Hà Nội: 32°C Hà Nội
Đà Nẵng: 29°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 30°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 28°C Thừa Thiên Huế

Tăng liên kết để nâng cao giá trị xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ thương hiệu Việt

LNV - Hiện nay, xu hướng tăng trưởng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đạt bình quân 8%/năm. Theo các chuyên gia, con số này có thể tăng lên nếu các làng nghề nói chung và ngành thủ công mỹ nghệ (TCMN) nói riêng giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến áp dụng khoa học kỹ thuật; nhân lực; bảo tồn kỹ thuật truyền thống; nắm bắt xu hướng của thị trường tiêu thụ, và đặc biệt là gia tăng sự liên kết giữa các doanh nghiệp, làng nghề, liên kết trong quá trình tạo ra sản phẩm và kết nối với thị trường quốc tế.

Chia sẻ về kinh nghiệm xuất khẩu mặt hàng TCMN thông qua sàn thương mại điện tử, bà Hoàng Thị Thanh Tâm, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sáng tạo Đông Dương (Indochina JSC) cho rằng, hàng TCMN xuất khẩu có yêu cầu khá cao về tiêu chuẩn chất lượng, tính thẩm mỹ. Để có thể đi cùng nhau, phát triển bền vững, cạnh tranh với các đối thủ mạnh trên thế giới, các doanh nghiệp Việt cần tăng tính liên kết cao hơn khi kinh doanh trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Ví dụ, với đơn hàng lớn, nếu 1 doanh nghiệp làm phải mất 7 tháng, nhưng nhiều doanh nghiệp kết hợp làm sẽ rút ngắn được thời gian, giảm chi phí, giá thành, dễ có thêm đơn hàng. Khi đó, sản phẩm TCMN thương hiệu Việt sẽ hiện diện nhiều hơn trên phạm vi toàn cầu.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp & PTNT, cho rằng: các doanh nghiệp, làng nghề không chỉ tăng cường kết nối với nhau mà còn cần tăng cường kết nối tiêu thụ các sản phẩm TCMN với thị trường quốc tế, đặc biệt thông qua nền tảng mạng xã hội. Cụ thể, các làng nghề cần phát triển kỹ năng số, đẩy mạnh hoạt động bán hàng trực tuyến, cũng như triển khai công tác xúc tiến thương mại từ trực tiếp sang hình thức trực tuyến. Bởi nền tảng mạng xã hội giúp hỗ trợ các chủ thể sản phẩm kể câu chuyện về nguồn gốc xuất xứ, về quá trình sản xuất sản phẩm, từ đó tạo ra được niềm tin và cảm xúc với người tiêu dùng. Đây là cách làm hiệu quả để xúc tiến quảng bá, giới thiệu về truyền thống và nét văn hóa của sản phẩm, đưa sản phẩm chinh phục thị trường quốc tế.
Ở góc nhìn về kết nối trong quá trình tạo ra sản phẩm TCMN, theo ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft), có thể nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm làng nghề thông qua việc liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất với nhà thiết kế mẫu mã chuyên nghiệp để cho ra sản phẩm mới có thiết kế đẹp hơn, áp dụng công nghệ thông tin giúp sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có nhiều thông điệp hơn về giá trị nhân văn và giá trị văn hóa. “Nếu chúng ta đầu tư vào phát triển hệ thống thiết kế một cách bài bản cho ngành thủ công ở Việt Nam thì kim ngạch xuất khẩu cho ngành không chỉ dừng lại con số gần 3 tỷ USD như hiện nay, mà có thể sớm đạt được tốc độ tăng trưởng không dưới 30% hằng năm và đạt con số 10 tỷ USD đến năm 2030”, ông Ngọc nhận định.

Hoàng Yến

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bắc Kạn: Khuyến công tạo đòn bẩy phát triển công nghiệp nông thôn bền vững

Bắc Kạn: Khuyến công tạo đòn bẩy phát triển công nghiệp nông thôn bền vững

LNV - Không chỉ là chính sách hỗ trợ đơn thuần, hoạt động khuyến công tại tỉnh Bắc Kạn đang đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa sản xuất, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực quản lý cho doanh nghiệp nông thôn. Đây được xem là “đòn bẩy” giúp công nghiệp nông thôn của một tỉnh miền núi từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế khu vực.
Đồng Tháp: Chương trình khuyến công quốc gia góp phần phát triển ngành công nghiệp

Đồng Tháp: Chương trình khuyến công quốc gia góp phần phát triển ngành công nghiệp

