Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế

Bún, phở gạo lứt khô - Đặc sản của làng nghề truyền thống Minh Khai

OVN - Nhắc đến bún, phở khô ngon, không thể không nhắc đến đặc sản bún, phở khô được làm ra từ làng nghề nổi tiếng ở xã Minh Khai, huyện Hoài Đức.
Bún, phở gạo lứt khô ở làng nghề truyền thống Minh Khai (huyện Hoài Đức) được sản xuất theo quy trình, bảo đảm an toàn thực phẩm. Ảnh: Đỗ Quyên
Bún, phở gạo lứt khô ở làng nghề truyền thống Minh Khai (huyện Hoài Đức) được sản xuất theo quy trình, bảo đảm an toàn thực phẩm. Ảnh: Đỗ Quyên

Từ những năm 1960, người dân nơi đây đã bắt đầu nghề làm miến. Trải qua 64 năm, đến nay, nghề làm bún, phở khô ở xã Minh Khai được các thế hệ "cha truyền, con nối", tiếp tục gìn giữ, phát triển nghề ngày càng lớn mạnh hơn và sản xuất theo hướng hiện đại.

Xã Minh Khai hiện có hàng chục hộ sản xuất bún, phở khô, bình quân mỗi hộ làm từ 0,5 đến 1 tấn bún, phở khô/ngày. Đây là nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao và thu nhập bền vững, ổn định cho người dân trong xã. Đặc biệt, có những hộ đã vươn lên làm giàu và tạo việc làm cho hàng chục lao động của địa phương. Điển hình là hộ anh Đỗ Danh Chí ở thôn Minh Hòa 1, vừa làm kinh tế giỏi, vừa là hộ đi đầu trong việc ứng dụng dây chuyền công nghệ hiện đại vào sản xuất.

ơ sở sản xuất, kinh doanh bún phở khô Danh Chí (xã Minh Khai, huyện Hoài Đức) sản xuất gần 1 tấn sản phẩm/ngày. Ảnh: Đỗ Quyên
Cơ sở sản xuất, kinh doanh bún phở khô Danh Chí (xã Minh Khai, huyện Hoài Đức) sản xuất gần 1 tấn sản phẩm/ngày. Ảnh: Đỗ Quyên

Sinh ra trên mảnh đất làng nghề, ngay từ nhỏ, anh Chí đã gắn bó với nghề làm bún, phở khô. Khi trưởng thành, anh Chí đúc kết được kinh nghiệm trong sản xuất và quyết tâm làm giàu từ chính nghề của làng. Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cũng như mở rộng quy mô sản xuất, anh cùng gia đình đầu tư hệ thống dây chuyền công nghệ trị giá gần 1 tỷ đồng. Trước đó, cơ sở sản xuất chỉ có 2-3 người trong gia đình làm thủ công, đến nay, anh Chí đã thành lập cơ sở sản xuất, kinh doanh bún, phở khô Danh Chí và tạo việc làm cho hàng chục lao động thường xuyên, thời vụ với thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Sản phẩm bún gạo lứt của cơ sở sản xuất, kinh doanh Danh Chí luôn sử dụng nguyên liệu là gạo mới, chất lượng cao, không sử dụng bất kỳ phụ gia, hóa chất nào trong quá trình sản xuất, nên sợi bún dai, ngon có màu sáng đẹp tự nhiên. Vì vậy mà sản phẩm bún gạo lứt của cơ sở được người tiêu dùng biết đến, yên tâm, tin tưởng sử dụng. Đến nay, sản phẩm của cơ sở đã có mặt ở hàng chục tỉnh, thành phố trong cả nước với sản lượng tiêu thụ hàng trăm tấn mỗi năm.

Sản phẩm bún, phở gạo lứt khô ở làng nghề truyền thống Minh Khai (huyện Hoài Đức) được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Đỗ Quyên
Sản phẩm bún, phở gạo lứt khô ở làng nghề truyền thống Minh Khai (huyện Hoài Đức) được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Đỗ Quyên

Với mong muốn mang đến cho thị trường sản phẩm bún, phở khô để chế biến cùng các nguyên liệu khác như rau, củ, thịt lợn, thịt gà… thành món ăn ngon, cơ sở sản xuất, kinh doanh bún, phở khô của gia đình anh Đỗ Danh Chí đã đăng ký tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với sản phẩm bún, phở gạo lứt.

