Phú Thọ: Cô gái Mường đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Nguyễn Thị Thu Hoa- cô gái trẻ tham gia gọi vốn trên chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 5, năm 2022. Khán giả khi đó đều tò mò và ấn tượng trước một cô gái dân tộc Mường rất xinh, dù còn ít tuổi (sinh năm 1992) nhưng Hoa đã là Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Thương mại Trường Foods với sản phẩm chủ lực là thịt chua nức tiếng đất Phú Thọ.
![]() |
Đ/c Nguyễn Thị Thu Hoa giới thiệu sản phẩm thịt chua với các đại biểu t ại Hội chợ quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP nông sản Phú Thọ năm 2020. |
Thu Hoa cho biết ai khởi nghiệp cũng có đôi lần vấp ngã, thất bại. Nhưng đó chính là những bài học thực tế quý giá giúp Hoa ngày càng trưởng thành hơn, xây dựng công ty phát triển mạnh mẽ hơn, tạo ra việc làm cho gần 200 người dân địa phương, trong đó có khoảng 30-35% là dân tộc Mường, đưa đặc sản thịt chua đất Tổ phủ sóng ra khắp mọi miền...
Chị Hoa cho biết, năm 18 tuổi, khi mới bắt tay khởi nghiệp, làm thịt chua không có công thức, chỉ đơn giản là áng chừng bằng “một nắm, hai nắm”, nhưng khách hàng sử dụng sản phẩm rồi quay lại mua sản phẩm đã tạo động lực cho tôi. Tuy nhiên, sau một thời gian, khách hàng phản ánh chất lượng không được đồng đều, lúc thì bị đậm, lúc lại bị nhạt. Vì vậy, tôi quyết định tìm ra công thức sản xuất hàng loạt nhưng vẫn giữ nguyên được đặc trưng của thịt. Sau hơn một năm, tôi đã tìm ra được công thức bảo quản thịt chua được 2 tháng mà không hề sử dụng phụ gia hay chất bảo quản. Thành công bước bước đầu đã giúp tôi tự tin và yêu thích công việc này hơn, lâu dần trở thành đam mê và ngấm vào người lúc nào không biết. Có thời điểm, sản phẩm thịt chua ế, tiêu thụ chậm.
Sau khoảng 3 năm, chị Hoa trở thành người tiên phong thương mại hoá sản phẩm thịt chua của người Phú Thọ khi phân phối sản phẩm sang các tỉnh lân cận và xa hơn là các tỉnh thành khác trên cả nước.
![]() |
Công ty CP Sản xuất và Thương mại Trường Foods tạo ra việc làm cho gần 200 người dân địa phương, trong đó có khoảng 30-35% là dân tộc Mường |
Nếu so với các doanh nghiệp thực phẩm khác, công ty của chị Hoa còn rất bé nhỏ nhưng chị cảm thấy vô cùng tự hào khi đã đóng góp được chút ít công sức trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa quê hương.
Chị Hoa cho hay, khi bắt tay vào xây dựng thương hiệu thịt chua Trường Foods, tôi hoàn toàn không biết gì về maketing hay quảng cáo sản phẩm, thậm chí “tương tác” là gì không hiểu, “content” còn đi dùng Google để dịch vì không biết tiếng Anh. Khi tôi bắt đầu làm điều gì mới, tôi chỉ có một tư duy “làm đi, sai thì sửa” và bắt đầu từ những bước nhỏ nhất. Kiến thức về marketing của tôi là con số 0 tròn trĩnh. Khi mới làm, tôi triển khai marketing offline với ý nghĩ đơn giản: “Cắm thật nhiều bảng biển ngoài đường sẽ bán được hàng”. Sau này, xu hướng marketing online lên ngôi, buộc tôi phải tiếp cận và đổi mới. Đi học rồi tôi mới hiểu “content” hay là như thế nào, cách chạy quảng cáo ra sao, tương tác là gì. Tôi tự ngồi viết từng content, sửa từng cái ảnh. Có những hôm đến 2 giờ sáng, tôi vẫn cặm cụi thức làm bài tập thầy giáo giao. Người ta học chống chế, còn tôi cực kỳ nghiêm túc.
Nhờ vậy nên sau này chạy các chiến dịch truyền thông đều cho ra ngay kết quả. Khi đã làm được, chị Hoa viết quy trình và yêu cầu nhân viên thực hiện.
Đến năm 2020, Phòng Marketing chỉ 2 người: 1 nhân viên chạy quảng cáo, 1 nhân viên viết content quản lý các nền tảng. Chỉ có SEO website, mảng hình ảnh và video là tôi thuê bên ngoài. Đến nay, do khối lượng công việc nhiều nên Phòng Marketing có tới 10 nhân viên.
![]() |
Đ/c Nguyễn Thị Thu Hoa với những thành quả được công nhận. |
“Từ sản xuất sang kinh doanh, tôi nghĩ kinh doanh khó, nhưng khi kinh doanh thành công, tôi thấy đó là điểm mạnh của mình. Tiếp đến là marketing lúc đầu lơ mơ, nhưng làm rồi mới thấy mình thực hiện xuất sắc. Và tôi nhận ra phải làm từ những việc nhỏ nhất mới hiểu bản chất vấn đề”, chị Hoa chia sẻ.
Từ năm 2021 Phú Thọ đã có 52 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP. Trường Foods vinh dự có 3 sản phẩm Thịt chua Trường Foods vị truyền thống và thịt chua ống nứa Trường Foods và nem sợi đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Hiện tại, Trường Foods đang tập trung phát triển ở thị trường miền Bắc, và cố gắng mở rộng thị trường phân phối vào các tỉnh phía Nam, tập trung cải tiến sản phẩm để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trên cả nước.
Mục tiêu của công ty là năm 2025 sẽ hoàn thành sứ mệnh lan tỏa thịt chua “phủ xanh” bản đồ chữ S. Vừa rồi, chị Hoa có nghiên cứu công nghệ bảo quản thịt chua được 6 tháng mà không dùng chất bảo quản. Vì vậy, mục tiêu thời gian tới sẽ xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.
Bên cạnh đó, mục tiêu sắp tới của chị Hoa không chỉ là lan tỏa món thịt chua, mà còn muốn lan tỏa những văn hóa ẩm thực của dân tộc Mường.
Tin liên quan

