Quảng Bình: Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm vươn xa
Theo ông Lê Mậu Khánh, Giám đốc trung tâm, đơn vị luôn ưu tiên hoạt động xúc tiến xuất khẩu ngành hàng có thế mạnh, có giá trị gia tăng cao và các mặt hàng xuất khẩu mới. Đồng thời, triển khai đa dạng các hình thức XTTM một cách hiệu quả, phù hợp với từng ngành hàng, thị trường, đối tượng hỗ trợ; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp chủ động tham gia vào chuỗi giá trị chế biến sâu với hàng hóa có chứng nhận, có thương hiệu, giá trị gia tăng cao; tăng cường cơ chế hợp tác toàn diện với hệ thống phân phối lớn ở các thị trường trong nước và khu vực.
![]() |
Các nhà phân phối nước ngoài quan tâm, tìm hiểu sản phẩm của các doanh nghiệp Quảng Bình. |
Nhiều hoạt động XTTM được triển khai, thực hiện rầm rộ trong những năm qua, như: Đề án “Tổ chức đón đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam giao dịch với tỉnh Quảng Bình và các địa phương trong vùng Bắc Trung bộ” năm 2023; hội chợ công thương khu vực Bắc Trung bộ-Quảng Bình 2024; tham gia cụm gian hàng trưng bày, triển lãm quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP, VietGAP, đặc sản,… tại các hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm trong nước; tổ chức và hỗ trợ hàng trăm lượt doanh nghiệp tham gia các hoạt động XTTM quốc tế tại nhiều tỉnh, thành phố trong và ngoài nước…
Những hoạt động này đã giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh tỉnh Quảng Bình tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán giao thương hàng hóa và cung ứng dịch vụ; duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm; nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Điển hình như, hoạt động “Tổ chức đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam giao dịch mua hàng với các địa phương trong vùng Bắc Trung bộ” năm 2023 đã thực sự tạo điều kiện và cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất tiêu biểu quảng bá, giới thiệu các thương hiệu sản phẩm hàng hóa bảo đảm chất lượng, nhiều tiềm năng xuất khẩu đến các nhà nhập khẩu đến từ Lào và Thái Lan. Kết thúc hội nghị, đã có 15 biên bản ghi nhớ hợp tác xuất khẩu tiêu thụ sản phẩm được ký kết giữa các doanh nghiệp khu vực Bắc Trung bộ và doanh nghiệp nhập khẩu Lào và Thái Lan; trong đó tỉnh Quảng Bình có 9 đơn vị.
Theo Trung tâm KC-XTTM tỉnh, đến thời điểm hiện tại, đã có những tín hiệu vui đối với các doanh nghiệp nhỏ Quảng Bình. Các sản phẩm nấm sạch chế biến của HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh (Bố Trạch) đã được trưng bày và bán trên các giá kệ chuỗi Siêu thị Big C tại Thái Lan. Công ty TNHH Linh Huệ (TP. Đồng Hới) đã có sự hợp tác làm việc với Công ty Mekong Herbals (TP. Hồ Chí Minh) để chuẩn bị các phương án cung cấp sản phẩm khoai deo xuất khẩu sang thị trường nước ngoài vào năm 2025.
Mặc dù đã có những kết quả ban đầu đáng khích lệ, song thực tế, để thực hiện mục tiêu xuất khẩu hàng hóa đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ vẫn còn rất nhiều lực cản.
Giám đốc Trung tâm KC-XTTM tỉnh Lê Mậu Khánh cho biết: Kinh phí Trung ương và địa phương cấp cho các hoạt động XTTM còn thấp, trong khi nhu cầu thực tế cần hỗ trợ của doanh nghiệp lại rất lớn. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hầu hết có quy mô còn nhỏ lẻ, hạn chế về năng lực tài chính, năng lực XTTM và kỹ năng quản lý; thị trường tiêu thụ sản phẩm không ổn định, tính năng động chưa cao; chất lượng và kiểu dáng mẫu mã bao bì một số sản phẩm vẫn chưa đa dạng, phong phú; sản lượng sản phẩm sản xuất chưa có khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường với số lượng lớn, dẫn đến hạn chế sức cạnh tranh của sản phẩm doanh nghiệp trên thị trường. Những hạn chế, khó khăn trên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các hoạt động XTTM thời gian qua.
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động kết nối thương mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại trong các hoạt động phân phối và tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, phát triển khâu thiết kế mẫu mã sản phẩm; tập trung nguồn lực cho các hoạt động XTTM chuyên sâu, có tính dài hạn. Đơn vị cũng sẽ phối hợp, lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ hoạt động XTTM từ Trung ương và địa phương nhằm tổ chức các hoạt động XTTM gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp. Đồng thời, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ trong tỉnh đến người tiêu dùng; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác thông tin XTTM”, ông Lê Mậu Khánh khẳng định.
Tin liên quan

Nét đẹp làng nghề truyền thống ở Quảng Bình
15:35 | 27/08/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Hà Nội Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
16:11 | 14/08/2025 Tin tức

Khuyến công hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
14:33 | 15/08/2025 Khuyến công
Tin mới hơn

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại
10:00 | 16/09/2025 Khuyến công

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến công tạo động lực cho phát triển công nghiệp bền vững
14:59 | 15/09/2025 Khuyến công

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn
08:00 | 13/09/2025 Khuyến công

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026
15:00 | 12/09/2025 Khuyến công

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm
14:49 | 12/09/2025 Khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công
14:00 | 12/09/2025 Khuyến công
Tin khác

Mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách khuyến công
13:00 | 12/09/2025 Khuyến công

Bình chọn công nghiệp nông thôn tiêu biểu Chương trình khẳng định thương hiệu Việt
12:00 | 12/09/2025 Khuyến công

Đẩy mạnh thu hút đầu tư chế biến nông sản, phát huy lợi thế công nghiệp nông thôn
15:07 | 08/09/2025 Khuyến công

Hà Nội đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương hàng thủ công mỹ nghệ tại thị trường Nhật Bản
08:45 | 05/09/2025 Khuyến công

Ứng dụng AI để phát triển trong cơ sở công nghiệp nông thôn
08:36 | 05/09/2025 Khuyến công

Công ty Tứ Phương được đầu tư công nghệ hiện đại từ chương trình khuyến công
09:16 | 29/08/2025 Khuyến công

Lai Châu quy định mức chi cho các hoạt động khuyến công
14:16 | 28/08/2025 Khuyến công

Nâng tầm công nghiệp nông thôn qua hoạt động tư vấn, chuyển đổi số
14:14 | 28/08/2025 Khuyến công

Khuyến công Cao Bằng hỗ trợ thiết bị cho điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
14:14 | 28/08/2025 Khuyến công

Sơn La: Nghiệm thu đề án “hỗ trợ máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”
14:14 | 28/08/2025 Khuyến công

Bắc Ninh: Thực hiện tốt kế hoạch khuyến công
15:37 | 26/08/2025 Khuyến công

Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025
15:37 | 26/08/2025 Khuyến công

Hiệu quả từ chương trình khuyến công để phát triển bền vững
11:18 | 26/08/2025 Khuyến công

Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
15:16 | 22/08/2025 Khuyến công

Khuyến công Nghệ An phát huy vai trò “bệ đỡ” cho công nghiệp nông thôn
08:00 | 22/08/2025 Khuyến công

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
13:38 OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP
13:38 OCOP

Thị trưởng Khu Trung tâm Tài chính London có chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam
13:38 Tin tức

Công nhận làng Việt Hải là điểm du lịch cộng đồng
10:41 Du lịch làng nghề

Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay
10:10 Kinh tế