Hà Nội: 32°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế

Đầu tư đổi mới thiết kế mẫu mã để gia tăng giá trị, sức cạnh tranh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

LNV - Sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) là hàng hóa đặc trưng của các làng nghề Việt Nam, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và mang lại giá trị xuất khẩu lớn. Tuy nhiên, gần đây, sức hấp dẫn, khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhất là thị trường quốc tế của ngành hàng này dần suy giảm. Nguyên nhân chủ yếu đến từ những hạn chế trong khâu nghiên cứu, thiết kế tạo mẫu sản phẩm mới, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải có sự đầu tư xứng tầm trong sáng tạo, thiết kế mẫu mã để giữ vững và mở rộng thị trường hàng TCMN Việt Nam.

Theo chia sẻ của chị Thu Thuỷ, chủ một cơ sở chuyên sản xuất túi lụa thêu thủ công tại làng lụa Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội: Các sản phẩm của cơ sở đã có mặt trên thị trường 21 năm. Sau chừng ấy thời gian, cơ sở vẫn “chung thuỷ” với những mẫu mã sản phẩm đã có mặt từ lâu trên thị trường. Cơ sở rất muốn sản xuất thêm những chiếc túi có mẫu mã thiết kế mới để mở rộng tệp khách hàng, nhưng thực tế gặp không ít khó khăn, lúng túng.

Cùng gặp khó khăn trong khâu thiết kế mẫu sản phẩm, ông Nguyễn Phương Quang, Giám đốc Công ty TNHH Việt Quang, thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội cho biết: một thực tế phổ biến tại làng nghề hiện nay là các hộ sản xuất chỉ làm theo mẫu có sẵn, chứ không có nhiều thợ có trình độ tay nghề, có thể thiết kế mẫu mã sản phẩm nên hàng hóa không đa dạng, thiếu sức cạnh tranh, trong khi nhu cầu của thị trường ngày càng cao và khắt khe nên không thể cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại trong nước và quốc tế.

Nhận định về thực trạng thiết kế mẫu mã sản phẩm TCMN Việt Nam, ông Lưu Duy Dần, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, cho biết: Nhiều năm trước, hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam được thị trường nước ngoài ưa chuộng bởi có mẫu mã mới lạ. Thế nhưng hiện nay, sức hấp dẫn bị giảm đi đáng kể khi chậm thay đổi mẫu mã, trong khi nhu cầu của khách hàng ngày càng được nâng cao, thị hiếu liên tục thay đổi.

PGS.TS Đặng Mai Anh, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp chỉ rõ thêm: hiện có tới 90% sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam dựa trên thiết kế của khách hàng nước ngoài và sử dụng nhãn mác của khách hàng, lý do chính là vì thiếu sáng tạo trong mẫu mã sản phẩm.

Thiếu đầu tư cho thiết kế mẫu mã sản phẩm đã ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của hàng TCMN Việt Nam

Theo phân tích của các chuyên gia, ngành hàng TCMN gặp khó khăn trong thiết kế mẫu mã xuất phát từ việc số lượng nghệ nhân tại các làng nghề có kiến thức, kỹ xảo chuyên môn về nghề truyền thống không nhiều. Cùng với đó, lớp nghệ nhân cao tuổi này lại thường gặp khó khăn trong khả năng nắm bắt thị hiếu, thị trường, còn lệ thuộc vào các mẫu mã truyền thống.

Trong khi đó, những người trẻ mặc dù được học hành bài bản, có sự năng động, nhạy bén nhưng lại chưa có nhiều kỹ năng, kỹ xảo với nghề, đồng thời sự hiểu biết về những giá trị văn hóa truyền thống còn hạn chế.

Ngoài ra, hầu hết các cơ sở sản xuất làng nghề đều ở quy mô nhỏ lẻ, nguồn tài chính, mặt bằng và cơ sở vật chất đều hạn chế, dẫn đến không thể đầu tư chiều sâu cho việc thiết kế mẫu mã mới, khiến sức hấp dẫn của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang bị giảm đi đáng kể.

