Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Khuyến công nỗ lực đồng hành cùng Doanh nghiệp vượt qua đại dịch

LNV Năm 2021, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (Trung tâm 1) được giao thực hiện 04 đề án điểm và 01 đề án nhóm triển khai trên địa bàn các tỉnh thành phố khu vực phía Bắc.
Tính đến nay, Trung tâm 1 đã nghiệm thu được 35 nội dung thuộc các đề án điểm chiếm 2/3 các nội dung đề án được giao; các đề án được hỗ trợ đều dựa trên kết quả khảo sát thực tế và thu thập thông tin, ưu tiên cho các đề án có quy mô lớn, có tính lan tỏa cao và tạo nhiều việc làm cho người lao động. Đặc biệt, đến nay các đề án đã triển khai và hoàn thành, đã phát huy tốt hiệu quả.


Giới thiệu MH trình trình diễn kỹ thuật sản xuất chiếu nan tại Công ty TNHH thương mại và vận tải Đình Của. Ảnh: Văn Đốc

Mặc dù trong những năm qua hoạt động khuyến công đã dần đi vào nề nếp, luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra trên cơ sở cụ thể hoá bằng các chương trình, đề án để triển khai thực hiện được thuận lợi và mang lại hiệu quả thiết thực. Số lượng các đề án hàng năm có tăng lên và đã mang lại lợi ích cho việc khuyến khích phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn các tỉnh phía Bắc. Các doanh nghiệp, cơ sở mạnh dạn đầu tư mở rộng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp một cách bền vững. Thông qua hoạt động khuyến công một số địa phương đã khôi phục nghề truyền thống và mở thêm ngành nghề mới góp phần đáng kể vào đời sống kinh tế – xã hội, thu hút ngày càng nhiều lao động nông thôn. Chính vì vậy, mức độ ảnh hưởng, sức lan tỏa của hoạt động khuyến công đến các cơ sở công nghiệp nông thôn, các cơ quan đơn vị trên địa bàn các tỉnh ngày càng nâng cao.

Tuy nhiên năm 2021 là một năm đầy khó khăn do tình hình dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực và trực tiếp tới các nền kinh tế. Tại Việt Nam, trong các đợt dịch bùng phát, rất nhiều địa phương đã phải thực hiện giãn cách xã hội, thậm chí tạm đóng cửa các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đối tượng thụ hưởng của Chương trình Khuyến công là các cơ sở CNNT thường là các Doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi tình hình dịch kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất do bị đứt gãy một số chuỗi cung ứng về cung ứng nguyên liệu đầu vào và tiêu thụ đầu ra sản phẩm của doanh nghiệp, nhất là trong các ngành dệt may và da giày, ngành nông sản, dịch vụ du lịch và bán lẻ… phụ thuộc nguyên liệu từ thị trường nước ngoài; dịch bệnh còn làm gia tăng yêu cầu biện pháp bảo hộ thị trường phi thuế quan do lo ngại bùng nổ và tái phát dịch bệnh gắn với chất lượng hàng hóa, dịch vụ và yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm; các doanh nghiệp phải sản xuất trong tình trạng giãn cách xã hội, cầm cự sản xuất và tăng tranh chấp các hoạt động thực hiện hợp đồng kinh doanh trong nước và quốc tế gắn với nguyên nhân gián đoạn do dịch bệnh. Do đó việc đầu tư máy móc vào sản xuất của các đơn vị thụ hưởng không đạt được như kế hoạch đề ra, việc sản xuất bị trì trệ dẫn tới các đề án Khuyến công do Trung tâm 1 triển khai cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Ðể đạt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trung tâm 1 đã đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả để tháo gỡ khó khăn, trong đó trọng tâm tập trung tăng cường dịch vụ tư vấn, có biện pháp hỗ trợ, khuyến khích giúp đỡ kịp thời cho các cơ sở CNNT trong quá trình lựa chọn hướng đầu tư phù hợp, triển khai đầu tư sản xuất; lựa chọn và tổ chức thực hiện chương trình, đề án khuyến công sát với thực tế và hiệu quả, đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khó khăn phục hồi phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển bền vững.

