Yên Bái: Yên Bình thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP

Sản phẩm OCOP 4 sao “Bưởi Đại Minh”, huyện Yên Bình.
Yên Bình có vị trí địa lý cửa ngõ của vùng Tây Bắc, trung tâm huyện cách trung tâm tỉnh Yên Bái 4,5 km, cách Hà Nội 170 km. Vị trí này tạo điều kiện thuận lợi, quan trọng để địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế dịch vụ. Với lĩnh vực nông nghiệp, huyện có nhiều tiềm năng để phát triển như: hàng năm, sản lượng chè búp tươi đạt 15.000 - 17.000 tấn, trên 70.000 tấn sắn củ tươi, gỗ khai thác 100.000 m3.
Đặc biệt, trên 15.900 ha diện tích mặt nước hồ Thác Bà là một lợi thế để Yên Bình phát triển nuôi trồng thủy sản có giá trị cao. Lợi thế mặt nước với trên 1.300 đảo lớn nhỏ và hang động tự nhiên còn là tiềm năng vô cùng to lớn để huyện đẩy mạnh phát triển du lịch. Căn cứ kế hoạch Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) huyện Yên Bình năm 2021 và danh mục các sản phẩm OCOP của huyện giai đoạn 2020 - 2025, đoàn công tác đã lựa chọn 8 sản phẩm tiềm năng tiến hành khảo sát.
Thực hiện chương trình khảo sát, đoàn đã trực tiếp xuống cơ sở, gặp các chủ thể để xác định rõ các sản phẩm tiềm năng có thể xây dựng thành sản phẩm OCOP, đánh giá chấm điểm theo Bộ tiêu chí OCOP, xác định điểm số của từng sản phẩm, các tiêu chí đã đạt và các tiêu chí còn thiếu để đưa ra phương hướng thúc đẩy, hỗ trợ cho chủ thể. Đoàn đã có kết quả cụ thể của từng phần cho 8 sản phẩm qua quá trình khảo sát thực tế với các chủ thể trong thời gian 7 ngày.
Trong số 8 sản phẩm, qua đánh giá, có 1 sản phẩm đạt 4 sao là "Điểm du lịch sinh thái Ruby” của Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Hồ Thác Bà, thị trấn Yên Bình; có 2 sản phẩm đạt 3 sao là "Chè xanh Hán Đà” của Hợp tác xã Cựu chiến binh Hán Đà, xã Hán Đà và "Chè Shan tuyết Hương Lý” của Hợp tác xã Sản xuất, chế biến chè Hương Lý, thị trấn Yên Bình; còn lại 5 sản phẩm đạt 2 sao là "Lúa đặc sản nếp Lếch Bảo Ái”, "Cá diêu hồng phi lê”, "Cá rô phi phi lê”, "Bưởi Diễn Đại Minh”, "Gà đồi Linh Môn”. Thông qua chương trình khảo sát, các chủ thể sản phẩm đã được đoàn công tác chỉ ra những nội dung cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, kể cả các sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao.
Với sản phẩm "Điểm du lịch sinh thái Ruby” đạt 4 sao, Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch hồ Thác Bà cần nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch đến người dân trong và ngoài tỉnh.
Với 2 sản phẩm đạt 3 sao là "Chè xanh Hán Đà” và "Chè Shan tuyết Hương Lý”, các chủ thể cần tiếp tục hoàn thiện hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, câu chuyện sản phẩm, nâng cao năng lực sản xuất quy mô lớn và mở rộng thị trường phân phối sản phẩm, có hợp đồng liên kết sản xuất, có đầy đủ hồ sơ và thủ tục về môi trường để đạt được mức 4 sao. Với 5 sản phẩm đạt 2 sao, các chủ thể sản phẩm cũng cần tiếp tục hoàn thiện các nội dung mà đoàn công tác đã chỉ ra để đạt hạng 3 sao.
Những khó khăn thực tế của các chủ thể sản phẩm như: tiếp cận chương trình còn chậm; làm hồ sơ, thủ tục đăng ký tham gia đánh giá còn lúng túng; tính cạnh tranh của sản phẩm chưa cao… cần được khắc phục và giải quyết kịp thời. Ông Phạm Thành Đạt - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình khẳng định: "Sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng cùng sự chủ động của các chủ thể sản phẩm OCOP nhằm tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các nội dung là cơ sở quan trọng để huyện Yên Bình hoàn thành kế hoạch Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” năm 2021”.
Theo Nguyễn Thơm
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Tin khác
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Trường THCS Nguyễn Trường Tộ tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2025 – 2026 thành công
10:08 Văn hóa - Xã hội
Người truyền cảm hứng gắn kết cội nguồn, lan toả sức mạnh cộng đồng doanh nhân
10:07 Tin tức
Trường THCS Thụy Liên - 60 năm xây dựng và trưởng thành
09:46 Tin tức
Xã Ô Diên (Hà Nội): Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo của Quê hương
09:45 Làng nghề, nghệ nhân
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
21:06 Tin tức
