Báo chí phải thể hiện dòng chảy chính của xã hội
Lấy lại thương hiệu cho người làm báo
Theo Bộ trưởng, báo chí phải thể hiện được dòng chảy chính của xã hội, đó là Việt Nam đang là một trong những nước phát triển tốt nhất trên thế giới.
Ông cho rằng: “Nếu nói cái xấu nhiều trên báo để nhân dân cảm nhận nó như dòng chảy chính thì là làm mất lòng tin của nhân dân vào đất nước, vào chế độ, vô hình trung chúng ta làm mất đi sức mạnh dân tộc mình, vô hình trung làm mình yếu đi, giúp cho kẻ thù mạnh lên. Tìm ra cái ngưỡng phê phán để vừa đủ thúc đẩy, vượt qua cái ngưỡng đó là xói mòn mức mạnh. Đây là việc khó”.
Người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông trăn trở, báo chí tạo niềm tin xã hội, thì phóng viên phải là người được tin cậy nhất. Nhưng theo một điều tra xã hội gần đây, họ lại nhận được niềm tin thấp trong xã hội. “Chúng ta chắc đã đến lúc phải suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này. Lấy lại thương hiệu cho những người làm báo, việc này chỉ có thể là chính chúng ta làm, không ai ngoài chúng ta cả”, ông nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng
Bộ trưởng cho hay, Bộ TT&TT đang xây dựng trung tâm lưu chiểu quốc gia về truyền thông số, gồm báo chí, PTTH, xuất bản, nhờ đó có thể phân tích, đánh giá, nhìn thấy xu thế, kể cả số liệu thống kê về bài viết tích cực, tiêu cực, từ đó nhìn thấy dòng chảy chính của báo chí đang là gì.
Sống được bằng nghề để phụng sự Tổ quốc
Bộ trưởng chia sẻ với các học viên về những khó khăn, thách thức với người làm báo hiện nay. Ông nói, làm báo phải sống được bằng nghề. Không sống được bằng nghề thì khó làm tốt được. Bây giờ báo nhiều, thị trường quảng cáo đã nhỏ, lại đang bị mạng xã hội lấy mất đến gần 40%, nên báo chí rất khó khăn.
Để đời sống kinh tế báo chí tốt lên, bên cạnh việc qui hoạch lại để tinh hơn, báo chí nên có bộ phận làm thêm các dịch vụ, như tư vấn truyền thông, tổ chức sự kiện, đánh giá dư luận xã hội... Cơ quan báo chí cũng phải tích luỹ tài sản để đỡ cho thế hệ sau phải bươn chải thị trường nhiều hơn. Để giữ định hướng, Đảng và Nhà nước cần tăng cường ngân sách để đặt hàng báo chí, vừa là định hướng vừa là giúp anh em báo chí có thu nhập ổn định một phần.
Bộ trưởng khẳng định sự cần thiết của quy hoạch báo chí. Việc làm này không phải siết báo chí mà là làm cho báo chí phát triển lành mạnh, bền vững, vì mục tiêu phụng sự Tổ quốc phát triển.
Ông phân tích, với hàng ngàn tờ báo, tạp chí, trang tin thì không tờ báo nào có thể phủ hết cả thị trường. Mỗi tờ báo phải chọn một phân đoạn thị trường cho mình và khai thác sâu thị trường đó. Sự khác biệt của mỗi tờ báo sẽ là yếu tố quan trọng nhất để tồn tại, để có chỗ đứng trong lòng độc giả. Đi tìm sự khác biệt sẽ là công việc đầu tiên, quan trọng nhất của mỗi tờ báo.
Với sứ mạng thiêng liêng trong tim, trong não, báo chí sẽ nghĩ khác và làm khác
Dẫn chứng về việc báo chí không thể nhanh hơn mạng xã hội, Bộ trưởng cho biết, CNN khi xuất hiện mạng xã hội đã đổi slogan từ tin nhanh nhất sang tin chính xác nhất.