LNV - Theo UBND tỉnh, trong giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình khuyến công quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 1881/QĐ-TTg ngày 20/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Chương trình) đã thúc đẩy đầu tư sản xuất, tái cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng hiện đại, tạo việc làm, tăng thu nhập và phát triển nông thôn mới. Đồng thời, Chương trình cũng hướng đến việc khuyến khích sản xuất sạch hơn, nâng cao hiệu quả tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển bền vững, hội nhập kinh tế quốc tế...
Lào Cai hỗ trợ 7 cơ sở công nghiệp nông thôn

Lào Cai hỗ trợ 7 cơ sở công nghiệp nông thôn

LNV - Vừa qua, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành kế hoạch về khuyến công năm 2025 hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn...
Vĩnh Phúc: Tạo động lực mới cho công nghiệp nông thôn phát triển

Vĩnh Phúc: Tạo động lực mới cho công nghiệp nông thôn phát triển

LNV - Chương trình khuyến công tại Vĩnh Phúc không chỉ có các chính sách hỗ trợ, mà đã thực sự trở thành một động lực phát triển, giúp tăng năng lực sản xuất, giải quyết việc làm, định hình thương hiệu sản phẩm địa phương, hướng tới hội nhập thị trường trong nước và quốc tế.
Tuyên Quang: Tạo đà công nghiệp nông thôn phát triển

Tuyên Quang: Tạo đà công nghiệp nông thôn phát triển

LNV - Những năm qua, từ sự hỗ trợ của chương trình khuyến công quốc gia, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh đã đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo việc làm cho lao động địa phương. Đặc biệt là trong các lĩnh vực chế biến gỗ, chè, may mặc, gia công cơ khí…
Sắp diễn ra phiên chợ vải Hưng Yên 2025 tại Ecopark

Sắp diễn ra phiên chợ vải Hưng Yên 2025 tại Ecopark

LNV - Phiên chợ vải Hưng Yên là một trong những sự kiện điểm nhấn, mở đầu cho chuỗi hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2025.

Tin khác

Lào Cai: Hỗ trợ 7 cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển sản xuất

Lào Cai: Hỗ trợ 7 cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển sản xuất

LNV - Nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 17/2/2025 về triển khai hoạt động khuyến công năm 2025. Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ 7 cơ sở công nghiệp nông thôn trong việc đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất với tổng kinh phí hơn 4,1 tỷ đồng.
Hải Phòng: Hỗ trợ máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất đối với cơ sở công nghiệp nông thôn

Hải Phòng: Hỗ trợ máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất đối với cơ sở công nghiệp nông thôn

LNV - Từ nguồn vốn khuyến công, Trung tâm đối ngoại và quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Hải Phòng đã triển khai thực hiện hiệu quả các đề án nhóm “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất” đối với các cơ sở công nghiệp nông thôn tại thành phố Hải Phòng trong năm 2024, với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng.
Bắc Giang: Hậu kiểm các đề án khuyến công

Bắc Giang: Hậu kiểm các đề án khuyến công

LNV - Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang (KC&XTTM) mới đây đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương, tổ chức hậu kiểm, đánh giá hiệu quả của các đề án khuyến công quốc gia, khuyến công tỉnh được triển khai trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn hỗ trợ từ năm 2021 đến năm 2023. Nhằm bảo đảm nguồn vốn khuyến công đến đúng đối tượng, phát huy hiệu quả, góp phần tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương.
Thanh Hóa: Trao Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Công Thương.

Thanh Hóa: Trao Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Công Thương.

LNV - Sáng 27/12, tại Sở Công Thương, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Công Thương.
Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ

Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ

LNV - Tối 30/11, phường Vạn Phúc (quận Hà Đông - Hà Nội) khai mạc Tuần văn hóa, du lịch, thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 với chủ đề “Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ”.
Hiệu quả thiết thực chương trình khuyến công ở Sóc Trăng

Hiệu quả thiết thực chương trình khuyến công ở Sóc Trăng

LNV - Hoạt động khuyến công mang lại hiệu quả thiết thực trong năm 2024, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn tỉnh Sóc Trăng ngày càng phát triển như: Tập huấn nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp; Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật; Chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, hỗ trợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu...
Hải Phòng: Tổ chức chương trình tuần hàng Việt Nam

Hải Phòng: Tổ chức chương trình tuần hàng Việt Nam

LNV - Tối ngày 21/11, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp TP Hải Phòng tổ chức chương trình Tuần hàng Việt Nam tại huyện Thuỷ Nguyên. Đây là chương trình quan trọng trong việc xúc tiến phát triển thương mại hàng năm của Sở Công Thương trên địa bàn.
Khuyến công Thái Nguyên: Hỗ trợ các cơ sở sản xuất chè phát triển

