Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc sản, đặc trưng thông qua Chương trình OCOP

LNV - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh đã từng bước khẳng định là chương trình phát triển kinh tế trọng tâm khu vực nông thôn theo hướng nội sinh, gia tăng giá trị, góp phần triển khai thành công chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Với nhiều cách làm sáng tạo, chương trình đã góp phần nâng cao giá trị giá trị sản xuất và xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của Ninh Bình.


Khách hàng thăm quan các gian hàng sản phẩm OCOP. Ảnh: Anh Tuấn

Trong 3 năm qua, Chương trình OCOP đã có sức lan tỏa mạnh mẽ và nhận được sự quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ quyết liệt, linh hoạt, bài bản của các cấp, ngành của tỉnh. Qua đó, nhận thức của cán bộ và người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển các sản phẩm OCOP dần được hình thành; nhiều sản phẩm truyền thống, sản phẩm thế mạnh của địa phương được hoàn thiện theo quy chuẩn, đảm bảo về an toàn thực phẩm, mẫu mã, được người tiêu dùng đón nhận....

Ông Phạm Văn Quân, xã Yên Mạc, huyện Yên Mô cho biết: Khi được hỗ trợ chuẩn hóa, sản phẩm nem chua Yên Mạc được hỗ trợ, nâng tầm về chất lượng cũng như quy mô, mẫu mã và cách thức tiếp thị với thị trường. Nếu như trước đây sản phẩm nem chua Yên Mạc có hình thức đơn giản, thì nay đã được đóng gói hút chân không đảm bảo an toàn thực phẩm. Bên ngoài có đầy đủ nhãn mác, tem xuất xứ nguốc, giúp người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng sản phẩm. Ngoài ra các chủ thể tham gia còn được hỗ trợ xây dựng websise, trang liên kết để truyền thông, quảng bá và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Theo ông Phạm Hồng Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và PTNT, từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thiện, chuẩn hóa 26 sản phẩm OCOP và được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận từ 3-4 sao. Các sản phẩm đều phát triển dựa trên hoạt động sản xuất sẵn có, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương, như: gốm Bồ Bát, cơm cháy, mắm tép, nem chua, muối ngâm chân, tranh bồ đề, nấm linh chi....

Sau khi được chuẩn hóa theo hướng sản xuất tập trung, an toàn thực phẩm, phần lớn các sản phẩm đảm bảo đủ điều kiện phát triển thành hàng hóa với sản lượng lớn. Qua khảo sát ban đầu hiệu quả mang lại cho các chủ thể tham gia khá tích cực, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập, phục vụ đời sống người dân.

Cùng với việc hỗ trợ chuẩn hóa phát triển các sản phẩm OCOP, các cấp, các ngành đã tập trung thúc đẩy chương trình xúc tiến thương mại nhằm quảng bá, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Ninh Bình tới người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Nhiều hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đã được triển khai tích cực như: tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức các đoàn tham dự các hội chợ, triểm lãm do tỉnh và Trung ương tổ chức.


Sản phẩm Trà An Thái của HTX Sinh Dược được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Ảnh: Hồng Giang

Riêng năm 2020, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh đã tổ chức 4 đoàn tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước tại Quảng Ninh, Hà Nội, Lào Cai, Lâm Đồng với quy mô 5 gian hàng/hội chợ. Cùng với đó, Sở Công thương tỉnh đã tổ chức 3 phiên chợ hàng Việt về nông thôn với sự tham gia của nhiều đơn vị, doanh nghiệp có sản phẩm đã được chứng nhận và cấp sao OCOP. Các sản phẩm OCOP được trưng bày và bán tại các hội chợ được khách thăm quan đánh giá cao, bước đầu tạo được niềm tin với người tiêu dùng.

Cũng theo ông Phạm Hồng Sơn, OCOP là chương trình hoàn toàn mới nên trong quá trình triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Việc tiếp cận, bắt nhịp với Chương trình chưa kịp thời dẫn đến triển khai Chương trình còn chậm, muộn so với kế hoạch. Các chính sách để thực hiện Chương trình chủ yếu là lồng ghép với các chính sách hiện có, chưa ban hành chính sách riêng cho Chương trình OCOP. Trong quá trình triển khai, phát sinh nhiều vấn đề mới, trong đó việc triển khai chu trình OCOP còn nhiều lúng túng, chưa theo đúng chu trình thường niên. Bên cạnh đó, nhiều chủ thể sản xuất còn thụ động, trông chờ tư vấn vào các cơ quan quản lý Nhà nước.