Bánh khoái chợ Ngò - Món ngon vùng biển Nghệ An
11:23 | 10/04/2025 Văn hóa - Xã hội
Tin mới hơn

Nhãn hiệu chứng nhận "xoài cát chu Cầu Kè"
13:36 | 16/04/2025 OCOP

Nam Định hướng tới phát triển OCOP bền vững, hội nhập
14:49 | 09/04/2025 OCOP

Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia
11:38 | 09/04/2025 OCOP

Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
11:33 | 09/04/2025 OCOP

Nghệ An có thêm 14 sản phẩm đạt OCOP 4 sao
20:36 | 28/03/2025 OCOP

Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới
08:31 | 24/03/2025 OCOP
Tin khác

Hội chợ OCOP – Cơ hội phát triển sản phẩm OCOP Bình Phước
00:00 | 24/03/2025 Tin tức

Các làng nghề truyền thống nhộn nhịp thu gom nguyên liệu sản xuất
10:23 | 20/03/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Hải Phòng: Nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao
13:43 | 10/03/2025 OCOP

Bình Phước: Thêm 33 sản phẩm OCOP 4 sao
14:02 | 07/03/2025 OCOP

Vĩnh Long: Đẩy mạnh hỗ trợ các sản phẩm OCOP
13:42 | 07/03/2025 OCOP

Kiệu Hương Hòa Nhơn: Từ hương vị quê nhà đến chuẩn OCOP 4 sao
09:51 | 07/03/2025 OCOP

Chè Shan Tuyết Tà Xùa: Hương vị cao nguyên tinh túy
11:02 | 05/03/2025 OCOP

Bắc Ninh thưởng cho sản phẩm OCOP được công nhận năm 2024
11:33 | 01/03/2025 Tin tức

Quảng Nam: Lần đầu tiên có 2 sản phẩm OCOP 5 sao
11:33 | 01/03/2025 OCOP

Phú Yên: Hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn gắn với Chương trình OCOP
11:19 | 28/02/2025 OCOP

Hành trình chạm đến ước mơ OCOP 5 sao
10:55 | 25/02/2025 OCOP

Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
10:17 | 24/02/2025 OCOP

Vợ chồng thạc sĩ về quê làm nông dân thu lãi tiền tỷ
00:00 | 24/02/2025 OCOP

Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
21:06 | 20/02/2025 OCOP

Mật ong Phương Di đạt chuẩn OCOP 5 sao
14:53 | 20/02/2025 OCOP

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 11
17:42 Tin tức

“Lát Càng Long” – Khẳng định vị thế, mở rộng thị trường cho sản phẩm làng nghề
13:36 Làng nghề, nghệ nhân

Nhãn hiệu chứng nhận "xoài cát chu Cầu Kè"
13:36 OCOP

Bình Định hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp năm 2025
13:35 Khởi nghiệp

Tiền Giang: Sức sống mới ở huyện nông thôn mới nâng cao Gò Công Đông
13:32 Nông thôn mới