Để tăng sức hấp dẫn cho các mặt hàng TCMN, việc đầu tư đổi mới về thiết kế mẫu mã, kiểu dáng là tất yếu và cấp bách. Ông Vũ Hy Thiều, chuyên gia ngành TCMN chia sẻ: thiết kế mẫu sản phẩm phải thích ứng với điều kiện thực tế của sản xuất và đem lại lợi nhuận cao cho cơ sở sản xuất. Các doanh nghiệp, cơ sở cần phải nghiên cứu thị trường để hiểu rõ khách hàng hơn và tìm cách đáp ứng tốt nhất những yêu cầu, mong đợi của khách hàng đối với sản phẩm. Trong mỗi cơ sở sản xuất phải quan tâm nhiều hơn đến vấn đề cải tiến công nghệ, áp dụng nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Các cơ sở cũng nên quan tâm bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ thiết kế sản phẩm và những lao động có tay nghề cao để luôn đổi mới mẫu mã và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời tranh thủ tham gia các hoạt động hỗ trợ của các tổ chức, cơ quan về phát triển sản phẩm, như tham dự các hội thảo, tư vấn, tham gia các cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm. Qua đó có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm, ý tưởng từ các cơ sở bạn cũng như các chuyên gia, nhà quản lý…

Sản phẩm đạt giải trong Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024

Trao đổi về các giải pháp nâng cao năng lực thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, PGS.TS Đặng Mai Anh, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp cho rằng: doanh nghiệp, cơ sở sản xuất TCMN cần tận dụng hiệu quả tiến bộ kỹ thuật của thời đại 4.0 để có thể ứng dụng các phần mềm vào thiết kế mẫu mã, giúp sáng tạo được nhiều mẫu sản phẩm độc đáo, lạ và đẹp mắt.

Còn theo chuyên gia cao cấp Vũ Quốc Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn thuộc Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, mẫu mã sản phẩm phải tiếp tục phát huy văn hóa truyền thống, đồng thời tiếp thu văn hóa thế giới trong từng loại sản phẩm, từng sản phẩm theo hướng “kết hợp truyền thống với hiện đại”, “hiện đại hóa truyền thống”. Cần tổ chức nghiên cứu sâu sắc hơn nữa những vấn đề về lý luận, phương pháp luận cũng như về vai trò, vị trí của mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ trong điều kiện nền kinh tế nước ta hiện nay. Bên cạnh đó, nên có sự hợp tác chặt chẽ giữa những người làm công tác tạo mẫu, tạo dáng cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ với các hội, hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến việc sản xuất và tiêu thụ hàng thủ công mỹ nghệ…

Hoàng Yến

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bắc Ninh: Phê duyệt hỗ trợ 17 đề án khuyến công năm 2025

Bắc Ninh: Phê duyệt hỗ trợ 17 đề án khuyến công năm 2025

LNV - Ngày 02/4/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang (nay là Bắc Ninh) đã ban hành Quyết định số 478/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng kinh phí khuyến công tỉnh năm 2025, tổng kinh phí thực hiện là 3.410 triệu đồng, hỗ trợ cho 17 đề án.
Khuyến công tiếp sức cơ sở công nghiệp nông thôn vươn xa

Khuyến công tiếp sức cơ sở công nghiệp nông thôn vươn xa

LNV - Thực hiện công tác khuyến công không chỉ hỗ trợ máy móc, thiết bị mà xa hơn là tạo động lực để thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo, tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp địa phương; tiếp sức để các cơ sở công nghiệp nông thôn tiếp tục vươn xa.
Bắc Kạn: Khuyến công tạo đòn bẩy phát triển công nghiệp nông thôn bền vững

Bắc Kạn: Khuyến công tạo đòn bẩy phát triển công nghiệp nông thôn bền vững

LNV - Không chỉ là chính sách hỗ trợ đơn thuần, hoạt động khuyến công tại tỉnh Bắc Kạn đang đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa sản xuất, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực quản lý cho doanh nghiệp nông thôn. Đây được xem là “đòn bẩy” giúp công nghiệp nông thôn của một tỉnh miền núi từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế khu vực.
Đồng Tháp: Chương trình khuyến công quốc gia góp phần phát triển ngành công nghiệp

Đồng Tháp: Chương trình khuyến công quốc gia góp phần phát triển ngành công nghiệp

LNV - Theo UBND tỉnh, trong giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình khuyến công quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 1881/QĐ-TTg ngày 20/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Chương trình) đã thúc đẩy đầu tư sản xuất, tái cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng hiện đại, tạo việc làm, tăng thu nhập và phát triển nông thôn mới. Đồng thời, Chương trình cũng hướng đến việc khuyến khích sản xuất sạch hơn, nâng cao hiệu quả tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển bền vững, hội nhập kinh tế quốc tế...
Lào Cai hỗ trợ 7 cơ sở công nghiệp nông thôn