Theo anh Chí, trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng khá chuộng sản phẩm bún, phở gạo lứt, do chất lượng dinh dưỡng, giúp giảm cholesterol xấu, cải thiện hệ thống miễn dịch… Tuy nhiên, cũng xuất hiện tình trạng sản xuất sản phẩm bằng nguyên liệu kém chất lượng để cạnh tranh, giảm giá thành. Do đó, anh đăng ký tham gia sản phẩm OCOP với cam kết sử dụng nguyên liệu trong nước, có chất lượng, không ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Sản phẩm bún, phở gạo lứt của cơ sở sản xuất, kinh doanh bún, phở khô Danh Chí đạt OCOP 3 sao vào năm 2022. Từ đó đến nay, sản phẩm bún, phở gạo lứt của anh Chí được thị trường biết đến nhiều hơn, lượng tiêu thụ sản phẩm tăng hơn. Anh Chí cho biết, sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì đẹp hơn, đăng ký tham gia OCOP để có sản phẩm đạt 4 sao trở lên.

Ánh Dương

Tin liên quan

Tin khác

Tuy Phước nâng tầm sản phẩm OCOP

Tuy Phước nâng tầm sản phẩm OCOP

OVN - Tuy Phước là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững; phát triển các sản phẩm đặc trưng, lợi thế nhằm phát huy nội lực, sức sáng tạo, hình thành chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa gắn với cộng đồng.
Thịt bò giàng Tương Dương đạt chuẩn OCOP nâng tầm giá trị đặc sản địa phương

Thịt bò giàng Tương Dương đạt chuẩn OCOP nâng tầm giá trị đặc sản địa phương

OVN - Từ phương thức chế biến truyền thống, HTX sản xuất và kinh doanh Bò giàng Thảo Hảo đã đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm thịt bò giàng đậm đà hương vị của người dân tộc Thái ở vùng cao tỉnh Nghệ An.
Đậm đà hương vị nước mắm nhỉ cá linh Thanh Tuyền

Đậm đà hương vị nước mắm nhỉ cá linh Thanh Tuyền

OVN – Say mê hương vị nước mắm của quê hướng, vợ chồng anh Nguyễn Văn Thanh (xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn, An Giang) đã làm ra loại nước mắm cá linh thơm ngon đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Lâm Hà phấn đấu phát triển đạt gần 30 sản phẩm OCOP

Lâm Hà phấn đấu phát triển đạt gần 30 sản phẩm OCOP

OVN - Thực hiện chương trình xây dựng các sản phẩm OCOP, huyện Lâm Hà đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ phát triển mới thêm ít nhất 10 sản phẩm OCOP.
Lạng Sơn: Rượu men lá được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao

Lạng Sơn: Rượu men lá được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Thời gian qua, Công ty TNHH Long Trang VN, thôn Bản Dù, xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng đã đầu tư trang thiết bị hiện đại để sản xuất rượu men lá. Hiện nay, rượu men lá của công ty đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao (chương trình mỗi xã một sản phẩm) cấp huyện.
Phú Yên phấn đấu công nhận mới từ 1 đến 2 làng nghề

Phú Yên phấn đấu công nhận mới từ 1 đến 2 làng nghề

LNV - UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành Kế hoạch khôi phục, phát triển một số làng nghề tiểu thủ công nghiệp và du nhập phát triển một số nghề mới gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Phú Yên và Khánh Hòa hợp tác đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Phú Yên và Khánh Hòa hợp tác đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, phát triển chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực địa phương và phối hợp giới thiệu sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên tại các gian hàng giới thiệu sản phẩm của hai địa phương.
Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam

Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam

OVN - Trung tâm Đặc sản Việt Nam tại TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) vừa được khánh thành, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và hơn 9 triệu du khách khi đến với lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam. Đây là Trung tâm Đặc sản Việt Nam lớn nhất ĐBSCL, kênh xúc tiến, quảng bá, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm OCOP lớn nhất miền Tây Nam Bộ, tiến tới đưa sản phẩm OCOP, đặc sản các tỉnh tiếp cận thị trường Campuchia và khu vực.
Bình Dương: Thêm 5 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao

Bình Dương: Thêm 5 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao

OVN - Vừa qua, UBND huyện Phú Giáo đã tổ chức lễ công bố sản phẩm OCOP đạt 3 sao đợt I năm 2024.
Hải Dương: Tổ chức xếp hạng 16 sản phẩm OCOP

Hải Dương: Tổ chức xếp hạng 16 sản phẩm OCOP

LNV - Vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Nam Sách tổ chức xếp hạng cho 16 sản phẩm tham gia chương “Mỗi xã một sản phẩm” năm 2024.
Thắt chặt kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thắt chặt kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

