Thành phố Hồ Chí Minh: Hiệu quả mô hình “trồng mai trên vùng đất phèn” và “chăm sóc, tạo dáng nâng cao giá trị cho cây mai"
Về mô hình “Chăm sóc, tạo dáng nâng cao giá trị cho cây mai trồng trên vùng đất phèn”, Khuyến nông đầu tư 4 mô hình với quy mô 18 ha/19 hộ – là những vườn mai vàng gốc trên 8 cánh, được trồng ngoài đồng và trên nền đất và áp dụng kỹ thuật tạo dáng theo một quy luật chung nhất. Kết quả, qua 1 năm theo dõi, cây phát triển mạnh, bộ khung tán phát triển hoàn chỉnh. Uớc tính sau 3 năm trồng có khoảng 30% số cây được xuất bán là 2.100 cây, thu hồi được 840 triệu, đem lại lợi nhuận hơn 210 triệu đồng.

Mô hình “trồng mai trên cùng đất phèn”
Như vậy, thông qua tổng kết, cho thấy đây là những mô hình có giá trị kinh tế, tuy thời gian chăm sóc dài, nhưng với lợi nhuận có được, mô hình đã từng bước giúp nông dân chuyển đổi cây trồng hiệu quả, tăng thu nhập và phù hợp với tình hình nông nghiệp hiện nay.
Theo anh Hồ Trần Hiếu Thiện (Ấp 3, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh) – hộ tham gia mô hình chia sẻ: “Nông dân Bình Lợi chuyên trồng mai tuy có thu nhập cao hơn so với những cây trồng như lúa, mía,… nhưng giá trị chưa thật sự cao so với những vùng trồng mai khác trên cả nước. Do vậy, để tạo thương hiệu, nâng cao giá trị cao hơn nữa, nhà vườn nên học tập thêm nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật trồng mai chậu như mai Bình Định, để nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường đa dạng hơn”.
Sau khi nhận ý kiến từ các hộ tham gia mô hình, ông Võ Ngọc Đẹp – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Qua kết quả, cho thấy cả 2 mô hình về cây mai đều phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở vùng đất phèn Bình Lợi – Bình Chánh. Nhưng để tiếp tục nâng cao giá trị cây mai, tạo thương hiệu trên thị trường, nhà vườn nên áp dụng các kỹ thuật mới, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.”
Lý do được ông Đẹp đưa ra là vì ảnh hưởng từ tình hình biến đổi khí hậu đang ngày càng phức tạp, đất nông nghiệp dần bị đô thị hóa, nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng ngày càng được nâng cao và đa dạng về mẫu mã sản phẩm, ngành nông nghiệp đòi hòi chuyển đổi những cây trồng phù hợp với phương thức sản xuất nâng cao chất lượng, giữ vững thị trường trong nước và xuất khẩu. Ngoài ra, mai là một trong những cây trồng ít bị rủi ro, mỗi năm chỉ thu hoạch 1 lần, do đó có nhiều người trồng, dễ dẫn đến hiện tượng “cung vượt cầu”, sản phẩm đại trà, khó bán, …
“Để giữ vững sự phát triển, tạo thương hiệu cho cây mai Bình Lợi – Bình Chánh trên thị trường, nhà vườn nên nghiên cứu khoa học kỹ thuật phù hợp, áp dụng các kỹ thuật công nghệ cao như: sử dụng nhà lưới, hệ thống tưới, tập trung chuyên canh sản xuất từng khâu (giống, tạo dáng,…) để có điều kiện hỗ trợ trong việc xử lý nhiệt độ ra hoa, tạo giống chất lượng cho cây mai và dễ dàng quản lý sản xuất, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong xã hội hiện nay, qua đó sẽ từng bước phát triển kinh tế hộ gia đình ngày càng vững mạnh hơn”. Ông Đẹp chia sẻ thêm về các giải pháp.
Với những hiệu quả đạt được, cùng các hoạch định đã đề ra, trong tương lai mô hình “trồng mai trên vùng đất phèn” và “chăm sóc, tạo dáng nâng cao giá trị cho cây mai” tại xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, kỳ vọng sẽ mang lại thêm nhiều hiệu quả bất ngờ, phát triển bền vững, đem thương hiệu cây mai Bình Lợi – Bình Chánh tiến xa hơn trên thị trường.
Bài và ảnh Trà Giang
Tin liên quan
Tin mới hơn
Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”
09:31 | 10/11/2025 Khuyến công
Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng
09:31 | 10/11/2025 Tin tức
Tây Ninh khuyến công thích ứng mô hình hai cấp
09:30 | 10/11/2025 Khuyến công
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn
10:09 | 08/11/2025 Khuyến công
Thúc đẩy công nghiệp nông thôn, nâng cao giá trị xuất khẩu
10:09 | 08/11/2025 Khuyến công
Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển
11:43 | 07/11/2025 Khuyến công
Tin khác
Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất
11:42 | 07/11/2025 Tin tức
Khuyến công Sơn La đẩy nhanh tiến độ giải ngân những tháng cuối năm
11:42 | 07/11/2025 Khuyến công
Thẩm định thực tế các cơ sở được hỗ trợ kinh phí khuyến công
11:42 | 07/11/2025 Tin tức
Khuyến công Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững
11:41 | 07/11/2025 Tin tức
Khuyến công năm 2026 sẽ đạt hiệu quả cao
11:41 | 07/11/2025 Khuyến công
Phát triển nguồn nhân lực tạo nền tảng nâng cao hiệu quả khuyến công khu vực phía Bắc
08:05 | 31/10/2025 Khuyến công
Đắk Lắk tập huấn nghiệp vụ khuyến công và xúc tiến thương mại cho cán bộ cơ sở
16:59 | 30/10/2025 Khuyến công
Khuyến công thúc đẩy công nghiệp hóa nông thôn ở Quảng Trị
16:58 | 30/10/2025 Khuyến công
Phát triển sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia – Động lực nâng tầm thương hiệu Việt
22:18 | 28/10/2025 Khuyến công
Khai thác lợi thế địa phương để phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn đặc trưng
21:46 | 27/10/2025 Khuyến công
Đổi mới, sáng tạo - Chìa khóa nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn Việt Nam
21:43 | 27/10/2025 Khuyến công
Khuyến công Hà Nội: Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực
12:51 | 26/10/2025 Khuyến công
Khuyến công Hà Nội hỗ trợ các làng nghề tiêu thụ sản phẩm
12:50 | 26/10/2025 Khuyến công
Khuyến công hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn chuyển từ sản xuất nhỏ sang quy mô hiện đại
12:49 | 26/10/2025 Khuyến công
Hội nghị ngành Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XI
12:49 | 26/10/2025 Khuyến công
Nghệ nhân Nguyễn Văn Tý: Nặng lòng với các món đồ chơi cho trẻ nhỏ
10:16 Làng nghề, nghệ nhân
Trường mầm non Nga Tiến: Ngôi nhà thứ 2 của trẻ - Nơi lan tỏa sự yêu thương
10:12 Tin tức
Lần thứ ba Gạo ST25 của Việt Nam được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới”
10:11 Tin tức
Hội chợ, triển lãm đặc sản vùng miền năm 2025
10:11 Tin tức
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức (Kỳ 3)
10:11 Tin tức
