Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Thái Nguyên: Hoạt động khuyến công góp phần tạo dựng vị thế sản phẩm chè

LNV - Là một trong những vùng sản sản xuất chè lớn nhất cả nước với hơn 22.500 héc-ta, tỉnh Thái Nguyên xác định chè là cây trồng chủ lực để người nông dân phát triển kinh tế và làm giàu. Tuy nhiên, bên cạnh việc nhiều doanh nghiệp lớn đã chủ động ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm thì còn có những cơ sở sản xuất chè vẫn chưa thoát khỏi phương thức sản xuất thô sơ, chưa bắt kịp nhịp độ phát triển của thời đại.
Để có được sản phẩm chè đến tay người tiêu dùng là cả một quá trình lao động vất vả của người trồng. Mặc dù, từ khâu chăm bón đến hái, sấy rất công phu nhưng nếu không biết cách bảo quản để giữ hương vị thì sản phẩm hoàn thiện cuối cùng sẽ không đạt được chất lượng như mong muốn, giá trị của chè sẽ giảm đi rất nhiều. Trước thực tế đó, để nâng cao chất lượng sản phẩm chè làm ra, đáp ứng yêu cầu về chất lượng của thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, cộng đồng doanh nghiệp, cũng như các cơ sở sản xuất chè trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tích cực, chủ động chuyển hướng đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại vào quá trình sản xuất, chế biến chè. Trong đó, điển hình là Tổ Hợp tác sản xuất chè xóm Ba Quà (xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ) đã quyết định mua mới 76 máy vò chè Inox với công nghệ hiện đại.


Hoạt động khuyến công Thái Nguyên góp phần thúc đẩy ngành Chè phát triển


Nhận thấy việc đầu tư, ứng dụng máy móc thiết bị vào sản xuất chè của Tổ Hợp tác sản xuất chè xóm Ba Quà là việc làm hết sức cần thiết, vì vậy, sau khi nghiên cứu kĩ lưỡng, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Thái Nguyên (Khuyến công) đã quyết định phối hợp với Phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Đồng Hỷ và UBND xã Văn Hán triển khai đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong chế chiến chè” cho Tổ Hợp tác. Thông qua đề án hỗ trợ này đã khuyến khích đơn vị phát triển, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Đồng thời, góp phần giữ gìn và quảng bá thương hiệu “chè Thái Nguyên” vươn xa trên thị trường trong và ngoài nước.

Tổng nguồn vốn đầu tư, mua sắm trang thiết bị của Dự án là gần 403 triệu đồng, trong đó Trung tâm Khuyến công Thái Nguyên hỗ trợ gần 197 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương năm 2021. Đến nay, sau khi hoàn thiện việc lắp đặt và trải qua quá trình ứng dụng hệ thống máy móc mới, kết quả cho thấy, máy vò chè Inox có ưu điểm là truyền động bằng động cơ điện; Kết cấu vững chắc, mâm vò bằng gỗ kết hợp với răng Inox đã tạo ra sản phẩm chè có cánh nhỏ, đẹp, không bị vụn nát chè; Thời gian sử dụng lâu hơn so với các loại cối vò thông thường. Đặc biệt, máy vò tạo ra độ săn của chè, giúp chè tươi lâu và búp chè được săn lại, tạo ra độ cong; Năng suất chế biến được tăng lên rõ rệt.

Đánh giá về tính hiệu quả của Đề án, ông Nguyễn Đình Hùng – Giám đốc Trung tâm Khuyến công Thái Nguyên cho biết: “Thông qua sự hỗ trợ của hoạt động khuyến công, đến nay, Tổ Hợp tác sản xuất chè xóm Ba Quà đã hoàn thiện hệ thống máy móc sản xuất chè. Việc ứng dụng máy móc hiện đại vào sản xuất đã giúp Tổ Hợp tác nâng cao tính chủ động trong khâu sản xuất, cũng như tăng năng suất và chất lượng của sản phẩm làm ra, đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Qua đó, nâng cao uy tín, thương hiệu của Đơn vị trên thị trường cũng như tạo điều kiện giảm giá thành và từng bước gia tăng các đơn hàng có giá trị kinh tế cao. Mặt khác, việc trang bị máy móc mới, đơn vị đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng CNH-HĐH, mà trước hết là công nghiệp hóa nông thôn; Tạo ra lợi nhuận cho cơ sở sản xuất và tăng khả năng đóng góp cho ngân sách nhà nước. Sau khi ứng dụng hệ thống máy móc mới, nhiều cơ sở chế biến chè trên địa bàn đã đến tham quan, học tập và áp dụng công nghệ này vào sản xuất. Do vậy, Đề án được đánh giá là có tính bền vững cao”.

