Khuyến công góp phần Phát triển bền vững hàng thủ công mỹ nghệ mây tre đan

LNV - Phát triển ngành thủ công mỹ nghệ (TCMN) và mặt hàng mây tre đan tại các vùng nông thôn không chỉ đóng góp ngân sách cho địa phương mà còn mang lại thu nhập cho người dân trong khu vực, góp phần tạo việc làm, thúc đẩy quá trình chuyển dịch lao động nông nghiệp. Tại Việt Nam, làng nghề mây tre đan chiếm tới 24% tổng số làng nghề tiểu thủ công nghiệp.
Ngành hàng TCMN mây tre đan hoạt động theo cơ chế gia công, sử dụng lao động thời vụ là chính nên có thể huy động một lúc nhiều lao động cho những đơn hàng nhất định. Chi phí đào tạo thường nhỏ và tốn ít thời gian, nên việc tạo một chỗ làm trong ngành hàng TCMN mây tre đan không tốn kém bằng các ngành khác. Ngoài ra các cơ sở kinh doanh còn đóng góp lớn trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn (đường giao thông, trạm y tế, trường học…). Đây là lợi thế của ngành TCMN và mặt hàng mây tre đan. Tuy nhiên sự phát triển của nó chưa bền vững vì mặt trái của sản xuất hàng TCMN mây tre đan sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hệ sinh thái và ô nhiễm môi trường. Nếu không được quản lý tốt sự phát triển của ngành TCMN mây tre đan sẽ tác động xấu đến kinh tế và xã hội.

Hàng TCMN mây tre đan là cầu nối giao lưu văn hóa, đa dạng hóa và đa phương hóa, tạo sự thân thiện và hợp tác giữa các nước. Hàng TCMN mây tre đan trong nền kinh tế hội nhập hướng đến tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng cuộc sống, về cơ sở hạ tầng phục vụ, trình độ quản lý và năng lực tổ chức. Chính vì vậy, hội nhập đòi hỏi ngành phải từng bước hiện đại hóa, hệ thống hóa và chất lượng hóa. Ngành TCMN mây tre đan nếu được phát triển thì đến lượt nó làm cho hội nhập của Việt Nam càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và giảm dần khoảng cách phát triển. Chính vì thế ngành TCMN mây tre đan Việt Nam trong thời kỳ hội nhập cần chú trọng đến vấn đề phát triển bền vững.


Hiện nay, cả nước có tới 2.017 làng nghề với nhiều loại hình sản xuất như hộ gia đình, tổ sản xuất, các hợp tác xã (HTX), cơ sở xử lý nguyên liệu thô, người thu gom nguyên liệu, trong đó làng nghề mây tre đan có số lượng lớn nhất với 725 đơn vị, chiếm trên 24% tổng số làng nghề trên cả nước. Xét về chủ thể sản xuất, hiện nay chiếm đến 90% số lượng các cơ sở sản xuất vẫn là các hộ gia đình tại các làng nghề truyền thống. Hiện nay, cả nước có tới 2.017 làng nghề với nhiều loại hình sản xuất như hộ gia đình, tổ sản xuất, các HTX, cơ sở xử lý nguyên liệu thô, người thu gom nguyên liệu, trong đó làng nghề mây tre đan có số lượng lớn nhất với 725 đơn vị, chiếm trên 24% tổng số làng nghề trên cả nước.

Sản phẩm TCMN mây tre đan của chúng ta thiếu sự sáng tạo và lạc hậu so với xu hướng phát triển của thế giới mặc dù đây là những sản phẩm truyền thống mang đậm nét đặc trưng văn hóa của Việt Nam. Do hạn chế về khâu thiết kế, chủ yếu do khách hàng nước ngoài đặt, doanh nghiệp trong nước chỉ thực hiện công đoạn gia công rất đơn giản nên các doanh nghiệp sản xuất theo kinh nghiệm, dựa vào mẫu mã truyền thống và mô phỏng thiết kế sản phẩm của nước ngoài là chủ yếu...Giá thành nguyên vật liệu đầu vào tăng cao từ 2009 đến nay đồng thời lớn hơn cả giá nhân công trong khi giá bán sản phẩm ra thị trường thế giới gần như không đổi đã đẩy lợi nhuận của các cơ sở sản xuất làng nghề xuống thấp.

