Nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia
Theo bà Trương Hương Lan - Phó Trưởng ban Ban giám khảo Chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021, kỳ bình chọn năm nay có số lượng sản phẩm tham gia nhiều nhất từ trước đến nay (310 sản phẩm), khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Riêng nhóm chế biến các sản phẩm nông lâm thủy sản ngoài một số lượng nhỏ sản phẩm đã dự thi ở những kỳ trước, đa số là các sản phẩm mới.

Điều chỉnh một số tiêu chí nhằm gia tăng tính hấp dẫn cho công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
Ở nhóm thủ công mỹ nghệ (TCMN), ông Vũ Hy Thiều - thành viên Ban giám khảo Chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021 - cho hay: So với các sản phẩm TCMN hiện đang xuất khẩu hay bán trên thị trường, các sản phẩm được lựa chọn có khá hơn nhưng chưa thực sự vượt trội. Tuy vậy, cũng có một số sản phẩm thực sự tiêu biểu như: Lụa cao cấp của cơ sở Sơn Thủy (Hà Nam), lụa của Công ty Bảo Lộc (Lâm Đồng), tre đan dân dụng của Hợp tác xã Bao La (Thừa Thiên Huế), bộ chao đèn tre đan của Công ty Đức Phong (Nghệ An), hộp sơn mài của làng Hạ Thái (Hà Nội), bộ ga, gối thêu của Công ty Mặt Trời Xanh (Ninh Bình)…
Cũng theo bà Trương Hương Lan, qua nhiều năm theo dõi, chất lượng của các sản phẩm tham gia bình chọn có chiều hướng tăng. Nhiều sản phẩm có thương hiệu, có thị trường tiêu thụ cả trong nước và xuất khẩu tham gia dự thi nhưng cũng nhiều sản phẩm của các cơ sở nhỏ nhưng tiêu biểu mang tính chất vùng miền cũng rất tự tin tham dự. Một đặc điểm khác biệt nữa, chất lượng của các sản phẩm được giải đồng đều ở mức cao, điều này dẫn đến số lượng sản phẩm được giải cũng cao hơn mọi năm và đây là tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của các cơ sở CNNT.
T
Điều chỉnh một số tiêu chí nhằm gia tăng tính hấp dẫn cho công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia đã qua nhiều lần tổ chức, tính phù hợp của các tiêu chí cũng như sức hấp dẫn của công tác bình chọn đã được đặt ra. Về vấn đề này, bà Trương Hương Lan- cho rằng: Các tiêu chí bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã được đặt ra khá toàn diện, từ khả năng phát triển của sản phẩm, chất lượng và kiểm soát chất lượng sản phẩm, thẩm mỹ, môi trường… Do vậy đã khá bám sát với thực tế sản xuất và yêu cầu thị trường. Tuy nhiên, điểm trong các tiêu chí cần có sự điều chỉnh để phù hợp hơn với thực tế. Ví dụ, doanh nghiệp càng ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại thì số lượng lao động càng ít đi, do vậy cần cân nhắc thang điểm ở tiêu chí này. “Đồng thời, nên tích hợp một số tiêu chí lại vì việc chia nhỏ quá nhiều tiêu chí (20 tiêu chí) sẽ rất khó chấm điểm”, bà Hương Lan đề xuất.
Cho rằng sự quan tâm của các địa phương trong công tác bình chọn chưa đồng đều dẫn đến bỏ sót những sản phẩm thực sự tiêu biểu, thực sự có tiềm năng. Để khắc phục tình trạng này, đồng thời để công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu có hiệu quả hơn, ông Vũ Hy Thiều - đề xuất: Cần có sự vận động, hướng dẫn sâu rộng hơn, chú trọng đồng đều các địa phương, gợi ý đến những sản phẩm đặc trưng của từng địa phương. Nên tổ chức tư vấn cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất lựa chọn đúng sản phẩm để tham gia bình chọn. Nếu có điều kiện, nên tổ chức tư vấn phát triển sản phẩm cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, không chỉ để tham gia bình chọn mà thực sự giúp cho các cơ sở phát triển sản phẩm tốt hơn.
