Quảng Bình: Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm vươn xa
Theo ông Lê Mậu Khánh, Giám đốc trung tâm, đơn vị luôn ưu tiên hoạt động xúc tiến xuất khẩu ngành hàng có thế mạnh, có giá trị gia tăng cao và các mặt hàng xuất khẩu mới. Đồng thời, triển khai đa dạng các hình thức XTTM một cách hiệu quả, phù hợp với từng ngành hàng, thị trường, đối tượng hỗ trợ; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp chủ động tham gia vào chuỗi giá trị chế biến sâu với hàng hóa có chứng nhận, có thương hiệu, giá trị gia tăng cao; tăng cường cơ chế hợp tác toàn diện với hệ thống phân phối lớn ở các thị trường trong nước và khu vực.
![]() |
| Các nhà phân phối nước ngoài quan tâm, tìm hiểu sản phẩm của các doanh nghiệp Quảng Bình. |
Nhiều hoạt động XTTM được triển khai, thực hiện rầm rộ trong những năm qua, như: Đề án “Tổ chức đón đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam giao dịch với tỉnh Quảng Bình và các địa phương trong vùng Bắc Trung bộ” năm 2023; hội chợ công thương khu vực Bắc Trung bộ-Quảng Bình 2024; tham gia cụm gian hàng trưng bày, triển lãm quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP, VietGAP, đặc sản,… tại các hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm trong nước; tổ chức và hỗ trợ hàng trăm lượt doanh nghiệp tham gia các hoạt động XTTM quốc tế tại nhiều tỉnh, thành phố trong và ngoài nước…
Những hoạt động này đã giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh tỉnh Quảng Bình tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán giao thương hàng hóa và cung ứng dịch vụ; duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm; nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Điển hình như, hoạt động “Tổ chức đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam giao dịch mua hàng với các địa phương trong vùng Bắc Trung bộ” năm 2023 đã thực sự tạo điều kiện và cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất tiêu biểu quảng bá, giới thiệu các thương hiệu sản phẩm hàng hóa bảo đảm chất lượng, nhiều tiềm năng xuất khẩu đến các nhà nhập khẩu đến từ Lào và Thái Lan. Kết thúc hội nghị, đã có 15 biên bản ghi nhớ hợp tác xuất khẩu tiêu thụ sản phẩm được ký kết giữa các doanh nghiệp khu vực Bắc Trung bộ và doanh nghiệp nhập khẩu Lào và Thái Lan; trong đó tỉnh Quảng Bình có 9 đơn vị.
Theo Trung tâm KC-XTTM tỉnh, đến thời điểm hiện tại, đã có những tín hiệu vui đối với các doanh nghiệp nhỏ Quảng Bình. Các sản phẩm nấm sạch chế biến của HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh (Bố Trạch) đã được trưng bày và bán trên các giá kệ chuỗi Siêu thị Big C tại Thái Lan. Công ty TNHH Linh Huệ (TP. Đồng Hới) đã có sự hợp tác làm việc với Công ty Mekong Herbals (TP. Hồ Chí Minh) để chuẩn bị các phương án cung cấp sản phẩm khoai deo xuất khẩu sang thị trường nước ngoài vào năm 2025.
Mặc dù đã có những kết quả ban đầu đáng khích lệ, song thực tế, để thực hiện mục tiêu xuất khẩu hàng hóa đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ vẫn còn rất nhiều lực cản.
Giám đốc Trung tâm KC-XTTM tỉnh Lê Mậu Khánh cho biết: Kinh phí Trung ương và địa phương cấp cho các hoạt động XTTM còn thấp, trong khi nhu cầu thực tế cần hỗ trợ của doanh nghiệp lại rất lớn. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hầu hết có quy mô còn nhỏ lẻ, hạn chế về năng lực tài chính, năng lực XTTM và kỹ năng quản lý; thị trường tiêu thụ sản phẩm không ổn định, tính năng động chưa cao; chất lượng và kiểu dáng mẫu mã bao bì một số sản phẩm vẫn chưa đa dạng, phong phú; sản lượng sản phẩm sản xuất chưa có khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường với số lượng lớn, dẫn đến hạn chế sức cạnh tranh của sản phẩm doanh nghiệp trên thị trường. Những hạn chế, khó khăn trên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các hoạt động XTTM thời gian qua.