Phạm Trang

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hà Nội tổ chức triển lãm sản phẩm OCOP, làng nghề tại xã Mê Linh

Hà Nội tổ chức triển lãm sản phẩm OCOP, làng nghề tại xã Mê Linh

LNV - Tối 3/10, tại đền Hai Bà Trưng xã Mê Linh, Hà Nội - Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội) đã khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại Trung tâm thiết kế sáng tại giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP.
Khuyến công tổ chức tuần hàng quảng bá sản phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh

Khuyến công tổ chức tuần hàng quảng bá sản phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh

LNV - Mới đây, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM tổ chức “Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNT), sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Trị” tại TP. Hồ Chí Minh.
Khuyến công Cao Bằng đồng hành cùng cơ sở công nghiệp nông thôn

Khuyến công Cao Bằng đồng hành cùng cơ sở công nghiệp nông thôn

LNV - Chương trình khuyến công của Sở Công thương tỉnh Cao Bằng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó trọng tâm là hỗ trợ trực tiếp cho các cơ sở công nghiệp nông thôn.
Khuyến công Tuyên Quang hỗ trợ, khuyến khích hợp tác xã đầu tư vào chế biến tinh

Khuyến công Tuyên Quang hỗ trợ, khuyến khích hợp tác xã đầu tư vào chế biến tinh

LNV - Chương trình khuyến công của tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn lực, không chỉ hỗ trợ chiều rộng mà còn tập trung vào chiều sâu, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào chế biến tinh, đa dạng hóa sản phẩm…
Hà Nội đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ vươn tới chuỗi cung ứng toàn cầu

Hà Nội đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ vươn tới chuỗi cung ứng toàn cầu

LNV - Hà Nội hiện có hơn 900 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, trong đó hơn 320 doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Thành phố đang đẩy mạnh các giải pháp phát triển ngành này theo hướng hiện đại, bền vững và hội nhập sâu rộng.
Triển lãm Chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025

Triển lãm Chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025

LNV - Với quy mô gần 500m² và hơn 400 sản phẩm đặc sắc, Triển lãm Chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025 mang đến một không gian sáng tạo ấn tượng. Thông qua sự kiện, ngành công thương Hà Nội hỗ trợ các làng nghề quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng, từ đó xác định thị trường cần khai thác và đề đưa ra những sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.

Tin khác

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 sẽ bắt đầu từ 1/12

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 sẽ bắt đầu từ 1/12

LNV - Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia lần thứ hai trong năm 2025 được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc từ ngày 1-12-2025 đến ngày 18-1-2026.
Bắc Ninh triển khai chính sách ưu đãi chương trình khuyến công

Bắc Ninh triển khai chính sách ưu đãi chương trình khuyến công

LNV - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu VIFOCO Nguyễn Xuân Việt cho biết, ngay từ khi thành lập (năm 2008), Công ty đã chú trọng áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất chế biến nông sản cấp đông, đông lạnh theo tiêu chuẩn VietGAP. Đặc biệt, năm 2023, với sự hỗ trợ từ chương trình khuyến công của tỉnh, sản phẩm vải thiều nước đường của Công ty đã được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.
Kết nối cung cầu giữa thành phố Huế và các tỉnh, thành phố

Kết nối cung cầu giữa thành phố Huế và các tỉnh, thành phố

LNV - Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Trị tổ chức Đoàn doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia “Hội nghị kết nối cung cầu giữa thành phố Huế và các tỉnh, thành năm 2025”, Sự kiện diễn ra từ ngày 26 - 28/9/2025 tại Công viên Thương Bạc, thành phố Huế.
Khuyến công Quảng Trị đẩy mạnh quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng

Khuyến công Quảng Trị đẩy mạnh quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng

LNV - Ngày 25/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM tổ chức “Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Trị”.
Tôn vinh 108 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025

Tôn vinh 108 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025

LNV - Tối 3/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ tôn vinh, trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI-năm 2025 với chủ đề “Vững bền bản sắc, vươn tầm phát triển”.
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025 thu hút hơn 150 tổ chức, doanh nghiệp tham gia

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025 thu hút hơn 150 tổ chức, doanh nghiệp tham gia

LNV - Ngày 3/10, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Royal City (Hà Nội), Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025. Hội chợ diễn ra từ ngày 3 - 7/10.
Cà Mau thúc đẩy chế biến sâu và công nghiệp xanh

Cà Mau thúc đẩy chế biến sâu và công nghiệp xanh

LNV - Cà Mau triển khai Chương trình khuyến công giai đoạn 2026 – 2030 với định hướng phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp theo hướng xanh, bền vững, gắn với chuyển đổi số và chế biến sâu các sản phẩm chủ lực.
Chính sách khuyến công Nghệ An chuyển theo hướng “Chủ động, đồng hành và định hướng thị trường”

Chính sách khuyến công Nghệ An chuyển theo hướng “Chủ động, đồng hành và định hướng thị trường”

LNV - Trên khắp các làng quê xứ Nghệ, nơi những bàn tay lao động vẫn ngày ngày cặm cụi bên khung cửi, lò gạch, xưởng mộc hay các lò nấu nước mắm truyền thống. Và để những làng nghề phát triển, những nghệ nhân gắn bó để giữ lửa nghề, chính sách khuyến công đã lặng lẽ tiếp sức.
Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025

