Hà Nội: 17°C Hà Nội
Đà Nẵng: 20°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 20°C Thừa Thiên Huế

Tâm huyết với giống dược liệu quý địa phương

OVN - Khánh Hòa nổi tiếng là miền biển quanh năm nắng gió nhưng cũng chính sự khắc nghiệt của thiên nhiên đã trui rèn nên những con người nhiệt huyết, luôn đau đáu ưu tư về quê hương mình. Đó là trăn trở của ông Trần Thanh Tâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ POM Group - đơn vị luôn đặt mục tiêu bảo tồn và phát triển cây xáo tam phân bản địa.

Xáo tam phân (tên khoa học: Paramignya trimera) từ lâu vốn là dược liệu được sử dụng phổ biến trong Đông y. Đây là loại cây thân bụi, dây leo, rễ màu nâu đậm và bao phủ bởi một lớp vỏ mềm. Hầu như mọi bộ phận của xáo tam phân bao gồm lá, thân, rễ, đều chứa nhiều tinh dầu và có tính ứng dụng rất cao. Trong đó, bộ rễ là nơi tập trung hàm lượng tinh dầu cũng như phần lớn dưỡng chất quý, thích hợp để điều chế thuốc.

Tâm huyết với giống dược liệu quý địa phương
Các sản phẩm chế biến từ xáo tam phân đều chứa nhiều dưỡng chất quý, thích hợp để bồi bổ sức khỏe
Tâm huyết với giống dược liệu quý địa phương
Các sản phẩm chế biến từ xáo tam phân đều chứa nhiều dưỡng chất quý, thích hợp để bồi bổ sức khỏe
Tâm huyết với giống dược liệu quý địa phương
Các sản phẩm chế biến từ xáo tam phân đều chứa nhiều dưỡng chất quý, thích hợp để bồi bổ sức khỏe
Tâm huyết với giống dược liệu quý địa phương
Các sản phẩm chế biến từ xáo tam phân đều chứa nhiều dưỡng chất quý, thích hợp để bồi bổ sức khỏe

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, tinh dầu từ xáo tam phân có chứa chất flavonoid, saponin, alcaoid, triterpenoid, courmarin. Trong đó, courmarin và triterpenoid chiếm hàm lượng chủ yếu. Đây là những hợp chất có lợi cho sức khỏe, giúp hỗ trợ phòng ngừa một số bệnh tật. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, xáo tam phân có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh về gan và kháng một số dòng tế bào ung thư.

Một điểm đặc biệt là rễ xáo tam phân có khả năng tự tái sinh tự nhiên bằng chồi. Điều này mang đến tiềm năng phát triển ổn định cho nghề trồng, khai thác loại dược liệu quý nếu người dân biết thu hoạch và chăm sóc đúng cách. Hiện nay, cây xáo tam phân tập trung chủ yếu tại vùng Nam Trung Bộ. Trong đó, Khánh Hòa chính là địa phương hội tụ những điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng tương đối thuận lợi, thích hợp trở thành môi trường phát mạnh của giống thực vật này.

Ông Trần Thanh Tâm (SN 1984, trú tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) kể lại, vào những năm 2000, nhờ tiềm năng hỗ trợ điều trị bệnh và bồi dưỡng sức khỏe, xáo tam phân được nhiều người tìm mua trên thị trường, bất chấp giá thành tương đối cao. Từ đó, phong trào khai thác xáo tam phân rộ lên tại đất Hòn Hèo (xã Ninh Vân, Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) - nơi nổi tiếng là vùng sinh trưởng phổ biến của loại dược liệu quý này. Tuy nhiên, tình trạng “săn lùng” quá mức khiến nguồn sản vật địa phương dần cạn kiệt, nguy cơ bị tuyệt chủng.

Ông Trần Thanh Tâm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ POM Group
Ông Nguyễn Lê Văn - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ POM Group

Thế rồi, như bao thanh niên sinh ra và lớn lên tại miền “biển xanh, cát trắng, nắng vàng”, ông Tâm luôn trăn trở phải làm gì đó để bảo tồn và phát huy tiềm năng, thế mạnh của giống dược liệu quý bản địa. Nghĩ là làm, người con của miền biển xanh, cát trắng khi ấy bắt đầu hành trình tìm kiếm, lựa chọn cây giống phù hợp trên vùng đất Hòn Hèo rộng lớn. Xác định khu vực đồi ở xã Diên Điền (huyện Diên Khánh) là nơi thích hợp trồng thử nghiệm, ông Tâm tiến hành thu mua cây giống về ươm trồng và miệt mài nghiên cứu, tự tìm tòi học hỏi suốt 7 năm.

Đến năm 2018, ông Tâm và những thanh niên cùng chí hướng quyết định chọn thôn Suối Sâu (xã Ninh Tân, Thị xã Ninh Hòa), vùng đất có thổ nhưỡng, khí hậu và điều kiện sinh trưởng phù hợp, làm nơi mở rộng vùng nguyên liệu, giúp cây xáo tam phân cho ra thành phẩm có dược tính tốt nhất. Ban đầu, ông trồng xáo tam phân trên phần diện tích khoảng 1 hecta. Khi cây bén rễ và phát triển tốt, diện tích gieo trồng cũng được dần tăng, đến nay đã đạt khoảng 15 hecta.

