Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp đại diện trí thức kiều bào thuộc cộng đồng Pháp ngữ

LNV - Nhân chuyến công tác dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Pháp, sáng ngày 5/10, theo giờ địa phương, tại Paris, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc trò chuyện thân mật với gần 30 chuyên gia, trí thức kiều bào tiêu biểu từ các nước Pháp, Anh, Bỉ, Canada, Luxembourg và Thụy Sỹ.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp đại diện trí thức kiều bào thuộc cộng đồng Pháp ngữ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chụp ảnh cùng đại diện trí thức kiều bào thuộc cộng đồng Pháp ngữ

Tại buổi gặp, các trí thức kiều bào đã chia sẻ những kinh nghiệm, đề xuất các ý kiến và gợi ý chính sách về các vấn đề như: hợp tác đa phương về công nghệ, trí tuệ nhân tạo; sáng lập doanh nghiệp, tăng trưởng và phát triển; những thách thức lớn trong phát triển Internet vạn vật (IoT) để tạo ra tăng trưởng kinh tế; lợi ích của ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khoẻ.

Đối với tiềm năng của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và khoa học dữ liệu (AS), Tiến sỹ Nguyễn Thanh Phương, kiều bào tại Luxembourg, kiến nghị Chính phủ xem xét tăng cường hợp tác đa phương công nghệ và trí tuệ nhân tạo với các nước Francophonie có điều kiện và nhu cầu tương tự như ở Việt Nam trong các ứng dụng như chuẩn đoán y tế, bệnh án hồ sơ, quản lý nông nghiệp thông minh, hay dự báo thời tiết và biến đổi khí hậu.

Chia sẻ ý kiến về thúc đẩy tăng trưởng và phát triển doanh nghiệp bền vững, PGS. Thái Thị Thanh Mai, kiều bào tại Canada, cho rằng trong bối cảnh kinh tế khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, Việt Nam cần chủ động bắt kịp xu thế toàn cầu trong việc chuẩn hóa yêu cầu bộ 3 tiêu chuẩn (ESG-môi trường, xã hội và quản trị) để đo lường mức độ phát triển bền vững và tác động của doanh nghiệp đến cộng đồng. PGS. Thái Thị Thanh Mai đề xuất bên cạnh tạo một khung pháp lý phù hợp, biện pháp rất quan trọng là cần có chính sách tích hợp giáo dục khởi nghiệp, chú trọng giáo dục khởi nghiệp cho học sinh và sinh viên và cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa khối doanh nghiệp và khối đào tạo để các em có điều kiện thực hành những kiến thức đã học.

Trao đổi về vấn đề phát triển Internet vạn vật (IoT) để tạo ra tăng trưởng kinh tế, Tiến sỹ Nguyễn Thành Long, kiều bào tại Bỉ, cho biết Việt Nam dự kiến sẽ có sự tăng trưởng đáng kể trong thị trường IoT; đến năm 2024, doanh thu dự kiến ước đạt 2,7 tỷ đô la Mỹ. Trong số các phân khúc khác nhau trong thị trường IoT, IoT ô tô được dự đoán sẽ thống trị với khối lượng thị trường dự kiến là 747,70 triệu đô la Mỹ vào năm 2024. Ngoài ra, thị trường IoT tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 13,23%, doanh thu dự kiến sẽ đạt hơn 5 tỷ đô la Mỹ vào năm 2029. Sự tăng trưởng này cho thấy việc áp dụng ngày càng nhiều công nghệ IoT trong nhiều ngành công nghiệp tại Việt Nam.

Đối với việc ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe, Tiến sỹ Võ Cẩm Quy, kiều bào tại Thụy Sỹ, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về giải pháp bảo mật trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bởi đây là lĩnh vực ghi nhận tỷ lệ vi phạm dữ liệu cao nhất, chiếm khoảng 26% các vụ tấn công. Các ứng dụng thực tế của Blockchain sẽ giải quyết được vấn đề bảo mật trong lĩnh vực y tế. Theo dõi chuỗi cung ứng thuốc thông qua blockchain giúp ngăn chặn hàng giả và bảo đảm tính minh bạch trong quá trình phân phối.

