Nam Định: 146 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 đến 4 sao
Riêng năm 2020, Nam Định có 110 sản phẩm OCOP, trong đó có 11 sản phẩm 4 sao và 99 sản phẩm 3 sao. Tất cả 10/10 huyện, thành phố của tỉnh đều có sản phẩm OCOP.
Theo Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định, sau 2 năm triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tính chung từ năm 2019 đến nay toàn tỉnh có 146 sản phẩm của 80 đơn vị (gồm: 35 doanh nghiệp, 18 HTX và 27 hộ sản xuất, kinh doanh) được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP. Trong đó, có 28 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 118 sản phẩm hạng 3 sao. Về các nhóm sản phẩm, có 135 sản phẩm thuộc ngành thực phẩm, đồ uống; 2 sản phẩm thủ công mỹ nghệ; 2 sản phẩm ngành du lịch nông thôn.
Tỉnh Nam Định được Ban Chỉ đạo Trung ương đánh giá là một trong bốn tỉnh thực hiện tốt nhất Chương trình OCOP.
Hiện nay, Nam Định có 5 sản phẩm OCOP đã được xuất khẩu, gồm: Muối xuất khẩu Nhật Bản NADISALT 4 sao của Công ty CP muối và thương mại Nam Định; kẹo Sìu Châu 3 sao của Công ty Kim Thành Hoa; ngao Lenger 4 sao của Công ty thủy sản Lenger Việt Nam; tép moi 4 sao của Công ty hải sản Hùng Vương; gạo sạch Toản Xuân 4 sao của Công ty Toản Xuân.
Đặc biệt, trong số những sản phẩm được xuất khẩu trên, sản phẩm gạo sạch Toản Xuân có tiềm năng tương đương với 5 sao và hiện đang được hoàn thiện để nâng cấp.
Ông Nguyễn Văn Hữu - Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM Nam Định cho biết, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã có nhiều thay đổi về nhận thức, nhất là vai trò, ý nghĩa của chương trình OCOP đối với việc phát triển sản phẩm và chiến lược sản xuất của đơn vị mình. Vì vậy, đã có rất nhiều đơn vị tích cực hưởng ứng chương trình. Tất các các sản phẩm đã được công nhận là sản phẩm OCOP đều có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, thông tin sản phẩm, địa chỉ rõ tàng và được bán rộng rãi trên khắp các huyện thành phố trong tỉnh và các tỉnh lân cận.
Tiềm năng, lợi thế để phát triển các sản phẩm OCOP từ sản phẩm chủ lực, sản phẩm làng nghề, đặc sản địa phương trên địa bàn tỉnh còn rất lớn. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để các địa phương hỗ trợ cho các chủ thể khai thác, nâng cấp các sản phẩm cao hơn nữa - ông Hữu cho biết thêm.
Sản phẩm Cà Chua Toản Xuân – Sản phẩm OCOP 3 Sao tỉnh Nam Định năm 2020.
Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc HTX dịch vụ Linh Phát (HTX chuyên sản xuất nấm linh chi, nấm bào ngư…) cho biết, tham gia Chương trình OCOP, các sản phẩm của HTX được nhiều người biết đến, thị trường được mở rộng, giá trị sản phẩm được tăng lên, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên trong HTX.
Sau khi được UBND xã giới thiệu, HTX đã đăng kí các sản phẩm gồm: Rượu nấm linh chi Linh Phát, Nấm linh chi Linh Phát, Nấm bào ngư Linh Phát tham gia Chương trình OCOP. Hiện, cả 3 sản phẩm này đã được UBND tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP đạt 3 sao.
“HTX đã xác định được sản phẩm chủ lực của mình là sản phẩm của cây nấm linh chi, ngoài ra còn có sản phẩm nấm bào ngư, nấm mộc nhĩ, rượu nấm linh chi. Đặc biệt, HTX đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất trà nấm linh chi hòa tan, đây là sản phẩm thế mạnh của HTX” - ông Thành nhấn mạnh.
Năm nay là năm thứ 2 tỉnh Nam Định tổ chức chương trình OCOP, với mục tiêu đến cuối năm 2020 toàn tỉnh sẽ cán mốc 100 sản phẩm, nhưng kết quả, đến nay toàn tỉnh có 146 sản phẩm OCOP (trong đó có 118 sản phẩm 3 sao và 28 sản phẩm 4 sao), vượt 46% so chỉ tiêu kế hoạch năm 2020. Do đó, tỉnh Nam Định được Ban Chỉ đạo Trung ương đánh giá là một trong bốn tỉnh thực hiện tốt nhất Chương trình OCOP.
Bài, ảnh: Lan Vũ
Tin liên quan
Tin mới hơn

