Cơ hội đưa hàng Việt vào Nhật Bản
Cuối tháng 6/2020, lô vải thiều của Việt Nam có mặt trên kệ hàng của 250 trung tâm bách hóa tổng hợp, siêu thị và cửa hàng Aeon Style tại Nhật Bản. Tính cả mùa vải năm 2020, khoảng 200 tấn vải thiều tươi đã được XK sang thị trường Nhật Bản. Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, Nhật Bản là thị trường XK lớn thứ 6 của Việt Nam sau Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, châu Âu và ASEAN. Từ đầu năm đến nay, kim ngạch XK hàng Việt vào Nhật Bản đạt 15,6 tỷ USD, dự kiến năm 2020 kim ngạch XK sang thị trường này đạt xấp xỉ 20 tỷ USD.
Tại Diễn đàn “Kết nối, xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản an toàn TP Hà Nội năm 2020” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức mới đây, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON TopValu Việt Nam Shiotani Yuichiro cho hay: Nhu cầu nhập khẩu sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm, tiêu dùng của Nhật Bản lớn. Đây là những sản phẩm mà Việt Nam có nhiều lợi thế về điều kiện phát triển sản xuất. Đặc biệt, AEON là tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản đang ưu tiên nhập khẩu 4 nhóm sản phẩm Việt Nam gồm dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe.
Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh cho biết: XK vào Nhật Bản thông qua kênh bán lẻ được xem là một trong những giải pháp tình thế của DN Việt thời kỳ hậu Covid-19. Riêng năm 2019, giá trị XK sản phẩm Việt Nam qua hệ thống Aeon đã đạt 381 triệu USD, trong đó 75% là hàng may mặc. Đặc biệt, sản phẩm cá basa Việt Nam đang nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng Nhật Bản, với tổng sản lượng XK sang Nhật Bản thông qua Aeon năm 2019 lên tới 1.200 tấn.
"Cửa ải" tiêu chuẩn
Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Thị Việt Nga, dự kiến kim ngạch XK hàng Việt thông qua hệ thống Aeon tại Nhật đạt 500 triệu USD trong năm 2020 và hướng đến kim ngạch đạt 1 tỷ USD vào năm 2025. Dù cơ hội XK hàng Việt sang Nhật Bản thông qua hệ thống siêu thị Aeon là rất lớn nhưng đây cũng là thị trường “khó tính” khi đưa ra nhiều quy định về chất lượng, tiêu chuẩn. Trong khi đó, DN Việt Nam chủ yếu sản xuất thủ công, chưa có nhiều kinh nghiệm, thông tin về thị hiếu tiêu dùng, mức giá sản phẩm của thị trường Nhật Bản…

Người tiêu dùng mua hàng Việt tại Hội chợ ''Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2020'' tổ chức tại AEON Long Biên ngày 6/11. Ảnh: Lê Nam
Nói về những quy định của Nhật Bản áp dụng cho hàng nhập khẩu, Tổng Giám đốc AEON Việt Nam Nishitoghe Yasuo cho hay: Các điều kiện nhập khẩu của thị trường Nhật buộc DN Việt phải tuân thủ mọi quy định ở tất cả các giai đoạn, từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối, bán hàng và giao hàng. Các quy định này được phân cấp từ những quy định bắt buộc của pháp luật cho đến các tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn chuyên ngành. Riêng với sản phẩm dệt may, DN phải thông báo cho nhà nhập khẩu về nguyên vật liệu và cách thức dệt may để thời gian thông quan được nhanh chóng. Nếu Việt Nam có một quy trình sản xuất, kỹ thuật bảo quản, chế biến nông sản bằng phương pháp đông lạnh tốt thì có thể XK được nông, thủy sản số lượng lớn và quanh năm sang Nhật Bản.
