Hà Nội: Thực hiện chương trình khuyến công hiệu quả, đúng mục tiêu
![]() |
Nguồn vốn khuyến công đã giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn mạnh dạn đầu tư vào sản xuất kinh doanh. |
Theo Sở Công Thương Hà Nội, sau 10 năm triển khai Nghị định số 45/NĐ-CP về khuyến công, Hà Nội đã tổ chức 625 lớp truyền nghề, nâng cao tay nghề cho gần 22.000 lao động nông thôn; 16 lớp truyền nghề, nhân cấy nghề cho 800 lao động tại các tỉnh miền núi phía Bắc nhằm liên kết vùng nguyên liệu và mở rộng thị trường. Xây dựng mô hình trình diễn, đầu tư đổi mới thiết bị, ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất cho 110 lượt cơ sở công nghiệp nông thôn; hỗ trợ đánh giá sản xuất sạch cho hơn 260 cơ sở sản xuất, doanh nghiệp công nghiệp. Sở cũng đã tổ chức 137 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý, quản trị doanh nghiệp, thiết kế mẫu, xuất nhập khẩu, quản trị bán hàng, quản trị tài chính cho trên 15.000 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn; hỗ trợ 292 lượt cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia hội chợ, triển lãm trong nước với 574 gian hàng nhằm kết nối giao thương; tổ chức bình chọn và công nhận 180 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu….
Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp Hà Nội cũng đã chủ động phối hợp với các sở ban ngành, UBND các quận, huyện, thị xã để kết hợp chương trình khuyến công với các chương trình khác của thành phố (Chương trình xúc tiến thương mại, Chương trình hỗ trợ phát triển làng nghề, Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thành phố Hà Nội, chương trình hỗ trợ kinh tế tập thể, hợp tác xã thành phố Hà Nội...); từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn giúp doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, giảm hàng tồn kho, tăng trưởng sản xuất, mở rộng xuất khẩu, tạo thêm việc làm mới cho lao động nông thôn.
Có thể thấy, thông qua hoạt động khuyến công nhiều doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn thành phố đã mạnh dạn đầu tư kinh phí để phối hợp thực hiện nhằm đẩy mạnh và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.
Hà Nội cũng đã ban hành kế hoạch khuyến công năm 2024. UBND TP. Hà Nội giao Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, tổ chức, hướng dẫn, triển khai thực hiện kế hoạch khuyến công theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, không trùng lặp, đúng mục tiêu, kết quả đề ra.
Phấn đấu năm 2024, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ hồi phục và tăng trưởng 6-8%/năm; Tạo ra 650-800 mẫu thiết kế mới phục vụ thị trường trong và ngoài nước; Hỗ trợ 600-650 lượt doanh nghiệp tham gia các hội chợ trong nước và quốc tế; Hỗ trợ 10-15 cơ sở đầu tư thiết bị mới tiên tiến hiện đại vào sản xuất; khoảng 2.000 - 2.500 học viên là lãnh đạo, quản lý của cơ sở công nghiệp nông thôn được nâng cao năng lực quản lý.
Trong đó, về nội dung nâng cao năng lực quản lý cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn sẽ tổ chức tập huấn cho các cơ sở công nghiệp nông thôn (về quản trị doanh nghiệp, Marketing, hội nhập quốc tế, khởi nghiệp doanh nghiệp...); Tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; Tổ chức 02 đoàn đi khảo sát, kết nối vùng nguyên liệu, và học tập kinh nghiệm công tác khuyến công của các tỉnh, thành phố trong nước; Tổ chức 01 Hội thảo giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội; Tổ chức Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVIII năm 2024 (theo chỉ đạo của Bộ Công Thương).
Về công tác hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến hiện đại vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN): Hỗ trợ đầu tư ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn; Hỗ trợ cơ sở CNNT hoàn chỉnh tài liệu quy trình công nghệ, hoàn thiện quy trình sản xuất, phục vụ cho việc trình diễn kỹ thuật (áp dụng các bước theo tiêu chuẩn ISO 50001:2018).
Về nội dung hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Tổ chức Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ 2024; Tổ chức Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024; Tổ chức Hội chợ công nghiệp nông thôn tiêu biểu thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024 nằm trong chuỗi sự kiện ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024 tại thành phố Hà Nội theo chỉ đạo của Bộ Công Thương; Mời và hỗ trợ các nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan, giao dịch tại Hội chợ quốc tế quà tặng hàng TCMN Hà Nội năm 2024; Tổ chức hoạt động triển lãm chuyên đề tại: “Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô” tại Hà Nội; Hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia Hội chợ xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở nước ngoài (Pháp, Nhật Bản, Hồng Kông- Trung Quốc...), kết hợp mời nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan giao dịch tại Hội chợ; Hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia hội chợ, triển lãm chuyên ngành trong nước…
Về phát triển sản phẩm mới: Tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024 với mục tiêu thu hút khoảng 100 đến 150 tổ chức, cá nhân tham dự cuộc thi, với khoảng 300-350 mẫu sản phẩm mới được tạo ra. Có từ 80 đến 100 sản phẩm của các tổ chức, cá nhân được UBND Thành phố công nhận đạt giải. Tổ chức lễ trao giải và tôn vinh các đơn vị, cá nhân có sản phẩm đạt giải Cuộc thi; Tổ chức triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2024 với quy mô khoảng 100 gian hàng và khu trưng bày các sản phẩm có thiết kế mới sáng tạo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn/ làng nghề, sản xuất, kinh doanh tiếp cận, kết nối với các mẫu thiết kế mới nhất của Nghệ nhân, thợ giỏi, chuyên gia trong và ngoài nước, nhà thiết kế để đưa vào sản xuất, kinh doanh phục vụ nhu cầu người tiêu dùng, đáp ứng tốt nhất yêu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu; Hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ,thiết kế bao bì sản phẩm mới; Hỗ trợ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn; Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tư vấn truyền thông, thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội thực hiện hỗ trợ thông tin, tuyên truyền về công tác khuyến công trên địa bàn Thành phố; Tăng cường ứng dụng công nghệ, thông tin tiên tiến trên phương tiện truyền thông để tổ chức tuyên truyền về hoạt động Khuyến công…
Về công tác nâng cao năng lực quản lý, tổ chức hoạt động khuyến công trên địa bàn Thành phố: Tổ chức khảo sát, thu thập số liệu, cập nhật thường xuyên dữ liệu về cơ sở công nghiệp nông thôn Hà Nội phục vụ công tác hỗ trợ và quản lý các hoạt động khuyến công; Quản lý chương trình khuyến công: Tổ chức đoàn công tác thẩm tra, khảo sát, nghiệm thu các nhiệm vụ khuyến công tại các đơn vị, cơ sở CNNT trên địa bàn Thành phố được thụ hưởng chính sách khuyến công; tổ chức kiểm tra, giám sát Kế hoạch, nhiệm vụ…
Tin liên quan