Theo các nghiên cứu khoa học, hầu hết các làng nghề TCMN mây tre đan phát sinh các chất ô nhiễm. Quá trình xử lý chống mốc cho các sản phẩm mây tre đan gây phát sinh lượng lớn lưu huỳnh (SO2), riêng tỉnh Thái Bình, có 40/210 làng nghề TCMN mây tre đan và có tới 800 lò sấy lưu huỳnh thải khí độc hại hàng ngày. Không chỉ gây ô nhiễm khí thải, nhiều làng nghề TCMN mây tre đan cũng gây ô nhiễm nước thải.

Trong thời gian qua, hàng TCMN mây tre đan là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GDP và kim ngạch xuất khẩu hàng năm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý. Tuy nhiên, ngành hàng TCMN mây tre đan có tỷ trọng đóng góp trong toàn cả nước có xu hướng giảm. Mặc dù vậy, ngành này vẫn đảm bảo được mức tăng trưởng dương và có ý nghĩa rất quan trọng trong cơ cấu GDP của cả nước. Điều này cho thấy sự thiếu bền vững về mặt kinh tế của ngành khi các hoạt động hỗ trợ cho hoạt động chế biến có giá trị ngày càng giảm tỷ trọng.

Nhìn chung, số lao động tham gia vào lĩnh vực sản xuất -chế biến (không kể khâu nuôi trồng) không có hợp đồng lao động dài hạn chiếm khoảng 80% tổng số lao động đang làm việc tại các làng nghề. Trong đó, các cơ sở sản xuất có tỷ lệ lao động không có hợp đồng dài hạn dao động từ 65-75%, trong khi lao động thời vụ tại các cơ sở sản xuất này chiếm khoảng 75%. Điều này chứng tỏ mức độ chuyên môn hóa, trình độ công nghệ của các cơ sở sản xuất chưa cao. Vì vậy, các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình ở các làng nghề TCMN, mây tre đan rất cần có sự hỗ trợ của các chương trình khuyến công, từ đó tạo động lực cho ngành hàng TCMN phát triển, cải thiện đời sống cho người dân làng nghề, nâng cao năng lực cạnh tranh với thị trường quốc tế…

Bài, ảnh: Thanh Lam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hà Nội đẩy mạnh làng nghề xuất khẩu tại Hội chợ Quốc tế Lifestyle Vietnam 2025

Hà Nội đẩy mạnh làng nghề xuất khẩu tại Hội chợ Quốc tế Lifestyle Vietnam 2025

LNV - Thủ đô Hà Nội đã ban hành Kế hoạch tham gia Hội chợ quốc tế Hàng trang trí gia đình, đồ gia dụng và quà tặng Việt Nam năm 2025 (Lifestyle Vietnam 2025). Sự kiện lần này được tổ chức là lần thứ 16, đây là một trong những hội chợ uy tín hàng đầu ở Châu Á với quy mô hội chợ lên tới 1.600 gian hàng từ gần 600 nhà triển lãm Việt Nam và quốc tế. Hội chợ trưng bày các nhóm sản phẩm: thủ công mỹ nghệ và trang trí gia đình, hàng bàn ghế trong nhà và ngoài trời, hàng dệt và thêu, hàng gia dụng, đồ dùng nhà bếp, hàng đồ chơi và trẻ em,...
Thái Nguyên: Hỗ trợ 16 đề án khuyến công địa phương

Thái Nguyên: Hỗ trợ 16 đề án khuyến công địa phương

LNV - Năm 2025, tỉnh Thái Nguyên triển khai 16 đề án khuyến công địa phương (đợt 1) với tổng kinh phí trên 7,1 tỷ đồng. Trong đó, nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ hơn 2,6 tỷ đồng, còn lại trên 4,5 tỷ đồng do các đơn vị thụ hưởng đóng góp.
Tăng tốc hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2025

Tăng tốc hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2025

LNV - Các đề án khuyến công của tỉnh Bắc Ninh trong năm 2025 tập trung vào ứng dụng máy móc, tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chuyển giao công nghệ; Hỗ trợ thiết kế, in ấn thử nghiệm mẫu mã, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc cho cơ sở chế biến nông sản, thực phẩm; Tuyên truyền, nâng cao năng lực tổ chức, kiểm tra giám sát; Hỗ trợ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và áp dụng sản xuất sạch hơn …
Vĩnh Long nghiệm thu 11 đề án khuyến công

