Nem Huỳnh Hậu - Đậm đà hương vị đất sen hồng
Vốn là người con thuộc vùng miệt vườn sông nước có tình yêu với văn hóa ẩm thực quê mình nên anh Huỳnh Ngọc Hậu bắt đầu hành trình khởi nghiệp từ nghề truyền thống. “Với mong muốn giữ gìn và phát huy làng nghề truyền thống; đem sản phẩm nem Lai Vung đi khắp mọi nơi nhằm quảng bá, giới thiệu ẩm thực cũng như con người vùng đất sen hồng. Đồng thời, hiện thực hóa ước mơ của ba mẹ thời còn trẻ. Năm 2022, cơ sở sản xuất nem Lai Vung Huỳnh Hậu chính thức thành lập và đăng ký giấy phép kinh doanh”, anh Hậu cho biết. Cơ sở tọa lạc tại địa chỉ 85 Tân Khánh, Tân Thành, Lai Vung, Đồng Tháp. Cơ sở có diện tích rộng khoảng 180 mét vuông và được chia thành các khu: khu chế biến và làm sạch nguyên liệu; khu xay thịt và da; khu định lượng, bao gói sản phẩm; khu đóng gói; khu vực bán hàng và tiếp khách sỉ lẻ, khách du lịch. Hiện tại, cơ sở có khoảng 15 nhân công, vào các dịp cao điểm như lễ tết phải cần từ 30 đến 40 người làm việc để kịp đáp ứng nhu cầu thị trường.
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cơ sở Nem Huỳnh Hậu cho ra đời nhiều loại nem khác nhau. |
Nguyên liệu chính làm nem là thịt và da heo được chọn lựa cẩn thận từ địa phương, đảm bảo chỉ tiêu vệ sinh an toàn thực phẩm. Anh Hậu chia sẻ: “Bí quyết để làm nem ngon nằm ở khâu chọn và đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào. Thành phần chủ yếu của nem Lai Vung là thịt và da, nhưng không phải loại nào cũng làm được. Thịt đùi sau của heo khi mới làm ra phải còn nóng hổi, da heo phải luôn tươi mới, sạch mở và lông thì mới tạo nên những chiếc nem thành phẩm chất lượng, chuẩn vị nhất”.
Bên cạnh sản phẩm chính là các loại nem (nem chua, nem Huế, nem nướng, nem cây,…) cơ sở còn sản xuất nhiều loại sản phẩm khác như: bì, chả lụa, pate. Nắm bắt xu hướng phát triển của mạng xã hội, anh Hậu chủ động quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua nhiều kênh khác nhau. Không chỉ bán hàng trực tiếp tại cơ sở mà anh còn đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok, Lazada, Facebook, Zalo; phân phối sản phẩm cho các đại lý, trạm dừng chân, lái buôn,… Sản phẩm của cơ sở được người tiêu dùng trên khắp cả nước ưa chuộng, nhưng chủ yếu tập trung nhiều nhất ở các tỉnh miền Nam, đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội. Mỗi năm cơ sở cung ứng cho thị trường khoảng 1,5 triệu sản phẩm nem các loại. Mỗi hộp nem có giá từ 20.000- 50.000 VNĐ tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng. Nhờ việc kinh doanh thuận lợi mà cơ sở đã góp phần giải quyết công ăn việc làm ở địa phương, nâng cao đời sống người lao động đang làm việc tại cơ sở..
Anh Huỳnh Ngọc Hậu đang hướng dẫn mọi người làm việc |
Chính vì sự tâm huyết với nghề truyền thống nên trong quá trình hoạt động, nem Huỳnh Hậu luôn được chính quyền địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện. Cơ sở được địa phương hỗ trợ thiết kế logo, làm mã số, mã vạch cho từng sản phẩm để tăng độ nhận diện cũng như truy xuất nguồn gốc sản phẩm; hướng dẫn tận tình trong từng khâu về an toàn thực phẩm, tổ chức lớp tập huấn để nâng cao sản xuất kinh doanh, các buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia, đề cử cơ sở tham gia chương trình OCOP tỉnh Đồng Tháp năm 2023,…
Bắt đầu hành trình khởi nghiệp, anh Hậu gặp rất nhiều khó khăn như nguồn nguyên liệu đầu vào không ổn định về chất lượng và giá cả; không có độ ngũ lao động lành nghề; chưa có kinh nghiệm trong quản lý, marketing giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng chưa đạt hiệu quả và chưa tìm được thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhưng với lòng quyết tâm cùng sự động viên, hỗ trợ từ chính quyền địa phương, anh Hậu đã vượt qua khó khăn, thử thách để xây dựng cơ sở và đạt được những thành tựu bước đầu trong sản xuất, kinh doanh. Trong tương lai, cơ sở sẽ tiếp tục cải tiến, cho ra đời nhiều dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm như đưa sản phẩm vào siêu thị, chinh phục thị trường ngoài nước. Chú trọng, đầu tư khâu vận hành, quản lý và đặc biệt là khâu chăm sóc khách hàng,…
Anh Hậu và những người thợ làm nem đang hàng ngày miệt mài làm việc, để gìn giữ và phát triển nghề cha ông truyền lại.
