Nhiều cơ hội về thương mại điện tử cho doanh nghiệp SME sau đại dịch

Ảnh minh họa. (Nguồn: gemius.com)
Theo nghiên cứu 'What’s Next in E-Commerce' được ủy quyền bởi FedEx Express, những xu hướng mới nhất cho thấy cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) lẫn người tiêu dùng đều đồng ý rằng thương mại điện tử có nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa trong một lĩnh vực vốn đã và đang bùng nổ.
Nghiên cứu đã thăm dò ý kiến của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng người tiêu dùng tại 11 thị trường trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi (AMEA) vào tháng 7/2022 để tìm hiểu sự phát triển không ngừng của thương mại điện tử trong khu vực và xác định những xu hướng có thể thúc đẩy sự tăng trưởng trong tương lai.
Theo nghiên cứu, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương về mức độ lạc quan đối với thương mại điện tử, 94% các SME và 87% người tiêu dùng tin rằng tương lai của ngành này ẩn chứa rất nhiều cơ hội để được khám phá và phát triển.
Báo cáo cho biết người tiêu dùng đang mong đợi những đổi mới trong việc cá nhân hóa, giải trí mua sắm điện tử (shoppertainment) và những lựa chọn thanh toán đa dạng để nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến, đồng thời giúp người tiêu dùng tìm được đúng sản phẩm mình tìm kiếm, và mua sắm thuận tiện hơn.
Các sàn thương mại điện tử vốn dẫn đầu trong việc tạo nên những cơn sốt khuyến mại và người tiêu dùng tiếp tục mong đợi nhiều lễ hội mua sắm hơn nữa.
Nghiên cứu đa chiều này cho thấy nhiều thông tin hữu ích để doanh nghiệp và các nhà bán lẻ có thể khai thác và xây dựng hệ thống khách hàng tốt hơn.
Cả doanh nghiệp SME lẫn người tiêu dùng đều đang thành thạo hơn trong việc sử dụng các nền tảng thương mại điện tử. Đồng thời, cả hai nhóm đều đồng ý rằng xu hướng sử dụng thương mại điện tử do đại dịch vẫn sẽ tiếp tục.
8/10 doanh nghiệp vừa và nhỏ tin rằng thương mại điện tử sẽ đóng vai trò quan trọng với hoạt động kinh doanh của họ trong ba năm tới, và 9/10 doanh nghiệp tin rằng họ đã chuẩn bị tốt cho thách thức này.
80% người tiêu dùng cho rằng thương mại điện tử đã chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng số lần mua hàng của họ trong ba năm qua và 71% cho rằng trong tương lai tỉ lệ này sẽ còn tăng lên.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Ấn Độ, Malaysia, Philippines và Việt Nam là những doanh nghiệp lạc quan nhất về sự tăng trưởng của lĩnh vực thương mại điện tử tại đất nước của mình trong tương lai ba năm tới.
Đây cũng là tâm lý chung của người tiêu dùng tại các thị trường này. Đại đa số (94%) các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam dự đoán rằng thương mại điện tử sẽ tiếp tục bùng nổ trong tương lai và dần đóng vai trò quan trọng hơn đối với mức độ tăng trưởng kinh doanh của họ trong 3 năm tới.
9/10 người tiêu dùng Việt Nam đã mua hàng trên các sàn thương mại điện tử nhiều hơn trong 3 năm qua và phần lớn (87%) trong số họ dự đoán rằng hình thức này sẽ chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng chi tiêu bán lẻ của họ trong 3 năm tới.
Như vậy, trong tương lai, Trung Quốc sẽ là thị trường chính mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam nhắm đến theo sau là Ấn Độ và Nhật Bản. Ngoài ra các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam sẽ còn hướng đến thị trường Bắc Mỹ và Tây Âu.
Theo ông Hardy Diec, Giám đốc điều hành FedEx Express Indochina, thương mại điện tử đang tạo ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ để mở rộng sang các thị trường mới và tiếp cận các khách hàng quốc tế. Nghiên cứu cho thấy Việt Nam là thị trường hàng đầu có đánh giá lạc quan nhất về thương mại điện tử và tin rằng lĩnh vực này sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.
