Yên Bái: Yên Bình thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP
Sản phẩm OCOP 4 sao “Bưởi Đại Minh”, huyện Yên Bình.
Yên Bình có vị trí địa lý cửa ngõ của vùng Tây Bắc, trung tâm huyện cách trung tâm tỉnh Yên Bái 4,5 km, cách Hà Nội 170 km. Vị trí này tạo điều kiện thuận lợi, quan trọng để địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế dịch vụ. Với lĩnh vực nông nghiệp, huyện có nhiều tiềm năng để phát triển như: hàng năm, sản lượng chè búp tươi đạt 15.000 - 17.000 tấn, trên 70.000 tấn sắn củ tươi, gỗ khai thác 100.000 m3.
Đặc biệt, trên 15.900 ha diện tích mặt nước hồ Thác Bà là một lợi thế để Yên Bình phát triển nuôi trồng thủy sản có giá trị cao. Lợi thế mặt nước với trên 1.300 đảo lớn nhỏ và hang động tự nhiên còn là tiềm năng vô cùng to lớn để huyện đẩy mạnh phát triển du lịch. Căn cứ kế hoạch Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) huyện Yên Bình năm 2021 và danh mục các sản phẩm OCOP của huyện giai đoạn 2020 - 2025, đoàn công tác đã lựa chọn 8 sản phẩm tiềm năng tiến hành khảo sát.
Thực hiện chương trình khảo sát, đoàn đã trực tiếp xuống cơ sở, gặp các chủ thể để xác định rõ các sản phẩm tiềm năng có thể xây dựng thành sản phẩm OCOP, đánh giá chấm điểm theo Bộ tiêu chí OCOP, xác định điểm số của từng sản phẩm, các tiêu chí đã đạt và các tiêu chí còn thiếu để đưa ra phương hướng thúc đẩy, hỗ trợ cho chủ thể. Đoàn đã có kết quả cụ thể của từng phần cho 8 sản phẩm qua quá trình khảo sát thực tế với các chủ thể trong thời gian 7 ngày.
Trong số 8 sản phẩm, qua đánh giá, có 1 sản phẩm đạt 4 sao là "Điểm du lịch sinh thái Ruby” của Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Hồ Thác Bà, thị trấn Yên Bình; có 2 sản phẩm đạt 3 sao là "Chè xanh Hán Đà” của Hợp tác xã Cựu chiến binh Hán Đà, xã Hán Đà và "Chè Shan tuyết Hương Lý” của Hợp tác xã Sản xuất, chế biến chè Hương Lý, thị trấn Yên Bình; còn lại 5 sản phẩm đạt 2 sao là "Lúa đặc sản nếp Lếch Bảo Ái”, "Cá diêu hồng phi lê”, "Cá rô phi phi lê”, "Bưởi Diễn Đại Minh”, "Gà đồi Linh Môn”. Thông qua chương trình khảo sát, các chủ thể sản phẩm đã được đoàn công tác chỉ ra những nội dung cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, kể cả các sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao.
Với sản phẩm "Điểm du lịch sinh thái Ruby” đạt 4 sao, Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch hồ Thác Bà cần nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch đến người dân trong và ngoài tỉnh.
Với 2 sản phẩm đạt 3 sao là "Chè xanh Hán Đà” và "Chè Shan tuyết Hương Lý”, các chủ thể cần tiếp tục hoàn thiện hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, câu chuyện sản phẩm, nâng cao năng lực sản xuất quy mô lớn và mở rộng thị trường phân phối sản phẩm, có hợp đồng liên kết sản xuất, có đầy đủ hồ sơ và thủ tục về môi trường để đạt được mức 4 sao. Với 5 sản phẩm đạt 2 sao, các chủ thể sản phẩm cũng cần tiếp tục hoàn thiện các nội dung mà đoàn công tác đã chỉ ra để đạt hạng 3 sao.
Những khó khăn thực tế của các chủ thể sản phẩm như: tiếp cận chương trình còn chậm; làm hồ sơ, thủ tục đăng ký tham gia đánh giá còn lúng túng; tính cạnh tranh của sản phẩm chưa cao… cần được khắc phục và giải quyết kịp thời. Ông Phạm Thành Đạt - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình khẳng định: "Sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng cùng sự chủ động của các chủ thể sản phẩm OCOP nhằm tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các nội dung là cơ sở quan trọng để huyện Yên Bình hoàn thành kế hoạch Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” năm 2021”.
Theo Nguyễn Thơm
Tin liên quan
Tin mới hơn

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 | 16/09/2025 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 | 16/09/2025 OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP
Tin khác

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại
10:00 Khuyến công

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 OCOP

Dấu ấn, thách thức và hướng đi mới trong xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa
09:22 Nông thôn mới

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế
09:22 Làng nghề, nghệ nhân