Vĩnh Long nghiệm thu 11 đề án khuyến công

LNV - Chính sách hỗ trợ từ việc thực hiện các đề án khuyến công, tỉnh Vĩnh Long đã thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp CNNT.
Khuyến công Kiên Giang hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất gạch không nung

Khuyến công Kiên Giang hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất gạch không nung

LNV - Để tăng năng suất sản xuất gạch không nung, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên đầu tư xây dựng môi trường Quang Quỳnh, (Hòn Đất) đã đầu tư đầu tư máy móc tiên tiến vào sản xuất gạch là 1 dây chuyền máy ép gạch không nung model BLV6.
Cà Mau ban hành Chương trình khuyến công giai đoạn 2026 – 2030

Cà Mau ban hành Chương trình khuyến công giai đoạn 2026 – 2030

LNV - UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Chương trình khuyến công giai đoạn 2026 - 2030, tập trung huy động nguồn lực phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới và hội nhập quốc tế.

Tin khác

Đà Nẵng nghiệm thu, bàn giao máy móc, thiết bị cho doanh nghiệp

Đà Nẵng nghiệm thu, bàn giao máy móc, thiết bị cho doanh nghiệp

LNV - Ngày 6/10, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương TP Đà Nẵng) tổ chức nghiệm thu, bàn giao máy móc, thiết bị theo khuyến công địa phương và phát triển sản xuất sản phẩm phục vụ du lịch năm 2025 cho 5 doanh nghiệp.
Từ hội chợ đến thị trường: Hiệu quả thiết thực của chương trình khuyến công

Từ hội chợ đến thị trường: Hiệu quả thiết thực của chương trình khuyến công

LNV - Không chỉ là nơi trưng bày, các hội chợ công nghiệp nông thôn do Bộ Công Thương tổ chức đang trở thành “cầu nối vàng” giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế sản phẩm Việt.
Hà Nội tổ chức triển lãm sản phẩm OCOP, làng nghề tại xã Mê Linh

Hà Nội tổ chức triển lãm sản phẩm OCOP, làng nghề tại xã Mê Linh

LNV - Tối 3/10, tại đền Hai Bà Trưng xã Mê Linh, Hà Nội - Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội) đã khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại Trung tâm thiết kế sáng tại giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP.
Khuyến công tổ chức tuần hàng quảng bá sản phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh

Khuyến công tổ chức tuần hàng quảng bá sản phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh

LNV - Mới đây, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM tổ chức “Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNT), sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Trị” tại TP. Hồ Chí Minh.
Khuyến công Cao Bằng đồng hành cùng cơ sở công nghiệp nông thôn

Khuyến công Cao Bằng đồng hành cùng cơ sở công nghiệp nông thôn

LNV - Chương trình khuyến công của Sở Công thương tỉnh Cao Bằng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó trọng tâm là hỗ trợ trực tiếp cho các cơ sở công nghiệp nông thôn.
Khuyến công Tuyên Quang hỗ trợ, khuyến khích hợp tác xã đầu tư vào chế biến tinh

Khuyến công Tuyên Quang hỗ trợ, khuyến khích hợp tác xã đầu tư vào chế biến tinh

LNV - Chương trình khuyến công của tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn lực, không chỉ hỗ trợ chiều rộng mà còn tập trung vào chiều sâu, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào chế biến tinh, đa dạng hóa sản phẩm…
Hà Nội đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ vươn tới chuỗi cung ứng toàn cầu

Hà Nội đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ vươn tới chuỗi cung ứng toàn cầu

LNV - Hà Nội hiện có hơn 900 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, trong đó hơn 320 doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Thành phố đang đẩy mạnh các giải pháp phát triển ngành này theo hướng hiện đại, bền vững và hội nhập sâu rộng.
Triển lãm Chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025

Triển lãm Chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025

LNV - Với quy mô gần 500m² và hơn 400 sản phẩm đặc sắc, Triển lãm Chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025 mang đến một không gian sáng tạo ấn tượng. Thông qua sự kiện, ngành công thương Hà Nội hỗ trợ các làng nghề quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng, từ đó xác định thị trường cần khai thác và đề đưa ra những sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 sẽ bắt đầu từ 1/12

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 sẽ bắt đầu từ 1/12

LNV - Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia lần thứ hai trong năm 2025 được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc từ ngày 1-12-2025 đến ngày 18-1-2026.
Bắc Ninh triển khai chính sách ưu đãi chương trình khuyến công

