Vĩnh Phúc: Xây dựng thương hiệu cho nông sản chủ lực
Công ty TNHH Trà hoa vàng Tam Đảo tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại nhằm phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường. Ảnh: Nguyễn Lượng
Năm 2019, Công ty TNHH Trà hoa vàng Tam Đảo có 2 sản phẩm được tỉnh công nhận đạt tiêu chí OCOP, gồm: Hoa trà hoa vàng Tam Đảo, trà túi lọc trà hoa vàng Tam Đảo. Từ đó, công ty được các sở, ngành cũng như huyện Tam Đảo hỗ trợ xây dựng thương hiệu, tem truy xuất, nhãn mác, tham gia hội chợ, triển lãm, gian hàng quảng bá xúc tiến thương mại…
Có thương hiệu, các sản phẩm của công ty được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến, tin tưởng sử dụng; doanh thu tăng 2-3 lần so với trước đây.
Xác định việc xây dựng thương hiệu cho nông sản không chỉ góp phần gìn giữ, bảo tồn sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao mà còn giúp DN mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng doanh thu, thời gian qua, công ty đã không ngừng sáng tạo, đầu tư trang thiết bị nhằm cải tiến chất lượng, quảng bá thương hiệu Trà hoa vàng.
Ngoài việc tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, công ty còn chủ động xây dựng website, đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử, đăng ký nhãn hiệu TĐ-Golden Teaviet cho các sản phẩm từ trà hoa vàng của công ty.
Nhờ có thương hiệu, năm 2021, dù chịu nhiều tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, doanh thu của công ty vẫn đạt hơn 400 triệu đồng.
Vừa qua, công ty còn liên kết với 3 hộ dân trên địa bàn huyện Tam Đảo, xây dựng vùng trồng cây trà hoa vàng trên diện tích khoảng 1 ha theo tiêu chuẩn VietGAP.
Nhằm nâng tầm thương hiệu, đưa sản phẩm TĐ-Golden Teaviet ra thị trường quốc tế, công ty đang trong quá trình đàm phán với 1 số đối tác nước ngoài để mở rộng hệ thống đại lý thị trường ngoài nước.
Tận dụng lợi thế về phát triển du lịch cũng như các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, huyện Tam Đảo đã tập trung phân loại sản phẩm, nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc trưng có lợi thế để mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng, nâng tầm thương hiệu.
Đến nay, trên địa bàn huyện đã có nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung với các sản phẩm chủ lực như su su, cây ba kích, trà hoa vàng...
Tuy nhiên, trên thực tế, đầu ra cho các sản phẩm nông sản chủ lực của huyện còn chưa ổn định, thiếu tính hợp tác và liên kết bền vững, dẫn đến chưa phát huy hết tiềm năng.
Nhằm ổn định thị trường, nâng cao thu nhập cho người nông dân, thời gian tới, huyện Tam Đảo sẽ tập trung hoàn thiện và phát triển các sản phẩm có lợi thế của huyện như su su; thịt lợn và trứng gà an toàn (sản xuất theo hướng hữu cơ), na dai, nấm đông trùng hạ thảo, trà hoa vàng, ba kích, các sản phẩm từ sữa bò...
Trong đó, tập trung xây dựng thương hiệu dưới nhiều hình thức như nâng cao chất lượng, đưa các sản phẩm nông nghiệp chủ lực tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại; xây dựng các quầy giới thiệu và bán các sản phẩm thế mạnh tại các điểm du lịch; đẩy mạnh truyền, quảng bá sản phẩm trên các phương tiện truyền thông; khuyến khích các tổ chức kinh tế lập website riêng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm.
Tập trung nhiều giải pháp phát triển sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng bằng cách xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường…, đến nay, toàn tỉnh có hơn 60 sản phẩm OCOP được đánh giá, xếp hạng.
Trong đó, phải kể đến nhiều mặt hàng nông sản chủ lực như thanh long ruột đỏ Lập Thạch, tinh bột nghệ Tam Đảo, trà hoa vàng Tam Đảo, nấm đùi gà Phùng Gia, mật ong Tam Đảo, đông trùng hạ thảo Tam Đảo…
Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu của các sản phẩm trên vẫn còn nhiều hạn chế, sản phẩm chủ yếu tiêu thụ ở phạm vi trong tỉnh, thị trường tiêu thụ, giá cả chưa ổn định…
Để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản chủ lực, góp phần mang lại thu nhập cao và ổn định cho người dân, cơ hội mở rộng SXKD cho các DN, ngoài các giải pháp hỗ trợ thiết kế bao bì, mẫu mã, tỉnh sẽ tập trung xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm.
Xây dựng tiêu chuẩn hóa sản phẩm, ưu tiên công tác phát triển, đăng ký xác lập, bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ nhãn hiệu hàng hóa; quan tâm đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ xây dựng website, tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử; xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và quốc tế.
Phùng Hải
Tin liên quan
Tin mới hơn