Để triển khai Chương trình OCOP đạt hiệu quả, trong giai đoạn tiếp theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh sẽ nghiên cứu, tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách riêng đối với Chương trình OCOP; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân và hệ thống quản lý Chương trình OCOP từ tỉnh đến cơ sở; tập trung triển khai thực hiện chu trình OCOP ngay từ đầu năm với các sản phẩm đặc trưng, đặc sản của tỉnh đáp ứng về số lượng, gia tăng về giá trị, đảm bảo tiêu chuẩn quốc gia và từng bước phục vụ xuất khẩu... Ninh Bình phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ chuẩn hóa và hoàn thiện khoảng 150 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.

Theo Hồng Giang

Tin liên quan

Tin mới hơn

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn

LNV - Trong giai đoạn 2021–2025, Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng đã chủ động triển khai hiệu quả chương trình khuyến công, thể hiện vai trò trung tâm điều phối, kết nối các nguồn lực nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn.
Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026

LNV - Sở Công Thương Đắk Lắk vừa có văn bản đề nghị UBND các xã, phường chỉ đạo công tác rà soát và đăng ký kế hoạch khuyến công năm 2026 nhằm giúp cho việc xây dựng, triển khai Kế hoạch khuyến công năm 2026 sát với thực tế và đạt hiệu quả cao.
Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm

LNV - Vừa qua, ông Văn Hữu Đồng – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai đã chủ trì buổi làm việc với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm 2025, đồng thời định hướng nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho 6 tháng cuối năm và các năm tiếp theo.
Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công

LNV - Ngành cơ khí tỉnh Phú Thọ đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vị thế trên thị trường. Trong đó, nhiều doanh nghiệp ngày càng phát triển, tạo được uý tín, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ chương trình khuyến công của tỉnh, điển hình như Công ty TNHH HTH Vĩnh Phúc.
Mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách khuyến công

Mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách khuyến công

LNV - Chính phủ ban hành Nghị định số 235/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2012/NĐCP ngày 21/5/2012 về khuyến công. Trong đó, mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách khuyến công. Đặc biệt, Nghị định số 235/2025/NĐ-CP đã bổ sung đối tượng Nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ, cho thấy sự coi trọng giá trị truyền thống gắn với phát triển kinh tế.
Bình chọn công nghiệp nông thôn tiêu biểu Chương trình khẳng định thương hiệu Việt

Bình chọn công nghiệp nông thôn tiêu biểu Chương trình khẳng định thương hiệu Việt

LNV - Bộ Công Thương đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu vào ngày 22/8/2025 tại Hà Nội, do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công chủ trì, nhằm hoàn thiện dự thảo trước khi ban hành.

Tin khác

Đẩy mạnh thu hút đầu tư chế biến nông sản, phát huy lợi thế công nghiệp nông thôn

Đẩy mạnh thu hút đầu tư chế biến nông sản, phát huy lợi thế công nghiệp nông thôn

LNV - Trong chiến lược phát triển công nghiệp nông thôn, tỉnh Đồng Nai xác định chế biến nông sản là lĩnh vực trọng tâm cần khuyến khích, hỗ trợ và thu hút đầu tư. Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh đã bước đầu hình thành được hệ sinh thái chế biến đa dạng, góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản địa phương.
Hà Nội đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương hàng thủ công mỹ nghệ tại thị trường Nhật Bản

Hà Nội đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương hàng thủ công mỹ nghệ tại thị trường Nhật Bản

LNV - Từ ngày 01-05/9, TP. Hà Nội đã tham gia Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ tại Tokyo Nhật Bản (Hội chợ Tokyo International Gift Show), nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương, tìm kiếm khách hàng đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ sang thị trường Nhật Bản.
Ứng dụng AI để phát triển trong cơ sở công nghiệp nông thôn

Ứng dụng AI để phát triển trong cơ sở công nghiệp nông thôn

LNV - Trong bối cảnh hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là công nghệ xa lạ mà đang dần trở thành công cụ thiết yếu hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu quy trình sản xuất, nâng cao năng suất và khả năng cạnh tranh.
Công ty Tứ Phương được đầu tư công nghệ hiện đại từ chương trình khuyến công

Công ty Tứ Phương được đầu tư công nghệ hiện đại từ chương trình khuyến công

LNV - Trong xu thế hiện đại hóa ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, việc đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm là yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ ở khu vực nông thôn. Nhờ sự đồng hành từ chương trình khuyến công, Công ty Cổ phần Thực phẩm Tứ Phương đã từng bước vượt qua khó khăn, mạnh dạn đầu tư thiết bị mới, hướng tới sản xuất hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Lai Châu quy định mức chi cho các hoạt động khuyến công

Lai Châu quy định mức chi cho các hoạt động khuyến công

LNV - Vừa qua, Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu đã thông qua Nghị quyết số 18/2025/NQ-HĐND quy định mức chi các hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh.
Nâng tầm công nghiệp nông thôn qua hoạt động tư vấn, chuyển đổi số

