Hà Nội: 33°C Hà Nội
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 29°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 29°C Thừa Thiên Huế

Chương trình OCOP tăng giá trị cho sản phẩm làng nghề

LNV - Trong số 21 sản phẩm OCOP cấp tỉnh trở lên của huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hoá, làng nghề nước mắm Khúc Phụ, xã Hoằng Phụ vinh dự góp mặt 10 sản phẩm. Việc làng nghề nước mắm truyền thống này có nhiều sản phẩm OCOP đang góp phần làm tăng giá trị cho sản phẩm làng nghề.
Chương trình OCOP tăng giá trị cho sản phẩm làng nghề

Làng nghề mắm Khúc Phụ tuy có tuổi đời hàng trăm năm nhưng có những thời điểm khó khăn do sản phẩm khó tiêu thụ. Nguyên nhân là do việc sản xuất và tiêu thụ còn nhỏ lẻ, chính quyền địa phương cũng chưa đặt ra mục tiêu cụ thể cho sự phát triển đối với nghề chế biến nước mắm truyền thống. Bên cạnh đó, một số hộ làm nghề vì lợi nhuận đã không giữ đúng được quy trình, kỹ thuật, làm ảnh hưởng đến chất lượng nước mắm truyền thống. Do không tìm được đầu ra nên có lúc, làng nghề chỉ còn hơn chục người làm nghề. Để vực dậy nghề làm nước mắm, chính quyền địa phương đã vào cuộc tích cực, tăng cường tuyên truyền gìn giữ và phát triển nghề nên nhận thức của người dân ngày càng nâng cao. Họ đã ý thức được cần phải bảo vệ chất lượng sản phẩm truyền thống nên nước mắm Khúc Phụ đã lấy lại được lòng tin của người tiêu dùng. Năm 2015, nước mắm Khúc Phụ được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp logo, chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp mã vạch. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm - Sở Y tế Thanh Hóa xác nhận, công bố sản phẩm phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Đây là nỗ lực cũng là niềm vui của bà con làm mắm địa phương. Từ đây, nước mắm Khúc Phụ sau chế biến được đóng chai và dán nhãn mác rõ ràng, theo thiết kế, logo riêng và tuân thủ nguyên tắc quản lý sản phẩm cũng như thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường khu vực sản xuất của từng cơ sở. Nước mắm Khúc Phụ đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận, sản lượng tiêu thụ lên đến hàng trăm nghìn lít nước mắm/năm.

Năm 2019, sản phẩm đầu tiên của làng nghề nước mắm Khúc Phụ vinh dự đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, gần 4 năm sau, làng nghề có thêm 8 sản phẩm. Trong đó, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ thực phẩm Lê Gia có 3 sản phẩm (1 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao và 2 sản phẩm đạt 4 sao).

Anh Nguyễn Văn Đạo, chủ cơ sở nước mắm Bà Hảo, thôn Bắc Sơn, chia sẻ: “Gia đình tôi 4 đời làm mắm, tôi mong muốn được tiếp tục giữ nghề làm mắm truyền thống của gia đình, quê hương. Vì vậy, sau thời gian sinh sống, làm việc ở nước ngoài, năm 2017, tôi về nước và quyết định nối nghiệp mẹ tham gia nghề mắm, nay có sản phẩm nước mắm Bà Hảo là sản phẩm OCOP cấp tỉnh".