Những chiếc nem Lai Vung nhỏ xinh như gói cả tâm tình người thợ, nét văn hóa đặc trưng vùng sông nước Nam Bộ gửi đến bạn bè xa gần.
Tin liên quan
Huyện Hoài Đức (Hà Nội): Sơn Đồng xây dựng NTM kiểu mẫu, nâng cao năng lực marketing sản phẩm thủ công mỹ nghệ
14:17 | 21/11/2024 Nông thôn mới
Tạp chí Làng nghề Việt Nam và Viện nghiên cứu phát triển doanh nhân Việt Nam – ASEAN hợp tác chiến lược toàn diện
00:00 | 12/11/2024 Tin tức
Tin mới hơn
Bình Dương: Tăng cường tuyên truyền Chương trình OCOP
11:25 | 13/11/2024 OCOP
Thanh Hoá: Huyện Cẩm Thủy có thêm 7 sản phẩm OCOP 3 sao
14:56 | 11/11/2024 OCOP
Lào Cai: Thêm 2 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao
14:20 | 06/11/2024 OCOP
TP. Thái Nguyên: 18 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
08:47 | 05/11/2024 OCOP
TOCEPO điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định
10:32 | 04/11/2024 OCOP
Nồng nàn hương vị rượu Quán Đế Phú Yên
10:22 | 04/11/2024 OCOP
Tin khác
Quảng Ninh kết nối sản phẩm OCOP với du lịch
14:27 | 31/10/2024 OCOP
Năm nay TP.HCM tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP
14:21 | 31/10/2024 OCOP
Hoài Đức: Đánh giá, phân hạng 17 sản phẩm OCOP
09:48 | 30/10/2024 OCOP
Bình Định: Thị xã An Nhơn kết nối sản phẩm OCOP gắn với làng nghề
09:25 | 25/10/2024 OCOP
Quảng Bình: Bố trí trên 11 tỷ đồng chương trình OCOP
09:23 | 25/10/2024 OCOP
Gia Lai: Huyện Ia Grai có thêm 9 sản phẩm OCOP 3 sao
09:21 | 25/10/2024 OCOP
Thái Nguyên: Hợp tác xã trà an toàn Phú Đô được giải thưởng TOP công nghiệp 4.0 Việt Nam
09:20 | 25/10/2024 OCOP
Huyện Thường Tín quảng bá, các sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch
09:20 | 25/10/2024 OCOP
Phú Yên: huyện Sơn Hòa có thêm 8 sản phẩm OCOP 3 sao
19:57 | 21/10/2024 OCOP
Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP Hòa Vang: Nâng tầm nông sản Làng nghề
11:12 | 14/10/2024 OCOP
Phú Yên: Bảo tồn làng nghề gắn với xây dựng sản phẩm OCOP
09:29 | 07/10/2024 OCOP
Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương
09:16 | 07/10/2024 OCOP
Rượu Lừng Hồng - Tinh hoa giá trị truyền thống từ hạt lúa nếp thơm Thái Bình
12:16 | 05/10/2024 OCOP
Chương trình OCOP 2024: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông thôn
09:11 | 04/10/2024 OCOP
Bình Định: Huyện Vĩnh Thạnh nâng tầm các sản phẩm OCOP
10:53 | 03/10/2024 OCOP
Tuần Văn hoá, Du lịch, Thương mại Vạn Phúc 2024 có nhiều điểm mới
14:05 Tin tức
Nhiều hoạt động kỷ niệm 20 năm Khu phố cổ Hà Nội là Di tích lịch sử Quốc gia
15:30 Văn hiến Hà Thành
Phú Yên: Những người thầy gieo chữ nơi vùng cao Phú Mỡ
15:29 Đào tạo nghề
Bình Định: Người có uy tín, già làng tiên phong trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia
15:25 Văn hóa - Xã hội
Bình Định: Hai tượng sư tử đá thành Đồ Bàn là bảo vật quốc gia
09:39 Văn hóa - Xã hội