Chợ đầu mối, siêu thị: Vừa bảo đảm chống dịch Covid-19, vừa cung ứng đủ hàng hóa
Nghiêm túc phòng dịch
Với hơn 1.000 hộ chuyên kinh doanh hoa quả, mỗi ngày chợ Long Biên (quận Ba Đình) thu hút hàng nghìn người đến mua, bán nên tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19, vì vậy, việc phòng tránh dịch được Ban quản lý (BQL) chợ đặt ưu tiên hàng đầu.
Trưởng BQL chợ Long Biên Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết: BQL chợ đã tổ chức tuyên truyền về cách phòng, chống Covid-19 trên hệ thống loa truyền thanh của chợ mỗi ngày 11 lượt; Phát 10.000 tờ rơi tuyên truyền, quy định mọi người kinh doanh, hoặc vào chợ phải đeo khẩu trang. Trong chợ còn lắp 20 điểm với 400 chai nước sát khuẩn, để người dân rửa tay, sát khuẩn... Vào thứ 6 hàng tuần, đơn vị đều tổ chức phun thuốc phòng dịch và rắc vôi bột khử khuẩn toàn bộ chợ. Bên cạnh đó BQL còn phun thuốc phòng dịch cho 100% xe ô tô vào chợ, đo thân nhiệt cho tất cả bà con kinh doanh, đến giao thương tại chợ.

Người dân mua hàng tại siêu thị Vinmart. Ảnh: Lê Nam
Thực tế cho thấy, không chỉ hệ thống chợ mới tăng cường phòng dịch Covid-19 mà tại các siêu thị việc phòng, chống dịch cũng được ưu tiên hàng đầu. Cụ thể, tại Trung tâm thương mại Aeon Hà Đông, hệ thống siêu thị MM Mega Market, Vinmart và Vinmart+ công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng yêu cầu, hướng dẫn của Bộ Y tế.
Cụ thể khách hàng khi vào mua sắm đều phải đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang. Ngoài ra, tại các quầy thanh toán, đều có những tấm kính ngăn cách giữa nhân viên thu ngân và khách hàng, đánh dấu vị trí đứng của từng khách hàng khi thanh toán. Đối với kênh mua sắm online, các siêu thị cũng thuê bên thứ 3 là DN chuyên giao nhận hàng hóa và các DN này cũng phải bảo đảm công tác phòng dịch.
Tổng Giám đốc Công ty Bán lẻ BRG Retail Nguyễn Thái Dũng cho biết: Đơn vị đã thành lập ban chỉ đạo chống dịch và xây dựng quy chế hoạt động và các kịch bản ứng phó, trong đó có cả kịch bản xấu nhất là siêu thị, cửa hàng bán lẻ nằm trong vùng bị phong tỏa. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, khi dịch Covid-19 mới bùng phát, công tác phòng, chống dịch được người tiêu dùng thực hiện nghiêm túc. Nhưng hiện nay một số khách hàng còn chủ quan với dịch Covid-19 nên không chịu đeo khẩu trang khi vào mua sắm... Do đó, phía DN đã phải tăng cường nhắc nhở từ công nhân viên, khách hàng và nhà cung cấp thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch Covid-19.
Sẵn sàng các phương án phân phối hàng hóa
Song song với việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, hệ thống chợ đầu mối, siêu thị đã tăng cường công tác dự trữ hàng hóa tăng gấp 2 - 3 lần so với bình thường và cam kết không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá đột biến khi dịch diễn biến phức tạp.
Tại buổi kiểm tra công tác chuẩn bị hàng hóa và phòng, chống dịch Covid-19 của các DN bán lẻ, chợ truyền thống do Sở Công thương Hà Nội vừa tổ chức, Giám đốc vùng khu vực Hà Nội của Hệ thống siêu thị VinMart Nguyễn Thị Hiền cho biết: DN có 2 kho dự trữ hàng hóa với tổng diện tích 24.000m2, có thể dự trữ 1,4 triệu sản phẩm/ngày. Hiện công ty đang dự trữ lượng hàng hóa tăng gấp 5 - 10 lần so với bình thường. Không chịu thua kém, Hệ thống siêu thị BRG Retail cũng tăng khoảng 300% lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu tại 47 điểm bán hàng trên toàn hệ thống. Bên cạnh đó, DN cũng giảm bớt nhập vào các mặt hàng không thiết yếu để lấy diện tích dự trữ các hàng thiết yếu.
Nhằm đưa hàng hóa tới tận tay người dân, qua đó hạn chế lượng khách hàng tập trung vào một số điểm mua sắm, từ tháng 3 đến nay BRG Retail đã mở 25 điểm bán hàng tại khu vực đông dân cư. Dự kiến, đến hết tháng 12/2020 sẽ nâng số điểm bán lên 100 điểm.
