Thứ năm, 22-09-2022 | 14:45GMT+7

Thái Bình: Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu

LNV - Ngày 21/9, UBND tỉnh Thái Bình đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Bình năm 2022. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu chính ở thành phố Thái Bình, kết nối với 18 tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước và 19 điểm cầu ở nước ngoài.
Trong thời gian qua, tỉnh Thái Bình đã và đang đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp và tái cơ cấu ngành công nghiệp; lấy công nghiệp chế biến, chế tạo làm ngành chủ lực và xúc tiến kết nối tiêu thụ sản phẩm nông, thuỷ sản, công nghiệp tiêu biểu đóng vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế của tỉnh. Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành liên quan đề xuất kết nối gần 100 sản phẩm tiêu biểu của tỉnh theo 3 trụ cột là sản phẩm chủ lực, sản phẩm truyền thống và các sản phẩm đặc trưng khác; trong đó có nhóm sản phẩm tiêu biểu như gạo và các sản phẩm gạo, thủy sản, thực phẩm tươi sống, thủ công mỹ nghệ, bánh kẹo, sản phẩm dệt, đũi... với 64 sản phẩm OCOP, 25 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh được lựa chọn để tập trung giới thiệu, kết nối với các tập đoàn phân phối bán lẻ, trung tâm thương mại siêu thị, chợ đầu mối, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị (Ảnh: ST)

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh tại hội nghị: “Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Thái Bình nói riêng, các địa phương nói chung, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử và đẩy mạnh phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thiết lập, phát triển các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ theo ngành hàng, đa dạng hóa kênh phân phối (cả truyền thống và hiện đại) nhằm chủ động hơn trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tăng cường phối hợp, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, kết nối xúc tiến tiêu thụ sản phẩm giúp các địa phương, hiệp hội ngành hàng khai thác tốt các hiệp định thương mại tự do đã ký.”

Sở Công Thương tỉnh Thái Bình cho biết, 8 tháng năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp tỉnh Thái Bình đạt 57.824 tỷ đồng, tăng 14,6%; kim ngạch xuất khẩu đạt 1.592 triệu USD, tăng 18,6%. Hàng hóa của Thái Bình hiện xuất khẩu tới các thị trường như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, các nước ASEAN, Australia, New Zealand...  Thái Bình có nhiều sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề. Các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm làng nghề truyền thống được cả nước biết đến như nước mắm, mắm cáy, bánh cáy, kẹo lạc, bánh đa, dệt khăn tay bông, thảm cói, chạm bạc, thêu ren... Đến nay tỉnh có 64 sản phẩm OCOP hạng 3 sao, 4 sao; có 45 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
 

Lễ ký kết Biên bản hợp tác giao thương giữa tỉnh Thái Bình và các sàn thương mại điện tử. (Ảnh: ST)

Hội nghị tập trung thảo luận, chia sẻ thông tin, định hướng thị trường để các doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ hơn về nhu cầu của các nhà phân phối, nhập khẩu, người tiêu dùng, từ đó có chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Hội nghị cũng cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước cũng như khai thác sâu thị trường xuất khẩu, nhất là mở đường cho việc đưa hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Trong khuôn khổ hội nghị, với sự hỗ trợ kết nối từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), đại diện các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Sendo, Postmart, Voso, Shopee, Tiki, Lazada đã ký kết biên bản hợp tác với Sở Công Thương Thái Bình nhằm đưa các sản phẩm địa phương tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử như một kênh phân phối mới.

Hội nghị nhằm đẩy mạnh các hoạt động tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng, tiềm năng của tỉnh Thái Bình trên kênh phân phối truyền thống, xuất khẩu cũng như thúc đẩy thương mại điện tử.
Thảo Nguyên TH