Thành phố Hồ Chí Minh: Hiệu quả mô hình “trồng mai trên vùng đất phèn” và “chăm sóc, tạo dáng nâng cao giá trị cho cây mai"
Về mô hình “Chăm sóc, tạo dáng nâng cao giá trị cho cây mai trồng trên vùng đất phèn”, Khuyến nông đầu tư 4 mô hình với quy mô 18 ha/19 hộ – là những vườn mai vàng gốc trên 8 cánh, được trồng ngoài đồng và trên nền đất và áp dụng kỹ thuật tạo dáng theo một quy luật chung nhất. Kết quả, qua 1 năm theo dõi, cây phát triển mạnh, bộ khung tán phát triển hoàn chỉnh. Uớc tính sau 3 năm trồng có khoảng 30% số cây được xuất bán là 2.100 cây, thu hồi được 840 triệu, đem lại lợi nhuận hơn 210 triệu đồng.

Mô hình “trồng mai trên cùng đất phèn”
Như vậy, thông qua tổng kết, cho thấy đây là những mô hình có giá trị kinh tế, tuy thời gian chăm sóc dài, nhưng với lợi nhuận có được, mô hình đã từng bước giúp nông dân chuyển đổi cây trồng hiệu quả, tăng thu nhập và phù hợp với tình hình nông nghiệp hiện nay.
Theo anh Hồ Trần Hiếu Thiện (Ấp 3, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh) – hộ tham gia mô hình chia sẻ: “Nông dân Bình Lợi chuyên trồng mai tuy có thu nhập cao hơn so với những cây trồng như lúa, mía,… nhưng giá trị chưa thật sự cao so với những vùng trồng mai khác trên cả nước. Do vậy, để tạo thương hiệu, nâng cao giá trị cao hơn nữa, nhà vườn nên học tập thêm nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật trồng mai chậu như mai Bình Định, để nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường đa dạng hơn”.
Sau khi nhận ý kiến từ các hộ tham gia mô hình, ông Võ Ngọc Đẹp – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Qua kết quả, cho thấy cả 2 mô hình về cây mai đều phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở vùng đất phèn Bình Lợi – Bình Chánh. Nhưng để tiếp tục nâng cao giá trị cây mai, tạo thương hiệu trên thị trường, nhà vườn nên áp dụng các kỹ thuật mới, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.”
Lý do được ông Đẹp đưa ra là vì ảnh hưởng từ tình hình biến đổi khí hậu đang ngày càng phức tạp, đất nông nghiệp dần bị đô thị hóa, nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng ngày càng được nâng cao và đa dạng về mẫu mã sản phẩm, ngành nông nghiệp đòi hòi chuyển đổi những cây trồng phù hợp với phương thức sản xuất nâng cao chất lượng, giữ vững thị trường trong nước và xuất khẩu. Ngoài ra, mai là một trong những cây trồng ít bị rủi ro, mỗi năm chỉ thu hoạch 1 lần, do đó có nhiều người trồng, dễ dẫn đến hiện tượng “cung vượt cầu”, sản phẩm đại trà, khó bán, …
“Để giữ vững sự phát triển, tạo thương hiệu cho cây mai Bình Lợi – Bình Chánh trên thị trường, nhà vườn nên nghiên cứu khoa học kỹ thuật phù hợp, áp dụng các kỹ thuật công nghệ cao như: sử dụng nhà lưới, hệ thống tưới, tập trung chuyên canh sản xuất từng khâu (giống, tạo dáng,…) để có điều kiện hỗ trợ trong việc xử lý nhiệt độ ra hoa, tạo giống chất lượng cho cây mai và dễ dàng quản lý sản xuất, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong xã hội hiện nay, qua đó sẽ từng bước phát triển kinh tế hộ gia đình ngày càng vững mạnh hơn”. Ông Đẹp chia sẻ thêm về các giải pháp.
Với những hiệu quả đạt được, cùng các hoạch định đã đề ra, trong tương lai mô hình “trồng mai trên vùng đất phèn” và “chăm sóc, tạo dáng nâng cao giá trị cho cây mai” tại xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, kỳ vọng sẽ mang lại thêm nhiều hiệu quả bất ngờ, phát triển bền vững, đem thương hiệu cây mai Bình Lợi – Bình Chánh tiến xa hơn trên thị trường.
Bài và ảnh Trà Giang
Tin liên quan
Tin mới hơn
Phát triển sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia – Động lực nâng tầm thương hiệu Việt
22:18 | 28/10/2025 Khuyến công
Khai thác lợi thế địa phương để phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn đặc trưng
21:46 | 27/10/2025 Khuyến công
Đổi mới, sáng tạo - Chìa khóa nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn Việt Nam
21:43 | 27/10/2025 Khuyến công
Khuyến công Hà Nội: Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực
12:51 | 26/10/2025 Khuyến công
Khuyến công Hà Nội hỗ trợ các làng nghề tiêu thụ sản phẩm
12:50 | 26/10/2025 Khuyến công
Khuyến công hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn chuyển từ sản xuất nhỏ sang quy mô hiện đại
12:49 | 26/10/2025 Khuyến công
Tin khác
Hội nghị ngành Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XI
12:49 | 26/10/2025 Khuyến công
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam – Tây Ninh năm 2025
08:52 | 25/10/2025 Khuyến công
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX năm 2025
08:51 | 25/10/2025 Khuyến công
An Giang có 4 bộ sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia
08:45 | 25/10/2025 Khuyến công
Hội chợ Công nghiệp Nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc 2025 tại Tuyên Quang
08:44 | 25/10/2025 Khuyến công
Đà Nẵng nghiệm thu và bàn giao máy móc, thiết bị cho 5 cơ sở công nghiệp nông thôn
08:44 | 25/10/2025 Khuyến công
Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XV năm 2025
17:29 | 24/10/2025 Khuyến công
Hội nghị ngành Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2025
17:29 | 24/10/2025 Khuyến công
Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?
16:55 | 22/10/2025 Khuyến công
Hà Nội đẩy mạnh làng nghề xuất khẩu tại Hội chợ Quốc tế Lifestyle Vietnam 2025
20:00 | 18/10/2025 Tin tức
Thái Nguyên: Hỗ trợ 16 đề án khuyến công địa phương
07:19 | 18/10/2025 Khuyến công
Tăng tốc hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2025
07:17 | 18/10/2025 Khuyến công
Vĩnh Long nghiệm thu 11 đề án khuyến công
07:17 | 18/10/2025 Khuyến công
Khuyến công Kiên Giang hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất gạch không nung
07:17 | 18/10/2025 Khuyến công
Cà Mau ban hành Chương trình khuyến công giai đoạn 2026 – 2030
08:43 | 17/10/2025 Khuyến công
Phường Hoàn Kiếm khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao lần thứ I năm 2025.
07:36 Tin tức
Sôi nổi hoạt động mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025
07:35 Tin tức
Khu trưng bày đá quý “tâm điểm lấp lánh” tại Hội chợ Mùa Thu 2025
07:35 Tin tức
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 OCOP
Hà Nội chuẩn bị đón Festival Làng nghề Quốc tế 2025
15:31 Tin tức