Ứng dụng máy móc, thiết bị hiện đại trong quá trình sản xuất giúp nâng cao chất lượng sản phẩm chè


Cũng chính nhờ những nỗ lực không biết mệt mỏi suốt những năm qua của hoạt động khuyến công trong việc hỗ trợ, đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại vào quá trình sản xuất, chế biến chè, mà đến nay, hầu hết các cơ sở chế biến chè trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng cơ giới hóa vào các khâu sao, vò chè. Các thiết bị chế biến thủ công, lạc hậu đã dần được thay thế bằng thiết bị chế biến mới, bán công nghiệp như: Tôn quay inox, máy xào gas, bằng điện…, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nâng cao hiệu quả sản xuất. Ngoài ra, bên cạnh việc đầu tư cho khâu chế biến, hoạt động khuyến công cũng tăng cường đầu tư, hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất trong khâu đóng gói, bảo quản (sử dụng máy hút chân không, thiết bị bảo quản lạnh…), cải tiến mẫu mã sản phẩm, bao bì, dán tem nhãn để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Vì vậy, chất lượng và giá trị sản phẩm chè của Thái Nguyên đã được cải thiện một cách rõ nét.

Có thể khẳng định, từ sự chung tay, góp sức của các cấp, ngành và người dân địa phương, cùng sự nhiệt huyết của cán bộ làm công tác khuyến công, hoạt động khuyến công Thái Nguyên đã phát huy tác dụng là động lực thúc đẩy các cơ sở công nghiệp nông thôn ổn định sản xuất, phát triển. Qua đó, góp phần khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn nguyên liệu chè phong phú tại địa phương để từng bước nâng cao vị thế, phát triển thương hiệu chè Thái Nguyên vươn xa ra thị trường quốc tế.

Bài, ảnh: Tuấn Ninh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hà Nội tổ chức triển lãm sản phẩm OCOP, làng nghề tại xã Mê Linh

Hà Nội tổ chức triển lãm sản phẩm OCOP, làng nghề tại xã Mê Linh

LNV - Tối 3/10, tại đền Hai Bà Trưng xã Mê Linh, Hà Nội - Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội) đã khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại Trung tâm thiết kế sáng tại giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP.
Khuyến công tổ chức tuần hàng quảng bá sản phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh

Khuyến công tổ chức tuần hàng quảng bá sản phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh

LNV - Mới đây, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM tổ chức “Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNT), sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Trị” tại TP. Hồ Chí Minh.
Khuyến công Cao Bằng đồng hành cùng cơ sở công nghiệp nông thôn

Khuyến công Cao Bằng đồng hành cùng cơ sở công nghiệp nông thôn

LNV - Chương trình khuyến công của Sở Công thương tỉnh Cao Bằng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó trọng tâm là hỗ trợ trực tiếp cho các cơ sở công nghiệp nông thôn.
Khuyến công Tuyên Quang hỗ trợ, khuyến khích hợp tác xã đầu tư vào chế biến tinh

Khuyến công Tuyên Quang hỗ trợ, khuyến khích hợp tác xã đầu tư vào chế biến tinh

LNV - Chương trình khuyến công của tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn lực, không chỉ hỗ trợ chiều rộng mà còn tập trung vào chiều sâu, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào chế biến tinh, đa dạng hóa sản phẩm…
Hà Nội đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ vươn tới chuỗi cung ứng toàn cầu

Hà Nội đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ vươn tới chuỗi cung ứng toàn cầu

LNV - Hà Nội hiện có hơn 900 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, trong đó hơn 320 doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Thành phố đang đẩy mạnh các giải pháp phát triển ngành này theo hướng hiện đại, bền vững và hội nhập sâu rộng.
Triển lãm Chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025

Triển lãm Chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025

LNV - Với quy mô gần 500m² và hơn 400 sản phẩm đặc sắc, Triển lãm Chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025 mang đến một không gian sáng tạo ấn tượng. Thông qua sự kiện, ngành công thương Hà Nội hỗ trợ các làng nghề quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng, từ đó xác định thị trường cần khai thác và đề đưa ra những sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.

