Hải Dương: Xây dựng thương hiệu OCOP “gà thảo dược Cẩm Hoàng”
Năm 2022, Học viện Nông nghiệp Việt Nam bắt đầu thực hiện mô hình nuôi gà thảo dược trên địa bàn xã và đạt được kết quả khả quan. Cũng từ đây, ý tưởng xây dựng thương hiệu sản phẩm "gà thảo dược Cẩm Hoàng” hình thành.
Anh Phạm Đức Tâm ở thôn Quý Khê là một trong những hộ đầu tiên trên địa bàn xã nuôi thử nghiệm gà thảo dược. Trong tháng đầu tiên, gà được tiêm phòng vaccine đầy đủ và cho ăn thức ăn công nghiệp nhưng từ tháng thứ 2 trở đi sẽ được nuôi bằng thức ăn được phối trộn từ cám gạo, cám ngô, thân chuối với thảo dược gồm đơn kim, hoàn ngọc, hồi và quế. Các loại thảo dược được sấy hoặc phơi khô, nghiền nhỏ và trộn thành hỗn hợp, sau đó ép viên thành thức ăn cho gà. Đây là nguồn thảo dược chính giúp gà tăng sức đề kháng và chống lại các bệnh như hen, bệnh đường ruột...
![]() |
| Gà được nuôi bằng thảo dược giúp giảm chi phí và cho chất lượng thịt thơm ngon hơn. |
Nuôi gà thảo dược không chỉ thơm ngon, dễ bán hơn gà thông thường mà còn tiết kiệm chi phí. Gà nuôi theo phương pháp bán chăn thả. Các loại thảo dược trộn trong thức ăn cho gà đều có sẵn tại địa phương nên giá rẻ. Gà được tăng sức đề kháng nên ít bệnh, không phải sử dụng kháng sinh trong quá trình chăn nuôi. Để đạt trọng lượng xuất bán phải 4 tháng, dài thêm 10-15 ngày so với phương pháp nuôi thông thường. Theo tính toán, giá thành sản phẩm của 1 kg gà thảo dược chỉ khoảng 48.000 đồng, rẻ hơn từ 7.000 – 10.000 đồng/kg so với gà nuôi thông thường.
Hiện nay, có khoảng 10 hộ đang tham gia mô hình nuôi gà thảo dược, mỗi lứa từ 500 – 700 con. Mô hình mang lại hiệu quả thiết thực về mặt kinh tế và môi trường. Các hộ chăn nuôi đã tận dụng hài hòa các nguồn tài nguyên chăn nuôi sẵn có tại địa phương, chuồng trại cũng giảm hẳn mùi hôi thối, nguồn phân gà sạch được sử dụng trong trồng trọt hiệu quả. Mô hình giúp người dân thay đổi nhận thức, tập quán chăn nuôi truyền thống sang chăn nuôi có đầu tư thâm canh, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật. Do mô hình mới được triển khai, sản phẩm chưa có thương hiệu, chưa nhiều người tiêu dùng biết tới nên giá bán chỉ tương đương so với gà nuôi thông thường.
Theo ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hoàng, gà nuôi bằng thảo dược vẫn là con gà thịt nhưng đã được "làm mới". Sản phẩm này phù hợp với xu hướng chung, nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, độ an toàn của sản phẩm. Sản phẩm có tiềm năng lớn để phát triển. “Việc cần làm nhất là phải bảo đảm quy trình sản xuất, duy trì chất lượng sản phẩm ổn định để khi người tiêu dùng nhắc tới gà thảo dược sẽ nhớ tới Cẩm Hoàng. Khi được người tiêu dùng tin tưởng, sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường thì giá trị của con gà thảo dược chắc chắn sẽ được tăng lên. Hiện địa phương đã hoàn thiện hồ sơ để sản phẩm gà thảo dược tham gia chương trình “mỗi xã một sản phẩm”. Đây sẽ là sản phẩm chủ lực của địa phương trong thời gian tới”, ông Thắng nói.
Tin liên quan
Chăn nuôi an toàn sinh học – Hướng đi hiệu quả cho người dân Văn Quan
10:54 | 24/06/2025 Kinh tế
Hải Dương: Đưa bánh đa Lộ Cương vươn xa
09:49 | 13/03/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hà Giang: Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi nhím
14:00 | 07/03/2025 Kinh tế
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
05:00 | 29/11/2025 OCOP
Xóa đói, giảm nghèo từ thực tiễn: nhìn từ công tác rà soát hộ nghèo ở xã Đức Lương
14:16 Nông thôn mới
Rà soát hộ nghèo – nền tảng cho giảm nghèo bền vững ở xã Đức Lương
14:15 Nông thôn mới
Gốm Phù Lãng nâng tầm giá trị truyền thống qua sản phẩm OCOP
14:14 Làng nghề, nghệ nhân
Nam Thành xây dựng nông thôn mới từ thay đổi nhận thức pháp luật của người dân
08:53 Nông thôn mới
Xã Tây Hồ quyết tâm hoàn thành các mục tiêu kinh tế xã hội
08:52 Nông thôn mới