Lào Cai: Hỗ trợ 7 cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển sản xuất
21:09 | 20/02/2025 Nông thôn mới

Hải Phòng: Hỗ trợ máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất đối với cơ sở công nghiệp nông thôn
09:57 | 17/01/2025 Khuyến công

Bắc Giang: Hậu kiểm các đề án khuyến công
14:23 | 13/01/2025 Khuyến công

Thanh Hóa: Trao Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Công Thương.
15:37 | 27/12/2024 Khuyến công

Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ
23:29 | 30/11/2024 Khuyến công

Hiệu quả thiết thực chương trình khuyến công ở Sóc Trăng
09:32 | 29/11/2024 Khuyến công
Tin khác

Hải Phòng: Tổ chức chương trình tuần hàng Việt Nam
09:28 | 29/11/2024 Khuyến công

Khuyến công Thái Nguyên: Hỗ trợ các cơ sở sản xuất chè phát triển
09:28 | 29/11/2024 Khuyến công

Thái Bình nghiệm thu đề án khuyến công năm 2024
09:28 | 29/11/2024 Khuyến công

Khuyến công Đắk Lắk: Nghiệm thu đề án hỗ trợ chế biến sầu riêng
09:28 | 29/11/2024 Khuyến công

Huyện Thạch Thất (Hà Nội): Quảng bá hàng thủ công mỹ nghệ mới sáng tạo
10:59 | 26/11/2024 Khuyến công

Khuyến công Yên Bái: Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị sản xuất ván bóc
10:58 | 26/11/2024 Khuyến công

Đồng Tháp: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia vào chương trình khuyến công
10:58 | 26/11/2024 Khuyến công

Tuyên Quang: Khuyến công đồng hành cùng cơ sở công nghiệp nông thôn chuyển đổi số
10:59 | 25/11/2024 Khuyến công

Khuyến công Lâm Đồng: Phối hợp với doanh nghiệp hoàn thành đề án đúng tiến độ
10:59 | 25/11/2024 Khuyến công

Khuyến công Đà Nẵng: Xây dựng mô hình thí điểm sản xuất sạch hơn trong công nghiệp
09:57 | 25/11/2024 Khuyến công

Quảng Ngãi: Xây dựng Nghị quyết quy định mức chi các hoạt động khuyến công
14:19 | 21/11/2024 Khuyến công

Huyện Đô Lương (Nghệ An): Tập huấn công tác khuyến công
14:17 | 21/11/2024 Khuyến công

Bến Tre: Thêm 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
14:17 | 21/11/2024 Khuyến công

Bến Tre: Thực hiện hiệu quả chương trình khuyến công
14:16 | 21/11/2024 Khuyến công

Khuyến công Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ
14:15 | 21/11/2024 Khuyến công

Bước chuyển mới của làng gốm Phù Lãng
09:04 Làng nghề, nghệ nhân

Chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội Hoa Ban 2025
09:01 Văn hóa - Xã hội

Làng nghề chuối khô Cà Mau
09:00 Làng nghề, nghệ nhân

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Bình Định phải đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá
09:00 Tin tức

Lễ hội đền Hai Bà Trưng: Bảo tồn, gìn giữ nét đẹp văn hóa dân tộc
08:59 Văn hóa - Xã hội









