Nam Định: 146 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 đến 4 sao
Riêng năm 2020, Nam Định có 110 sản phẩm OCOP, trong đó có 11 sản phẩm 4 sao và 99 sản phẩm 3 sao. Tất cả 10/10 huyện, thành phố của tỉnh đều có sản phẩm OCOP.
Theo Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định, sau 2 năm triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tính chung từ năm 2019 đến nay toàn tỉnh có 146 sản phẩm của 80 đơn vị (gồm: 35 doanh nghiệp, 18 HTX và 27 hộ sản xuất, kinh doanh) được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP. Trong đó, có 28 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 118 sản phẩm hạng 3 sao. Về các nhóm sản phẩm, có 135 sản phẩm thuộc ngành thực phẩm, đồ uống; 2 sản phẩm thủ công mỹ nghệ; 2 sản phẩm ngành du lịch nông thôn.
Tỉnh Nam Định được Ban Chỉ đạo Trung ương đánh giá là một trong bốn tỉnh thực hiện tốt nhất Chương trình OCOP.
Hiện nay, Nam Định có 5 sản phẩm OCOP đã được xuất khẩu, gồm: Muối xuất khẩu Nhật Bản NADISALT 4 sao của Công ty CP muối và thương mại Nam Định; kẹo Sìu Châu 3 sao của Công ty Kim Thành Hoa; ngao Lenger 4 sao của Công ty thủy sản Lenger Việt Nam; tép moi 4 sao của Công ty hải sản Hùng Vương; gạo sạch Toản Xuân 4 sao của Công ty Toản Xuân.
Đặc biệt, trong số những sản phẩm được xuất khẩu trên, sản phẩm gạo sạch Toản Xuân có tiềm năng tương đương với 5 sao và hiện đang được hoàn thiện để nâng cấp.
Ông Nguyễn Văn Hữu - Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM Nam Định cho biết, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã có nhiều thay đổi về nhận thức, nhất là vai trò, ý nghĩa của chương trình OCOP đối với việc phát triển sản phẩm và chiến lược sản xuất của đơn vị mình. Vì vậy, đã có rất nhiều đơn vị tích cực hưởng ứng chương trình. Tất các các sản phẩm đã được công nhận là sản phẩm OCOP đều có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, thông tin sản phẩm, địa chỉ rõ tàng và được bán rộng rãi trên khắp các huyện thành phố trong tỉnh và các tỉnh lân cận.
Tiềm năng, lợi thế để phát triển các sản phẩm OCOP từ sản phẩm chủ lực, sản phẩm làng nghề, đặc sản địa phương trên địa bàn tỉnh còn rất lớn. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để các địa phương hỗ trợ cho các chủ thể khai thác, nâng cấp các sản phẩm cao hơn nữa - ông Hữu cho biết thêm.
Sản phẩm Cà Chua Toản Xuân – Sản phẩm OCOP 3 Sao tỉnh Nam Định năm 2020.
Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc HTX dịch vụ Linh Phát (HTX chuyên sản xuất nấm linh chi, nấm bào ngư…) cho biết, tham gia Chương trình OCOP, các sản phẩm của HTX được nhiều người biết đến, thị trường được mở rộng, giá trị sản phẩm được tăng lên, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên trong HTX.
Sau khi được UBND xã giới thiệu, HTX đã đăng kí các sản phẩm gồm: Rượu nấm linh chi Linh Phát, Nấm linh chi Linh Phát, Nấm bào ngư Linh Phát tham gia Chương trình OCOP. Hiện, cả 3 sản phẩm này đã được UBND tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP đạt 3 sao.
“HTX đã xác định được sản phẩm chủ lực của mình là sản phẩm của cây nấm linh chi, ngoài ra còn có sản phẩm nấm bào ngư, nấm mộc nhĩ, rượu nấm linh chi. Đặc biệt, HTX đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất trà nấm linh chi hòa tan, đây là sản phẩm thế mạnh của HTX” - ông Thành nhấn mạnh.
Năm nay là năm thứ 2 tỉnh Nam Định tổ chức chương trình OCOP, với mục tiêu đến cuối năm 2020 toàn tỉnh sẽ cán mốc 100 sản phẩm, nhưng kết quả, đến nay toàn tỉnh có 146 sản phẩm OCOP (trong đó có 118 sản phẩm 3 sao và 28 sản phẩm 4 sao), vượt 46% so chỉ tiêu kế hoạch năm 2020. Do đó, tỉnh Nam Định được Ban Chỉ đạo Trung ương đánh giá là một trong bốn tỉnh thực hiện tốt nhất Chương trình OCOP.
Bài, ảnh: Lan Vũ
Tin liên quan
Tin mới hơn

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại
10:00 | 16/09/2025 Khuyến công

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến công tạo động lực cho phát triển công nghiệp bền vững
14:59 | 15/09/2025 Khuyến công

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn
08:00 | 13/09/2025 Khuyến công

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026
15:00 | 12/09/2025 Khuyến công

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm
14:49 | 12/09/2025 Khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công
14:00 | 12/09/2025 Khuyến công
Tin khác

Mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách khuyến công
13:00 | 12/09/2025 Khuyến công

Bình chọn công nghiệp nông thôn tiêu biểu Chương trình khẳng định thương hiệu Việt
12:00 | 12/09/2025 Khuyến công

Đẩy mạnh thu hút đầu tư chế biến nông sản, phát huy lợi thế công nghiệp nông thôn
15:07 | 08/09/2025 Khuyến công

Hà Nội đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương hàng thủ công mỹ nghệ tại thị trường Nhật Bản
08:45 | 05/09/2025 Khuyến công

Ứng dụng AI để phát triển trong cơ sở công nghiệp nông thôn
08:36 | 05/09/2025 Khuyến công

Công ty Tứ Phương được đầu tư công nghệ hiện đại từ chương trình khuyến công
09:16 | 29/08/2025 Khuyến công

Lai Châu quy định mức chi cho các hoạt động khuyến công
14:16 | 28/08/2025 Khuyến công

Nâng tầm công nghiệp nông thôn qua hoạt động tư vấn, chuyển đổi số
14:14 | 28/08/2025 Khuyến công

Khuyến công Cao Bằng hỗ trợ thiết bị cho điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
14:14 | 28/08/2025 Khuyến công

Sơn La: Nghiệm thu đề án “hỗ trợ máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”
14:14 | 28/08/2025 Khuyến công

Bắc Ninh: Thực hiện tốt kế hoạch khuyến công
15:37 | 26/08/2025 Khuyến công

Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025
15:37 | 26/08/2025 Khuyến công

Hiệu quả từ chương trình khuyến công để phát triển bền vững
11:18 | 26/08/2025 Khuyến công

Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
15:16 | 22/08/2025 Khuyến công

Khuyến công Nghệ An phát huy vai trò “bệ đỡ” cho công nghiệp nông thôn
08:00 | 22/08/2025 Khuyến công

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
14:09 OCOP

Thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, môi trường
14:00 Tin tức

Khai mạc phiên chợ nông sản đặc sản 2025 tại Hà Nội
12:12 Tin tức

Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp
12:03 Kinh tế

Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025
09:11 Sức khỏe - Đời sống