Lắng nghe các ý kiến, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ xúc động, hoan nghênh, đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, có trách nhiệm với đất nước của các trí thức kiều bào tại buổi gặp, nhấn mạnh những đóng góp của đội ngũ trí thức người Việt Nam ở nước ngoài cho nước sở tại và quê hương Việt Nam là nguồn lực rất đáng quý

Chia sẻ với các đại biểu, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết: “Chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 nhằm tiếp tục khẳng định vai trò của Việt Nam là thành viên chủ chốt của cộng đồng Pháp ngữ tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng như sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam vào các hoạt động của cộng đồng Pháp ngữ nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định những thành tựu mà Việt Nam đạt được, bên cạnh sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, còn nhờ có sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, trong đó có sự đóng góp quý báu của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và đội ngũ chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời, nhấn mạnh trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tập trung dồn lực cho thời kỳ cơ hội chiến lược quan trọng, “bứt tốc” để phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra để kiến tạo kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ sự vui mừng trước tiềm lực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có đội ngũ trí thức đang ngày càng lớn mạnh, khẳng định vai trò quan trọng của cộng đồng nói chung và đội ngũ trí thức nói riêng trong công cuộc hiện thực hóa các mục tiêu phát triển đất nước. Đảng và Nhà nước xác định rõ “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, kiều bào là vốn quý, là nguồn lực quan trọng của đất nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước kêu gọi kiều bào tiếp tục phát huy tích cực vai trò cầu nối trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước trong cộng đồng Pháp ngữ, đem lại lợi ích thiết thực cho các bên, đóng góp trực tiếp cho sự phát triển của đất nước; mong muốn trí thức kiều bào sẽ tiếp tục đem những thành tựu khoa học tiên tiến của thế giới về đất nước, đào tạo cho Việt Nam nhiều nhân tài hơn nữa; doanh nhân kiều bào sẽ đem nhiều sản phẩm Việt Nam đến thị trường quốc tế hơn nữa, thúc đẩy chuyển cơ sở sản xuất về Việt Nam; các văn nghệ sĩ góp phần bảo tồn và phát huy tiếng Việt trong không gian Pháp ngữ, bên cạnh tiếng Pháp, góp phần thúc đẩy sự đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ./.

Văn Tuân

Tin liên quan

Tin mới hơn

Nghệ sĩ Lưu Hồng Quang với độc tấu Piano “Hành Trình Hồi Sinh”

Nghệ sĩ Lưu Hồng Quang với độc tấu Piano “Hành Trình Hồi Sinh”

LNV - Tối ngày 08/10/2024, tại Phòng Hòa nhạc lớn Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Nghệ sĩ Piano Lưu Hồng Quang đã có một chương trình độc tấu Piano với chủ đề: “Hành trình hồi sinh: cùng Liszt, Schumann & Brahms” được đông đảo khán giả lắng nghe và tán thưởng. Những tiếng vỗ tay vang rền khắp khán phòng.
Phú Yên: Đưa thổ cẩm Xí Thoại trở thành sản phẩm du lịch

Phú Yên: Đưa thổ cẩm Xí Thoại trở thành sản phẩm du lịch

LNV - Dệt thổ cẩm Xí Thoại là một nghề truyền thống lâu đời của người dân tộc thiểu số Ba Na thuộc xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân được UBND tỉnh Phú Yên công nhận Làng nghề truyền thống năm 2023. Hiện thổ cẩm của Làng nghề trở thành một trong những sản phẩm du lịch văn hóa cộng đồng thôn Xí Thoại.
Sống động chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm”

Sống động chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm”

LNV - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình”, sáng 4/10, tại không gian bích họa phố Phùng Hưng, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm” nhằm tái hiện không gian Hà Nội giai đoạn 1947 - 1954.
Lễ hội Thành Tuyên 2024

Lễ hội Thành Tuyên 2024

LNV - Tuyên Quang được ví là hình ảnh thu nhỏ của vùng văn hóa Việt Bắc với 658 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh, 425 di sản văn hóa phi vật thể của các dân tộc. Nơi đây có 22 dân tộc cư trú và sinh sống, mỗi dân tộc đều mang trong mình những giá trị văn hóa truyền thống, phong tục tập quán và sắc thái riêng biệt.