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động kết nối thương mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại trong các hoạt động phân phối và tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, phát triển khâu thiết kế mẫu mã sản phẩm; tập trung nguồn lực cho các hoạt động XTTM chuyên sâu, có tính dài hạn. Đơn vị cũng sẽ phối hợp, lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ hoạt động XTTM từ Trung ương và địa phương nhằm tổ chức các hoạt động XTTM gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp. Đồng thời, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ trong tỉnh đến người tiêu dùng; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác thông tin XTTM”, ông Lê Mậu Khánh khẳng định.
Tin liên quan
Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, mở rộng cánh cửa hợp tác, lan tỏa niềm tin đầu tư
15:09 | 23/10/2025 Xúc tiến thương mại
Hội chợ Mùa Thu 2025 hứa hẹn bùng nổ với hơn 3000 gian hàng trên toàn quốc
14:07 | 23/10/2025 Tin tức
Tuyên Quang thúc đẩy xúc tiến thương mại gắn với phát triển bền vững
14:06 | 23/10/2025 Xúc tiến thương mại
Tin mới hơn
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam – Tây Ninh năm 2025
08:52 | 25/10/2025 Khuyến công
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX năm 2025
08:51 | 25/10/2025 Khuyến công
An Giang có 4 bộ sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia
08:45 | 25/10/2025 Khuyến công
Hội chợ Công nghiệp Nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc 2025 tại Tuyên Quang
08:44 | 25/10/2025 Khuyến công
Đà Nẵng nghiệm thu và bàn giao máy móc, thiết bị cho 5 cơ sở công nghiệp nông thôn
08:44 | 25/10/2025 Khuyến công
Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XV năm 2025
17:29 | 24/10/2025 Khuyến công
Tin khác
Hội nghị ngành Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2025
17:29 | 24/10/2025 Khuyến công
Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?
16:55 | 22/10/2025 Khuyến công
Hà Nội đẩy mạnh làng nghề xuất khẩu tại Hội chợ Quốc tế Lifestyle Vietnam 2025
20:00 | 18/10/2025 Tin tức
Thái Nguyên: Hỗ trợ 16 đề án khuyến công địa phương
07:19 | 18/10/2025 Khuyến công
Tăng tốc hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2025
07:17 | 18/10/2025 Khuyến công
Vĩnh Long nghiệm thu 11 đề án khuyến công
07:17 | 18/10/2025 Khuyến công
Khuyến công Kiên Giang hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất gạch không nung
07:17 | 18/10/2025 Khuyến công
Cà Mau ban hành Chương trình khuyến công giai đoạn 2026 – 2030
08:43 | 17/10/2025 Khuyến công
Đà Nẵng nghiệm thu, bàn giao máy móc, thiết bị cho doanh nghiệp
08:43 | 17/10/2025 Khuyến công
Từ hội chợ đến thị trường: Hiệu quả thiết thực của chương trình khuyến công
08:55 | 16/10/2025 Khuyến công
Hà Nội tổ chức triển lãm sản phẩm OCOP, làng nghề tại xã Mê Linh
23:32 | 11/10/2025 Khuyến công
Khuyến công tổ chức tuần hàng quảng bá sản phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh
23:31 | 11/10/2025 Khuyến công
Khuyến công Cao Bằng đồng hành cùng cơ sở công nghiệp nông thôn
23:29 | 11/10/2025 Khuyến công
Khuyến công Tuyên Quang hỗ trợ, khuyến khích hợp tác xã đầu tư vào chế biến tinh
23:27 | 11/10/2025 Tin tức
Hà Nội đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ vươn tới chuỗi cung ứng toàn cầu
06:44 | 08/10/2025 Khuyến công
Hiệp định EVFTA – Cầu nối đưa sản phẩm làng nghề Hà Nội ra thế giới
08:59 Làng nghề, nghệ nhân
Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ
08:57 Kinh tế
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam – Tây Ninh năm 2025
08:52 Khuyến công
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX năm 2025
08:51 Khuyến công
Phú Thọ chung sức xây dựng nông thôn mới hiện đại, đậm đà bản sắc
08:51 Nông thôn mới