Đơn vị giới thiệu sản phẩm đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
Đơn vị giới thiệu sản phẩm đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Với mong muốn chuyên môn hóa quy trình sản xuất và mang đến các sản phẩm chất lượng phục vụ người tiêu dùng, ông Tâm thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ POM Group (Công ty POM Group) từ năm 2019. Sau hơn 3 năm hoạt động, đơn vị đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận như chứng nhận OCOP 4 sao năm 2022 với 3 sản phẩm từ cây dược liệu xáo tam phân Ninh Hoà. Cũng trong năm 2022, doanh nghiệp cũng đạt công nhận OCOP 4 sao với 6 sản phẩm từ yến sào Khánh Hòa.

“Mặc dù không ngừng phát triển và mở rộng quy mô vùng nguyên liệu, Công ty POM Group vẫn không quên định hướng ban đầu là bảo tồn, phát huy nguồn sản vật thiên nhiên kết hợp cùng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, là vào năm 2019, Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên (thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) đã công bố các nghiên cứu và chứng minh một số tác dụng hữu hiệu của loại dược liệu này càng khẳng định tính đúng đắn cho chọn lựa của chúng tôi. Riêng đối với yến sào Khánh Hòa từ lâu đã nổi tiếng với những giá trị tuyệt vời về bồi bổ sức khoẻ,” - Ông Tâm chia sẻ.

Hiện nay, công ty đã thực hiện chuẩn hóa quy trình tuần hoàn khép kín từ khâu trồng nguyên liệu tại trang trại (theo chuẩn Vietgap) đến sản xuất tự động, hiện đại ở nhà máy nhằm cho ra sản phẩm đạt chuẩn. Thông qua việc nhân rộng, phát triển quy mô trồng và sản xuất xáo tam phân, doanh nghiệp cũng tạo thêm việc làm cho gần 100 công nhân tại địa phương với nguồn thu nhập trung bình khoảng 7 triệu đồng/người mỗi tháng.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan

Tổng Giám đốc Công ty POM Group tâm niệm, “Trước đây, việc người dân khai thác quá mức cũng một phần cũng vì nhu cầu mưu sinh, đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Do đó, khi tổ chức kinh doanh, đơn vị luôn ưu tiên lựa chọn lao động là người dân địa phương, với hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho bà con.”

Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục duy trì và nghiên cứu thêm các dòng sản phẩm mới để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe đa dạng của người tiêu dùng Việt, đồng thời hướng đến xuất khẩu thị trường quốc tế. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cũng hy vọng được các sở ban ngành quan tâm, hỗ trợ giúp quảng bá sản phẩm đến gần hơn với nhiều đối tượng khách hàng.

Thái Sơn

Tin liên quan

Thành quả nông thôn mới: Miền quê Khánh Hòa trù phú, hiện đại

Thành quả nông thôn mới: Miền quê Khánh Hòa trù phú, hiện đại

LNV - Giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả, làm thay đổi sâu sắc diện mạo các vùng quê. Không chỉ kiến tạo hạ tầng, chương trình còn từng bước nâng cao chất lượng đời sống người dân trong tỉnh.
Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn - “Vàng trắng” vùng biển đảo

Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn - “Vàng trắng” vùng biển đảo

LNV - Đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) từ lâu nổi tiếng với cây tỏi – gia vị tạo nên những món ăn ngon, ngoài ra còn rất giàu giá trị dược liệu. Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hội nhập quốc tế, “vàng trắng” miền biển đảo Nam Trung Bộ, đặc biệt tỏi trắng Lý Sơn, sản phẩm đạt OCOP 5 sao từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh tiếp tục khẳng định chất lượng, tiềm năng xuất khẩu vượt trội.
Khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên vươn lên vị thế mới trên bản đồ du lịch

Khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên vươn lên vị thế mới trên bản đồ du lịch

LNV - Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng ưu tiên phát triển bền vững, Hội nghị Liên kết phát triển du lịch một số tỉnh, thành khu vực Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên được tổ chức, nhằm cập nhật các xu hướng mới lĩnh vực lữ hành trong nước và quốc tế.

Tin mới hơn

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

Tin khác

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên

Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên

LNV - Chiến thắng Plei Me (26/11/1965) không chỉ mở đầu cho thất bại của quân viễn chinh Mỹ trên chiến trường Tây Nguyên, mà còn trở thành biểu tượng bất diệt của tinh thần “quyết đánh, quyết thắng” của lòng quả cảm, trí thông minh và sức mạnh đoàn kết củ
Gia Lai: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống, ứng phó lũ lụt

Gia Lai: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống, ứng phó lũ lụt

LNV - Theo dự báo, trong các ngày từ ngày 18 đến ngày 20/11/2025, trên địa bàn tỉnh Gia Lai tiếp tục xuất hiện mưa lớn, nguy cơ xảy ra ngập lụt, sạt lở là rất cao, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị,
Bảo tồn và phát triển làng nghề gắn với du lịch trong bối cảnh mới

Bảo tồn và phát triển làng nghề gắn với du lịch trong bối cảnh mới

LNV - Hội thảo “Các giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa tạo ra đa giá trị cho làng nghề” vừa diễn ra với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia trong nước, quốc tế và các tổ chức nghề thủ công. S
Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại

Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghề, nghệ nhân Lê Văn Tuy không chỉ làm nên những chiếc nón tinh xảo mà còn bền bỉ lan tỏa giá trị văn hóa làng Chuông ra thế giới.
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

LNV - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg ngày 14/11/2025 Phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Giao diện di động