Tin khác

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Mông Cổ ở Đại sứ quán

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Mông Cổ ở Đại sứ quán

LNV - Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 1/10 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam, gặp gỡ, nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt tại Mông Cổ.
70 Năm Giải Phóng Ứng Hòa và Chiến Thắng Khu Cháy

70 Năm Giải Phóng Ứng Hòa và Chiến Thắng Khu Cháy

LNV - Khu Cháy với 12 xã nằm ở phía Nam huyện Ứng Hòa (thành phố Hà Nội), đã trở thành biểu tượng của ý chí kiên cường và tinh thần kháng chiến, là căn cứ cách mạng, nơi du kích hoạt động giữa lòng địch trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
Nghề nhuộm vải truyền thống của dân tộc Dong ở Qúy Châu

Nghề nhuộm vải truyền thống của dân tộc Dong ở Qúy Châu

LNV - Từ những nguyên liệu của thiên nhiên, dân tộc Dong ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc đã làm ra loại vải nhuộm tạo cảm hứng cho các nhà thiết kế tạo nên phong cách thời trang đặc sắc.
Nghị lực của một thầy giáo khiếm thị

Nghị lực của một thầy giáo khiếm thị

LNV - Mặc dầu bản thân không nhìn thấy rõ cảnh vật xung quanh và chỉ nghe để phân biệt mọi người qua giọng nói, nhưng bằng trí tuệ, sự đam mê cùng một nghị lực phi thường Nguyễn Cảnh Dương đã sớm trở thành một giáo viên ngoại ngữ giỏi, có sức lan tỏa lớn trong giới học đường. Không ít những học sinh khi học qua thầy Dương đã tìm được việc làm và thu nhập ổn định. Họ đang đồng hành với nhau cùng chinh phục tri thức trên con đường lập nghiệp.
Hà Tĩnh: Công nhận Miếu Nhàng Nhàng là di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh

Hà Tĩnh: Công nhận Miếu Nhàng Nhàng là di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh

LNV - Sáng 25/9, UBND thị trấn Cẩm Xuyên tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh miếu Nhàng Nhàng.
Nỗ lực lưu giữ và lan tỏa giá trị văn hóa của gốm Mường

Nỗ lực lưu giữ và lan tỏa giá trị văn hóa của gốm Mường

LNV – Lan tỏa những giá trị đương đại của gốm Mường nói riêng và văn hóa Mường nói chung là công việc trong gần 20 năm qua của họa sĩ Vũ Đức Hiếu ở Hòa Bình, hoạt động của anh đã mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị và ý nghĩa.
Đón Bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghề chằm nón ngựa Phú Gia”

Đón Bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghề chằm nón ngựa Phú Gia”

LNV - Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định phối hợp với UBND huyện Phù Cát vừa tổ chức Lễ đón Bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghề chằm nón ngựa Phú Gia” tại Trường Tiểu học số 1 Cát Tường.
Khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024.

Khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024.

LNV - Ngày 24/9, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024.
Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo

Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo

LNV - Ngày 22/9 (nhằm ngày 20/8 ÂL), tại di tích lịch sử - văn hóa Đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo (di tích cấp tỉnh Bình Định) đã diễn Lễ tưởng niệm 724 năm (1300 – 2024) nhân ngày huý kỵ anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo.
Ấn tượng Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”

Ấn tượng Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”

LNV - Chiều 20-9, tại Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức Triển lãm 3D trực tuyến với chủ đề “Hỡi đồng bào Thủ đô”. Đây là hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024).
Khôi phục và phát triển lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn: Ông Trâu số 04 - Phường Hải Sơn vô địch mùa thứ 35

Khôi phục và phát triển lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn: Ông Trâu số 04 - Phường Hải Sơn vô địch mùa thứ 35

LNV - Sáng ngày 21/9 (19/8 âm lịch), vòng chung kết Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024 đã diễn ra thành công, an toàn. Sau nhiều năm mong chờ, phường Hải Sơn đã chính thức lên ngôi vô địch với chiến thắng thuộc về ông trâu số 04 - chủ trâu Ông Lưu Đình Khang.
Trung thu nghĩa tình

Trung thu nghĩa tình

LNV - Tết Trung thu năm nay đến cũng là khi Quảng Ninh vừa trải qua những ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3. Từ mỗi gia đình đến các cơ quan, đơn vị, sở, ngành đều tập trung cho công tác khắc phục hậu quả, thiệt hại của bão khiến các hoạt động vui Tết Trung thu có phần trầm lắng hơn. Song tin chắc rằng, mỗi người, mỗi gia đình sẽ đều có những cách riêng để đón Tết đoàn viên bình dị và ấm cúng.
Lai Châu: Bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch

