Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại
Thực hiện Chương trình OCOP, sản phẩm nước mắm truyền thống đang được các hộ gia đình tìm tòi, nghiên cứu cho ra sản phẩm đáp ứng tiêu chí của chương trình mỗi xã một sản phẩm và từng bước nâng tầm thương hiệu từ mẫu mã, chất lượng, không chỉ đáp ứng thị trường trong nước mà tiến đến xuất khẩu.
![]() |
Ông Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Bà Hai cho biết, “Để làm ra sản phẩm nước mắm truyền thống đậm đà hương vị, việc lựa chọn nguyên liệu cá cơm rất quan trọng. May mắn hơn Bình Thuận có vùng nước trồi quý hiếm, nên chất lượng cá thu về luôn béo, ngon, cộng với công thức ủ chượp có bí quyết riêng và thời gian ủ kéo dài từ 12 – 15 tháng, nên nước mắm truyền thống Phan Thiết được nhiều người ưa chuộng hơn so với các địa phương vùng biển khác. Nước mắm Bà Hai không chỉ đạt chất lượng OCOP 4 sao, mà còn được chứng nhận ISO và đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu sang các thị trường như Mỹ, Canada, Hàn Quốc. Thông qua chương trình OCOP, sản phẩm nước mắm Bà Hai đã được người tiêu dùng trong nước biết đến nhiều hơn và tin dùng. Hiện, công ty đang xúc tiến hoàn tất các thủ tục để đưa nước mắm xuất sang các thị trường khó tính khác”.
![]() |
Xuất khẩu nước mắm phải tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe của từng thị trườngcủa từng thị trường |
Cũng như nước mắm Bà Hai, nước mắm Cá Đen dù chỉ mới thành lập từ năm 2019, nhưng cũng dần khẳng định thương hiệu với sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao. Ông Huỳnh Văn Dung – Giám đốc công ty TNHH Cá Đen chia sẻ: “Chúng tôi dùng 100% cá cơm than béo, tươi ngon, không dùng cá tạp và không dùng bất kỳ hóa chất nào để pha chế vào nước mắm nhằm tăng thời gian bảo quản hay điều chỉnh hương vị của nước mắm. Ngoài cá và muối, không có chất tạo màu, tạo độ sánh hay bột ngọt. Chúng tôi đang nghiên cứu, tìm hiểu về nhu cầu của thị trường đầy tiềm năng như châu Âu.
Xuất khẩu còn khiêm tốn
![]() |
Nhiều du khách đến tham quan và tìm hiểu quy trình làm nước mắm truyền thống.làm nước mắm truyền thống. |
Đặc biệt, mới đây thông tin lô hàng đầu tiên của nước mắm truyền thống “Làng chài xưa” từ Phan Thiết vừa xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ, càng khẳng định chất lượng và giá trị sản phẩm mà công ty đã dày công tạo nên. Sau 2 năm hoàn thiện các pháp lý liên quan, lô hàng đầu tiên xuất sang Mỹ của Công ty TNHH Seagull gồm ba loại nước mắm, trong đó nước mắm chay và nước mắm cá cơm vàng ruột đỏ được ủ từ cá cơm vàng, chỉ được khai thác vào tháng 7 - 8 hàng năm.
Thời gian qua, ngành chức năng của tỉnh đã hỗ trợ cho các chủ thể sản xuất nước mắm đạt OCOP 3 sao, 4 sao quảng bá thương hiệu, tìm kiếm khách hàng, mở rộng kênh phân phối. Nhờ đó, thương hiệu nước mắm Phan Thiết xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử, các siêu thị lớn nhỏ trong, ngoài tỉnh và kết nối được nhiều khách hàng từ Bắc vào Nam. Tuy nhiên, con đường xuất khẩu nước mắm vẫn còn khiêm tốn. Theo chủ các cơ sở sản xuất nước mắm, một phần thị trường nội địa vẫn rất tiềm năng, chưa có đủ hàng cung cấp, giá cả ổn định, trong khi đó xuất khẩu nước mắm cần phải đăng ký chỉ dẫn địa lý và tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe của từng thị trường, nên các doanh nghiệp còn e dè.
![]() |
Sản phẩm nước mắm truyền thống đạt chuẩn OCOP 4 sao. |
Hiện ngành chức năng đang hướng dẫn vài công ty thực hiện các thủ tục để sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Khi ấy, hương vị đậm đà của nước mắm Phan Thiết sẽ hiện diện hàng ngày trong bữa cơm của người Việt xa xứ dễ dàng hơn.
Tin liên quan

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Chàng trai bỏ phố về quê phục hồi nghề truyền thống
17:36 | 17/04/2025 Làng nghề, nghệ nhân

“Mặn lắm” nước mắm!
11:19 | 10/04/2025 Văn hóa - Xã hội
Tin mới hơn

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP
Tin khác

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
10:27 | 06/06/2025 Tin tức

Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
15:12 | 31/05/2025 OCOP

Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân
09:52 | 30/05/2025 OCOP

“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách
09:45 | 23/05/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP, làng nghề chất lượng tốt đến với người tiêu dùng quận Đống Đa
15:32 | 22/05/2025 OCOP

Huyện Đài Từ: Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
14:18 | 22/05/2025 OCOP

Hà Nội đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với làng nghề
08:54 | 21/05/2025 OCOP

Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
15:38 | 16/05/2025 OCOP

Sản phẩm tinh dầu của Yên Bái được đề xuất đạt OCOP 5 sao
09:35 | 16/05/2025 OCOP

TP. HCM: Chính thức sáp nhập đơn vị hành chính và công bố nhân sự mới
19:21 Tin tức

Lễ công bố thành lập tỉnh Gia Lai mới, một khởi nguyên lịch sử, một sứ mệnh thiêng liêng
15:42 Tin tức

Du lịch nông nghiệp công nghệ cao: Mô hình tiềm năng tại Nghệ An
13:37 Khuyến nông

TP. HCM: Khai mạc trưng bày chuyên đề và công bố quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia
13:36 Tin tức

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 OCOP