OVN - OCOP là các sản phẩm tiêu biểu, có uy tín, chất lượng và thương hiệu. Tuy nhiên, muốn lan tỏa rộng rãi sản phẩm đến người dùng trong và ngoài nước, đòi hỏi các chủ thể sản xuất phải thay đổi cách tiếp cận thị trường...
Thông tin Chương trình Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu

Thông tin Chương trình Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN – Sở Công thương vừa có Thông báo 3345/SCT-QLĐT&HTQT gửi các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thông tin về Chương trình Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX).
Hương vị đất trời

Hương vị đất trời

LNV - Thái Nguyên là vùng đất cư trú của người Việt thời tiền sử và sơ sử, rồi trở thành một châu vào thời Lý, thành trấn vào thời Trần, án ngữ vùng đất bao bọc phía bắc kinh đô Thăng Long. Tỉnh Thái Nguyên được vua Minh Mạng lập năm 1831, trở thành trung tâm hành chính - quân sự quan trọng của nhà Nguyễn cũng như thời Pháp thuộc. Những dòng người từ miền xuôi lên lập ấp, canh tác đã tạo thành một khu vực nông nghiệp đặc thù. Chất đất thích hợp với việc trồng chè ở các huyện Đồng Hỷ, Đại Từ, Phú Lương… đã tạo ra thương hiệu đất chè cho tỉnh. Hầu như người Việt nào cũng biết đến câu “chè Thái, gái Tuyên” với hàm ý ca tụng phẩm chất của thức trà mạn đất Thái Nguyên cùng sắc đẹp và sự đảm đang của những người con gái tỉnh Tuyên Quang lân cận.
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng

OVN - Để đưa hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định phối hợp với Sở Công thương tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu, kết nối nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Món quà tao nhã mùa thu Hà Nội

Món quà tao nhã mùa thu Hà Nội

LNV - Nhắc đến những biểu tượng của mùa thu Hà Nội, người ta thường nghĩ ngay đến cốm. Cốm Hà Nội tuy bình dị, mộc mạc nhưng lại là thức quà đồng quê khó bỏ lỡ. Cốm Hà Nội hẳn không còn xa lạ với nhiều thực khách, món ngon “chuẩn vị Hà thành” được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, tạo nên sự đa dạng của văn hóa ẩm thực Thủ đô.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Cụm Kinh tế sơ kết công tác thi đua 8 tháng năm 2024

Cụm Kinh tế sơ kết công tác thi đua 8 tháng năm 2024

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua 8 tháng và phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024 của các đơn vị trong Cụm Kinh tế tại TP. Hà Nội.
Bình Định: Đưa hàng Việt về với phiên chợ miền núi

Bình Định: Đưa hàng Việt về với phiên chợ miền núi

OVN - Trong năm 2024, Sở Công Thương tỉnh Bình Định tổ chức kích cầu tiêu dùng nội địa gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho khoảng 520 lượt doanh nghiệp, HTX cơ sở sản xuất - kinh doanh tham gia trực tiếp, hoặc gửi hàng hó
Phát động Cuộc thi vẽ tranh về Bảo vệ môi trường trong học đường – chủ đề “Ngôi trường xanh"

Phát động Cuộc thi vẽ tranh về Bảo vệ môi trường trong học đường – chủ đề “Ngôi trường xanh"

LNV - Sáng ngày 25/9/2024, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam; Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống phối hợp cùng trường Tiểu học Mỹ Đình 2 tổ chức Lễ phát động Cuộc thi vẽ tranh về Bảo vệ môi trường trong học đường – Chủ đề “Ngôi trường xanh”. Chươn
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nghề đan võng gai của đồng bào người Thổ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nghề đan võng gai của đồng bào người Thổ

LNV – Với đôi bàn tay khéo léo, cây gai đã trở thành những sản phẩm thủ công có tính ứng dụng cao, góp phần thể hiện nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Thổ ở xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.
Hiệu quả từ mô hình nuôi ong lấy mật ở Thanh Hoá

Hiệu quả từ mô hình nuôi ong lấy mật ở Thanh Hoá

LNV - Với những lợi thế về đất rừng tự nhiên và diện tích rừng trồng khá lớn, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh như Thọ Xuân, Cẩm Thủy, Lang Chánh, Như Xuân, Triệu Sơn, Thạch Thành... đã nhân rộng mô hình nuôi ong lấy mật. Bên cạnh đó, các sản phẩm từ mật ong cũng được quan tâm phát triển, không ngừng nâng cao chất lượng để tăng giá trị và sức cạnh tranh trên thương trường.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động