Lai Châu: Bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch

LNV - Những năm qua, công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch luôn được cấp ủy chính quyền, nhân dân xã San Thàng (thành phố Lai Châu) quan tâm, phát triển. Từ đó, góp phần giữ gìn bản sắc, quảng bá các nét đẹp văn hóa, thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu.
Đắk Lắk – Công ty Thanh Hằng tổ chức đêm hội trăng rằm và quyên góp hơn 160 triệu đồng hỗ trợ đồng bào miền Bắc

Đắk Lắk – Công ty Thanh Hằng tổ chức đêm hội trăng rằm và quyên góp hơn 160 triệu đồng hỗ trợ đồng bào miền Bắc

LNV - Vào ngày 17 tháng 08 vừa qua, Công ty Thanh Hằng đã tổ chức một buổi lễ ý nghĩa tại thành phố Buôn Ma Thuột nhằm chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc đang chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão Yagi vừa qua hoành hành. Sự kiện có sự tham gia đông đảo của các mạnh thường quân, doanh nghiệp, cùng các đại diện chính quyền địa phương.
Phú Yên: Lẫm An Nghiệp - công trình kiến trúc cổ trên 100 năm

Phú Yên: Lẫm An Nghiệp - công trình kiến trúc cổ trên 100 năm

LNV - Lẫm An Nghiệp tại khu phố Định Thắng 1, thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa, là một công trình kiến trúc cổ có niên đại trên 100 năm, đến nay vẫn giữ được nét cổ kính của một di tích văn hóa lâu đời, trải qua bao thăng trầm của thời cuộc.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Hiệp hội Yến Sào Việt Nam chung tay "Tiếp bước em đến trường" tại Yên Bái sau siêu bão Yagi

Hiệp hội Yến Sào Việt Nam chung tay "Tiếp bước em đến trường" tại Yên Bái sau siêu bão Yagi

LNV - Ngày 10/10/2024, Hiệp hội Yến Sào Việt Nam (HHYSVN) cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái đã tổ chức chương trình “Tiếp bước em đến trường”, trao tặng 214 phần quà ý nghĩa cho các em học sinh gặp khó khăn sau siêu bão Yagi.
Người nông dân làm giàu nghề sản xuất meo nấm rơm

Người nông dân làm giàu nghề sản xuất meo nấm rơm

LNV – Từ một nghề truyền thống của gia đình, ông Nguyễn Cao Đỉnh, 52 tuổi, ở xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã phát triển sản xuất meo nấm rơm chất lượng, phục vụ khách hàng trong và ngoài tỉnh.
Đẩy mạnh hoạt động marketing để   xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt Nam

Đẩy mạnh hoạt động marketing để xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt Nam

LNV - Sáng 9-10, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam giao cho Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển Làng nghề phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội thảo: "Tư vấn nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt N
Nghệ sĩ Lưu Hồng Quang với độc tấu Piano “Hành Trình Hồi Sinh”

Nghệ sĩ Lưu Hồng Quang với độc tấu Piano “Hành Trình Hồi Sinh”

LNV - Tối ngày 08/10/2024, tại Phòng Hòa nhạc lớn Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Nghệ sĩ Piano Lưu Hồng Quang đã có một chương trình độc tấu Piano với chủ đề: “Hành trình hồi sinh: cùng Liszt, Schumann & Brahms” được đông đảo khán giả lắng nghe và tá
Âm nhạc huyền thoại của ABBA đến với nơi hội ngộ miền di sản

Âm nhạc huyền thoại của ABBA đến với nơi hội ngộ miền di sản

LNV - Ngày 8/10/2024, tại sân khấu thực cảnh của Đảo Ký Ức Hội An, chương trình “Hoi An Memories & ABBA Music Show” sẽ được tổ chức. Đây là đêm diễn đặc biệt nằm trong khuôn khổ tour lưu diễn Việt Nam của nhóm nhạc “chơi nhạc ABBA hay nhất mọi thời đại” ARRIVAL FROM SWEDEN, đánh dấu kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thụy Điển.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động