34 địa phương trưng bày đặc sản vùng miền tại Hội chợ Mùa Thu 2025
![]() |
| Sự tham gia của 34 tỉnh, thành phố mỗi địa phương mang tới hội chợ một “gian trưng bày địa phương” với diện mạo, sản phẩm và câu chuyện riêng, góp phần tăng thêm sức hút và sắc màu cho hội chợ. Ảnh: ST |
Sự kiện thương mại cấp quốc gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất, diễn ra từ ngày 25/10 đến ngày 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) đã trở thành một “cầu nối” mang ý nghĩa lớn trong việc kết nối sản xuất với tiêu dùng, đồng thời giới thiệu tinh hoa sản phẩm vùng miền tới người tiêu dùng cả nước.
Theo thông tin từ Ban Tổ chức, quy mô hội chợ lần này rất ấn tượng: tổng diện tích trưng bày hơn 130.000 m², hơn 3.000 gian hàng, được chia thành 5 phân khu chủ đề: “Công nghiệp – Thương mại – Dịch vụ: Thu Thịnh Vượng”, “Thu Gia Đình”, “Thu Đất Việt – Sắc Nước Hương Thu”, “Tinh hoa Thu Hà Nội” và “Tinh hoa Văn hóa Việt Nam”.
Trong số đó, phân khu trưng bày sản phẩm đặc trưng vùng miền mang tên “Thu Đất Việt – Sắc Nước Hương Thu” (Hall 6-7) thu hút đặc biệt khi quy tụ gian hàng của các tỉnh, thành phố với diện tích mỗi gian khoảng 200 m².
Việc huy động 34 địa phương tham gia không chỉ nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, đặc sản vùng miền mà còn tạo ra sân chơi để các địa phương thể hiện bản sắc, đổi mới cách tiếp cận thị trường, quảng bá thương hiệu địa phương. Như góc nhìn từ báo chí, các gian hàng được chuẩn bị kỹ lưỡng: tỉnh Tuyên Quang mang đậm bản sắc văn hóa; tỉnh Điện Biên giới thiệu nhiều sản vật đặc trưng; tỉnh Lâm Đồng thiết kế gian hàng ấn tượng; tỉnh Sơn La mang dấu ấn địa phương rất rõ nét…
Chẳng hạn, theo phản ánh, một doanh nghiệp tại Thái Nguyên cho biết: “Trước kia các sản phẩm chỉ được tiêu thụ trong bản làng thôi, nhưng giờ với hội chợ năm nay sản phẩm đến được gần hơn với khách hàng hơn…”
Điều này phản ánh rõ nét ý nghĩa của việc kết nối vùng miền – từ sản xuất nhỏ trong địa phương đến điểm giới thiệu rộng hơn, mở ra cơ hội thị trường mới.
![]() |
| Dòng người tấp nập đổ về Hội chợ Mùa Thu 2025 ngày đầu mở cửa. Ảnh: ST |
Sự đa dạng của 34 gian hàng địa phương còn nằm ở tính liên kết giữa văn hóa – du lịch – tiêu dùng. Tại hội chợ, nhiều sản phẩm không chỉ mang giá trị thương mại mà còn mang câu chuyện vùng quê, làng nghề, bản sắc dân tộc. Người tham quan có thể trải nghiệm ẩm thực vùng miền, xem trình diễn làng nghề, thưởng thức văn hóa truyền thống và mua hàng đặc sản. Có gian hàng kết hợp màn trình diễn nghệ thuật dân gian, có gian hàng tổ chức trải nghiệm văn hóa thu Hà Nội, tạo nên không gian vừa mua sắm vừa giải trí, trải nghiệm.
Về phía người dân, hội chợ là dịp để tiếp cận sản phẩm vùng miền với giá ưu đãi và trải nghiệm mới. “Mình rất ngạc nhiên thấy các sản phẩm made in Việt Nam hiện đại và cập nhật mẫu mã không kém gì sản phẩm nhập khẩu”, một người dân phường Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ.
Đây là tín hiệu tích cực về sự đổi mới trong cách sản xuất, tiếp thị và trưng bày sản phẩm vùng miền – không còn bị gói gọn trong không gian nhỏ, thuần truyền thống mà đã hòa nhập với tiêu chuẩn hiện đại và trải nghiệm người dùng.
Hội chợ cũng đặt ra cơ hội cho các địa phương – thông qua gian hàng – được kết nối trực tiếp với thị trường và đối tác. Với sự tham gia của doanh nghiệp trong và ngoài nước, các địa phương có thể tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm địa phương, mở rộng thị trường tiêu thụ và hợp tác xúc tiến đầu tư. Việc 34 địa phương đồng thời trưng bày tạo điều kiện để các sản phẩm đặc trưng vùng miền được “lên sàn” trong một sự kiện quy mô lớn, tiếp cận khách hàng quốc tế và nhà phân phối lớn. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xuất khẩu và phát triển thị trường nội địa.
Cùng với mặt hàng tiêu dùng và đặc sản vùng miền, việc trưng bày của 34 địa phương còn hỗ trợ việc phân loại rõ ràng hơn nhóm sản phẩm vùng từ OCOP, làng nghề đến công nghiệp hỗ trợ địa phương. Điều này giúp địa phương từng bước nâng cấp sản phẩm, cải thiện mẫu mã, chất lượng và truy xuất nguồn gốc, từ đó tăng tính cạnh tranh trên thị trường.