Cùng đó, nên có hình thức hỗ trợ cụ thể các sản phẩm đã được bình chọn, kết hợp hơn nữa với hoạt động khuyến công để các địa phương có thể phát huy tốt hơn thế mạnh của mình. Trong đó, coi trọng hỗ trợ cải tiến công nghệ để sản xuất những sản phẩm đã được bình chọn có hiệu quả hơn.
Cải tiến công tác bình chọn, thời gian bình chọn cũng nên rút ngắn lại để nhanh chóng phát huy giá trị thực tế của việc công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu. Hiện nay, mỗi sản phẩm phải trải qua 1 năm bình chọn ở cấp tỉnh, 1 năm bình chọn ở cấp khu vực, 1 năm ở cấp quốc gia. Sau 3 năm, tính thời sự của sản phẩm không còn, thậm chí dễ trở thành sản phẩm cũ, không có tính hấp dẫn với thị trường, giá trị của kết quả bình chọn không phát huy được. “Nên chăng ở cấp khu vực, nên chọn ngay ra một số sản phẩm tiêu biểu nhất để công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Như vậy, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sẽ tranh thủ ngay được kết quả bình chọn để làm tăng sự hấp dẫn của sản phẩm trên thị trường”, ông Vũ Hy Thiều nói.
Bài, ảnh: Hải Linh
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khuyến công tạo động lực mới cho công nghiệp nông thôn Khánh Hòa sau sáp nhập
09:29 | 17/12/2025 Khuyến công
Đề án khuyến công tiếp sức cơ sở công nghiệp nông thôn
09:27 | 17/12/2025 Khuyến công
Quảng Trị thẩm định các đề án hỗ trợ kinh phí khuyến công
09:36 | 09/12/2025 Khuyến công
Khuyến công Ninh Bình tham gia Hội chợ công thương vùng Bắc Trung bộ - Hà Tĩnh năm 2025
10:55 | 08/12/2025 Khuyến công
Vĩnh Long tổ chức “Đưa hàng Việt về nông thôn”
10:54 | 08/12/2025 Khuyến công
Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị tăng cường hoạt động khuyến công, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển nhanh và bền vững
09:54 | 05/12/2025 Khuyến công
Tin khác
Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương): Triển khai quy định mới về công tác khuyến công
13:04 | 04/12/2025 Khuyến công
Mở hướng phát triển mới cho công nghiệp nông thôn
09:51 | 02/12/2025 Khuyến công
Khuyến công Hà Nội tạo sức bật mới cho làng nghề và OCOP Thủ đô
09:50 | 02/12/2025 Khuyến công
Khánh Hòa hỗ trợ kinh phí thực hiện 5 đề án khuyến công
23:58 | 23/11/2025 Khuyến công
Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào chế biến cà phê
23:58 | 23/11/2025 Tin tức
Đánh thức sức sống mới cho làng nghề và sản phẩm OCOP
09:16 | 21/11/2025 Tin tức
Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất
09:15 | 21/11/2025 Tin tức
An Giang nghiệm thu đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất nước mắm”
09:14 | 21/11/2025 Tin tức
Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”
09:31 | 10/11/2025 Khuyến công
Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng
09:31 | 10/11/2025 Tin tức
Tây Ninh khuyến công thích ứng mô hình hai cấp
09:30 | 10/11/2025 Khuyến công
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn
10:09 | 08/11/2025 Khuyến công
Thúc đẩy công nghiệp nông thôn, nâng cao giá trị xuất khẩu
10:09 | 08/11/2025 Khuyến công
Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển
11:43 | 07/11/2025 Khuyến công
Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất
11:42 | 07/11/2025 Tin tức
Chả cá Lã Vọng - Từ món ăn gia đình đến di sản văn hóa ẩm thực quốc gia
15:46 Tin tức
Khuyến công tạo động lực mới cho công nghiệp nông thôn Khánh Hòa sau sáp nhập
09:29 Khuyến công
Nông dân Nghệ An làm giàu từ mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao
09:29 Khuyến nông
Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững
09:29 Làng nghề, nghệ nhân
Hà Nội chuyển toàn bộ lực lượng khuyến nông về cấp xã từ năm 2026
09:28 Khuyến nông
