yêu cầu, đòi hỏi của các tập đoàn lớn quốc tế, từ đó điều chỉnh chiến lược để phát triển và hội nhập” - ông Hoàng Văn Linh nói.
Rõ ràng, để tăng kim ngạch XK thị trường Nhật, đòi hỏi DN Việt phải đạt được các tiêu chí về chất lượng, sản phẩm và giá thành. Khi trở thành nhà cung ứng chính thức cho AEON nói riêng, thị trường Nhật Bản nói chung, đây chính là “bệ đỡ” để DN Việt tiến sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.
Thu Hương/Theo KTĐT
Tin liên quan
Tin mới hơn

Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay
10:10 | 17/09/2025 Kinh tế

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh
10:34 | 15/09/2025 Kinh tế

Tăng trưởng bứt phá vượt chỉ tiêu
09:50 | 11/09/2025 Kinh tế

Thắt chặt tình hữu nghị giữa Gia Lai và Izumisano trong chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:21 | 11/09/2025 Kinh tế

Nuôi cá lồng gắn với phát triển du lịch trên lòng hồ sông Đà
14:10 | 09/09/2025 Khuyến nông

Nông dân trẻ tiên phong với mô hình nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch trải nghiệm
10:00 | 09/09/2025 Kinh tế
Tin khác

Dấu ấn chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:52 | 09/09/2025 Kinh tế

Gia Lai: Quyết liệt gỡ vướng cho các dự án phía Tây, đồng hành cùng doanh nghiệp vì phát triển bền vững
22:16 | 07/09/2025 Kinh tế

Năm mặt hàng xăng, dầu tăng giá bán lẻ
09:29 | 29/08/2025 Kinh tế

Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
14:20 | 28/08/2025 Kinh tế

Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh DV
14:19 | 28/08/2025 Kinh tế

Chàng trai say mê phát triển kinh tế từ cây hoa mai vàng
14:18 | 28/08/2025 Kinh tế

Bánh đậu xanh như ý: Sản phẩm OCOP vị xưa, sức sống mới
14:17 | 28/08/2025 Kinh tế

HN GOLD – Khẳng định vị thế tiên phong, vững vàng trước mọi cạnh tranh không lành mạnh
15:34 | 27/08/2025 Kinh tế

Tây Ninh: Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP
09:57 | 27/08/2025 Kinh tế

Giá vàng tăng tiếp, bám sát mốc 127 triệu đồng/lượng
11:16 | 25/08/2025 Kinh tế

Định hướng xây dựng Cửa khẩu Lệ Thanh thành cửa khẩu thông minh, tầm nhìn chiến lược của Gia Lai
09:40 | 20/08/2025 Kinh tế

Gia Lai khơi thông động lực phát triển kinh tế tư nhân, thay đổi nhận thức và kiến tạo niềm tin
10:01 | 19/08/2025 Kinh tế

Cô gái Cần Thơ "ru ốc ngủ" thành đặc sản
09:59 | 18/08/2025 Kinh tế

Phù Mỹ Đông khát vọng vươn lên thành xã kinh tế trọng điểm của tỉnh Gia Lai
09:41 | 18/08/2025 Kinh tế

Ứng Hòa (Hà Nội): Đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ
10:11 | 15/08/2025 Kinh tế

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
13:38 OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP
13:38 OCOP

Thị trưởng Khu Trung tâm Tài chính London có chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam
13:38 Tin tức

Công nhận làng Việt Hải là điểm du lịch cộng đồng
10:41 Du lịch làng nghề

Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay
10:10 Kinh tế