Tương tự, Giám đốc Siêu thị AEON Hà Đông Đỗ Ngọc Khánh Chi cho biết: Đến thời điểm này, lượng hàng hóa dự trữ trên toàn hệ thống siêu thị đã tăng từ 1,5 - 2 lần so với thông thường. Ngoài bán hàng trực tiếp, các siêu thị còn mở thêm nhiều kênh bán hàng online (qua điện thoại, qua phần mềm và website) để khách hàng có thể mua sắm hàng hóa thiết yếu hàng ngày.
Để bảo đảm việc cung cấp hàng hóa trên địa bàn TP được kịp thời, thông suốt, các siêu thị, chợ truyền thống có chung kiến nghị: Khi có lệnh cách ly hoặc giãn cách xã hội, TP Hà Nội tạo điều kiện để các xe giao hàng được hoạt động, giao hàng vào các khung giờ cấm. Ngoài ra, các tỉnh, thành cả trước trong đó có Hà Nội hỗ trợ DN điều tiết hàng hóa giữa các kho của DN về các điểm bán.
“Hiện TP Huế đang có quy định khi vận chuyển hàng hóa từ Quảng Nam ra siêu thị Nghệ An, Hà Tĩnh khi qua Huế, DN buộc phải chuyển tải, thay đổi tài xế, điều này đã khiến chi phí tăng cao, gián đoạn vận chuyển gây khó khăn không nhỏ cho hệ thống siêu thị Vinmart" - bà Nguyễn Thị Hiền nêu ví dụ. Đồng thời các DN mong muốn Nhà nước có thêm chính sách hỗ trợ DN bán lẻ tiếp cận vốn vay để DN có thêm khả năng tích lũy nhiều hàng hóa.
Phản ánh của các DN bán lẻ cho thấy, hiện ngành công thương Hà Nội đã bảo đảm đủ lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịch Covid-19. Tuy nhiên, các DN chú trọng phòng chống dịch, nhất là qua kênh bán hàng online, tránh bị lây nhiễm từ việc vận chuyển hàng hóa về kho và từ kho về hệ thống phân phối.
Lê Nam/KTĐT
Tin liên quan
Tin mới hơn
Gia Lai quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển năm 2025
08:40 | 28/10/2025 Kinh tế
Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ
08:57 | 25/10/2025 Kinh tế
Cây chè vượt lũ giúp nông dân hồi phục kinh tế
08:06 | 22/10/2025 Kinh tế
Gia Lai di dời cảng cá, phát triển kinh tế biển tạo động lực mới cho tăng trưởng
08:20 | 21/10/2025 Kinh tế
Giá vàng hầu như đứng yên sau một tuần biến động mạnh
09:37 | 20/10/2025 Kinh tế
Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa
07:18 | 18/10/2025 Kinh tế
Tin khác
Hành trình kiến tạo giá trị từ tinh hoa thiên nhiên của Long Hưng Holdings
14:06 | 15/10/2025 Kinh tế
Khi dữ liệu số trở thành động lực phát triển
09:16 | 15/10/2025 Kinh tế
Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững
19:43 | 13/10/2025 Kinh tế
Đưa làng nghề thành trụ cột văn hóa - kinh tế của nông thôn Việt Nam
23:35 | 11/10/2025 Tin tức
Đặc sắc không gian làng nghề tại Tuần Văn hóa - Xúc tiến thương mại Côn Sơn - Kiếp Bạc
23:33 | 11/10/2025 Tin tức
Gia Lai tháo gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá trong thu hút đầu tư khu, cụm công nghiệp
14:02 | 10/10/2025 Kinh tế
Phụ nữ Nam Tiên Hưng phát huy sáng tạo làm giàu từ nghề phụ
06:44 | 08/10/2025 Kinh tế
Gia Lai xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ các ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2035
19:37 | 06/10/2025 Kinh tế
Đặc sản tiến vua vươn xa thị trường quốc tế
09:07 | 06/10/2025 Kinh tế
Phụ nữ Hòa Phú đổi mới, sáng tạo, vững bước trong nhiệm kỳ mới
06:11 | 04/10/2025 Kinh tế
9 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 78.000 tỷ đồng
10:00 | 01/10/2025 Kinh tế
Động lực mới cho cây chè Thái Nguyên phát triển bền vững
11:31 | 29/09/2025 Kinh tế
Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh động lực mới trong thu hút đầu tư và phát triển biên mậu của Gia Lai
11:31 | 29/09/2025 Kinh tế
Nơi nghề khai thác hến trở thành kế sinh nhai bền vững
11:30 | 29/09/2025 Kinh tế
Tái sản xuất, bảo đảm nguồn cung rau xanh cho thị trường
09:50 | 25/09/2025 Kinh tế
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 OCOP
Những nghệ nhân thổi hồn cho "Tinh hoa Thu Hà Nội"
21:59 Làng nghề, nghệ nhân
Người thầy Mo và hành trình giữ lửa văn hóa Mường
21:56 Tin tức
Gấp rút công tác chuẩn bị cho Festival bảo tồn và phát triển làng nghề quốc tế năm 2025
18:00 Tin tức
Vật Lại sau sáp nhập: Diện mạo mới từ sức bật nông thôn mới
17:17 Nông thôn mới