"Với xu hướng thương mại điện tử chắc chắn sẽ tiếp tục nở rộ tại Việt Nam, chúng tôi đặt mình vào vị thế người hỗ trợ e-commerce trên đà tăng trưởng, đáp ứng cả kỳ vọng của nhà bán lẻ lẫn người tiêu dùng. Để làm được điều đó, FedEx có những giải pháp đơn giản, có quy trình sắp xếp hợp lý để nhà bán lẻ vận hành đơn hàng nhanh chóng hơn. Đối với người tiêu dùng, chúng tôi ưu tiên trải nghiệm dịch vụ tốt nhất với việc giao hàng nhanh chóng, đáng tin cậy và có thể theo dõi đơn hàng chính xác ở mọi thời điểm," ông Hardy Diec cho biết.
Minh Sơn/Vietnam+
Về nghiên cứu What’s Next in E-Commerce
Cuộc nghiên cứu trực tuyến này được thực hiện bởi Harris Interactive vào tháng 7 năm 2022 ở 11 thị trường bao gồm Australia, Hong Kong, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Ở mỗi thị trường, 300 doanh nghiệp vừa và nhỏ (có ít hơn 250 nhân viên tham gia vào thương mại điện tử) cùng với 500 người tiêu dùng (1.000 người ở Ấn Độ) trên 18 tuổi đã được thăm dò.
Tin liên quan
Tin mới hơn
Nông dân Long Hưng ứng dụng công nghệ số vào sản xuất
09:59 | 03/11/2025 Kinh tế
Bí xanh vươn trên đất đồi Vũ Quang
09:58 | 03/11/2025 Kinh tế
10 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 161 dự án với hơn 113 nghìn tỷ đồng
09:58 | 03/11/2025 Kinh tế
Gia Lai quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển năm 2025
08:40 | 28/10/2025 Kinh tế
Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ
08:57 | 25/10/2025 Kinh tế
Cây chè vượt lũ giúp nông dân hồi phục kinh tế
08:06 | 22/10/2025 Kinh tế
Tin khác
Gia Lai di dời cảng cá, phát triển kinh tế biển tạo động lực mới cho tăng trưởng
08:20 | 21/10/2025 Kinh tế
Giá vàng hầu như đứng yên sau một tuần biến động mạnh
09:37 | 20/10/2025 Kinh tế
Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa
07:18 | 18/10/2025 Kinh tế
Hành trình kiến tạo giá trị từ tinh hoa thiên nhiên của Long Hưng Holdings
14:06 | 15/10/2025 Kinh tế
Khi dữ liệu số trở thành động lực phát triển
09:16 | 15/10/2025 Kinh tế
Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững
19:43 | 13/10/2025 Kinh tế
Đưa làng nghề thành trụ cột văn hóa - kinh tế của nông thôn Việt Nam
23:35 | 11/10/2025 Tin tức
Đặc sắc không gian làng nghề tại Tuần Văn hóa - Xúc tiến thương mại Côn Sơn - Kiếp Bạc
23:33 | 11/10/2025 Tin tức
Gia Lai tháo gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá trong thu hút đầu tư khu, cụm công nghiệp
14:02 | 10/10/2025 Kinh tế
Phụ nữ Nam Tiên Hưng phát huy sáng tạo làm giàu từ nghề phụ
06:44 | 08/10/2025 Kinh tế
Gia Lai xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ các ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2035
19:37 | 06/10/2025 Kinh tế
Đặc sản tiến vua vươn xa thị trường quốc tế
09:07 | 06/10/2025 Kinh tế
Phụ nữ Hòa Phú đổi mới, sáng tạo, vững bước trong nhiệm kỳ mới
06:11 | 04/10/2025 Kinh tế
9 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 78.000 tỷ đồng
10:00 | 01/10/2025 Kinh tế
Động lực mới cho cây chè Thái Nguyên phát triển bền vững
11:31 | 29/09/2025 Kinh tế
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 Tin tức
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn
10:09 Khuyến công
Thúc đẩy công nghiệp nông thôn, nâng cao giá trị xuất khẩu
10:09 Khuyến công
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức
10:09 Tin tức
“Hội tụ di sản” quảng bá tinh hoa làng nghề Hà Nội
10:09 Tin tức