Ông Lê Danh Diệu, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ cho rằng: Từ khi làng nghề mắm Khúc Phụ có sản phẩm OCOP đến nay, lượng nước mắm sản xuất và tiêu thụ hàng năm 450.000 lít, tăng gần gấp đôi so với trước. Toàn xã có 450 hộ tham gia làm nghề, giải quyết việc làm cho 2.500 lao động với thu nhập ổn định từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Minh Lý

Tin liên quan

Women start -up raise the brand for OCOP products

Women start -up raise the brand for OCOP products

OVN - The Women's Startup Contest 2021 with the theme
Cà Mau: Vượt chỉ tiêu sản phẩm OCOP

Cà Mau: Vượt chỉ tiêu sản phẩm OCOP

OVN - Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội kéo dài để phòng, chống dịch, phần nào ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động các chủ thể đăng ký tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Nhưng với nỗ lực, quyết tâm của ngành chuyên môn, chính quyền địa phương và các chủ thể, huyện Cái Nước có 12 sản phẩm đặc trưng địa phương đã hoàn thành hồ sơ, thủ tục và thông qua Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp huyện, đạt 200% so với chỉ tiêu kế hoạch.
Chè xanh Hán Đà – Thấm đẫm hương vị núi rừng

Chè xanh Hán Đà – Thấm đẫm hương vị núi rừng

OVN - Nhiều năm qua, tỉnh Yên Bái đã tập trung quy hoạch và đầu tư phát triển ngành chè toàn diện, từ khâu trồng trọt, chăm sóc, năng suất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, nhiều thương hiệu chè đã ra đời và phát huy hiệu qủa kinh tế, trong đó phải kể Hán Đà

Tin mới hơn

Sản phẩm OCOP rộng đường xuất khẩu qua nâng hạng sản phẩm

Sản phẩm OCOP rộng đường xuất khẩu qua nâng hạng sản phẩm

LNV - Để đẩy mạnh hơn nữa việc xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng, nhiều địa phương đã và đang tập trung vào phân loại sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Hòa Bình: Sản phẩm OCOP nâng cao giá trị nông sản địa phương

Hòa Bình: Sản phẩm OCOP nâng cao giá trị nông sản địa phương

LNV - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Đà Bắc đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từng bước khai thác tiềm năng, lợi thế để xây dựng sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao giá trị các nông sản đặc trưng.
Đưa nhung hươu Hà Tĩnh vào xây dựng chuỗi liên kết các sản phẩm OCOP

Đưa nhung hươu Hà Tĩnh vào xây dựng chuỗi liên kết các sản phẩm OCOP

LNV - Chuỗi liên kết các sản phẩm OCOP từ nhung hươu gắn với phát triển cộng đồng tại xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vừa được Bộ NN&PTNT đưa vào danh mục thí điểm thuộc Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025.
Dưa hấu Hàm Ninh sản phẩm OCOP 3 sao

Dưa hấu Hàm Ninh sản phẩm OCOP 3 sao

LNV - Dưa hấu đã bén duyên với vùng đất Hàm Ninh (Quảng Ninh) từ nhiều năm nay. Dưa hấu Hàm Ninh ngày càng khẳng định được thương hiệu, được người dân trong và ngoài tỉnh ưa chuộng bởi vị ngon ngọt riêng biệt. Vụ mùa năm nay, dưa hấu Hàm Ninh lại một lần nữa mang đến “vị ngọt” cho bà con nông dân khi được công nhận là sản phẩm OCOP.
Các sản phẩm OCOP từ nhung hươu gắn với phát triển cộng đồng

Các sản phẩm OCOP từ nhung hươu gắn với phát triển cộng đồng

LNV - Chuỗi liên kết các sản phẩm OCOP từ nhung hươu gắn với phát triển cộng đồng tại xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vừa được Bộ NN&PTNT đưa vào danh mục thí điểm thuộc Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025.
Bình Phước: Sản phầm hạt điều được công nhận OCOP 5 sao quốc gia

Bình Phước: Sản phầm hạt điều được công nhận OCOP 5 sao quốc gia

LNV - Hạt điều rang muối, Hạt điều nguyên vị và Hạt điều nhân trắng là những sản phẩm đặc trưng của Bình Phước vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương năm 2023 công nhận OCOP 5 sao.

