Bỏ yêu cầu chứng chỉ tin học, ngoại ngữ: Giảm ''gánh nặng'' văn bằng

Việc bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ giúp giáo viên mầm non bớt áp lực, có thêm thời gian học tập nâng cao chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ. Trong ảnh: Một giờ học tại Trường Mầm non Hoa Hướng Dương (quận Cầu Giấy). Ảnh: Nguyễn Quang
“Cởi trói” cho giáo viên
Theo quy định hiện hành, chứng chỉ tin học, ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc khi giáo viên mầm non và phổ thông tham gia tuyển dụng viên chức hoặc thi nâng hạng. Chẳng hạn, theo Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 14-9-2015 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, ngoài yêu cầu về sức khỏe, về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chứng chỉ tin học, để đạt tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng IV, thì giáo viên phải có trình độ ngoại ngữ bậc 1 (chứng chỉ trình độ A); để đạt tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng III, thì giáo viên phải có trình độ ngoại ngữ bậc 2 (chứng chỉ trình độ B). Để được nâng hạng, giáo viên bắt buộc phải có chứng chỉ ngoại ngữ theo trình độ tương ứng. Điều này cũng tương tự với giáo viên các cấp học khác. Quy định này đòi hỏi giáo viên luôn phải có kế hoạch nâng cao trình độ, song thực tế cũng kéo theo nhiều vấn đề, trong đó có nạn mua - bán chứng chỉ và học tập đối phó của một bộ phận giáo viên, nhằm hợp thức hóa yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ đã thống nhất với Bộ Nội vụ bỏ chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học cho giáo viên trong tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức. Việc sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện để công bố rộng rãi.
Chủ trương này đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo dư luận chứ không chỉ riêng với đội ngũ giáo viên vì có ý nghĩa thiết thực, tránh "bệnh" hình thức, vừa giảm thủ tục hành chính, vừa “cởi trói” cho giáo viên trong việc đào tạo, bồi dưỡng. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng cho rằng, việc có kỹ năng tin học, ngoại ngữ là nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, song không nhất thiết phải thể hiện bằng quy định có chứng chỉ. Việc giảm gánh nặng cho giáo viên là cần thiết để họ có thêm thời gian, công sức đầu tư cho chuyên môn, nghiệp vụ.
Hiệu trưởng Trường Mầm non Minh Quang A (huyện Ba Vì) Phùng Thị Lan chia sẻ, do đặc thù công việc của ngành học mầm non, việc bố trí thời gian, sắp xếp công việc để học tập lấy chứng chỉ ngoại ngữ là rất khó khăn với cả giáo viên và Ban Giám hiệu nhà trường. Hơn nữa, nhiều giáo viên có chứng chỉ ngoại ngữ cũng khó có cơ hội sử dụng thường xuyên, gây lãng phí thời gian, công sức của giáo viên và ít nhiều làm mất đi ý nghĩa của chứng chỉ…

Yêu cầu của công tác giảng dạy hằng ngày đòi hỏi giáo viên tự trau dồi kiến thức ngoại ngữ một cách thực chất. Trong ảnh: Một tiết học môn tiếng Anh tại Trường Trung học cơ sở Chu Văn An (quận Tây Hồ). Ảnh: Đỗ Tâm
Thúc đẩy ý thức tự học
Dù chưa chính thức được ban hành, song quy định về việc bỏ quy định bắt buộc phải có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ đang được các đơn vị, trường học trên địa bàn Hà Nội đón nhận với tâm thế mới. Đây được xác định là cơ hội để cán bộ, giáo viên học tập, bồi dưỡng theo nhu cầu, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của từng vị trí công việc.
Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ Lê Hồng Vũ, việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới đòi hỏi nhiều yêu cầu mới về kỹ năng, phương pháp giảng dạy, trong đó có năng lực ứng dụng tin học, ngoại ngữ. Năm học 2020-2021, quận Tây Hồ đã trang bị cho tất cả các phòng học lớp 1 bảng thông minh. Việc phải sử dụng các dữ liệu điện tử phục vụ giảng dạy hằng ngày đòi hỏi giáo viên tự trau dồi kiến thức, kỹ năng một cách thực chất để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nếu không sẽ tự bị đào thải.