Khuyến công Thái Nguyên: Hỗ trợ các cơ sở sản xuất chè phát triển

LNV - Thời gian qua Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Thái Nguyên đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các cơ sở chế biến, kinh doanh chè.
Thái Bình nghiệm thu đề án khuyến công năm 2024

Thái Bình nghiệm thu đề án khuyến công năm 2024

LNV - Sáng ngày 22/11, Sở Công Thương tổ chức đoàn kiểm tra nghiệm thu kết quả thực hiện đề án khuyến công năm 2014 tại các huyện: Đông Hưng, Thái Thụy và Kiến Xương.
Khuyến công Đắk Lắk: Nghiệm thu đề án hỗ trợ chế biến sầu riêng

Khuyến công Đắk Lắk: Nghiệm thu đề án hỗ trợ chế biến sầu riêng

LNV - Ngày 18/11/2024, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp Đắk Lắk phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Krông Pắc tổ chức nghiệm thu hoàn thành Đề án Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến sầu riêng tại Công ty CP chế biến nông sản sấy số 1 (xã Ea Yông, huyện Krông Pắc)
Huyện Thạch Thất (Hà Nội): Quảng bá hàng thủ công mỹ nghệ mới sáng tạo

Huyện Thạch Thất (Hà Nội): Quảng bá hàng thủ công mỹ nghệ mới sáng tạo

LNV - Tối ngày 14/11/2024, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND Thạch Thất tổ chức Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng TCMN mới, sáng tạo huyện Thạch Thất năm 2024 đã khai mạc tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Khuyến công Yên Bái: Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị sản xuất ván bóc

Khuyến công Yên Bái: Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị sản xuất ván bóc

LNV - Vừa qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ Công ty TNHH Việt Phát Plywood thực hiện Đề án ứng dụng máy móc thiết bị sản xuất ván bóc.
Đồng Tháp: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia vào chương trình khuyến công

Đồng Tháp: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia vào chương trình khuyến công

LNV - Hoạt động khuyến công của tỉnh Đồng Tháp trong thời gian qua đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT). Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế như: nhiều sản phẩm chưa có vùng nguyên liệu ổn định, chưa đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ nên tính bền vững chưa đảm bảo.
Tuyên Quang: Khuyến công đồng hành cùng cơ sở công nghiệp nông thôn chuyển đổi số

Tuyên Quang: Khuyến công đồng hành cùng cơ sở công nghiệp nông thôn chuyển đổi số

LNV -Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Tuyên Quang đồng hành với các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn trong quá trình chuyển đổi số. Đồng thời đề nghị các cơ quan nghiên cứu bổ sung nội dung khuyến công hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn nghiên cứu phát triển, áp dụng các giải pháp thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Khuyến công Lâm Đồng: Phối hợp với doanh nghiệp hoàn thành đề án đúng tiến độ

Khuyến công Lâm Đồng: Phối hợp với doanh nghiệp hoàn thành đề án đúng tiến độ

LNV - Năm 2024, hoạt động khuyến công của tỉnh Lâm ngày càng đa dạng, nhiều hoạt động mới được triển khai thực hiện, phù hợp với nhu cầu của các cơ sở sản xuất công nghiệp.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản
Tuổi trẻ Lâm Đồng học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Lâm Đồng học và làm theo Bác

LNV - Những năm qua, tuổi trẻ Lâm Đồng không ngừng phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị mình. Từ đó xuất hiện nhiều công trình, phần
Nông nghiệp tạo không gian sống chất lượng cao

Nông nghiệp tạo không gian sống chất lượng cao

LNV - Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa nhanh, diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, Thủ đô Hà Nội không đặt mục tiêu phát triển nông nghiệp theo số lượng, mà hướng đến những giá trị bền vững, đặc trưng, hài hòa với quy hoạch đô thị và mục tiêu bảo
Làn gió mới cho vùng chè Thái Nguyên

Làn gió mới cho vùng chè Thái Nguyên

LNV - Với định hướng và mong muốn phát triển dài hạn tại Việt Nam, thương hiệu trà sữa CHAGEE xem việc đồng hành giúp bà con nông dân xây dựng mô hình vùng nguyên liệu thí điểm là hành động cần thiết để góp phần thúc đẩy nông nghiệp bền vững, minh bạch và
Xã Hồng Sơn: Những thông tin chi tiết sau sắp xếp

Xã Hồng Sơn: Những thông tin chi tiết sau sắp xếp

LNV - Xã Hồng Sơn được hình thành trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của các xã: An Mỹ, Hồng Sơn, Hợp Tiến, Lê Thanh, Xuy Xá, Phùng Xá (huyện Mỹ Đức).
Giao diện di động