Tin khác

Hội thảo khoa học "Pháp luật về đăng ký bản quyền cho các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề OCOP"

Hội thảo khoa học "Pháp luật về đăng ký bản quyền cho các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề OCOP"

LNV - vừa qua, Trường đại học Đông Á phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo khoa học chủ đề "Pháp luật về đăng ký bản quyền cho các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề OCOP".
Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

LNV - Chiều 20/5, tại Nhà văn hoá tỉnh Bắc Kạn, T.Ư Đoàn và Tỉnh Đoàn Bắc Kạn tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên với chủ đề “Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP”.
Ngày hội quảng bá sản phẩm OCOP của 15 tỉnh thành khu vực miền trung - Tây Nguyên

Ngày hội quảng bá sản phẩm OCOP của 15 tỉnh thành khu vực miền trung - Tây Nguyên

LNV - Sáng 11-5, tại TP Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Đà Nẵng và các tỉnh trong khu vực Miền Trung – Tây Nguyên tổ chức lễ khai mạc Hội nghị “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài”.
Mô hình thí điểm phát triển Chương trình OCOP giai đoạn 2

Mô hình thí điểm phát triển Chương trình OCOP giai đoạn 2

LNV - Nhằm đẩy mạnh thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên cả nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phê duyệt mô hình thí điểm thuộc Chương trình OCOP đợt 2, giai đoạn từ 2023 – 2025.
Thêm 19 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia Hà Nội

Thêm 19 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia Hà Nội

Ngày 17/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) cấp Trung ương năm 2023, qua đó công nhận thêm 19 sản phẩm (nhóm thực phẩm) OCOP 5 sao.
Sản phẩm OCOP - Phát triển linh hoạt, phù hợp.

Sản phẩm OCOP - Phát triển linh hoạt, phù hợp.

LNV - Với lợi thế về tiểu vùng khí hậu, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) có nhiều sản phẩm nông nghiệp, nông thôn có tiềm năng trở thành sản phẩm OCOP, đem lại giá trị kinh tế cao. Hiện nay, huyện đang đẩy mạnh chương trình OCOP theo hướng linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, gắn với nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm để chương trình phát huy hiệu quả một cách bền vững.
Cà Mau rà soát, đề xuất nâng hạng sản phẩm OCOP

Cà Mau rà soát, đề xuất nâng hạng sản phẩm OCOP

LNV - Năm 2023 tỉnh Cà Mau có thêm 54 sản phẩm OCOP 3 sao vừa được công bố và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cho 23 chủ thể với 54 sản phẩm.
Thơm thảo hồn quê xứ Đoài

Thơm thảo hồn quê xứ Đoài

LNV - Xứ Đoài vốn nổi tiếng với làng cổ Đường Lâm thị xã Sơn Tây (Hà Nội) - địa danh được nhắc đến nhiều với cái tên “đất Hai Vua”. Đến xứ này là tìm về miền quê tưởng chừng như chỉ còn trong kí ức xa ngái với cây đa, bến nước, mái đình và những món ăn giản dị mà mang đậm hồn quê hương.
Can Lộc có thêm 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP

Can Lộc có thêm 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP

LNV - Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1/ 2023, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã tiến hành chấm điểm, phân loại các sản phẩm dựa trên bộ tiêu chí theo Quyết định 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Chương trình OCOP tăng giá trị cho sản phẩm làng nghề

Chương trình OCOP tăng giá trị cho sản phẩm làng nghề

LNV - Trong số 21 sản phẩm OCOP cấp tỉnh trở lên của huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hoá, làng nghề nước mắm Khúc Phụ, xã Hoằng Phụ vinh dự góp mặt 10 sản phẩm. Việc làng nghề nước mắm truyền thống này có nhiều sản phẩm OCOP đang góp phần làm tăng giá trị cho sản phẩm làng nghề.
Hỗ trợ phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP

Hỗ trợ phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP

LNV - Chiếm trên 50% tổng số sản phẩm OCOP của toàn tỉnh Nam Định, huyện Hải Hậu là địa phương dẫn đầu thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Khai phá tiềm năng du lịch nông nghiệp, nông thôn

