Hà Nội: Hỗ trợ số hóa 300 sản phẩm làng nghề
Theo Đề án, Thành phố sẽ tiến hành rà soát, phân loại các làng nghề để xác định phương án duy trì, bảo tồn hoặc chuyển đổi ngành nghề. Bên cạnh đó, các sản phẩm thủ công truyền thống có thế mạnh được hỗ trợ để nâng cao giá trị thương mại, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển làng nghề với các hoạt động du lịch, văn hóa, lễ hội nhằm thúc đẩy sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn.
![]() |
| Cùng với việc đổi mới công nghệ, đưa sản phẩm làng nghề giới thiệu trên các sàn thương mại điện tử không chỉ giúp quảng bá, giới thiệu sản phẩm rộng rãi mà còn tăng thu nhập cho các nghệ nhân, cơ sở sản xuất. |
Trong giai đoạn 2025 - 2030, Hà Nội đặt mục tiêu khôi phục và bảo tồn ít nhất 5 nghề, làng nghề truyền thống đang có nguy cơ mai một. Đồng thời, Thành phố phấn đấu công nhận mới ít nhất 10 nghề và 25 làng nghề, trong đó có 10 làng nghề sẽ được nâng cấp từ “làng nghề” lên “làng nghề truyền thống”.
Việc phát triển các làng nghề gắn với du lịch cũng được chú trọng, với kế hoạch xây dựng ít nhất 3 làng nghề du lịch và hình thành 10 tuyến tour trải nghiệm. Hà Nội đặt mục tiêu trên 80% làng nghề được công nhận hoạt động hiệu quả, ít nhất 80% lao động làng nghề được đào tạo hoặc bồi dưỡng nâng cao tay nghề, kỹ năng vệ sinh an toàn lao động và kiến thức về công nghệ thông tin.
Đặc biệt, Thành phố tập trung hỗ trợ số hóa cho 300 sản phẩm làng nghề, tạo điều kiện để các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP có cơ hội tiếp cận thị trường trực tuyến. Dự kiến, hơn 50% làng nghề sẽ có sản phẩm được chứng nhận OCOP, ít nhất 30% làng nghề có sản phẩm được bảo hộ sở hữu trí tuệ. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất của các làng nghề được đặt mục tiêu đạt 10% mỗi năm.
Hà Nội cũng cam kết duy trì 100% làng nghề đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường theo quy định. Song song với đó, Thành phố đẩy mạnh phát triển các không gian trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm làng nghề, phấn đấu có ít nhất 30% làng nghề tham gia sàn thương mại điện tử, đồng thời xây dựng Vlog làng nghề Hà Nội, sổ tay điện tử làng nghề để quảng bá và kết nối thị trường.
![]() |
| Du khách trải nghiệm ứng dụng du lịch thông minh tại Trung tâm Thông tin du lịch làng nghề Bát Tràng (Hà Nội). |
Là hộ kinh doanh ứng dụng thành công việc đưa sản phẩm gốm Bát Tràng lên sàn thương mại điện tử, anh Trần Dương Quý (xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, trước đây khi chưa có sự phát triển của công nghệ, những sản phẩm của làng Bát Tràng làm ra chỉ có thể bán và giới thiệu sản phẩm tại chỗ. Nếu người làm nghề không quảng bá, không tiếp cận với những kênh thương mại điện tử để quảng bá, giới thiệu nhanh nhất đến với người tiêu dùng thì đó là thiệt thòi và không thể cạnh tranh nổi.
“Sau khi xây dựng kênh bán hàng online qua các kênh Facebook, zalo… hiện nay các trang này mạng xã hội này của gia đình tôi đã thu hút được hàng triệu người tiêu dùng. Cụ thể, riêng với kênh Facebook, sau gần 5 năm xây dựng, hiện kênh bán hàng này của gia đình đã tiếp cận được gần 9 triệu người tiêu dùng. Nhờ đó, mỗi sản phẩm ra mắt đều được đông đảo người tiêu dùng, người buôn bán ở các tỉnh, các địa phương biết đến nhanh chóng…”, anh Quý cho hay.
