Ninh Bình nỗ lực duy trì tăng trưởng ngành công nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh

Ảnh minh họa: Internet
Theo đó, tháng 8 đầu năm, sản xuất công nghiệp toàn tỉnh ghi nhận mức giảm sút do việc nhập khẩu nguyên liệu sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm đầu ra của một số doanh nghiệp gặp khó khăn, các ngành kinh doanh dịch vụ có dấu hiệu chững lại.
Cụ thể, Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn tỉnh tháng 8 ước tính giảm 4,69% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng thứ hai liên tiếp ghi nhận mức suy giảm của hoạt động sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Tính chung 8 tháng đầu năm 2021, chỉ số IIP toàn tỉnh tăng 9,06%.
Không chỉ sản xuất gặp khó mà hoạt động thương mại của tỉnh cũng đang gặp nhiều khó khăn. Theo đó, doanh thu bán lẻ hàng hoá trong tháng 8 ước đạt trên 2.745,8 tỷ đồng, chỉ tăng 0,1% so với cùng tháng năm trước. Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2021, doanh thu bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh ước thực hiện gần 22.436,3 tỷ đồng, tăng 21,3% so với 8 tháng 2020. Giá trị xuất khẩu tháng 8 ước đạt gần 261,5 triệu USD, giảm 6,6% so với tháng 8/2020. Tổng giá trị xuất khẩu 8 tháng trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 1.783,8 triệu USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước.
Theo ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình, theo thông lệ hàng năm, đầu quý II là thời điểm thuận lợi cho các doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh thực hiện các chỉ tiêu doanh thu theo kế hoạch. Song từ cuối tháng 4 đến nay, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 cao điểm bùng phát ở nhiều địa phương trong cả nước, làm đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất ở cả trong và ngoài nước. Nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục phức tạp kéo dài thì hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ gặp phải khó khăn hơn nữa, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất.
Mặc dù vậy, với quyết tâm không để đứt gãy chuỗi sản xuất, một số đơn vị đã chủ động xây dựng phương án “3 tại chỗ” nếu dịch bệnh làm gián đoạn sản xuất. Về phía Sở Công Thương Ninh Bình đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh cần có phương án chủ động tích trữ hàng hóa để phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sức khỏe của nhân dân.
Đặc biệt, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2025 trong bối cảnh dịch bệnh, Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch hỗ trợ các đơn vị trên địa bàn tỉnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tập trung kinh phí xây dựng website thương mại điện tử bán hàng với hai ngôn ngữ và thiết bị in tem QR code tích hợp truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.
Bên cạnh đó, hỗ trợ kinh phí tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử toàn cầu để quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp… Riêng về xuất nhập khẩu, Sở cũng tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong hoạt động cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) để các doanh nghiệp được hưởng ưu đãi thuế quan.
Quỳnh Lam (TH)
Tin liên quan
Tin mới hơn
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn
10:09 | 08/11/2025 Khuyến công
Thúc đẩy công nghiệp nông thôn, nâng cao giá trị xuất khẩu
10:09 | 08/11/2025 Khuyến công
Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển
11:43 | 07/11/2025 Khuyến công
Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất
11:42 | 07/11/2025 Tin tức
Khuyến công Sơn La đẩy nhanh tiến độ giải ngân những tháng cuối năm
11:42 | 07/11/2025 Khuyến công
Thẩm định thực tế các cơ sở được hỗ trợ kinh phí khuyến công
11:42 | 07/11/2025 Tin tức
Tin khác
Khuyến công Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững
11:41 | 07/11/2025 Tin tức
Khuyến công năm 2026 sẽ đạt hiệu quả cao
11:41 | 07/11/2025 Khuyến công
Phát triển nguồn nhân lực tạo nền tảng nâng cao hiệu quả khuyến công khu vực phía Bắc
08:05 | 31/10/2025 Khuyến công
Đắk Lắk tập huấn nghiệp vụ khuyến công và xúc tiến thương mại cho cán bộ cơ sở
16:59 | 30/10/2025 Khuyến công
Khuyến công thúc đẩy công nghiệp hóa nông thôn ở Quảng Trị
16:58 | 30/10/2025 Khuyến công
Phát triển sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia – Động lực nâng tầm thương hiệu Việt
22:18 | 28/10/2025 Khuyến công
Khai thác lợi thế địa phương để phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn đặc trưng
21:46 | 27/10/2025 Khuyến công
Đổi mới, sáng tạo - Chìa khóa nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn Việt Nam
21:43 | 27/10/2025 Khuyến công
Khuyến công Hà Nội: Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực
12:51 | 26/10/2025 Khuyến công
Khuyến công Hà Nội hỗ trợ các làng nghề tiêu thụ sản phẩm
12:50 | 26/10/2025 Khuyến công
Khuyến công hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn chuyển từ sản xuất nhỏ sang quy mô hiện đại
12:49 | 26/10/2025 Khuyến công
Hội nghị ngành Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XI
12:49 | 26/10/2025 Khuyến công
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam – Tây Ninh năm 2025
08:52 | 25/10/2025 Khuyến công
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX năm 2025
08:51 | 25/10/2025 Khuyến công
An Giang có 4 bộ sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia
08:45 | 25/10/2025 Khuyến công
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
21:06 Tin tức
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
14:34 Tin tức
Đà Nẵng: Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển
14:34 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 Tin tức
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn
10:09 Khuyến công