Bình chọn công nghiệp nông thôn tiêu biểu Chương trình khẳng định thương hiệu Việt
12:00 | 12/09/2025 Khuyến công

Ứng dụng AI để phát triển trong cơ sở công nghiệp nông thôn
08:36 | 05/09/2025 Khuyến công

Nâng tầm công nghiệp nông thôn qua hoạt động tư vấn, chuyển đổi số
14:14 | 28/08/2025 Khuyến công
Tin mới hơn

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại
10:00 | 16/09/2025 Khuyến công

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến công tạo động lực cho phát triển công nghiệp bền vững
14:59 | 15/09/2025 Khuyến công

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn
08:00 | 13/09/2025 Khuyến công

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026
15:00 | 12/09/2025 Khuyến công

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm
14:49 | 12/09/2025 Khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công
14:00 | 12/09/2025 Khuyến công
Tin khác

Mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách khuyến công
13:00 | 12/09/2025 Khuyến công

Đẩy mạnh thu hút đầu tư chế biến nông sản, phát huy lợi thế công nghiệp nông thôn
15:07 | 08/09/2025 Khuyến công

Hà Nội đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương hàng thủ công mỹ nghệ tại thị trường Nhật Bản
08:45 | 05/09/2025 Khuyến công

Lai Châu quy định mức chi cho các hoạt động khuyến công
14:16 | 28/08/2025 Khuyến công

Khuyến công Cao Bằng hỗ trợ thiết bị cho điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
14:14 | 28/08/2025 Khuyến công

Sơn La: Nghiệm thu đề án “hỗ trợ máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”
14:14 | 28/08/2025 Khuyến công

Bắc Ninh: Thực hiện tốt kế hoạch khuyến công
15:37 | 26/08/2025 Khuyến công

Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025
15:37 | 26/08/2025 Khuyến công

Hiệu quả từ chương trình khuyến công để phát triển bền vững
11:18 | 26/08/2025 Khuyến công

Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
15:16 | 22/08/2025 Khuyến công

Khuyến công Nghệ An phát huy vai trò “bệ đỡ” cho công nghiệp nông thôn
08:00 | 22/08/2025 Khuyến công

Bắc Ninh: Khuyến công tiếp sức công nghiệp nông thôn phát triển
09:09 | 21/08/2025 Khuyến công

Đẩy mạnh hoạt động khuyến công, thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn Tuyên Quang
07:12 | 20/08/2025 Khuyến công

Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh dự kiến diễn ra vào tháng 9
14:34 | 15/08/2025 Khuyến công

Thái Nguyên: Khuyến công trợ lực vững chắc cho các doanh nghiệp
14:34 | 15/08/2025 Khuyến công

Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp
12:03 Kinh tế

Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025
09:11 Sức khỏe - Đời sống

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống
09:10 Làng nghề, nghệ nhân

Sắp diễn ra Tuần Văn hóa – Du lịch Lai Châu năm 2025
09:10 Tin tức

Phát huy tiềm năng trong xây dựng nông thôn mới ở một số tỉnh Tây Bắc
09:09 Tin tức