Bắc Ninh triển khai chính sách ưu đãi chương trình khuyến công

LNV - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu VIFOCO Nguyễn Xuân Việt cho biết, ngay từ khi thành lập (năm 2008), Công ty đã chú trọng áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất chế biến nông sản cấp đông, đông lạnh theo tiêu chuẩn VietGAP. Đặc biệt, năm 2023, với sự hỗ trợ từ chương trình khuyến công của tỉnh, sản phẩm vải thiều nước đường của Công ty đã được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.
Kết nối cung cầu giữa thành phố Huế và các tỉnh, thành phố

Kết nối cung cầu giữa thành phố Huế và các tỉnh, thành phố

LNV - Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Trị tổ chức Đoàn doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia “Hội nghị kết nối cung cầu giữa thành phố Huế và các tỉnh, thành năm 2025”, Sự kiện diễn ra từ ngày 26 - 28/9/2025 tại Công viên Thương Bạc, thành phố Huế.
Khuyến công Quảng Trị đẩy mạnh quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng

Khuyến công Quảng Trị đẩy mạnh quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng

LNV - Ngày 25/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM tổ chức “Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Trị”.
Tôn vinh 108 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025

Tôn vinh 108 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025

LNV - Tối 3/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ tôn vinh, trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI-năm 2025 với chủ đề “Vững bền bản sắc, vươn tầm phát triển”.
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025 thu hút hơn 150 tổ chức, doanh nghiệp tham gia

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025 thu hút hơn 150 tổ chức, doanh nghiệp tham gia

LNV - Ngày 3/10, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Royal City (Hà Nội), Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025. Hội chợ diễn ra từ ngày 3 - 7/10.
Cà Mau thúc đẩy chế biến sâu và công nghiệp xanh

Cà Mau thúc đẩy chế biến sâu và công nghiệp xanh

LNV - Cà Mau triển khai Chương trình khuyến công giai đoạn 2026 – 2030 với định hướng phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp theo hướng xanh, bền vững, gắn với chuyển đổi số và chế biến sâu các sản phẩm chủ lực.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim", gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng cao

Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim", gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng cao

LNV - Tối 17/10/2025, tại Phòng trà Skyline (36A Hoàng Cầu, Hà Nội), đêm nhạc thiện nguyện “Thắp lửa trái tim” đã diễn ra trong không khí ấm áp và chan chứa yêu thương. Chương trình là hành trình âm nhạc mang thông điệp sẻ chia, hướng về những đồng bào đa
Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Tình báo Quốc phòng Việt Nam (25/10/1945 - 25/10/2025)

Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Tình báo Quốc phòng Việt Nam (25/10/1945 - 25/10/2025)

LNV - Vào ngày 18/10, tại Nhà khách Tổng cục Hậu cần phía Nam (188 Cộng Hòa, phường Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh), Ban Liên lạc Cựu chiến binh Phòng Tình báo Miền
Sơn mài Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Thị trường nội địa khởi sắc, quốc tế mở rộng

Sơn mài Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Thị trường nội địa khởi sắc, quốc tế mở rộng

LNV - Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng toàn cầu ưu tiên các sản phẩm thủ công bền vững và mang bản sắc văn hóa, ngành sơn mài Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để mở rộng thị phần trong nước và khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để bứt p
Hà Nội đẩy mạnh làng nghề xuất khẩu tại Hội chợ Quốc tế Lifestyle Vietnam 2025

Hà Nội đẩy mạnh làng nghề xuất khẩu tại Hội chợ Quốc tế Lifestyle Vietnam 2025

LNV - Thủ đô Hà Nội đã ban hành Kế hoạch tham gia Hội chợ quốc tế Hàng trang trí gia đình, đồ gia dụng và quà tặng Việt Nam năm 2025 (Lifestyle Vietnam 2025). Sự kiện lần này được tổ chức là lần thứ 16, đây là một trong những hội chợ uy tín hàng đầu ở Châ
Tìm thấy 18 hài cốt liệt sĩ tại Gia Lai, những người con trở về trong lòng đất mẹ

Tìm thấy 18 hài cốt liệt sĩ tại Gia Lai, những người con trở về trong lòng đất mẹ

Những ngày giữa tháng Mười, vùng đất xã Ia Boòng bỗng trầm lắng và thiêng liêng lạ thường khi cán bộ, chiến sĩ Đội K52 – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai đã tìm thấy 18 hài cốt liệt sĩ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.
Giao diện di động