Chợ đầu mối, siêu thị: Vừa bảo đảm chống dịch Covid-19, vừa cung ứng đủ hàng hóa
Nghiêm túc phòng dịch
Với hơn 1.000 hộ chuyên kinh doanh hoa quả, mỗi ngày chợ Long Biên (quận Ba Đình) thu hút hàng nghìn người đến mua, bán nên tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19, vì vậy, việc phòng tránh dịch được Ban quản lý (BQL) chợ đặt ưu tiên hàng đầu.
Trưởng BQL chợ Long Biên Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết: BQL chợ đã tổ chức tuyên truyền về cách phòng, chống Covid-19 trên hệ thống loa truyền thanh của chợ mỗi ngày 11 lượt; Phát 10.000 tờ rơi tuyên truyền, quy định mọi người kinh doanh, hoặc vào chợ phải đeo khẩu trang. Trong chợ còn lắp 20 điểm với 400 chai nước sát khuẩn, để người dân rửa tay, sát khuẩn... Vào thứ 6 hàng tuần, đơn vị đều tổ chức phun thuốc phòng dịch và rắc vôi bột khử khuẩn toàn bộ chợ. Bên cạnh đó BQL còn phun thuốc phòng dịch cho 100% xe ô tô vào chợ, đo thân nhiệt cho tất cả bà con kinh doanh, đến giao thương tại chợ.
Người dân mua hàng tại siêu thị Vinmart. Ảnh: Lê Nam
Thực tế cho thấy, không chỉ hệ thống chợ mới tăng cường phòng dịch Covid-19 mà tại các siêu thị việc phòng, chống dịch cũng được ưu tiên hàng đầu. Cụ thể, tại Trung tâm thương mại Aeon Hà Đông, hệ thống siêu thị MM Mega Market, Vinmart và Vinmart+ công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng yêu cầu, hướng dẫn của Bộ Y tế.
Cụ thể khách hàng khi vào mua sắm đều phải đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang. Ngoài ra, tại các quầy thanh toán, đều có những tấm kính ngăn cách giữa nhân viên thu ngân và khách hàng, đánh dấu vị trí đứng của từng khách hàng khi thanh toán. Đối với kênh mua sắm online, các siêu thị cũng thuê bên thứ 3 là DN chuyên giao nhận hàng hóa và các DN này cũng phải bảo đảm công tác phòng dịch.
Tổng Giám đốc Công ty Bán lẻ BRG Retail Nguyễn Thái Dũng cho biết: Đơn vị đã thành lập ban chỉ đạo chống dịch và xây dựng quy chế hoạt động và các kịch bản ứng phó, trong đó có cả kịch bản xấu nhất là siêu thị, cửa hàng bán lẻ nằm trong vùng bị phong tỏa. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, khi dịch Covid-19 mới bùng phát, công tác phòng, chống dịch được người tiêu dùng thực hiện nghiêm túc. Nhưng hiện nay một số khách hàng còn chủ quan với dịch Covid-19 nên không chịu đeo khẩu trang khi vào mua sắm... Do đó, phía DN đã phải tăng cường nhắc nhở từ công nhân viên, khách hàng và nhà cung cấp thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch Covid-19.
Sẵn sàng các phương án phân phối hàng hóa
Song song với việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, hệ thống chợ đầu mối, siêu thị đã tăng cường công tác dự trữ hàng hóa tăng gấp 2 - 3 lần so với bình thường và cam kết không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá đột biến khi dịch diễn biến phức tạp.
Tại buổi kiểm tra công tác chuẩn bị hàng hóa và phòng, chống dịch Covid-19 của các DN bán lẻ, chợ truyền thống do Sở Công thương Hà Nội vừa tổ chức, Giám đốc vùng khu vực Hà Nội của Hệ thống siêu thị VinMart Nguyễn Thị Hiền cho biết: DN có 2 kho dự trữ hàng hóa với tổng diện tích 24.000m2, có thể dự trữ 1,4 triệu sản phẩm/ngày. Hiện công ty đang dự trữ lượng hàng hóa tăng gấp 5 - 10 lần so với bình thường. Không chịu thua kém, Hệ thống siêu thị BRG Retail cũng tăng khoảng 300% lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu tại 47 điểm bán hàng trên toàn hệ thống. Bên cạnh đó, DN cũng giảm bớt nhập vào các mặt hàng không thiết yếu để lấy diện tích dự trữ các hàng thiết yếu.
Nhằm đưa hàng hóa tới tận tay người dân, qua đó hạn chế lượng khách hàng tập trung vào một số điểm mua sắm, từ tháng 3 đến nay BRG Retail đã mở 25 điểm bán hàng tại khu vực đông dân cư. Dự kiến, đến hết tháng 12/2020 sẽ nâng số điểm bán lên 100 điểm.
Tương tự, Giám đốc Siêu thị AEON Hà Đông Đỗ Ngọc Khánh Chi cho biết: Đến thời điểm này, lượng hàng hóa dự trữ trên toàn hệ thống siêu thị đã tăng từ 1,5 - 2 lần so với thông thường. Ngoài bán hàng trực tiếp, các siêu thị còn mở thêm nhiều kênh bán hàng online (qua điện thoại, qua phần mềm và website) để khách hàng có thể mua sắm hàng hóa thiết yếu hàng ngày.
Để bảo đảm việc cung cấp hàng hóa trên địa bàn TP được kịp thời, thông suốt, các siêu thị, chợ truyền thống có chung kiến nghị: Khi có lệnh cách ly hoặc giãn cách xã hội, TP Hà Nội tạo điều kiện để các xe giao hàng được hoạt động, giao hàng vào các khung giờ cấm. Ngoài ra, các tỉnh, thành cả trước trong đó có Hà Nội hỗ trợ DN điều tiết hàng hóa giữa các kho của DN về các điểm bán.
“Hiện TP Huế đang có quy định khi vận chuyển hàng hóa từ Quảng Nam ra siêu thị Nghệ An, Hà Tĩnh khi qua Huế, DN buộc phải chuyển tải, thay đổi tài xế, điều này đã khiến chi phí tăng cao, gián đoạn vận chuyển gây khó khăn không nhỏ cho hệ thống siêu thị Vinmart" - bà Nguyễn Thị Hiền nêu ví dụ. Đồng thời các DN mong muốn Nhà nước có thêm chính sách hỗ trợ DN bán lẻ tiếp cận vốn vay để DN có thêm khả năng tích lũy nhiều hàng hóa.
Phản ánh của các DN bán lẻ cho thấy, hiện ngành công thương Hà Nội đã bảo đảm đủ lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịch Covid-19. Tuy nhiên, các DN chú trọng phòng chống dịch, nhất là qua kênh bán hàng online, tránh bị lây nhiễm từ việc vận chuyển hàng hóa về kho và từ kho về hệ thống phân phối.
Lê Nam/KTĐT
Tin liên quan
Tin mới hơn

Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp
12:03 | 18/09/2025 Kinh tế

Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay
10:10 | 17/09/2025 Kinh tế

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh
10:34 | 15/09/2025 Kinh tế

Tăng trưởng bứt phá vượt chỉ tiêu
09:50 | 11/09/2025 Kinh tế

Thắt chặt tình hữu nghị giữa Gia Lai và Izumisano trong chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:21 | 11/09/2025 Kinh tế

Nuôi cá lồng gắn với phát triển du lịch trên lòng hồ sông Đà
14:10 | 09/09/2025 Khuyến nông
Tin khác

Nông dân trẻ tiên phong với mô hình nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch trải nghiệm
10:00 | 09/09/2025 Kinh tế

Dấu ấn chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:52 | 09/09/2025 Kinh tế

Gia Lai: Quyết liệt gỡ vướng cho các dự án phía Tây, đồng hành cùng doanh nghiệp vì phát triển bền vững
22:16 | 07/09/2025 Kinh tế

Năm mặt hàng xăng, dầu tăng giá bán lẻ
09:29 | 29/08/2025 Kinh tế

Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
14:20 | 28/08/2025 Kinh tế

Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh DV
14:19 | 28/08/2025 Kinh tế

Chàng trai say mê phát triển kinh tế từ cây hoa mai vàng
14:18 | 28/08/2025 Kinh tế

Bánh đậu xanh như ý: Sản phẩm OCOP vị xưa, sức sống mới
14:17 | 28/08/2025 Kinh tế

HN GOLD – Khẳng định vị thế tiên phong, vững vàng trước mọi cạnh tranh không lành mạnh
15:34 | 27/08/2025 Kinh tế

Tây Ninh: Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP
09:57 | 27/08/2025 Kinh tế

Giá vàng tăng tiếp, bám sát mốc 127 triệu đồng/lượng
11:16 | 25/08/2025 Kinh tế

Định hướng xây dựng Cửa khẩu Lệ Thanh thành cửa khẩu thông minh, tầm nhìn chiến lược của Gia Lai
09:40 | 20/08/2025 Kinh tế

Gia Lai khơi thông động lực phát triển kinh tế tư nhân, thay đổi nhận thức và kiến tạo niềm tin
10:01 | 19/08/2025 Kinh tế

Cô gái Cần Thơ "ru ốc ngủ" thành đặc sản
09:59 | 18/08/2025 Kinh tế

Phù Mỹ Đông khát vọng vươn lên thành xã kinh tế trọng điểm của tỉnh Gia Lai
09:41 | 18/08/2025 Kinh tế

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
14:09 OCOP

Khai mạc phiên chợ nông sản đặc sản 2025 tại Hà Nội
12:12 Tin tức

Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp
12:03 Kinh tế

Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025
09:11 Sức khỏe - Đời sống

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống
09:10 Làng nghề, nghệ nhân