Định hướng đến năm 2050, Hà Nội đặt ra những mục tiêu phát triển cao hơn với kế hoạch khôi phục và bảo tồn ít nhất 10 nghề, làng nghề truyền thống có nguy cơ thất truyền. Thành phố sẽ công nhận mới ít nhất 10 nghề và 20 làng nghề truyền thống, đồng thời nâng số làng nghề gắn với du lịch lên ít nhất 20, tạo ra 20 tuyến du lịch trải nghiệm. Trên 80% làng nghề được công nhận hoạt động hiệu quả, 90% lao động làng nghề sẽ được đào tạo nâng cao kỹ năng nghề, kiến thức về an toàn lao động và công nghệ thông tin.
Đáng chú ý, Hà Nội dự kiến có ít nhất 300 làng nghề có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, hơn 50% số làng nghề được bảo hộ sở hữu trí tuệ và 50% làng nghề có không gian giới thiệu, bán sản phẩm trên nền tảng trực tuyến. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất của các làng nghề duy trì ở mức khoảng 10%/năm. Thành phố giữ vững 100% làng nghề đạt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, đồng thời xây dựng các chuỗi liên kết giá trị trong các nhóm ngành nghề sử dụng nhiều lao động.
Với việc đưa công nghệ 4.0 vào sản xuất, sáng tạo, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, nhiều làng nghề đang chuyển mình để hội nhập, phát triển và giữ gìn nghề truyền thống lâu đời của địa phương trong những hình hài mới, vừa mang hơi thở hiện đại mà vẫn giữ vẹn nguyên nét tinh hoa cổ truyền.
Tin liên quan
Hải Phòng: Khát vọng phát triển làng nghề trong kỷ nguyên mới
10:57 | 08/12/2025 Tin tức
Làng nghề Thủ đô - Hướng tới hệ sinh thái xanh và sáng tạo
09:55 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nam Xuân khai thác lợi thế để phát triển kinh tế xanh và du lịch cộng đồng
09:17 | 21/11/2025 Tin tức
Tin mới hơn
Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”
12:38 | 11/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Thành công Đại hội Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng mở ra kỳ vọng lớn lao
10:57 | 08/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nước Mắm Việt Nam: Từ một phần di sản biển đến chiến lược phát triển bền vững
10:55 | 08/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống
10:34 | 05/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
18:42 | 03/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề hương xạ ở Sơn Nam: Nơi gìn giữ tinh hoa hương Việt
10:06 | 03/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác
Làng nghề mỳ Chũ Thủ Dương vào vụ Tết
10:05 | 03/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Từ lễ hội đến lan tỏa giá trị khẳng định vị thế vùng đất nghề
10:05 | 03/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Giữ lửa nghề qua từng sợi bánh
10:04 | 03/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hướng đi mới trong giáo dục trải nghiệm khi nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia giảng dạy
09:54 | 02/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Người giữ hồn âm nhạc Khmer giữa nhịp sống hiện đại
09:53 | 02/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nghề lấy yến sào ở Nha Trang
09:53 | 02/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đưa khảm trai – sơn mài Chuyên Mỹ lên bản đồ thế giới
10:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hà Nội ban hành chính sách hỗ trợ mới cho nghệ nhân và cơ sở ngành nghề nông thôn
09:59 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hành trình gìn giữ làng nghề di sản Chăm
09:56 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Vẻ đẹp làng Việt qua những khung hình đoạt giải Ảnh Di sản 2025
21:40 | 29/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Phú Xuyên tổ chức cuộc thi trong khuôn khổ Lễ hội vinh danh làng nghề 2025
21:35 | 29/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề Đắk Lắk chung tay vượt qua mùa nước lớn
21:34 | 29/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Người đàn ông nửa đời thuần rắn với đôi tay đặc biệt
16:46 | 28/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề xứ Thanh khởi sắc từ phát triển tiểu thủ công nghiệp
14:09 | 28/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Các làng nghề ở Hợp Tiến vào vụ quất cảnh tết
14:08 | 28/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới
14:23 Tin tức
Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”
12:38 Làng nghề, nghệ nhân
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 OCOP
Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ
09:27 Kinh tế


