Quảng Trị: Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cùng chương trình OCOP
![]() |
Sản phẩm chuối sấy dẻo đạt chứng nhận OCOP 3 sao của Công ty TNHH Green Globe - Ảnh: L.A |
Tính đến nay, tỉnh Quảng Trị đã có 138 sản phẩm OCOP; trong đó có 43 sản phẩm 4 sao, có 2 sản phẩm đề nghị Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đánh giá, công nhận hạng 5 sao; 95 sản phẩm 3 sao. Có 76 chủ thể OCOP, trong đó có 21 chủ thể là hợp tác xã (HTX); 9 chủ thể là tổ hợp tác; 22 chủ thể là doanh nghiệp; 24 chủ thể là hộ sản xuất, kinh doanh. Từ việc triển khai chương trình OCOP, nhiều địa phương đã quy hoạch được các vùng nguyên liệu đặc sản, phát triển các ngành nghề nông thôn, hình thành nhiều sản phẩm OCOP như: sản phẩm cà phê của huyện Hướng Hóa; các sản phẩm dược liệu của huyện Cam Lộ; các sản phẩm nước mắm, thủy, hải sản của các vùng biển Gio Việt, Cửa Tùng, Mỹ Thủy...
Cùng với việc thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, những năm qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện các bài viết, xây dựng các chuyên mục phát thanh, truyền hình nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh. Vận hành trang thông tin điện tử: ocop.quangtri.gov.vn nhằm đăng tải những thông tin về chương trình, các chủ trương chính sách của Nhà nước, các thông tin về sản phẩm, chủ thể để mọi người dân có thể dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận...
Đến nay đã có trên 95% chủ thể OCOP tham gia bán hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử như shopee, lazada... Nhiều chủ thể đạt doanh số bán hàng cao trên các sàn thương mại điện tử như Công ty Cổ phần nông sản Quảng Trị, HTX dược liệu Trường Sơn, Công ty TNHH Nhiên Thảo Quảng Trị, Công ty TNHH cao dược liệu Định Sơn Mai Thị Thủy, Công ty TNHH dược liệu hữu cơ An Xuân, HTX nông sản Khe Sanh...
Kênh bán hàng thương mại điện tử đã giúp cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng Quảng Trị có cơ hội đến với tay người tiêu dùng khắp cả nước một cách nhanh hơn, góp phần không nhỏ trong việc đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Để phát huy tính hiệu quả chương trình OCOP gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian tới, ngành nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chương trình OCOP bằng nhiều hình thức. Phát triển các vùng nguyên liệu nông sản đặc trưng gắn với sản phẩm OCOP thông qua công tác quy hoạch, phát triển các vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng.
Tổ chức sản xuất theo quy trình quản lý chất lượng tiên tiến, an toàn thực phẩm gắn với phát triển chế biến, hình thành các sản phẩm OCOP đặc trưng, chất lượng, an toàn và thân thiện mới môi trường. Xây dựng các mô hình du lịch nông nghiệp trải nghiệm, nông nghiệp sinh thái gắn với vùng nguyên liệu, sản phẩm OCOP đặc trưng theo vùng, miền.
Phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế và điều kiện của địa phương, ưu tiên các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ gắn với làng nghề, du lịch nông thôn và lợi thế tiềm năng của tỉnh.
Tăng cường rà soát, lựa chọn sản phẩm gắn với lợi thế, thế mạnh của địa phương, ưu tiên các ý tưởng sản phẩm mới, đặc biệt là sản phẩm chế biến, chế biến sâu, sản phẩm nghề, làng nghề truyền thống...
Đồng thời, đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng các trang thiết bị phục vụ kết nối thị trường, trưng bày, tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin; khoa học xã hội và nhân văn trong phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn, bảo tồn giá trị văn hóa bản địa của địa phương.
Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua thử nghiệm và nhân rộng các mô hình điểm bán hàng OCOP; tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP.
Thúc đẩy hệ thống thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến, đặc biệt đối với các sản phẩm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản địa phương. Xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, đặc biệt là các sản phẩm OCOP quốc gia; đẩy mạnh kết nối mạng lưới sản phẩm OCOP trong nước và quốc tế.
Qua đó, tiếp tục khơi dậy và phát huy tiềm năng, lợi thế các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm chủ lực có thế mạnh của tỉnh; phát triển, mở rộng thị trường để góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Tin liên quan

Mùa hè đỏ lửa ở Thành cổ Quảng Trị
09:26 | 28/08/2025 Văn hóa - Xã hội

Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống
15:36 | 27/08/2025 Nghiên cứu trao đổi

94 gian hàng ẩm thực, OCOP, làng nghề được trưng bày tại Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ 2025
09:26 | 27/08/2025 Văn hóa - Xã hội
Tin mới hơn

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP
Tin khác

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
17:00 | 12/08/2025 OCOP

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô
16:59 | 12/08/2025 OCOP

Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn - “Vàng trắng” vùng biển đảo
09:25 | 09/08/2025 OCOP

Cơ hội cho sản phẩm OCOP từ chuyển hướng tiêu dùng an toàn
21:21 | 08/08/2025 OCOP

OCOP Quảng Ninh: Khởi nghiệp từ bản sắc, làm giàu từ núi rừng
14:52 | 06/08/2025 OCOP

Gia Lai nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP hướng tới phát triển bền vững
10:09 | 05/08/2025 OCOP

Vĩnh Long: Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ về tiềm năng của nông sản chế biến từ dừa
14:17 | 01/08/2025 OCOP

Đồng Nai: Nữ đoàn viên khởi nghiệp với khát vọng đưa nghệ vươn xa
10:13 | 31/07/2025 OCOP

Tuyên Quang: Hiệu quả từ Dự án 8 - Khi phụ nữ tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0
10:32 | 30/07/2025 OCOP

HTX Tuyên Quang nâng cao thu nhập và tạo việc làm qua các sản phẩm OCOP
10:25 | 30/07/2025 OCOP

Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc đặc sản địa phương - cơ hội xuất khẩu
15:00 | 25/07/2025 OCOP

Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới
09:38 | 25/07/2025 OCOP

Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 2 cấp
09:37 | 25/07/2025 OCOP

Gia Lai: Quyết liệt gỡ vướng cho các dự án phía Tây, đồng hành cùng doanh nghiệp vì phát triển bền vững
22:16 Kinh tế

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 OCOP

Gia Lai: Hình thành Trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo 2.300 tỷ đồng tại Phù Mỹ Đông
22:15 Đào tạo nghề

Cây quế 150 năm tuổi ở Đà Nẵng được công nhận là Cây di sản Việt Nam
22:14 Tin tức

Nhạc sĩ, ca sĩ Phạm Mai Hiền Xuân: Tỏa sáng với những giải thưởng âm nhạc
10:53 Văn hóa - Xã hội