Thành phố Hồ Chí Minh: Hiệu quả mô hình “trồng mai trên vùng đất phèn” và “chăm sóc, tạo dáng nâng cao giá trị cho cây mai"
Về mô hình “Chăm sóc, tạo dáng nâng cao giá trị cho cây mai trồng trên vùng đất phèn”, Khuyến nông đầu tư 4 mô hình với quy mô 18 ha/19 hộ – là những vườn mai vàng gốc trên 8 cánh, được trồng ngoài đồng và trên nền đất và áp dụng kỹ thuật tạo dáng theo một quy luật chung nhất. Kết quả, qua 1 năm theo dõi, cây phát triển mạnh, bộ khung tán phát triển hoàn chỉnh. Uớc tính sau 3 năm trồng có khoảng 30% số cây được xuất bán là 2.100 cây, thu hồi được 840 triệu, đem lại lợi nhuận hơn 210 triệu đồng.
Mô hình “trồng mai trên cùng đất phèn”
Như vậy, thông qua tổng kết, cho thấy đây là những mô hình có giá trị kinh tế, tuy thời gian chăm sóc dài, nhưng với lợi nhuận có được, mô hình đã từng bước giúp nông dân chuyển đổi cây trồng hiệu quả, tăng thu nhập và phù hợp với tình hình nông nghiệp hiện nay.
Theo anh Hồ Trần Hiếu Thiện (Ấp 3, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh) – hộ tham gia mô hình chia sẻ: “Nông dân Bình Lợi chuyên trồng mai tuy có thu nhập cao hơn so với những cây trồng như lúa, mía,… nhưng giá trị chưa thật sự cao so với những vùng trồng mai khác trên cả nước. Do vậy, để tạo thương hiệu, nâng cao giá trị cao hơn nữa, nhà vườn nên học tập thêm nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật trồng mai chậu như mai Bình Định, để nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường đa dạng hơn”.
Sau khi nhận ý kiến từ các hộ tham gia mô hình, ông Võ Ngọc Đẹp – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Qua kết quả, cho thấy cả 2 mô hình về cây mai đều phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở vùng đất phèn Bình Lợi – Bình Chánh. Nhưng để tiếp tục nâng cao giá trị cây mai, tạo thương hiệu trên thị trường, nhà vườn nên áp dụng các kỹ thuật mới, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.”
Lý do được ông Đẹp đưa ra là vì ảnh hưởng từ tình hình biến đổi khí hậu đang ngày càng phức tạp, đất nông nghiệp dần bị đô thị hóa, nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng ngày càng được nâng cao và đa dạng về mẫu mã sản phẩm, ngành nông nghiệp đòi hòi chuyển đổi những cây trồng phù hợp với phương thức sản xuất nâng cao chất lượng, giữ vững thị trường trong nước và xuất khẩu. Ngoài ra, mai là một trong những cây trồng ít bị rủi ro, mỗi năm chỉ thu hoạch 1 lần, do đó có nhiều người trồng, dễ dẫn đến hiện tượng “cung vượt cầu”, sản phẩm đại trà, khó bán, …
“Để giữ vững sự phát triển, tạo thương hiệu cho cây mai Bình Lợi – Bình Chánh trên thị trường, nhà vườn nên nghiên cứu khoa học kỹ thuật phù hợp, áp dụng các kỹ thuật công nghệ cao như: sử dụng nhà lưới, hệ thống tưới, tập trung chuyên canh sản xuất từng khâu (giống, tạo dáng,…) để có điều kiện hỗ trợ trong việc xử lý nhiệt độ ra hoa, tạo giống chất lượng cho cây mai và dễ dàng quản lý sản xuất, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong xã hội hiện nay, qua đó sẽ từng bước phát triển kinh tế hộ gia đình ngày càng vững mạnh hơn”. Ông Đẹp chia sẻ thêm về các giải pháp.
Với những hiệu quả đạt được, cùng các hoạch định đã đề ra, trong tương lai mô hình “trồng mai trên vùng đất phèn” và “chăm sóc, tạo dáng nâng cao giá trị cho cây mai” tại xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, kỳ vọng sẽ mang lại thêm nhiều hiệu quả bất ngờ, phát triển bền vững, đem thương hiệu cây mai Bình Lợi – Bình Chánh tiến xa hơn trên thị trường.
Bài và ảnh Trà Giang
Tin liên quan
Tin mới hơn
Bắc Giang: Hậu kiểm các đề án khuyến công
14:23 | 13/01/2025 Khuyến công
Thanh Hóa: Trao Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Công Thương.
15:37 | 27/12/2024 Khuyến công
Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ
23:29 | 30/11/2024 Khuyến công
Hiệu quả thiết thực chương trình khuyến công ở Sóc Trăng
09:32 | 29/11/2024 Khuyến công
Hải Phòng: Tổ chức chương trình tuần hàng Việt Nam
09:28 | 29/11/2024 Khuyến công
Khuyến công Thái Nguyên: Hỗ trợ các cơ sở sản xuất chè phát triển
09:28 | 29/11/2024 Khuyến công
Tin khác
Thái Bình nghiệm thu đề án khuyến công năm 2024
09:28 | 29/11/2024 Khuyến công
Khuyến công Đắk Lắk: Nghiệm thu đề án hỗ trợ chế biến sầu riêng
09:28 | 29/11/2024 Khuyến công
Huyện Thạch Thất (Hà Nội): Quảng bá hàng thủ công mỹ nghệ mới sáng tạo
10:59 | 26/11/2024 Khuyến công
Khuyến công Yên Bái: Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị sản xuất ván bóc
10:58 | 26/11/2024 Khuyến công
Đồng Tháp: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia vào chương trình khuyến công
10:58 | 26/11/2024 Khuyến công
Tuyên Quang: Khuyến công đồng hành cùng cơ sở công nghiệp nông thôn chuyển đổi số
10:59 | 25/11/2024 Khuyến công
Khuyến công Lâm Đồng: Phối hợp với doanh nghiệp hoàn thành đề án đúng tiến độ
10:59 | 25/11/2024 Khuyến công
Khuyến công Đà Nẵng: Xây dựng mô hình thí điểm sản xuất sạch hơn trong công nghiệp
09:57 | 25/11/2024 Khuyến công
Quảng Ngãi: Xây dựng Nghị quyết quy định mức chi các hoạt động khuyến công
14:19 | 21/11/2024 Khuyến công
Huyện Đô Lương (Nghệ An): Tập huấn công tác khuyến công
14:17 | 21/11/2024 Khuyến công
Bến Tre: Thêm 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
14:17 | 21/11/2024 Khuyến công
Bến Tre: Thực hiện hiệu quả chương trình khuyến công
14:16 | 21/11/2024 Khuyến công
Khuyến công Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ
14:15 | 21/11/2024 Khuyến công
Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển sản xuất công nghiệp
14:15 | 21/11/2024 Khuyến công
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề
09:10 | 21/11/2024 Khuyến công
Huyện Đan Phương (Hà Nội): Xã Hồng Hà hướng tới sự hài lòng của người dân
14:08 Nông thôn mới
Tuyên Quang: Sức bật nông thôn mới tại huyện Yên Sơn
14:05 Nông thôn mới
Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại
10:12 OCOP
Sóc Trăng: Thêm 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
09:54 Tin tức
Bao lì xì Tết: Nghệ thuật từ những đôi tay đặc biệt hóa thành sắc màu mùa xuân
09:51 Văn hóa - Xã hội