Tin khác

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 sẽ bắt đầu từ 1/12

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 sẽ bắt đầu từ 1/12

LNV - Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia lần thứ hai trong năm 2025 được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc từ ngày 1-12-2025 đến ngày 18-1-2026.
Bắc Ninh triển khai chính sách ưu đãi chương trình khuyến công

Bắc Ninh triển khai chính sách ưu đãi chương trình khuyến công

LNV - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu VIFOCO Nguyễn Xuân Việt cho biết, ngay từ khi thành lập (năm 2008), Công ty đã chú trọng áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất chế biến nông sản cấp đông, đông lạnh theo tiêu chuẩn VietGAP. Đặc biệt, năm 2023, với sự hỗ trợ từ chương trình khuyến công của tỉnh, sản phẩm vải thiều nước đường của Công ty đã được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.
Kết nối cung cầu giữa thành phố Huế và các tỉnh, thành phố

Kết nối cung cầu giữa thành phố Huế và các tỉnh, thành phố

LNV - Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Trị tổ chức Đoàn doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia “Hội nghị kết nối cung cầu giữa thành phố Huế và các tỉnh, thành năm 2025”, Sự kiện diễn ra từ ngày 26 - 28/9/2025 tại Công viên Thương Bạc, thành phố Huế.
Khuyến công Quảng Trị đẩy mạnh quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng

Khuyến công Quảng Trị đẩy mạnh quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng

LNV - Ngày 25/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM tổ chức “Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Trị”.
Tôn vinh 108 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025

Tôn vinh 108 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025

LNV - Tối 3/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ tôn vinh, trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI-năm 2025 với chủ đề “Vững bền bản sắc, vươn tầm phát triển”.
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025 thu hút hơn 150 tổ chức, doanh nghiệp tham gia

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025 thu hút hơn 150 tổ chức, doanh nghiệp tham gia

LNV - Ngày 3/10, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Royal City (Hà Nội), Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025. Hội chợ diễn ra từ ngày 3 - 7/10.
Cà Mau thúc đẩy chế biến sâu và công nghiệp xanh

Cà Mau thúc đẩy chế biến sâu và công nghiệp xanh

LNV - Cà Mau triển khai Chương trình khuyến công giai đoạn 2026 – 2030 với định hướng phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp theo hướng xanh, bền vững, gắn với chuyển đổi số và chế biến sâu các sản phẩm chủ lực.
Chính sách khuyến công Nghệ An chuyển theo hướng “Chủ động, đồng hành và định hướng thị trường”

Chính sách khuyến công Nghệ An chuyển theo hướng “Chủ động, đồng hành và định hướng thị trường”

LNV - Trên khắp các làng quê xứ Nghệ, nơi những bàn tay lao động vẫn ngày ngày cặm cụi bên khung cửi, lò gạch, xưởng mộc hay các lò nấu nước mắm truyền thống. Và để những làng nghề phát triển, những nghệ nhân gắn bó để giữ lửa nghề, chính sách khuyến công đã lặng lẽ tiếp sức.
Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025

LNV - Từ ngày 24 đến 30/11/2025 tại Quảng trường tỉnh Đồng Nai, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp cùng Sở Công Thương Đồng Nai tổ chức Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ – Đồng Nai năm 2025.
Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11/2025

Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11/2025

LNV - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 6972/UBND-KT2 về việc điều chỉnh thời gian tổ chức Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025.
365 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025

365 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025

LNV - Ngày 19/9, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025 đã được tổ chức họp nhằm xem xét, điều chỉnh kết quả bình chọn. Cuộc họp dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân.
Việt Nam - Ai Cập mở rộng hợp tác nông sản

