Bà Rịa –Vũng Tàu: Tương lai nghề nuôi ấu trùng đỏ

Ấu trùng đỏ dinh dưỡng cao.
Với quy trình tiến hành đơn giản, không đòi hỏi bỏ vốn đầu tư nhiều, chỉ cần tấm bạt nhựa và phân gà là đủ để tạo nơi sinh sống cho ấu trùng. Các bước thực hiện tuy đơn giản nhưng cần chính xác để tạo ra sản phẩm đảm bảo chất lượng và sản lượng cao. Đầu tiên, người nuôi cần sử dụng bạt nhựa lót trên ruộng lúa có diện tích khoảng 300㎡, sử dụng phân gà bón gây màu nước. Mực nước của ao nuôi là 10cm. Do đặc điểm của ấu trùng côn trùng muỗi đỏ có thể đẻ ở hầu hết các thủy vực nên không cần cấy thành trùng vào ao nuôi, chỉ cần cho phân gà vào ao nuôi đến khi nước trong ao chuyển sang màu xanh lá. Sử dụng những cành cây đặt giữa ao nuôi làm nơi trú ngụ cho côn trùng, ấu trùng sẽ tự sinh sôi trong môi trường tự nhiên và đẻ trứng. Nhiệt độ nước thích hợp là 14-26℃ . Khi nhiệt độ lớn hơn 28℃ thêm nước mới vào ao nuôi để làm giảm nhiệt độ.

Vòng đời trùng đỏ được chia thành 4 giai đoạn: trứng, ấu trùng đỏ, nhộng và côn trùng trưởng thành. Một con muỗi cái trưởng thành trung bình đẻ từ 100-200 trứng. Sau 2-7 trứng sẽ nở thành ấu trùng đỏ, sau 2-4 tuần thì ấu trùng sẽ thành nhộng, sau 2-3 ngày nhộng sẽ thành muỗi. Côn trùng trưởng thành sau 5-7 tuần thì đẻ trứng, trứng được đẻ ra trong nước và các giai đoạn ấu trùng cũng trong nước.
Qua sáu đợt nuôi thử nghiệm, Công ty Tajimi nhận thấy thời gian thu ấu trùng nhanh nhất là 24 ngày và chậm nhất là 32 ngày, sử dụng phân gà bón cho ao thấp nhất là 150kg và cao nhất là 300kg, số lượng ấu trùng thu được thấp nhất là 4kg và cao nhất là 9 kg. Hiện này, thị thường tiêu thụ ấu trùng đó khá lớn kể cả trong nước và ngoài nước như: Nhật Bản 400 tấn, Mỹ 150 tấn, Các nước châu á 300 tấn, Châu Âu 200 tấn. Nhưng chỉ một số nước sản xuất thành công như Trung Quốc, Đài Loan, Ba Lan, vì vậy thị trường ấu trùng đỏ tương đối khan hiếm.
Từ những đánh giá và những kết quả đạt được, Công ty Tajimi cho rằng việc sản xuất thử nghiệm bước đầu đã thành công và sắp tới sẽ tiếp tục tổ chức hội nghị cho nông dân, để nhân rộng diện tích nuôi và số lượng hộ nuôi. Trong tương lai Công ty muốn hoạt động đến dự án hóa và chọn vùng đất xây nhà máy đưa người dân tiếp cận với nghề, tạo công ăn việc làm ổn định cuộc sống hằng ngày. Đồng thời, đẩy mạnh nền kinh tế địa phương tiếp cận được thị trường thế giới./.
Bài và ảnh: Ánh Tuyết
Tin liên quan
Tin mới hơn
Đánh thức sức sống mới cho làng nghề và sản phẩm OCOP
09:16 | 21/11/2025 Tin tức
Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất
09:15 | 21/11/2025 Tin tức
An Giang nghiệm thu đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất nước mắm”
09:14 | 21/11/2025 Tin tức
Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”
09:31 | 10/11/2025 Khuyến công
Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng
09:31 | 10/11/2025 Tin tức
Tây Ninh khuyến công thích ứng mô hình hai cấp
09:30 | 10/11/2025 Khuyến công
Tin khác
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn
10:09 | 08/11/2025 Khuyến công
Thúc đẩy công nghiệp nông thôn, nâng cao giá trị xuất khẩu
10:09 | 08/11/2025 Khuyến công
Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển
11:43 | 07/11/2025 Khuyến công
Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất
11:42 | 07/11/2025 Tin tức
Khuyến công Sơn La đẩy nhanh tiến độ giải ngân những tháng cuối năm
11:42 | 07/11/2025 Khuyến công
Thẩm định thực tế các cơ sở được hỗ trợ kinh phí khuyến công
11:42 | 07/11/2025 Tin tức
Khuyến công Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững
11:41 | 07/11/2025 Tin tức
Khuyến công năm 2026 sẽ đạt hiệu quả cao
11:41 | 07/11/2025 Khuyến công
Phát triển nguồn nhân lực tạo nền tảng nâng cao hiệu quả khuyến công khu vực phía Bắc
08:05 | 31/10/2025 Khuyến công
Đắk Lắk tập huấn nghiệp vụ khuyến công và xúc tiến thương mại cho cán bộ cơ sở
16:59 | 30/10/2025 Khuyến công
Khuyến công thúc đẩy công nghiệp hóa nông thôn ở Quảng Trị
16:58 | 30/10/2025 Khuyến công
Phát triển sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia – Động lực nâng tầm thương hiệu Việt
22:18 | 28/10/2025 Khuyến công
Khai thác lợi thế địa phương để phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn đặc trưng
21:46 | 27/10/2025 Khuyến công
Đổi mới, sáng tạo - Chìa khóa nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn Việt Nam
21:43 | 27/10/2025 Khuyến công
Khuyến công Hà Nội: Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực
12:51 | 26/10/2025 Khuyến công
Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống
17:53 Emagazine
Thanh Oai – Điểm hẹn quảng bá thương hiệu OCOP và làng nghề Thủ đô
14:12 Tin tức
TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay
09:44 Tin tức
Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống
09:44 Tin tức
Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ
09:18 Tin tức