Chia sẻ những kinh nghiệm XK vào thị trường Nhật Bản, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thời trang Aligro Hoàng Văn Linh cho biết, DN cũng tìm hiểu, nghiên cứu các dòng sản phẩm XK sang thị trường Nhật cũng như nguồn nguyên liệu để phù hợp về kiểu dáng, thị hiếu của người tiêu dùng Nhật. “Việc đáp ứng tiêu chí XK sang Nhật Bản là cơ hội để DN thấy được yêu cầu, đòi hỏi của các tập đoàn lớn quốc tế, từ đó điều chỉnh chiến lược để phát triển và hội nhập” - ông Hoàng Văn Linh nói.
Rõ ràng, để tăng kim ngạch XK thị trường Nhật, đòi hỏi DN Việt phải đạt được các tiêu chí về chất lượng, sản phẩm và giá thành. Khi trở thành nhà cung ứng chính thức cho AEON nói riêng, thị trường Nhật Bản nói chung, đây chính là “bệ đỡ” để DN Việt tiến sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.
Thu Hương/Theo KTĐT
Tin liên quan
Tin mới hơn
Thái Nguyên phát triển mạnh mô hình kinh tế tập thể
09:55 | 02/12/2025 Kinh tế
Mở rộng liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp
09:57 | 01/12/2025 Kinh tế
Nhiều giải pháp được TP.HCM thúc đẩy để kiểm soát ô nhiễm không khí
15:59 | 30/11/2025 Kinh tế
4 đại dự án đẳng cấp bật nhất tại Đề Gi - Cát Tiến, Gia Lai sẽ có siêu du thuyền, đô thị biển châu Á
13:37 | 29/11/2025 Tin tức
Tạo động lực mới cho kinh tế xã Nông Cống
14:10 | 28/11/2025 Kinh tế
Đồng Tháp chủ động bảo vệ vườn cây đảm bảo trái vụ Tết Bính Ngọ 2026
14:09 | 28/11/2025 Kinh tế
Tin khác
Ba Chẽ khởi sắc nhờ chuyển dịch cơ cấu và thu hút doanh nghiệp
11:04 | 25/11/2025 Kinh tế
Hợp tác xã Giảm Nghèo Ea Súp vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
23:59 | 23/11/2025 Tin tức
THACO AGRI và chiến lược đầu tư nông nghiệp quy mô lớn
16:29 | 18/11/2025 Tin tức
Nông dân Long Hưng ứng dụng công nghệ số vào sản xuất
09:59 | 03/11/2025 Kinh tế
Bí xanh vươn trên đất đồi Vũ Quang
09:58 | 03/11/2025 Kinh tế
10 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 161 dự án với hơn 113 nghìn tỷ đồng
09:58 | 03/11/2025 Kinh tế
Gia Lai quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển năm 2025
08:40 | 28/10/2025 Kinh tế
Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ
08:57 | 25/10/2025 Kinh tế
Cây chè vượt lũ giúp nông dân hồi phục kinh tế
08:06 | 22/10/2025 Kinh tế
Gia Lai di dời cảng cá, phát triển kinh tế biển tạo động lực mới cho tăng trưởng
08:20 | 21/10/2025 Kinh tế
Giá vàng hầu như đứng yên sau một tuần biến động mạnh
09:37 | 20/10/2025 Kinh tế
Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa
07:18 | 18/10/2025 Kinh tế
Hành trình kiến tạo giá trị từ tinh hoa thiên nhiên của Long Hưng Holdings
14:06 | 15/10/2025 Kinh tế
Khi dữ liệu số trở thành động lực phát triển
09:16 | 15/10/2025 Kinh tế
Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững
19:43 | 13/10/2025 Kinh tế
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa: Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người kinh doanh và người tiêu dùng
14:02 Tin tức
Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương): Triển khai quy định mới về công tác khuyến công
13:04 Khuyến công
Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
18:42 Làng nghề, nghệ nhân
Hà Nội cấp bách kiểm soát ô nhiễm không khí
10:18 Môi trường
Mô hình liên kết nuôi bò vỗ béo, Gia Lai hướng đến ngành chăn nuôi hiện đại, bền vững, chuyên nghiệp
10:08 Khuyến nông
