Tạo không gian phát triển mới

Khu du lịch Ao Vua (huyện Ba Vì) đã giải quyết việc làm, nâng cao đời sống chongười dân địa phương và góp phần xây dựng nông thôn mới.
Hiệu quả rõ nét
Huyện Ba Vì (thành phố Hà Nội) có nhiều lợi thế trong phát triển du lịch. Hiện đang có 15 doanh nghiệp du lịch và 70 điểm du lịch homestay đang hoạt động, tập trung ở các xã dân tộc, miền núi. Phát triển du lịch không chỉ tạo nhiều việc làm cho người dân các xã vùng dân tộc, miền núi, giúp bà con có thu nhập cao, ổn định mà còn làm cho diện mạo làng quê Ba Vì ngày một khang trang, sạch, đẹp hơn. Bà Ma Thị Thanh, thôn Bài, xã Yên Bài (huyện Ba Vì) đã tìm được việc làm ổn định tại một khu du lịch trên địa bàn xã, cho biết: “Công việc chính của tôi là vệ sinh khu du lịch, nấu ăn phục vụ du khách. Sáng đi làm, chiều về, thu nhập mỗi tháng 5-7 triệu đồng mà vẫn làm thêm được ruộng vườn”.
Hiện các mô hình du lịch đã tạo sức hút mới cho các làng quê. Điển hình như tại huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp), 12 hộ dân ở khu vực Đồng Sen đã khai thác loại hình du lịch trải nghiệm với các dịch vụ: Chèo xuồng ngắm cảnh đồng sen, thu hoạch sen, câu cá, thưởng thức ẩm thực đồng quê với nhiều món ăn được chế biến từ sen… thu hút đông đảo du khách tham quan.
Còn tại tỉnh Lào Cai, với lợi thế về vị trí địa lý và tài nguyên thiên nhiên, các địa phương đã xây dựng được nhiều sản phẩm đặc trưng, trong đó có du lịch cộng đồng gắn với khai thác các giá trị văn hóa địa phương. Hiện tại Lào Cai có 365 cơ sở homestay, tập trung tại các huyện, thị xã: Sa Pa (300 hộ), Bắc Hà (46 hộ), Bát Xát (11 hộ), Bảo Yên (7 hộ)… Du lịch nông thôn đã góp phần đổi thay đời sống của người dân địa phương. Tại thị xã Sa Pa, người dân tộc Dao Đỏ (xã Tả Phìn) đã khai thác vốn tri thức dân gian trong việc chữa bệnh và đã phát triển thành thương hiệu “Tắm lá thuốc dân tộc Dao Đỏ - Tả Phìn”. Hay như người dân tộc Mông, bản Cát Cát (thị xã Sa Pa) phát triển dịch vụ bán hàng lưu niệm, dẫn đường tại các điểm du lịch...
Phát triển bài bản hơn
Để phát triển du lịch nông thôn theo hướng bền vững, bao trùm và đa giá trị, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu của Chương trình là đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương, qua đó nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị, bao trùm và phát triển bền vững…
Mục tiêu đến năm 2025 là phát triển, chuẩn hóa các “điểm đến” và sản phẩm du lịch nông thôn; mỗi tỉnh, thành phố phấn đấu có ít nhất một điểm du lịch nông thôn được công nhận gắn với lợi thế về nông nghiệp, văn hóa, làng nghề hoặc môi trường sinh thái của địa phương; 50% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nông thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; phấn đấu mỗi huyện nông thôn mới có tiềm năng du lịch xây dựng được ít nhất một mô hình chuỗi liên kết du lịch nông nghiệp nông thôn đặc thù. Cùng với mục tiêu là hàng loạt giải pháp cần triển khai thực hiện với những hỗ trợ cụ thể về quy hoạch, nguồn lực đầu tư, kiến thức, kỹ năng làm du lịch... Từ đó hình thành và phát triển các “điểm đến” ở nông thôn một cách bài bản hơn...
Triển khai Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Bộ NN&PTNT yêu cầu, các đơn vị, địa phương cần xác định đây là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới. Cùng với việc tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, hành động cho tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, người dân, khách du lịch… về phát triển du lịch nông thôn bền vững trong xây dựng nông thôn mới, các địa phương cần tập trung xây dựng các “điểm đến”, sản phẩm du lịch nông thôn, hình thành các tour, tuyến du lịch nông thôn gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa và bảo vệ môi trường; sử dụng nguyên liệu và lao động tại chỗ...
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, làm du lịch nông thôn với niềm tự hào của quê hương, xứ sở đó mới là giá trị cao nhất. Phát triển du lịch nông thôn không chỉ vì lợi ích kinh tế, mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng. Sự kết hợp giữa thực hiện Chương trình OCOP và Chương trình du lịch nông thôn chính là nằm trong tổng thể Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Không chỉ là đầu tư cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng nông thôn mà còn là kiến tạo thiết chế xã hội nông thôn, xây dựng không gian phát triển kinh tế nông thôn.
Lê Cường/HNM
Tin liên quan
Tin mới hơn
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
10:22 | 17/11/2025 Tin tức
Gia Lai: 7 ngôi trường mang khát vọng tương lai cho học sinh vùng biên giới
10:22 | 17/11/2025 Tin tức
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 | 16/11/2025 Tin tức
Chuyên Mỹ khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn năm 2025
23:00 | 15/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa
12:03 | 15/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo
10:24 | 15/11/2025 Tin tức
Tin khác
Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc
08:09 | 15/11/2025 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025
22:00 | 14/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030
23:18 | 13/11/2025 Tin tức
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung sức để Gia Lai sớm hồi sinh sau bão số 13
23:17 | 13/11/2025 Tin tức
Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu Giữ lửa truyền thống, thắp sáng tương lai
23:17 | 13/11/2025 Tin tức
Làng nghề truyền thống giữa đô thị hóa
23:16 | 13/11/2025 Tin tức
Trường mầm non Nga Tiến: Ngôi nhà thứ 2 của trẻ - Nơi lan tỏa sự yêu thương
10:12 | 13/11/2025 Tin tức
Lần thứ ba Gạo ST25 của Việt Nam được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới”
10:11 | 13/11/2025 Tin tức
Hội chợ, triển lãm đặc sản vùng miền năm 2025
10:11 | 13/11/2025 Tin tức
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức (Kỳ 3)
10:11 | 13/11/2025 Tin tức
Tự hào về mái trường THPT Bất Bạt 60 năm xây dựng và trưởng thành
10:10 | 13/11/2025 Tin tức
Sắp diễn ra “Festival Nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2025”
18:58 | 12/11/2025 Tin tức
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai nhìn lại chặng đường 5 năm chung sức vì nhân đạo
18:57 | 12/11/2025 Tin tức
Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025
18:56 | 12/11/2025 Tin tức
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
10:22 Tin tức
Gia Lai: 7 ngôi trường mang khát vọng tương lai cho học sinh vùng biên giới
10:22 Tin tức
Gia Lai: Thầy cô giáo mang ánh sáng tri thức về làng xa Canh Tiến qua bài giảng điện tử
10:21 Văn hóa - Xã hội
Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững
10:12 Làng nghề, nghệ nhân
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 OCOP
