Nem Huỳnh Hậu - Đậm đà hương vị đất sen hồng
Vốn là người con thuộc vùng miệt vườn sông nước có tình yêu với văn hóa ẩm thực quê mình nên anh Huỳnh Ngọc Hậu bắt đầu hành trình khởi nghiệp từ nghề truyền thống. “Với mong muốn giữ gìn và phát huy làng nghề truyền thống; đem sản phẩm nem Lai Vung đi khắp mọi nơi nhằm quảng bá, giới thiệu ẩm thực cũng như con người vùng đất sen hồng. Đồng thời, hiện thực hóa ước mơ của ba mẹ thời còn trẻ. Năm 2022, cơ sở sản xuất nem Lai Vung Huỳnh Hậu chính thức thành lập và đăng ký giấy phép kinh doanh”, anh Hậu cho biết. Cơ sở tọa lạc tại địa chỉ 85 Tân Khánh, Tân Thành, Lai Vung, Đồng Tháp. Cơ sở có diện tích rộng khoảng 180 mét vuông và được chia thành các khu: khu chế biến và làm sạch nguyên liệu; khu xay thịt và da; khu định lượng, bao gói sản phẩm; khu đóng gói; khu vực bán hàng và tiếp khách sỉ lẻ, khách du lịch. Hiện tại, cơ sở có khoảng 15 nhân công, vào các dịp cao điểm như lễ tết phải cần từ 30 đến 40 người làm việc để kịp đáp ứng nhu cầu thị trường.
![]() |
| Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cơ sở Nem Huỳnh Hậu cho ra đời nhiều loại nem khác nhau. |
Nguyên liệu chính làm nem là thịt và da heo được chọn lựa cẩn thận từ địa phương, đảm bảo chỉ tiêu vệ sinh an toàn thực phẩm. Anh Hậu chia sẻ: “Bí quyết để làm nem ngon nằm ở khâu chọn và đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào. Thành phần chủ yếu của nem Lai Vung là thịt và da, nhưng không phải loại nào cũng làm được. Thịt đùi sau của heo khi mới làm ra phải còn nóng hổi, da heo phải luôn tươi mới, sạch mở và lông thì mới tạo nên những chiếc nem thành phẩm chất lượng, chuẩn vị nhất”.
Bên cạnh sản phẩm chính là các loại nem (nem chua, nem Huế, nem nướng, nem cây,…) cơ sở còn sản xuất nhiều loại sản phẩm khác như: bì, chả lụa, pate. Nắm bắt xu hướng phát triển của mạng xã hội, anh Hậu chủ động quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua nhiều kênh khác nhau. Không chỉ bán hàng trực tiếp tại cơ sở mà anh còn đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok, Lazada, Facebook, Zalo; phân phối sản phẩm cho các đại lý, trạm dừng chân, lái buôn,… Sản phẩm của cơ sở được người tiêu dùng trên khắp cả nước ưa chuộng, nhưng chủ yếu tập trung nhiều nhất ở các tỉnh miền Nam, đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội. Mỗi năm cơ sở cung ứng cho thị trường khoảng 1,5 triệu sản phẩm nem các loại. Mỗi hộp nem có giá từ 20.000- 50.000 VNĐ tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng. Nhờ việc kinh doanh thuận lợi mà cơ sở đã góp phần giải quyết công ăn việc làm ở địa phương, nâng cao đời sống người lao động đang làm việc tại cơ sở..
![]() |
| Anh Huỳnh Ngọc Hậu đang hướng dẫn mọi người làm việc |
Chính vì sự tâm huyết với nghề truyền thống nên trong quá trình hoạt động, nem Huỳnh Hậu luôn được chính quyền địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện. Cơ sở được địa phương hỗ trợ thiết kế logo, làm mã số, mã vạch cho từng sản phẩm để tăng độ nhận diện cũng như truy xuất nguồn gốc sản phẩm; hướng dẫn tận tình trong từng khâu về an toàn thực phẩm, tổ chức lớp tập huấn để nâng cao sản xuất kinh doanh, các buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia, đề cử cơ sở tham gia chương trình OCOP tỉnh Đồng Tháp năm 2023,…
Bắt đầu hành trình khởi nghiệp, anh Hậu gặp rất nhiều khó khăn như nguồn nguyên liệu đầu vào không ổn định về chất lượng và giá cả; không có độ ngũ lao động lành nghề; chưa có kinh nghiệm trong quản lý, marketing giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng chưa đạt hiệu quả và chưa tìm được thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhưng với lòng quyết tâm cùng sự động viên, hỗ trợ từ chính quyền địa phương, anh Hậu đã vượt qua khó khăn, thử thách để xây dựng cơ sở và đạt được những thành tựu bước đầu trong sản xuất, kinh doanh. Trong tương lai, cơ sở sẽ tiếp tục cải tiến, cho ra đời nhiều dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm như đưa sản phẩm vào siêu thị, chinh phục thị trường ngoài nước. Chú trọng, đầu tư khâu vận hành, quản lý và đặc biệt là khâu chăm sóc khách hàng,…
Anh Hậu và những người thợ làm nem đang hàng ngày miệt mài làm việc, để gìn giữ và phát triển nghề cha ông truyền lại.
Những chiếc nem Lai Vung nhỏ xinh như gói cả tâm tình người thợ, nét văn hóa đặc trưng vùng sông nước Nam Bộ gửi đến bạn bè xa gần.
Tin liên quan
Triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ OCOP công nghiệp nông thôn tiêu biểu Thủ đô
19:00 | 19/09/2025 Tin tức
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP
Tin mới hơn
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Làng nghề đúc đồng Ngũ Xã – Tinh hoa đúc đồng Thủ đô và hành trình sản phẩm OCOP 4 sao
13:00 | 19/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Tin khác
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP
10:00 | 14/10/2025 OCOP
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới
10:10 | 13/10/2025 OCOP
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
23:38 | 11/10/2025 Tin tức
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
23:36 | 11/10/2025 Tin tức
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
12:00 | 10/10/2025 OCOP
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao
14:21 | 07/10/2025 OCOP
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP
07:25 | 05/10/2025 OCOP
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
22:03 | 04/10/2025 OCOP
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao
06:13 | 04/10/2025 OCOP
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc
06:10 | 04/10/2025 OCOP
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I
09:01 | 02/10/2025 OCOP
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
09:59 | 01/10/2025 OCOP
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ
10:25 | 30/09/2025 OCOP
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
09:46 | 30/09/2025 OCOP
Hiệp định EVFTA – Cầu nối đưa sản phẩm làng nghề Hà Nội ra thế giới
08:59 Làng nghề, nghệ nhân
Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ
08:57 Kinh tế
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam – Tây Ninh năm 2025
08:52 Khuyến công
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX năm 2025
08:51 Khuyến công
Phú Thọ chung sức xây dựng nông thôn mới hiện đại, đậm đà bản sắc
08:51 Nông thôn mới