Lào Cai hỗ trợ 7 cơ sở công nghiệp nông thôn

LNV - Vừa qua, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành kế hoạch về khuyến công năm 2025 hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn...
Vĩnh Phúc: Tạo động lực mới cho công nghiệp nông thôn phát triển

Vĩnh Phúc: Tạo động lực mới cho công nghiệp nông thôn phát triển

LNV - Chương trình khuyến công tại Vĩnh Phúc không chỉ có các chính sách hỗ trợ, mà đã thực sự trở thành một động lực phát triển, giúp tăng năng lực sản xuất, giải quyết việc làm, định hình thương hiệu sản phẩm địa phương, hướng tới hội nhập thị trường trong nước và quốc tế.

Tin khác

Tuyên Quang: Tạo đà công nghiệp nông thôn phát triển

Tuyên Quang: Tạo đà công nghiệp nông thôn phát triển

LNV - Những năm qua, từ sự hỗ trợ của chương trình khuyến công quốc gia, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh đã đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo việc làm cho lao động địa phương. Đặc biệt là trong các lĩnh vực chế biến gỗ, chè, may mặc, gia công cơ khí…
Sắp diễn ra phiên chợ vải Hưng Yên 2025 tại Ecopark

Sắp diễn ra phiên chợ vải Hưng Yên 2025 tại Ecopark

LNV - Phiên chợ vải Hưng Yên là một trong những sự kiện điểm nhấn, mở đầu cho chuỗi hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2025.
Lào Cai: Hỗ trợ 7 cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển sản xuất

Lào Cai: Hỗ trợ 7 cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển sản xuất

LNV - Nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 17/2/2025 về triển khai hoạt động khuyến công năm 2025. Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ 7 cơ sở công nghiệp nông thôn trong việc đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất với tổng kinh phí hơn 4,1 tỷ đồng.
Hải Phòng: Hỗ trợ máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất đối với cơ sở công nghiệp nông thôn

Hải Phòng: Hỗ trợ máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất đối với cơ sở công nghiệp nông thôn

LNV - Từ nguồn vốn khuyến công, Trung tâm đối ngoại và quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Hải Phòng đã triển khai thực hiện hiệu quả các đề án nhóm “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất” đối với các cơ sở công nghiệp nông thôn tại thành phố Hải Phòng trong năm 2024, với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng.
Bắc Giang: Hậu kiểm các đề án khuyến công

Bắc Giang: Hậu kiểm các đề án khuyến công

LNV - Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang (KC&XTTM) mới đây đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương, tổ chức hậu kiểm, đánh giá hiệu quả của các đề án khuyến công quốc gia, khuyến công tỉnh được triển khai trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn hỗ trợ từ năm 2021 đến năm 2023. Nhằm bảo đảm nguồn vốn khuyến công đến đúng đối tượng, phát huy hiệu quả, góp phần tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương.
Thanh Hóa: Trao Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Công Thương.

Thanh Hóa: Trao Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Công Thương.

LNV - Sáng 27/12, tại Sở Công Thương, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Công Thương.
Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ

Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ

LNV - Tối 30/11, phường Vạn Phúc (quận Hà Đông - Hà Nội) khai mạc Tuần văn hóa, du lịch, thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 với chủ đề “Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ”.
Hiệu quả thiết thực chương trình khuyến công ở Sóc Trăng

Hiệu quả thiết thực chương trình khuyến công ở Sóc Trăng

LNV - Hoạt động khuyến công mang lại hiệu quả thiết thực trong năm 2024, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn tỉnh Sóc Trăng ngày càng phát triển như: Tập huấn nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp; Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật; Chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, hỗ trợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu...
Hải Phòng: Tổ chức chương trình tuần hàng Việt Nam

Hải Phòng: Tổ chức chương trình tuần hàng Việt Nam

LNV - Tối ngày 21/11, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp TP Hải Phòng tổ chức chương trình Tuần hàng Việt Nam tại huyện Thuỷ Nguyên. Đây là chương trình quan trọng trong việc xúc tiến phát triển thương mại hàng năm của Sở Công Thương trên địa bàn.
Khuyến công Thái Nguyên: Hỗ trợ các cơ sở sản xuất chè phát triển

