Diễn đàn Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam
Tới dự Diễn đàn có Lãnh đạo các Ban, Bộ ngành, Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố; Hiệp hội ngành hàng và cộng đồng các doanh nghiệp.
![]() |
Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương Lê Việt Nga phát biểu tại diễn đàn |
Diễn đàn là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên “Tự hào hàng Việt Nam”,“Tinh hoa hàng Việt Nam” năm 2023. Đây là Chương trình thường niên do Vụ thị trường trong nước ( Bộ Công Thương) và Tạp chí Công Thương thực hiện.
Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam” là cơ hội để các cơ quan, đơn vị, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn hoạt động sản xuất và tiêu dùng hàng Việt; từ đó đề xuất các giải pháp hỗ trợ, chính sách khuyến khích, ưu đãi nhằm đẩy mạnh sản xuất, tiêu dùng hàng Việt trong những năm tiếp theo; qua đó góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương Lê Việt Nga cho biết, sau hơn 14 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, hàng Việt Nam có thế mạnh (đặc biệt là hàng hóa thiết yếu, hàng tiêu dùng) đã, đang và tiếp tục bao phủ rộng khắp các mạng lưới phân phối từ các kênh phân phối truyền thống tới các hệ thống phân phối hiện đại. Theo báo cáo của các địa phương, trong hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp trong nước, hàng hoá sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng lớn từ 80 - 90% như Co.opmart (90%), Winmart (90%), BRG Retail (80-90%),...Các hệ thống phân phối có vốn đầu tư nước ngoài như Aeon, Central Retail, MMMegaMarket, LotteMart… cũng có nhiều nỗ lực trong việc đóng góp cho cộng đồng nơi mở cơ sở kinh doanh bằng việc thu mua, hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm địa phương, đặc sản vùng miền (OCOP, hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hàng chủ lực của địa phương,…) và giữ tỷ lệ hàng Việt cao trong kênh phân phối của mình.
![]() |
"Sự nỗ lực của các Bộ ngành, địa phương, trong đó có Bộ Công Thương trong các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam đã đóng góp vào việc duy trì mức tăng trưởng của thương mại trong nước và hỗ trợ đầu ra cho sản xuất trong nước"- bà Lê Việt Nga nhấn mạnh và dẫn chứng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Mười Một ước đạt 552,7 nghìn tỷ đồng, tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.667 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường trong nước đã đóng góp vào việc tăng trưởng các ngành công nghiệp chế biến chế tạo cũng như ngành sản xuất, chế biến nông lâm thủy sản, góp phần tạo việc làm và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân tại các địa phương.
Bên cạnh những thuận lợi của hàng Việt Nam ở thị trường nội địa, hàng Việt cũng đang đối diện với không ít khó khăn như các doanh nghiệp của ta vẫn còn gặp nhiều khó khăn do đơn hàng nước ngoài giảm, thị trường trong nước sức mua không lớn, chi phí đầu vào vẫn ở mức cao, không dễ dàng trong việc tiếp cận tín dụng; nhiều mặt hàng ngoại nhập đang có xu hướng chuyển dịch mạnh vào tiêu thụ tại thị trường nội địa sau khi các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (CPTPP, EVFTA...) chính thức có hiệu lực. Trong khi đó, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đã vượt con số 180 tỷ USD trong năm 2023 và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tiếp theo. Đồng thời, xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam đã có nhiều thay đổi.
Tại Diễn đàn, bà Lê Việt Nga đã đưa ra định hướng để phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong tình hình mới. Theo đó, triển khai đồng bộ 4 nhóm giải pháp bao gồm (i) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động; (ii) Rà soát, bổ sung, ban hành luật pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng trong nước, bảo vệ người tiêu dùng, không trái với quy định của tổ chức Thương mại thế giới (WTO); (iii) Hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước; (iv) Đổi mới công tác quản lý, chấn chỉnh công tác quản lý thị trường.
![]() |
Hàng Việt Nam được trưng bày tại diễn đàn |
Tại Diễn đàn, các đại biểu đã nghe các tham luận về phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam trong tình hình mới (triển khai Cuộc Vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam) ; xu hướng phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam trong tình hình mới của Hiệp hội Dệt may Việt Nam trình bày; xu hướng phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam trong tình hình mới của Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) trình bày.
Trong khuôn khổ Chương trình, Diễn đàn tập trung thảo luận chủ đề “Nâng cao tâm thế mới cho hàng Việt Nam tại thị trường trong nước” với các diễn giả đại diện cho Viện nghiên cứu, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp sản xuất và phân phối.
Tin liên quan
Tin mới hơn

Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?
16:55 | 22/10/2025 Khuyến công

Hà Nội đẩy mạnh làng nghề xuất khẩu tại Hội chợ Quốc tế Lifestyle Vietnam 2025
20:00 | 18/10/2025 Tin tức

Thái Nguyên: Hỗ trợ 16 đề án khuyến công địa phương
07:19 | 18/10/2025 Khuyến công

Tăng tốc hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2025
07:17 | 18/10/2025 Khuyến công

Vĩnh Long nghiệm thu 11 đề án khuyến công
07:17 | 18/10/2025 Khuyến công

Khuyến công Kiên Giang hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất gạch không nung
07:17 | 18/10/2025 Khuyến công
Tin khác

Cà Mau ban hành Chương trình khuyến công giai đoạn 2026 – 2030
08:43 | 17/10/2025 Khuyến công

Đà Nẵng nghiệm thu, bàn giao máy móc, thiết bị cho doanh nghiệp
08:43 | 17/10/2025 Khuyến công

Từ hội chợ đến thị trường: Hiệu quả thiết thực của chương trình khuyến công
08:55 | 16/10/2025 Khuyến công

Hà Nội tổ chức triển lãm sản phẩm OCOP, làng nghề tại xã Mê Linh
23:32 | 11/10/2025 Khuyến công

Khuyến công tổ chức tuần hàng quảng bá sản phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh
23:31 | 11/10/2025 Khuyến công

Khuyến công Cao Bằng đồng hành cùng cơ sở công nghiệp nông thôn
23:29 | 11/10/2025 Khuyến công

Khuyến công Tuyên Quang hỗ trợ, khuyến khích hợp tác xã đầu tư vào chế biến tinh
23:27 | 11/10/2025 Tin tức

Hà Nội đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ vươn tới chuỗi cung ứng toàn cầu
06:44 | 08/10/2025 Khuyến công

Triển lãm Chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025
06:12 | 04/10/2025 Khuyến công

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 sẽ bắt đầu từ 1/12
06:12 | 04/10/2025 Khuyến công

Bắc Ninh triển khai chính sách ưu đãi chương trình khuyến công
06:12 | 04/10/2025 Khuyến công

Kết nối cung cầu giữa thành phố Huế và các tỉnh, thành phố
06:12 | 04/10/2025 Khuyến công

Khuyến công Quảng Trị đẩy mạnh quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng
06:11 | 04/10/2025 Khuyến công

Tôn vinh 108 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025
21:00 | 03/10/2025 Khuyến công

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025 thu hút hơn 150 tổ chức, doanh nghiệp tham gia
20:19 | 03/10/2025 Khuyến công

Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, mở rộng cánh cửa hợp tác, lan tỏa niềm tin đầu tư
15:09 Xúc tiến thương mại

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trở thành “cánh tay nối dài” hỗ trợ Gia Lai phát triển chuyển đổi số
14:44 Tin tức

Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025
14:07 Tin tức

Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Hội tụ và kết nối di sản ngàn năm
14:07 Tin tức

Hội chợ Mùa Thu 2025 hứa hẹn bùng nổ với hơn 3000 gian hàng trên toàn quốc
14:07 Tin tức