Quảng Trị: Thêm sức hấp dẫn cho sản phẩm tiêu biểu
Hệ thống làm đá sạch của Công ty TNHH Cơ khí chế tạo Quốc Thịnh - sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2020.
Là điển hình trong số sản phẩm được công nhận năm 2020, máy làm đá sạch của Công ty TNHH Cơ khí chế tạo Quốc Thịnh (TP. Đông Hà) ghi điểm không chỉ bởi giá trị về kinh tế mà còn ở sự sáng tạo của chính chủ doanh nghiệp trong nghiên cứu, chế tạo ra sản phẩm có tính ứng dụng cao, đáp ứng đúng "điểm nóng" của thị trường. Với các loại máy làm đá lạnh như đá cây, đá tinh khiết với giá dao động từ 320 - 520 triệu đồng, công ty đang trong tình trạng cung không đủ cầu. Chỉ tính riêng năm 2019, công ty đã cung cấp ra thị trường 13 máy các loại.
Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu đã và đang khẳng định uy tín, xây dựng chỗ đứng trên thị trường như: Cà phê rang xay đóng gói của hộ kinh doanh dịch vụ sản xuất nông lâm nghiệp Ta Lư; bộ sản phẩm hữu cơ tinh dầu sả của Công ty TNHH MTV Thương mại và dịch vụ Thái Nhật Vinh; sản phẩm măng dầm ớt tỏi của Công ty TNHH MTV Hoàng Tuấn Tùng…
Bắt đầu tổ chức bình chọn từ năm 2012, đến hết năm 2019, Quảng Trị đã có hơn 120 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, 9 sản phẩm được công nhận cấp khu vực và 3 sản phẩm cấp quốc gia. Đây là những sản phẩm đáp ứng tốt các tiêu chí về nhu cầu thị trường, kinh tế - kỹ thuật, xã hội - môi trường... Các sản phẩm này còn là kết tinh tinh thần vượt khó, chú tâm nghiên cứu, mạnh dạn đầu tư phát triển sản phẩm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT trên địa bàn tỉnh.
Những sản phẩm này cũng nhận được hỗ trợ từ các chính sách của tỉnh để nâng cao khả năng cạnh tranh và tăng giá trị kinh tế trên thị trường. Số liệu thống kê cho thấy, giai đoạn 2014 - 2020, Quảng Trị đã tổ chức 14 đoàn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia các hội chợ triển lãm hàng CNNT tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên và các khu vực khác trên cả nước; tổ chức kết nối cung - cầu giữa các doanh nghiệp CNNT với hệ thống phân phối… Qua đó, giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tới đông đảo người tiêu dùng trên cả nước, trao đổi học hỏi kinh nghiệm cũng như tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng hỗ trợ 3 cơ sở xây dựng điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm tại địa phương; hỗ trợ các cơ sở xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, bao bì sản phẩm… nhằm gia tăng sự nhận biết, cũng như sức hấp dẫn cho sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh.
Mặc dù đã rất nỗ lực trong triển khai công tác bình chọn, phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, tuy nhiên, nếu soi vào lực lượng hơn 7.000 cơ sở sản xuất CNNT trên địa bàn tỉnh thì số lượng sản phẩm CNNT tiêu biểu của Quảng trị còn khiêm tốn. Nguyên nhân là do quy mô, năng lực tài chính các cơ sở còn yếu, chỉ lựa chọn đầu tư cho số lượng mà chưa tập trung vào sự độc đáo cũng như chất lượng cao hơn cho sản phẩm.
Để công tác bình chọn có sức lan tỏa, trong định hướng chương trình khuyến công giai đoạn 2021- 2025, Sở Công Thương đã xây dựng một số nội dung trọng tâm, trong đó có hoạt động bình chọn và phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm đã được công nhận…
Hải Linh
Theo Báo Công thương
Tin liên quan
Tin mới hơn

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại
10:00 | 16/09/2025 Khuyến công

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến công tạo động lực cho phát triển công nghiệp bền vững
14:59 | 15/09/2025 Khuyến công

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn
08:00 | 13/09/2025 Khuyến công

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026
15:00 | 12/09/2025 Khuyến công

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm
14:49 | 12/09/2025 Khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công
14:00 | 12/09/2025 Khuyến công
Tin khác

Mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách khuyến công
13:00 | 12/09/2025 Khuyến công

Bình chọn công nghiệp nông thôn tiêu biểu Chương trình khẳng định thương hiệu Việt
12:00 | 12/09/2025 Khuyến công

Đẩy mạnh thu hút đầu tư chế biến nông sản, phát huy lợi thế công nghiệp nông thôn
15:07 | 08/09/2025 Khuyến công

Hà Nội đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương hàng thủ công mỹ nghệ tại thị trường Nhật Bản
08:45 | 05/09/2025 Khuyến công

Ứng dụng AI để phát triển trong cơ sở công nghiệp nông thôn
08:36 | 05/09/2025 Khuyến công

Công ty Tứ Phương được đầu tư công nghệ hiện đại từ chương trình khuyến công
09:16 | 29/08/2025 Khuyến công

Lai Châu quy định mức chi cho các hoạt động khuyến công
14:16 | 28/08/2025 Khuyến công

Nâng tầm công nghiệp nông thôn qua hoạt động tư vấn, chuyển đổi số
14:14 | 28/08/2025 Khuyến công

Khuyến công Cao Bằng hỗ trợ thiết bị cho điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
14:14 | 28/08/2025 Khuyến công

Sơn La: Nghiệm thu đề án “hỗ trợ máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”
14:14 | 28/08/2025 Khuyến công

Bắc Ninh: Thực hiện tốt kế hoạch khuyến công
15:37 | 26/08/2025 Khuyến công

Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025
15:37 | 26/08/2025 Khuyến công

Hiệu quả từ chương trình khuyến công để phát triển bền vững
11:18 | 26/08/2025 Khuyến công

Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
15:16 | 22/08/2025 Khuyến công

Khuyến công Nghệ An phát huy vai trò “bệ đỡ” cho công nghiệp nông thôn
08:00 | 22/08/2025 Khuyến công

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
14:09 OCOP

Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp
12:03 Kinh tế

Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025
09:11 Sức khỏe - Đời sống

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống
09:10 Làng nghề, nghệ nhân

Sắp diễn ra Tuần Văn hóa – Du lịch Lai Châu năm 2025
09:10 Tin tức