Xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc sản, đặc trưng thông qua Chương trình OCOP

Khách hàng thăm quan các gian hàng sản phẩm OCOP. Ảnh: Anh Tuấn
Trong 3 năm qua, Chương trình OCOP đã có sức lan tỏa mạnh mẽ và nhận được sự quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ quyết liệt, linh hoạt, bài bản của các cấp, ngành của tỉnh. Qua đó, nhận thức của cán bộ và người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển các sản phẩm OCOP dần được hình thành; nhiều sản phẩm truyền thống, sản phẩm thế mạnh của địa phương được hoàn thiện theo quy chuẩn, đảm bảo về an toàn thực phẩm, mẫu mã, được người tiêu dùng đón nhận....
Ông Phạm Văn Quân, xã Yên Mạc, huyện Yên Mô cho biết: Khi được hỗ trợ chuẩn hóa, sản phẩm nem chua Yên Mạc được hỗ trợ, nâng tầm về chất lượng cũng như quy mô, mẫu mã và cách thức tiếp thị với thị trường. Nếu như trước đây sản phẩm nem chua Yên Mạc có hình thức đơn giản, thì nay đã được đóng gói hút chân không đảm bảo an toàn thực phẩm. Bên ngoài có đầy đủ nhãn mác, tem xuất xứ nguốc, giúp người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng sản phẩm. Ngoài ra các chủ thể tham gia còn được hỗ trợ xây dựng websise, trang liên kết để truyền thông, quảng bá và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
Theo ông Phạm Hồng Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và PTNT, từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thiện, chuẩn hóa 26 sản phẩm OCOP và được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận từ 3-4 sao. Các sản phẩm đều phát triển dựa trên hoạt động sản xuất sẵn có, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương, như: gốm Bồ Bát, cơm cháy, mắm tép, nem chua, muối ngâm chân, tranh bồ đề, nấm linh chi....
Sau khi được chuẩn hóa theo hướng sản xuất tập trung, an toàn thực phẩm, phần lớn các sản phẩm đảm bảo đủ điều kiện phát triển thành hàng hóa với sản lượng lớn. Qua khảo sát ban đầu hiệu quả mang lại cho các chủ thể tham gia khá tích cực, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập, phục vụ đời sống người dân.
Cùng với việc hỗ trợ chuẩn hóa phát triển các sản phẩm OCOP, các cấp, các ngành đã tập trung thúc đẩy chương trình xúc tiến thương mại nhằm quảng bá, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Ninh Bình tới người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Nhiều hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đã được triển khai tích cực như: tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức các đoàn tham dự các hội chợ, triểm lãm do tỉnh và Trung ương tổ chức.

Sản phẩm Trà An Thái của HTX Sinh Dược được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Ảnh: Hồng Giang
Riêng năm 2020, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh đã tổ chức 4 đoàn tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước tại Quảng Ninh, Hà Nội, Lào Cai, Lâm Đồng với quy mô 5 gian hàng/hội chợ. Cùng với đó, Sở Công thương tỉnh đã tổ chức 3 phiên chợ hàng Việt về nông thôn với sự tham gia của nhiều đơn vị, doanh nghiệp có sản phẩm đã được chứng nhận và cấp sao OCOP. Các sản phẩm OCOP được trưng bày và bán tại các hội chợ được khách thăm quan đánh giá cao, bước đầu tạo được niềm tin với người tiêu dùng.
Cũng theo ông Phạm Hồng Sơn, OCOP là chương trình hoàn toàn mới nên trong quá trình triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Việc tiếp cận, bắt nhịp với Chương trình chưa kịp thời dẫn đến triển khai Chương trình còn chậm, muộn so với kế hoạch. Các chính sách để thực hiện Chương trình chủ yếu là lồng ghép với các chính sách hiện có, chưa ban hành chính sách riêng cho Chương trình OCOP. Trong quá trình triển khai, phát sinh nhiều vấn đề mới, trong đó việc triển khai chu trình OCOP còn nhiều lúng túng, chưa theo đúng chu trình thường niên. Bên cạnh đó, nhiều chủ thể sản xuất còn thụ động, trông chờ tư vấn vào các cơ quan quản lý Nhà nước.
Để triển khai Chương trình OCOP đạt hiệu quả, trong giai đoạn tiếp theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh sẽ nghiên cứu, tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách riêng đối với Chương trình OCOP; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân và hệ thống quản lý Chương trình OCOP từ tỉnh đến cơ sở; tập trung triển khai thực hiện chu trình OCOP ngay từ đầu năm với các sản phẩm đặc trưng, đặc sản của tỉnh đáp ứng về số lượng, gia tăng về giá trị, đảm bảo tiêu chuẩn quốc gia và từng bước phục vụ xuất khẩu... Ninh Bình phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ chuẩn hóa và hoàn thiện khoảng 150 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.
Theo Hồng Giang
Tin liên quan
Tin mới hơn
Quảng Trị thẩm định các đề án hỗ trợ kinh phí khuyến công
09:36 | 09/12/2025 Khuyến công
Khuyến công Ninh Bình tham gia Hội chợ công thương vùng Bắc Trung bộ - Hà Tĩnh năm 2025
10:55 | 08/12/2025 Khuyến công
Vĩnh Long tổ chức “Đưa hàng Việt về nông thôn”
10:54 | 08/12/2025 Khuyến công
Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị tăng cường hoạt động khuyến công, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển nhanh và bền vững
09:54 | 05/12/2025 Khuyến công
Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương): Triển khai quy định mới về công tác khuyến công
13:04 | 04/12/2025 Khuyến công
Mở hướng phát triển mới cho công nghiệp nông thôn
09:51 | 02/12/2025 Khuyến công
Tin khác
Khuyến công Hà Nội tạo sức bật mới cho làng nghề và OCOP Thủ đô
09:50 | 02/12/2025 Khuyến công
Khánh Hòa hỗ trợ kinh phí thực hiện 5 đề án khuyến công
23:58 | 23/11/2025 Khuyến công
Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào chế biến cà phê
23:58 | 23/11/2025 Tin tức
Đánh thức sức sống mới cho làng nghề và sản phẩm OCOP
09:16 | 21/11/2025 Tin tức
Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất
09:15 | 21/11/2025 Tin tức
An Giang nghiệm thu đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất nước mắm”
09:14 | 21/11/2025 Tin tức
Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”
09:31 | 10/11/2025 Khuyến công
Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng
09:31 | 10/11/2025 Tin tức
Tây Ninh khuyến công thích ứng mô hình hai cấp
09:30 | 10/11/2025 Khuyến công
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn
10:09 | 08/11/2025 Khuyến công
Thúc đẩy công nghiệp nông thôn, nâng cao giá trị xuất khẩu
10:09 | 08/11/2025 Khuyến công
Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển
11:43 | 07/11/2025 Khuyến công
Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất
11:42 | 07/11/2025 Tin tức
Khuyến công Sơn La đẩy nhanh tiến độ giải ngân những tháng cuối năm
11:42 | 07/11/2025 Khuyến công
Thẩm định thực tế các cơ sở được hỗ trợ kinh phí khuyến công
11:42 | 07/11/2025 Tin tức
Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới
14:23 Tin tức
Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”
12:38 Làng nghề, nghệ nhân
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 OCOP
Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ
09:27 Kinh tế
