Tăng liên kết để nâng cao giá trị xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ thương hiệu Việt
Chia sẻ về kinh nghiệm xuất khẩu mặt hàng TCMN thông qua sàn thương mại điện tử, bà Hoàng Thị Thanh Tâm, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sáng tạo Đông Dương (Indochina JSC) cho rằng, hàng TCMN xuất khẩu có yêu cầu khá cao về tiêu chuẩn chất lượng, tính thẩm mỹ. Để có thể đi cùng nhau, phát triển bền vững, cạnh tranh với các đối thủ mạnh trên thế giới, các doanh nghiệp Việt cần tăng tính liên kết cao hơn khi kinh doanh trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Ví dụ, với đơn hàng lớn, nếu 1 doanh nghiệp làm phải mất 7 tháng, nhưng nhiều doanh nghiệp kết hợp làm sẽ rút ngắn được thời gian, giảm chi phí, giá thành, dễ có thêm đơn hàng. Khi đó, sản phẩm TCMN thương hiệu Việt sẽ hiện diện nhiều hơn trên phạm vi toàn cầu.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp & PTNT, cho rằng: các doanh nghiệp, làng nghề không chỉ tăng cường kết nối với nhau mà còn cần tăng cường kết nối tiêu thụ các sản phẩm TCMN với thị trường quốc tế, đặc biệt thông qua nền tảng mạng xã hội. Cụ thể, các làng nghề cần phát triển kỹ năng số, đẩy mạnh hoạt động bán hàng trực tuyến, cũng như triển khai công tác xúc tiến thương mại từ trực tiếp sang hình thức trực tuyến. Bởi nền tảng mạng xã hội giúp hỗ trợ các chủ thể sản phẩm kể câu chuyện về nguồn gốc xuất xứ, về quá trình sản xuất sản phẩm, từ đó tạo ra được niềm tin và cảm xúc với người tiêu dùng. Đây là cách làm hiệu quả để xúc tiến quảng bá, giới thiệu về truyền thống và nét văn hóa của sản phẩm, đưa sản phẩm chinh phục thị trường quốc tế.
Ở góc nhìn về kết nối trong quá trình tạo ra sản phẩm TCMN, theo ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft), có thể nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm làng nghề thông qua việc liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất với nhà thiết kế mẫu mã chuyên nghiệp để cho ra sản phẩm mới có thiết kế đẹp hơn, áp dụng công nghệ thông tin giúp sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có nhiều thông điệp hơn về giá trị nhân văn và giá trị văn hóa. “Nếu chúng ta đầu tư vào phát triển hệ thống thiết kế một cách bài bản cho ngành thủ công ở Việt Nam thì kim ngạch xuất khẩu cho ngành không chỉ dừng lại con số gần 3 tỷ USD như hiện nay, mà có thể sớm đạt được tốc độ tăng trưởng không dưới 30% hằng năm và đạt con số 10 tỷ USD đến năm 2030”, ông Ngọc nhận định.
Tin liên quan
Tin mới hơn

Bắc Kạn: Khuyến công tạo đòn bẩy phát triển công nghiệp nông thôn bền vững
14:08 | 02/07/2025 Khuyến công

Đồng Tháp: Chương trình khuyến công quốc gia góp phần phát triển ngành công nghiệp
14:08 | 02/06/2025 Khuyến công

Lào Cai hỗ trợ 7 cơ sở công nghiệp nông thôn
08:54 | 21/05/2025 Khuyến công

Vĩnh Phúc: Tạo động lực mới cho công nghiệp nông thôn phát triển
14:02 | 20/05/2025 Khuyến công

Tuyên Quang: Tạo đà công nghiệp nông thôn phát triển
09:07 | 08/05/2025 Khuyến công

Sắp diễn ra phiên chợ vải Hưng Yên 2025 tại Ecopark
09:06 | 22/04/2025 Khuyến công
Tin khác

Lào Cai: Hỗ trợ 7 cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển sản xuất
21:09 | 20/02/2025 Nông thôn mới

Hải Phòng: Hỗ trợ máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất đối với cơ sở công nghiệp nông thôn
09:57 | 17/01/2025 Khuyến công

Bắc Giang: Hậu kiểm các đề án khuyến công
14:23 | 13/01/2025 Khuyến công

Thanh Hóa: Trao Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Công Thương.
15:37 | 27/12/2024 Khuyến công

Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ
23:29 | 30/11/2024 Khuyến công

Hiệu quả thiết thực chương trình khuyến công ở Sóc Trăng
09:32 | 29/11/2024 Khuyến công

Hải Phòng: Tổ chức chương trình tuần hàng Việt Nam
09:28 | 29/11/2024 Khuyến công

Khuyến công Thái Nguyên: Hỗ trợ các cơ sở sản xuất chè phát triển
09:28 | 29/11/2024 Khuyến công

Thái Bình nghiệm thu đề án khuyến công năm 2024
09:28 | 29/11/2024 Khuyến công

Khuyến công Đắk Lắk: Nghiệm thu đề án hỗ trợ chế biến sầu riêng
09:28 | 29/11/2024 Khuyến công

Huyện Thạch Thất (Hà Nội): Quảng bá hàng thủ công mỹ nghệ mới sáng tạo
10:59 | 26/11/2024 Khuyến công

Khuyến công Yên Bái: Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị sản xuất ván bóc
10:58 | 26/11/2024 Khuyến công

Đồng Tháp: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia vào chương trình khuyến công
10:58 | 26/11/2024 Khuyến công

Tuyên Quang: Khuyến công đồng hành cùng cơ sở công nghiệp nông thôn chuyển đổi số
10:59 | 25/11/2024 Khuyến công

Khuyến công Lâm Đồng: Phối hợp với doanh nghiệp hoàn thành đề án đúng tiến độ
10:59 | 25/11/2024 Khuyến công

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 OCOP

Tuổi trẻ Lâm Đồng học và làm theo Bác
11:21 Đào tạo nghề

Nông nghiệp tạo không gian sống chất lượng cao
11:16 Khuyến nông

Làn gió mới cho vùng chè Thái Nguyên
11:01 Làng nghề, nghệ nhân

Xã Hồng Sơn: Những thông tin chi tiết sau sắp xếp
10:59 Nông thôn mới