Việt Nam - Ai Cập mở rộng hợp tác nông sản

LNV - Việt Nam hiện đã xuất khẩu gạo tới hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, khẳng định chất lượng và uy tín trên thị trường quốc tế. Trong bối cảnh hợp tác thương mại Việt Nam - Ai Cập đang được thúc đẩy mạnh mẽ, việc tiến tới một thỏa thuận riêng về gạo không chỉ mở rộng thị trường xuất khẩu mà còn trở thành động lực để ngành nông nghiệp, công nghiệp chế biến trong nước tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa.
Chính phủ ban hành Nghị định 235/2025/NĐ-CP: Khuyến công gắn với chuyển đổi số và phát triển bền vững

Chính phủ ban hành Nghị định 235/2025/NĐ-CP: Khuyến công gắn với chuyển đổi số và phát triển bền vững

LNV - Ngày 15/10/2025, Nghị định số 235/2025/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2012/NĐ-CP về khuyến công. Đây là bước điều chỉnh quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong bối cảnh kinh tế - xã hội và định hướng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của đất nước có nhiều thay đổi.
Thanh Hóa: Khuyến công tạo “đòn bẩy” cho công nghiệp nông thôn bứt phá

Thanh Hóa: Khuyến công tạo “đòn bẩy” cho công nghiệp nông thôn bứt phá

LNV - Những năm gần đây, chương trình khuyến công đã trở thành động lực quan trọng giúp Thanh Hóa thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn (CNNT), chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao đời sống người dân. Giai đoạn 2021–2025, toàn tỉnh triển khai 85 đề án khuyến công, trong đó nguồn kinh phí khuyến công đóng vai trò “vốn mồi” hiệu quả: tổng kinh phí thực hiện khoảng 115,82 tỷ đồng; kinh phí hỗ trợ từ chương trình khuyến công 29,625 tỷ đồng (25,6%), qua đó huy động thêm nguồn lực xã hội hóa lớn từ các cơ sở CNNT.
Mở rộng thị trường và gia tăng sức cạnh tranh cho xuất khẩu nông sản

Mở rộng thị trường và gia tăng sức cạnh tranh cho xuất khẩu nông sản

LNV - Từ nay đến cuối năm, dự báo xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn do tác động từ chính sách thuế đối ứng của Mỹ. Trong khi đó, thị trường truyền thống Trung Quốc cũng ghi nhận mức tăng trưởng thấp. Ngành nông nghiệp cần nhanh chóng chuyển hướng sang các thị trường mới để tăng tốc xuất khẩu thời gian tới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Gia Lai triển khai Chiến lược quốc gia về người cao tuổi hướng tới xã hội thân thiện, toàn diện và nhân văn

Gia Lai triển khai Chiến lược quốc gia về người cao tuổi hướng tới xã hội thân thiện, toàn diện và nhân văn

LNV - Thực hiện Quyết định số 383/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về người cao tuổi đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045, UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Đây là bước cụ thể hóa
Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững

Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững

LNV - Ngày 13/10, tại khách sạn Mường Thanh Grand Gia Lai, phường Pleiku, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Sự kiện là dịp tri ân, tôn vinh những đóng góp to lớn của đội ngũ doanh nhân, doanh
Vẻ đẹp làng nghề Việt hiện lên đầy xúc cảm qua ống kính nhiếp ảnh gia

Vẻ đẹp làng nghề Việt hiện lên đầy xúc cảm qua ống kính nhiếp ảnh gia

LNV - Từ miền sông nước đến vùng cao nguyên, Việt Nam hiện lên qua ống kính của nhiếp ảnh gia Zay Yar Lin – người Myanmar nổi tiếng thế giới - với vẻ đẹp bình dị mà cuốn hút. Mỗi khung hình của anh là một lát cắt tinh tế về con người, văn hóa và nhịp sống
Dấu ấn 65 năm tri ân người nữ anh hùng Mai Thị Nương

Dấu ấn 65 năm tri ân người nữ anh hùng Mai Thị Nương

LNV - Lễ hội Mai Thị Nương 2025 không chỉ là dịp để người dân Giồng Riềng ôn lại truyền thống hào hùng của quê hương mà còn là cơ hội gắn kết cộng đồng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và khát vọng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Giao diện di động