Nâng tầm công nghiệp nông thôn qua hoạt động tư vấn, chuyển đổi số

LNV - Là đơn vị được giao chủ trì thực hiện các hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (nay là Bắc Ninh), thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã và đang triển khai hiệu quả nhiều hoạt động trọng tâm, đặc biệt chú trọng vào công tác tư vấn thông tin, đẩy mạnh truyền thông và ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các cơ sở công nghiệp nông thôn.
Khuyến công Cao Bằng hỗ trợ thiết bị cho điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Khuyến công Cao Bằng hỗ trợ thiết bị cho điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

LNV - Ngày 13/8/2025, Trung tâm Khuyến Công và Xúc tiến thương mại tỉnh Cao Bằng tổ chức lễ bàn giao thiết bị hỗ trợ Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đặc sản Cao Bằng cho hộ kinh doanh Nông Thị Hoa thuộc xóm 1, xã Đông Khê.
Sơn La: Nghiệm thu đề án “hỗ trợ máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”

Sơn La: Nghiệm thu đề án “hỗ trợ máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”

LNV - Ngày 19/8/2025, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La đã chủ trì, phối hợp với đại diện Sở Công Thương và UBND phường Vân Sơn, tỉnh Sơn La tổ chức nghiệm thu cơ sở Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả” năm 2025 tại Hợp tác xã Dịch vụ phát triển nông nghiệp 19/5.
Bắc Ninh: Thực hiện tốt kế hoạch khuyến công

Bắc Ninh: Thực hiện tốt kế hoạch khuyến công

LNV - Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bắc Giang, nay là Bắc Ninh đang triển khai các hoạt động khuyến công, phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch năm 2025.
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025

Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025

LNV - Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025 sẽ được tổ chức tại hai địa phương là Hà Nội và Bắc Ninh với khoảng 250 gian hàng.
Hiệu quả từ chương trình khuyến công để phát triển bền vững

Hiệu quả từ chương trình khuyến công để phát triển bền vững

LNV - Trong bối cảnh doanh nghiệp vừa và nhỏ ở khu vực nông thôn gặp nhiều khó khăn trong việc đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, chương trình khuyến công được xem là “đòn bẩy” quan trọng giúp các cơ sở sản xuất vượt qua thách thức, bứt phá trong phát triển.
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

LNV - Sáng ngày 22/8/2025, tại Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt (Bát Tràng, Hà Nội), Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Cục ĐCK) – Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Khuyến công Nghệ An phát huy vai trò “bệ đỡ” cho công nghiệp nông thôn

Khuyến công Nghệ An phát huy vai trò “bệ đỡ” cho công nghiệp nông thôn

LNV - Khuyến công Nghệ An lựa chọn đúng đối tượng hỗ trợ, sát cánh cùng doanh nghiệp. Thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục định hướng khuyến công theo hướng đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển xanh và bền vững.
Bắc Ninh: Khuyến công tiếp sức công nghiệp nông thôn phát triển

Bắc Ninh: Khuyến công tiếp sức công nghiệp nông thôn phát triển

LNV - Khuyến công là “lực đẩy” quan trọng giúp các cơ sở sản xuất đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, mở rộng thị trường và từng bước tiếp cận mô hình phát triển bền vững.
Đẩy mạnh hoạt động khuyến công, thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn Tuyên Quang

Đẩy mạnh hoạt động khuyến công, thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn Tuyên Quang

LNV - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và xu thế chuyển đổi xanh, hoạt động khuyến công của tỉnh Tuyên Quang đang đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và người lao động khu vực nông thôn. Việc thành lập Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Công thương Tuyên Quang theo Quyết định số 413/QĐ-UBND ngày 06/8/2025 của UBND tỉnh là bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công tác này trong giai đoạn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn

LNV - Trong giai đoạn 2021–2025, Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng đã chủ động triển khai hiệu quả chương trình khuyến công, thể hiện vai trò trung tâm điều phối, kết nối các nguồn lực nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn.
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ
Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026

LNV - Sở Công Thương Đắk Lắk vừa có văn bản đề nghị UBND các xã, phường chỉ đạo công tác rà soát và đăng ký kế hoạch khuyến công năm 2026 nhằm giúp cho việc xây dựng, triển khai Kế hoạch khuyến công năm 2026 sát với thực tế và đạt hiệu quả cao.
Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm

LNV - Vừa qua, ông Văn Hữu Đồng – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai đã chủ trì buổi làm việc với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm 2025, đồng thời định hướng nhiệ
Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công

LNV - Ngành cơ khí tỉnh Phú Thọ đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vị thế trên thị trường. Trong đó, nhiều doanh nghiệp ngày càng phát triển, tạo được uý tín, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ chương trình khuyến công
Giao diện di động