![]() |
| Gian hàng tỉnh Điện Biên trưng bày nhiều sản vật đặc trưng. Ảnh: Nam Nguyễn. |
Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, vẫn có những thách thức cần lưu ý. Với việc 34 gian hàng địa phương quy tụ cùng lúc, công tác thiết kế, trưng bày, quản lý sản phẩm, bảo đảm chất lượng và trải nghiệm khách tham quan đều cần đạt mức chuyên nghiệp. Các địa phương nhỏ hơn, chưa có kinh nghiệm tham gia sự kiện lớn có thể gặp khó khăn trong cạnh tranh về mặt diện tích, nguồn lực trưng bày, logistic và phát triển thương hiệu. Vì vậy, việc hỗ trợ từ trung ương, bộ ngành và các tổ chức xúc tiến thương mại đối với các địa phương tham gia là cần thiết để khai thác hiệu quả các gian hàng địa phương.
Dự kiến, với hội chợ kéo dài 11 ngày, mỗi ngày số lượng khách tham quan có thể đạt trung bình khoảng 500.000 lượt – cho thấy quy mô và sức hút lớn của sự kiện.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc 34 gian hàng địa phương đang đứng trước cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng trong một thời gian ngắn – điều mà các hoạt động trưng bày địa phương truyền thống khó đạt được.
Việc 34 tỉnh, thành phố tham gia trưng bày tại Hội chợ Mùa Thu 2025 đã tạo ra một “sân chơi” vùng miền quy mô, hiện đại, mang lại cơ hội kết nối, giao thương và quảng bá bản sắc địa phương. Đây là biểu hiện rõ nét của xu hướng chuyển đổi sản xuất, thương mại và văn hóa tại Việt Nam hiện nay: từ sản phẩm nhỏ lẻ vùng miền đến trải nghiệm thương mại toàn quốc, từ quảng bá bản sắc đến hội nhập thị trường quốc tế. Việc khai thác tốt cơ hội này sẽ giúp các địa phương khai thác mạnh hơn tiềm năng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm vùng miền và thúc đẩy phát triển kinh tế – văn hóa – du lịch một cách toàn diện.
Tin liên quan
Những nghệ nhân thổi hồn cho "Tinh hoa Thu Hà Nội"
21:59 | 31/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hội chợ mùa Thu 2025 với thông điệp “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”
08:05 | 31/10/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại Việt - Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025
10:18 | 28/10/2025 Xúc tiến thương mại
Tin mới hơn
Gia Lai: Công tác tuyên giáo và dân vận tạo nền tảng tư tưởng vững chắc cho chặng đường phát triển mới
19:55 | 24/12/2025 Tin tức
Hội chợ Xanh Nghệ An 2025: Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và làng nghề
06:44 | 24/12/2025 Tin tức
Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
15:12 | 23/12/2025 Tin tức
Khi người trẻ đánh thức di sản múa rối qua những trải nghiệm mới mẻ
08:30 | 23/12/2025 Văn hóa - Xã hội
Tạp chí Làng nghề Việt Nam kỷ niệm 14 năm thành lập
08:30 | 23/12/2025 Tin tức
Gia Lai xây dựng các chương trình, sự kiện phục vụ Năm Du lịch quốc gia 2026
19:56 | 22/12/2025 Tin tức
Tin khác
Khai mạc Festival OCOP Việt Nam 2025 với chủ đề “Việt Nam – Hội tụ và lan tỏa”
17:20 | 21/12/2025 Tin tức
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Hải Phòng đồng loạt khởi công, khánh thành 13 công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
14:58 | 20/12/2025 Tin tức
Gia Lai khởi công hàng loạt các dự án trọng điểm tạo động lực phát triển mới
20:22 | 19/12/2025 Tin tức
Toạ đàm ‘Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử’
20:21 | 19/12/2025 Tin tức
Nhà vườn Văn Giang tất bật vào vụ cây cảnh Tết
08:43 | 19/12/2025 Tin tức
Nâng cao vai trò quản lý Nhà nước trong hoạt động xuất khẩu hàng Thủ công Mỹ nghệ
08:43 | 19/12/2025 Tin tức
Đưa lịch sử sống dậy qua tour trải nghiệm “Ký ức Cột cờ”
08:42 | 19/12/2025 Tin tức
Tạp chí Làng nghề Việt Nam 14 năm hành trình “giữ lửa” và tôn vinh tinh hoa làng nghề Việt
08:42 | 19/12/2025 Tin tức
Ngày hội văn hoá - Tôn vinh bản sắc văn hóa, nghề thủ công truyền thống của người Mông
08:41 | 19/12/2025 Tin tức
Đồng Phúc đón nhận Bằng công nhận 12 cây chè Shan tuyết là cây Di sản Việt Nam
08:41 | 19/12/2025 Tin tức
Hội chợ “Made in Vietnam” 2025
08:41 | 19/12/2025 Tin tức
Ra mắt hai công trình chuyên khảo về lịch sử và bảo tồn di sản kiến trúc gỗ Việt Nam
08:40 | 19/12/2025 Tin tức
Bàn giao ngôi nhà đầu tiên trong “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc tại Gia Lai
18:23 | 18/12/2025 Tin tức
Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai Thái Đại Ngọc vinh dự được nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba
18:23 | 18/12/2025 Tin tức
Gia Lai: Công tác tuyên giáo và dân vận tạo nền tảng tư tưởng vững chắc cho chặng đường phát triển mới
19:55 Tin tức
Người dân Gia Lai vui mừng đón nhà mới “Chiến dịch Quang Trung” do Công an xây dựng
19:55 Văn hóa - Xã hội
Từ Nghị quyết 71-NQ/TW đến bước chuyển chiến lược của giáo dục nghề nghiệp
19:54 Bạn đọc và tòa soạn
Làng gốm Bát Tràng chuyển mình nhờ chuyển đổi số
16:57 Làng nghề, nghệ nhân
Hội Cựu chiến binh xã Đào Xá hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao
16:56 Văn hóa - Xã hội