6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
10:30 | 14/07/2025 Kinh tế

Sớm học nghề tự thân lập nghiệp
11:55 | 11/07/2025 Kinh tế

Thanh Hóa: Hiệu quả dự án Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững
11:54 | 11/07/2025 Kinh tế

Chợ Trát Cầu - Không gian mới cho làng nghề vươn xa
10:12 | 11/07/2025 Kinh tế

Sản xuất, tiêu thụ sản phẩm động vật theo chuỗi liên kết: Nâng hiệu quả kiểm soát chất lượng thực phẩm
10:42 | 10/07/2025 Kinh tế

Lạng Sơn: Biến di sản thành tài sản
13:57 | 09/07/2025 Kinh tế
Tin khác

Ngày 9/7: Giá cà phê giảm mạnh, hồ tiêu neo cao ở mức 140.600 đồng/kg
10:03 | 09/07/2025 Kinh tế

Xã Bát Tràng thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 39 tỷ đồng
08:53 | 08/07/2025 Kinh tế

“Mệnh lệnh thép” của Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai khi giao chỉ tiêu cho 58 xã, phường mới
10:46 | 04/07/2025 Kinh tế

Dự báo, giá xăng, dầu giảm mạnh 6,8 - 7,5% trong ngày 3-7
09:29 | 03/07/2025 Kinh tế

Trí thức trẻ Lê Bảo Hưng đam mê với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương
09:26 | 03/07/2025 Kinh tế

Khắc phục sụt giảm xuất khẩu rau quả: Yếu tố sống còn là chất lượng
09:40 | 30/06/2025 Kinh tế

Nông dân Gia Lâm tập trung sản xuất nông nghiệp sạch
10:28 | 26/06/2025 Kinh tế

Thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo
09:35 | 25/06/2025 Kinh tế

Chăn nuôi an toàn sinh học – Hướng đi hiệu quả cho người dân Văn Quan
10:54 | 24/06/2025 Kinh tế

Bình Định thu hút đại dự án nước ngoài tạo động lực phát triển xanh bền vững
10:00 | 19/06/2025 Kinh tế

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án 1 tỷ USD tại Thụy Điển
23:09 | 15/06/2025 Kinh tế

Bà Rịa - Vũng Tàu kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế
15:42 | 13/06/2025 Kinh tế

Nâng tầm giá trị thương hiệu khô cá lóc
15:42 | 13/06/2025 Kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tạo điều kiện phát triển các hành lang kinh tế xuyên suốt từ đồng bằng - trung du - miền núi
15:19 | 10/06/2025 Kinh tế

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Bảo đảm giải ngân đối với các dự án, tránh thất thoát, lãng phí
09:40 | 09/06/2025 Kinh tế

Những thông điệp nghĩa tình trên chiếu cói làng Vũ Hạ
15:04 Làng nghề, nghệ nhân

Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
15:04 OCOP

HTX năng động - động lực then chốt trong xây dựng nông thôn mới ở Tây Ninh
15:04 Nông thôn mới

Phát triển OCOP: 3 thay đổi lớn
15:03 Tin tức

Chương trình mục tiêu quốc gia tạo chuyển biến mạnh trong giáo dục vùng cao
15:03 Nông thôn mới