Khai phá tiềm năng du lịch nông nghiệp, nông thôn

OVN - Du lịch nông nghiệp, nông thôn hoặc “Nông - du lịch” là xu hướng đang ngày càng phát triển. Nhờ khai thác tiềm năng du lịch trên chính mảnh đất quê hương, nhiều cộng đồng làng quê dần phục hồi và phát triển về mọi mặt, đặc biệt về kinh tế - xã hội.
Hướng đi cho công tác chuyển đổi số trong chương trình OCOP

Hướng đi cho công tác chuyển đổi số trong chương trình OCOP

OVN - Triển khai từ năm 2018, chương trình OCOP đã đạt được những thành tựu nhất định. Hiện tại, thúc đẩy chuyển đổi số đang là nhiệm vụ cấp thiết của các doanh nghiệp, cơ sở,... giúp kết nối với người tiêu dùng nhằm quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Nước cơm rượu Song Tuyền - phát triển nghề truyền thống

Nước cơm rượu Song Tuyền - phát triển nghề truyền thống

OVN - Cơm rượu và nước cơm rượu là món ăn quen thuộc của người Việt Nam. Nhằm duy trì, phát triển nghề nấu cơm rượu truyền thống, với sự kiên trì, sáng tạo anh Cao Hữu Tài (31 tuổi) đã “khoác chiếc áo” OCOP 3 sao cho sản phẩm mang đậm hương vị truyền thống này.
Cà Mau - 31 sản phẩm của 23 chủ thể sẽ hết thời hạn chứng nhận sản phẩm OCOP

Cà Mau - 31 sản phẩm của 23 chủ thể sẽ hết thời hạn chứng nhận sản phẩm OCOP

LNV - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau vừa thông báo về việc hết hạn đối với giấy chứng nhận sản phẩm OCOP được công nhận tại Quyết định số 2478 của UBND tỉnh ngày 28/12/2020.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
qc-trang-trai-sinh-thai-vinamilk-green-farm
Mới nhất Đọc nhiều
Thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp gắn với mô hình hợp tác xã

Thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp gắn với mô hình hợp tác xã

LNV - Trong những năm qua, nhiều thanh niên ở Hải Phòng đã mạnh dạn đứng ra thuê lại đất nông nghiệp không canh tác của nông dân để quy hoạch vùng sản xuất tập trung.
Sản phẩm OCOP rộng đường xuất khẩu qua nâng hạng sản phẩm

Sản phẩm OCOP rộng đường xuất khẩu qua nâng hạng sản phẩm

LNV - Để đẩy mạnh hơn nữa việc xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng, nhiều địa phương đã và đang tập trung vào phân loại sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Xây dựng kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2024

Xây dựng kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2024

LNV - Cục Công Thương địa phương đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xây dựng kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2024.
Độc đáo nghề làm hương trám đen làng Chóa

Độc đáo nghề làm hương trám đen làng Chóa

LNV - Nằm ở phía Bắc tỉnh Bắc Ninh nơi con sông Cầu uốn khúc, làng Chóa nổi tiếng với nghề làm hương trám đen đã có từ lâu đời.
Làng nghề tủ thờ truyền thống hơn 100 tuổi

Làng nghề tủ thờ truyền thống hơn 100 tuổi

LNV - Thị xã Gò Công (Tiền Giang) là một trong những đô thị có bề dày văn hóa, lịch sử từ lâu đời. Tại đây, có làng nghề truyền thống tủ thờ Gò Công tuổi đời trên 100 năm hết sức nổi tiếng.
qc-fruit-love
qc-viglacera
qc-ao-dai
qc-brg-hapro
qc-vinfast
qc-vietmake
qc-vfresh
qc-bidv
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
qc-cse
qc-vinfast-thue-pin
Giao diện di động