Còn theo Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mỹ Đức Lê Văn Hiến, việc bỏ yêu cầu chứng chỉ tin học, ngoại ngữ không có nghĩa là cán bộ, giáo viên “lơ” luôn hai kỹ năng này. Để việc ứng dụng tin học, ngoại ngữ được thường xuyên, thực chất, ngành Giáo dục - Đào tạo huyện Mỹ Đức đã và sẽ tiếp tục rà soát, tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên. “Chúng tôi sẽ thường xuyên tổ chức các dự án học tập liên môn, phổ cập việc xây dựng và giảng dạy theo giáo án điện tử…, qua đó mỗi giáo viên sẽ ý thức được tầm quan trọng của việc tự học tập nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ”, ông Lê Văn Hiến bày tỏ.
Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm Lê Ngọc Hoa cho biết, hằng năm, nhà trường có từ 40% đến 50% số giáo viên tham gia học tập để có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, song nhà trường luôn xác định việc sử dụng các kỹ năng này vào bài giảng hằng ngày mới là yêu cầu quan trọng nhất. Để gỡ khó cho giáo viên về thời gian, nhà trường tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ tại trường; mời giảng viên của các cơ sở giáo dục đại học và các chuyên gia để giáo viên được trực tiếp trao đổi, học tập kinh nghiệm, từ đó có kế hoạch tự học tập để hoàn thiện về chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ.
Dự kiến trong tháng 12-2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố dự thảo quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông, trong đó không có quy định về chứng chỉ tin học, ngoại ngữ.
Thống Nhất/HNM
Tin liên quan
Tin mới hơn
Gần 89 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân tỉnh Gia Lai khắc phục hậu quả cơn bão số 13
23:17 | 13/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Trường THCS Thụy Sơn Vượt khó vươn lên trong giáo dục và đào tạo
10:10 | 13/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Tự hào về mái trường THPT Bất Bạt 60 năm xây dựng và trưởng thành
10:10 | 13/11/2025 Tin tức
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai nhìn lại chặng đường 5 năm chung sức vì nhân đạo
18:57 | 12/11/2025 Tin tức
Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm ghẹ biển sau mưa lũ
10:18 | 12/11/2025 Tin tức
Gia Lai nặng lòng tri ân đưa 18 hài cốt anh hùng liệt sĩ về đất mẹ Tây Nguyên
10:18 | 12/11/2025 Tin tức
Tin khác
Trường THCS Thụy Sơn (Hưng Yên): Vượt khó để vươn lên trong giáo dục và đào tạo
13:29 | 11/11/2025 Tin tức
Nơi những phận người trắng tay sau bão số 13 và mệnh lệnh vì dân từ Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng
09:30 | 10/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Trường THCS Nguyễn Trường Tộ tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2025 – 2026 thành công
10:08 | 09/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Người truyền cảm hứng gắn kết cội nguồn, lan toả sức mạnh cộng đồng doanh nhân
10:07 | 09/11/2025 Tin tức
Trường THCS Thụy Liên - 60 năm xây dựng và trưởng thành
09:46 | 09/11/2025 Tin tức
Trường mầm non Nga An Điểm sáng trong phong trào chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ
10:06 | 08/11/2025 Tin tức
Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III: Tiếp nhận tài liệu quý của hai nhạc sĩ An Thuyên và Võ Vang
20:01 | 07/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Về Hợp Thành trải nghiệm hương cốm mới
16:03 | 05/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Phụ Nữ khu 10 - Liên Hoa góp phần nâng cao đời sống văn hóa khu dân cư
16:03 | 05/11/2025 Tin tức
Gia Lai: Lễ mừng lúa mới là khúc ca hòa điệu giữa con người và thiên nhiên
13:04 | 04/11/2025 Tin tức
Chủ tịch Phạm Anh Tuấn: “Không để tư duy nhiệm kỳ kìm hãm sự phát triển của Quy Nhơn”
09:57 | 03/11/2025 Văn hóa - Xã hội
“Tây Sơn thất hổ tướng” khởi nguồn hào khí đất Võ trên màn ảnh Việt
08:04 | 31/10/2025 Văn hóa - Xã hội
Tranh dân gian Đông Hồ xuất hiện trong chung kết "Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2025"
08:41 | 28/10/2025 Văn hóa - Xã hội
Đầu tháng 11, Gia Lai khởi công xây dựng 7 trường bán trú cho học sinh vùng biên giới
12:40 | 26/10/2025 Văn hóa - Xã hội
Tháng 10 nhớ cố “Hoạ sỹ của dân làng” Nguyễn Đức Hạnh
09:21 | 24/10/2025 Văn hóa - Xã hội
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa
12:03 Làng nghề, nghệ nhân
Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo
10:24 Tin tức
Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương
08:09 Làng nghề, nghệ nhân
Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc
08:09 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 Tin tức
