Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
![]() |
Hiện nay, các xã phía Bắc của tỉnh có 245 sản phẩm OCOP, gồm 4 sản phẩm 5 sao, 21 sản phẩm 4 sao và 220 sản phẩm 3 sao. Nhiều sản phẩm gắn với giá trị văn hóa truyền thống, phương pháp sản xuất thủ công và tri thức bản địa của đồng bào dân tộc thiểu số.
Việc phát triển OCOP không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần gìn giữ, quảng bá di sản văn hóa phi vật thể, hình ảnh và bản sắc văn hóa của tỉnh.
HTX Tài Hoan (xã Côn Minh) là ví dụ điển hình. Trước đây, sản phẩm miến dong chỉ sản xuất nhỏ lẻ, chưa có thương hiệu. Tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm được chuẩn hóa quy trình, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì và đã đạt OCOP 5 sao, được xuất khẩu.
HTX Yến Dương (xã Thượng Minh) cũng là điểm sáng khi gắn phát triển OCOP với du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng. HTX hiện có 3 sản phẩm OCOP 4 sao, 1 sản phẩm 3 sao (bí xanh thơm, miến dong, gạo nếp Tài…), góp phần quảng bá hình ảnh địa phương, thu hút du khách và tạo kết nối giữa sản xuất – tiêu dùng.
Tác động rõ nhất của OCOP là nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản, dịch vụ đặc trưng, giúp sản phẩm tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, giá bán ổn định hơn, từ đó cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Chương trình còn thúc đẩy sản xuất theo chuỗi giá trị, chuyển hướng từ chạy theo sản lượng sang chú trọng chất lượng, an toàn và truy xuất nguồn gốc.
Tại các xã như Thượng Minh, Ba Bể…, việc gắn sản phẩm OCOP với du lịch văn hóa – du lịch cộng đồng đã tạo kênh phát triển kinh tế mới, đồng thời bảo tồn làng nghề, di sản văn hóa và làm phong phú đời sống tinh thần của người dân.
Sự thành công của OCOP ở các xã phía Bắc cho thấy mô hình kinh tế tập thể đang ngày càng khẳng định vai trò, tạo môi trường hợp tác – chia sẻ, củng cố cộng đồng dân cư nông thôn, hướng tới những vùng quê giàu bản sắc, đáng sống và phát triển bền vững.
Tin liên quan

Tây Ninh: Kinh tế tập thể – trụ cột xây dựng nông thôn mới
14:07 | 19/08/2025 Nông thôn mới

Đồng Nai: đạt nhiều thành tựu trong xây dựng nông thôn mới
09:29 | 15/08/2025 Nông thôn mới

Quảng Ngãi tổ chức Hội chợ Công Thương và OCOP
09:24 | 15/08/2025 Tin tức
Tin mới hơn

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP
Tin khác

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
17:00 | 12/08/2025 OCOP

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô
16:59 | 12/08/2025 OCOP

Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn - “Vàng trắng” vùng biển đảo
09:25 | 09/08/2025 OCOP

Cơ hội cho sản phẩm OCOP từ chuyển hướng tiêu dùng an toàn
21:21 | 08/08/2025 OCOP

OCOP Quảng Ninh: Khởi nghiệp từ bản sắc, làm giàu từ núi rừng
14:52 | 06/08/2025 OCOP

Gia Lai nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP hướng tới phát triển bền vững
10:09 | 05/08/2025 OCOP

Vĩnh Long: Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ về tiềm năng của nông sản chế biến từ dừa
14:17 | 01/08/2025 OCOP

Đồng Nai: Nữ đoàn viên khởi nghiệp với khát vọng đưa nghệ vươn xa
10:13 | 31/07/2025 OCOP

Tuyên Quang: Hiệu quả từ Dự án 8 - Khi phụ nữ tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0
10:32 | 30/07/2025 OCOP

HTX Tuyên Quang nâng cao thu nhập và tạo việc làm qua các sản phẩm OCOP
10:25 | 30/07/2025 OCOP

Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc đặc sản địa phương - cơ hội xuất khẩu
15:00 | 25/07/2025 OCOP

Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới
09:38 | 25/07/2025 OCOP

Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 2 cấp
09:37 | 25/07/2025 OCOP

Lào Cai: Thêm 62 sản phẩm mới được công nhận đạt OCOP năm 2025
14:41 | 23/07/2025 OCOP

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng Lâm Đồng thực hiện tốt công tác dân vận
15:20 Tin tức

Lai Châu: Than Uyên xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch cộng đồng
14:08 Nông thôn mới

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 OCOP

Tây Ninh: Kinh tế tập thể – trụ cột xây dựng nông thôn mới
14:07 Nông thôn mới

Lan tỏa điển hình tiên tiến qua Cuộc thi viết “Dấu chân trên hành trình đổi mới”
11:45 Tin tức