“Báo chí của chúng ta không nên chạy đua với mạng xã hội về việc đưa tin nhanh nhất. Hãy đưa tin có kiểm chứng. Báo chí phải thấy rõ giá trị của mình để phát huy, thay vì bắt chước thì hãy giữ giá trị cốt lõi của mình. Phải dùng công nghệ nhiều hơn. Cái mà chúng ta phải học mạng xã hội chính là công nghệ”, ông nói.
Nêu bật sứ mệnh của báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: "Việt Nam muốn sánh vai cường quốc năm châu, muốn hùng cường để không kẻ thù nào dám đến xâm lược, để hoà bình mãi mãi trên mảnh đất này thì chúng ta phải khai phóng được nguồn tài nguyên vô hạn của đất nước này, đó là năng lượng, là trí tuệ trong não mỗi người Việt Nam. Chỉ có báo chí mới làm được, đó là tạo lên niềm tin và khát vọng dân tộc. Sứ mạng vĩ đại ấy đặt lên vai những người làm báo chúng ta. Cũng chỉ hơn 20.000 người thôi, nhưng các bạn có thể thay đổi Việt Nam. Với sứ mạng thiêng liêng ấy trong tim, trong não, các bạn sẽ nghĩ khác và làm khác".
Khóa bồi dưỡng nâng cao kiến thức quản lý nhà nước về báo chí dự kiến diễn ra trong 2 tuần với các chuyên đề chính như: Chiến lược và kế hoạch phát triển cơ quan báo chí; Quản lý nhà nước về báo chí; Tác nghiệp báo chí trong môi trường công nghệ số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư...
Thái An/Vietnamnet
Tin liên quan
Tin mới hơn
Thanh Oai – Điểm hẹn quảng bá thương hiệu OCOP và làng nghề Thủ đô
14:12 | 21/11/2025 Tin tức
TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay
09:44 | 21/11/2025 Tin tức
Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống
09:44 | 21/11/2025 Tin tức
Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ
09:18 | 21/11/2025 Tin tức
Nông thôn mới văn minh giữa vùng ven Thủ đô
09:17 | 21/11/2025 Tin tức
Phú Xuyên chuẩn bị tổ chức Lễ hội vinh danh làng nghề
09:17 | 21/11/2025 Tin tức
Tin khác
Nam Xuân khai thác lợi thế để phát triển kinh tế xanh và du lịch cộng đồng
09:17 | 21/11/2025 Tin tức
Hành trình chuyển mình của các làng nghề Việt Nam
09:17 | 21/11/2025 Tin tức
Đánh thức sức sống mới cho làng nghề và sản phẩm OCOP
09:16 | 21/11/2025 Tin tức
Ngày hội sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc tại Lai Châu
09:16 | 21/11/2025 Tin tức
Trường Tiểu học Nga Thái Giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia mức độ 2
09:15 | 21/11/2025 Tin tức
Trường mầm non Nga Tiến - Nơi lan tỏa sự yêu thương
09:15 | 21/11/2025 Tin tức
Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất
09:15 | 21/11/2025 Tin tức
An Giang nghiệm thu đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất nước mắm”
09:14 | 21/11/2025 Tin tức
Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV: Điện ảnh hội nhập và phát triển bền vững
09:14 | 21/11/2025 Tin tức
Doanh nghiệp Việt trước yêu cầu Net Zero: Bài toán năng suất và chất lượng
15:57 | 20/11/2025 Tin tức
Cán bộ và Nhân dân Gia Lai oằn mình chống trận lũ lịch sử
15:54 | 19/11/2025 Tin tức
Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên
10:04 | 19/11/2025 Tin tức
Gia Lai: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống, ứng phó lũ lụt
10:04 | 19/11/2025 Tin tức
Bảo tồn và phát triển làng nghề gắn với du lịch trong bối cảnh mới
10:04 | 19/11/2025 Tin tức
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
16:32 | 18/11/2025 Tin tức
Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống
17:53 Emagazine
Thanh Oai – Điểm hẹn quảng bá thương hiệu OCOP và làng nghề Thủ đô
14:12 Tin tức
TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay
09:44 Tin tức
Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống
09:44 Tin tức
Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ
09:18 Tin tức