LNV - Từ ngày 24 đến 30/11/2025 tại Quảng trường tỉnh Đồng Nai, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp cùng Sở Công Thương Đồng Nai tổ chức Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ – Đồng Nai năm 2025.
Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11/2025

Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11/2025

LNV - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 6972/UBND-KT2 về việc điều chỉnh thời gian tổ chức Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025.
365 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025

365 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025

LNV - Ngày 19/9, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025 đã được tổ chức họp nhằm xem xét, điều chỉnh kết quả bình chọn. Cuộc họp dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân.
Việt Nam - Ai Cập mở rộng hợp tác nông sản

Việt Nam - Ai Cập mở rộng hợp tác nông sản

LNV - Việt Nam hiện đã xuất khẩu gạo tới hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, khẳng định chất lượng và uy tín trên thị trường quốc tế. Trong bối cảnh hợp tác thương mại Việt Nam - Ai Cập đang được thúc đẩy mạnh mẽ, việc tiến tới một thỏa thuận riêng về gạo không chỉ mở rộng thị trường xuất khẩu mà còn trở thành động lực để ngành nông nghiệp, công nghiệp chế biến trong nước tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa.
Chính phủ ban hành Nghị định 235/2025/NĐ-CP: Khuyến công gắn với chuyển đổi số và phát triển bền vững

Chính phủ ban hành Nghị định 235/2025/NĐ-CP: Khuyến công gắn với chuyển đổi số và phát triển bền vững

LNV - Ngày 15/10/2025, Nghị định số 235/2025/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2012/NĐ-CP về khuyến công. Đây là bước điều chỉnh quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong bối cảnh kinh tế - xã hội và định hướng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của đất nước có nhiều thay đổi.
Thanh Hóa: Khuyến công tạo “đòn bẩy” cho công nghiệp nông thôn bứt phá

Thanh Hóa: Khuyến công tạo “đòn bẩy” cho công nghiệp nông thôn bứt phá

LNV - Những năm gần đây, chương trình khuyến công đã trở thành động lực quan trọng giúp Thanh Hóa thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn (CNNT), chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao đời sống người dân. Giai đoạn 2021–2025, toàn tỉnh triển khai 85 đề án khuyến công, trong đó nguồn kinh phí khuyến công đóng vai trò “vốn mồi” hiệu quả: tổng kinh phí thực hiện khoảng 115,82 tỷ đồng; kinh phí hỗ trợ từ chương trình khuyến công 29,625 tỷ đồng (25,6%), qua đó huy động thêm nguồn lực xã hội hóa lớn từ các cơ sở CNNT.
Mở rộng thị trường và gia tăng sức cạnh tranh cho xuất khẩu nông sản

Mở rộng thị trường và gia tăng sức cạnh tranh cho xuất khẩu nông sản

LNV - Từ nay đến cuối năm, dự báo xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn do tác động từ chính sách thuế đối ứng của Mỹ. Trong khi đó, thị trường truyền thống Trung Quốc cũng ghi nhận mức tăng trưởng thấp. Ngành nông nghiệp cần nhanh chóng chuyển hướng sang các thị trường mới để tăng tốc xuất khẩu thời gian tới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Vẻ đẹp làng nghề Việt hiện lên đầy xúc cảm qua ống kính nhiếp ảnh gia

Vẻ đẹp làng nghề Việt hiện lên đầy xúc cảm qua ống kính nhiếp ảnh gia

LNV - Từ miền sông nước đến vùng cao nguyên, Việt Nam hiện lên qua ống kính của nhiếp ảnh gia Zay Yar Lin – người Myanmar nổi tiếng thế giới - với vẻ đẹp bình dị mà cuốn hút. Mỗi khung hình của anh là một lát cắt tinh tế về con người, văn hóa và nhịp sống
Dấu ấn 65 năm tri ân người nữ anh hùng Mai Thị Nương

Dấu ấn 65 năm tri ân người nữ anh hùng Mai Thị Nương

LNV - Lễ hội Mai Thị Nương 2025 không chỉ là dịp để người dân Giồng Riềng ôn lại truyền thống hào hùng của quê hương mà còn là cơ hội gắn kết cộng đồng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và khát vọng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Nhiều sản phẩm tinh hoa làng nghề thu hút khách hàng

Nhiều sản phẩm tinh hoa làng nghề thu hút khách hàng

LNV - Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng của các làng nghề trong cả nước thu hút người tiêu dùng Thủ đô.
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Giao diện di động