Kiên Giang: Tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất
Theo Sở Công thương tỉnh Kiên Giang, 8 tháng qua, tỉnh đạt kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt gần 510 triệu USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ, đạt 67,95% kế hoạch.
Báo cáo của Sở Công thương tỉnh Kiên Giang cho biết, 8 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của địa phương này gần 510 triệu USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ, đạt 67,95% kế hoạch. Những mặt hàng tăng trưởng mạnh gồm: Gạo hơn 168 triệu USD, rau quả trên 9 triệu USD, hải sản khoảng 160 triệu USD, giày da hơn 83 triệu USD và hàng khác 88,85 triệu USD...
Khu công nghiệp Thành Lộc, nơi có nhiều dự án công nghiệp hỗ trợ hoạt động (Ảnh: Internet)
Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đã hơn một tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, chế biến hàng hóa xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động hoặc sản xuất cầm chừng do chi phí tăng cao, thiếu nguồn nguyên liệu, thiếu lao động... Bên cạnh đó, việc áp dụng giãn cách xã hội tại các tỉnh, thành trong cả nước, nhất là khu vực phía Nam đã làm gián đoạn, gây khó khăn cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa phục vụ cho sản xuất, chế biến xuất khẩu.
Cũng theo Sở Công thương, việc áp dụng phương án sản xuất “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” đã được triển khai trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 31 doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ” và 2 doanh nghiệp thực hiện phương án “1 cung đường, 2 điểm đến” làm cho chi phí sản xuất tăng cao, doanh nghiệp khó có khả năng đáp ứng.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh, tỉnh Kiên Giang tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh hoạt động sản xuất chế biến xuất khẩu hàng hóa trong điều kiện dịch COVID-19 những tháng cuối năm 2021, tạo đà phát triển cho năm 2022.
Theo đó, các cơ quan chức năng tỉnh theo dõi sát tình hình dịch bệnh, diễn biến thị trường thế giới để kịp thời chủ động các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất chế biến cung ứng hàng hóa. Chú trọng theo dõi chặt chẽ thị trường trong và ngoài nước về nhu cầu nhập khẩu hàng hóa để vừa củng cố thị trường truyền thống, vừa xúc tiến thương mại, mở rộng phát triển thị trường mới bằng nhiều hình thức. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình kết nối cung cầu hàng hóa trong nước và ngoài nước, nhằm giới thiệu, quảng bá thương hiệu các doanh nghiệp, sản phẩm chủ lực của tỉnh và kết nối tiêu thụ.
Cùng với đó, tỉnh đã kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất chế biến, nhất là khởi động trở lại các nhà máy, xí nghiệp đã tạm ngừng hoạt động để vừa giải quyết đầu ra, tiêu thụ lúa, thủy sản cho nông dân, vừa sản xuất chế biến hàng hóa xuất khẩu, vượt qua khó khăn do dịch bệnh.
Đồng thời, tỉnh triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho công nhân lao động tại các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, thương lái thu mua, vận chuyển hàng hóa nông sản, nhất là lúa và thủy sản, đảm bảo cung ứng nguyên liệu cho nhà máy hoạt động sản xuất chế biến trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg.
Kiệt Vũ (TH)
Tin liên quan
Tin mới hơn

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại
10:00 | 16/09/2025 Khuyến công

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến công tạo động lực cho phát triển công nghiệp bền vững
14:59 | 15/09/2025 Khuyến công

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn
08:00 | 13/09/2025 Khuyến công

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026
15:00 | 12/09/2025 Khuyến công

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm
14:49 | 12/09/2025 Khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công
14:00 | 12/09/2025 Khuyến công
Tin khác

Mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách khuyến công
13:00 | 12/09/2025 Khuyến công

Bình chọn công nghiệp nông thôn tiêu biểu Chương trình khẳng định thương hiệu Việt
12:00 | 12/09/2025 Khuyến công

Đẩy mạnh thu hút đầu tư chế biến nông sản, phát huy lợi thế công nghiệp nông thôn
15:07 | 08/09/2025 Khuyến công

Hà Nội đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương hàng thủ công mỹ nghệ tại thị trường Nhật Bản
08:45 | 05/09/2025 Khuyến công

Ứng dụng AI để phát triển trong cơ sở công nghiệp nông thôn
08:36 | 05/09/2025 Khuyến công

Công ty Tứ Phương được đầu tư công nghệ hiện đại từ chương trình khuyến công
09:16 | 29/08/2025 Khuyến công

Lai Châu quy định mức chi cho các hoạt động khuyến công
14:16 | 28/08/2025 Khuyến công

Nâng tầm công nghiệp nông thôn qua hoạt động tư vấn, chuyển đổi số
14:14 | 28/08/2025 Khuyến công

Khuyến công Cao Bằng hỗ trợ thiết bị cho điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
14:14 | 28/08/2025 Khuyến công

Sơn La: Nghiệm thu đề án “hỗ trợ máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”
14:14 | 28/08/2025 Khuyến công

Bắc Ninh: Thực hiện tốt kế hoạch khuyến công
15:37 | 26/08/2025 Khuyến công

Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025
15:37 | 26/08/2025 Khuyến công

Hiệu quả từ chương trình khuyến công để phát triển bền vững
11:18 | 26/08/2025 Khuyến công

Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
15:16 | 22/08/2025 Khuyến công

Khuyến công Nghệ An phát huy vai trò “bệ đỡ” cho công nghiệp nông thôn
08:00 | 22/08/2025 Khuyến công

Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn
15:06 Tin tức

Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc
15:06 Văn hóa - Xã hội

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại
10:00 Khuyến công

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 OCOP