Khuyến công Thái Nguyên: Hỗ trợ các cơ sở sản xuất chè phát triển

LNV - Thời gian qua Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Thái Nguyên đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các cơ sở chế biến, kinh doanh chè.
Thái Bình nghiệm thu đề án khuyến công năm 2024

Thái Bình nghiệm thu đề án khuyến công năm 2024

LNV - Sáng ngày 22/11, Sở Công Thương tổ chức đoàn kiểm tra nghiệm thu kết quả thực hiện đề án khuyến công năm 2014 tại các huyện: Đông Hưng, Thái Thụy và Kiến Xương.
Khuyến công Đắk Lắk: Nghiệm thu đề án hỗ trợ chế biến sầu riêng

Khuyến công Đắk Lắk: Nghiệm thu đề án hỗ trợ chế biến sầu riêng

LNV - Ngày 18/11/2024, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp Đắk Lắk phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Krông Pắc tổ chức nghiệm thu hoàn thành Đề án Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến sầu riêng tại Công ty CP chế biến nông sản sấy số 1 (xã Ea Yông, huyện Krông Pắc)
Huyện Thạch Thất (Hà Nội): Quảng bá hàng thủ công mỹ nghệ mới sáng tạo

Huyện Thạch Thất (Hà Nội): Quảng bá hàng thủ công mỹ nghệ mới sáng tạo

LNV - Tối ngày 14/11/2024, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND Thạch Thất tổ chức Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng TCMN mới, sáng tạo huyện Thạch Thất năm 2024 đã khai mạc tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Khuyến công Yên Bái: Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị sản xuất ván bóc

Khuyến công Yên Bái: Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị sản xuất ván bóc

LNV - Vừa qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ Công ty TNHH Việt Phát Plywood thực hiện Đề án ứng dụng máy móc thiết bị sản xuất ván bóc.
Đồng Tháp: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia vào chương trình khuyến công

Đồng Tháp: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia vào chương trình khuyến công

LNV - Hoạt động khuyến công của tỉnh Đồng Tháp trong thời gian qua đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT). Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế như: nhiều sản phẩm chưa có vùng nguyên liệu ổn định, chưa đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ nên tính bền vững chưa đảm bảo.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hai làng nghề được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Hai làng nghề được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

LNV - Ngày 24/6, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức lễ công bố Quyết định của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đưa hai nghề thủ công truyền thống là nghề làm bánh tráng An Ngãi và nghề làm bánh hỏi An Nhứt vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 từ ngày 1/7

Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 từ ngày 1/7

LNV - Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025 (TĐTNN 2025) sẽ được triển khai thu thập thông tin trên phạm vi cả nước trong 30 ngày, bắt đầu từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 30/7/2025.
Giữ hồn văn hóa làng nghề thêu thổ cẩm Lan Rừng

Giữ hồn văn hóa làng nghề thêu thổ cẩm Lan Rừng

LNV - Các sản phẩm của làng nghề thêu thổ cẩm Lan Rừng (Lào Cai) mang nét riêng khó trộn lẫn: Họa tiết tinh xảo, màu sắc rực rỡ, vừa truyền thống vừa hiện đại, là món quà lưu niệm hấp dẫn du khách.
Thắp lại lửa nghề làng gốm trăm năm tuổi ở miền sông nước

Thắp lại lửa nghề làng gốm trăm năm tuổi ở miền sông nước

LNV - Được thiên nhiên ưu đãi chất đất đỏ độc đáo, Vĩnh Long từ lâu đã nổi tiếng là thủ phủ gốm của miền Tây Nam bộ. Giữa biến động thời cuộc và sự mai một của làng nghề truyền thống, nơi đây hiện đang thắp lại ngọn lửa nghề bằng sự kết hợp giữa di sản và đổi mới, với vai trò tiên phong của những người nghệ nhân giàu tâm huyết.
Thuỷ Xuân - Thơm mãi một làng nghề

Thuỷ Xuân - Thơm mãi một làng nghề

LNV - Nằm cách TP. Huế khoảng 7km về hướng Tây Nam, làng hương Thủy Xuân (TP Huế) ẩn mình dưới chân đồi Vọng Cảnh, bên dòng sông Hương thơ mộng. Nơi đây, từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm hương trầm thơm trên đất thần kinh của người dân đã nức tiếng xa gần. Trong những năm trở lại đây, làng hương này còn trở thành địa điểm tham quan đặc sắc của du khách trong và ngoài nước.
Giao diện di động