Yên Bái: TP Yên Bái quảng bá và xây dựng thương hiệu các sản phẩm OCOP
Ông Bùi Việt Tiến - Giám đốc HTX cho biết: "Nếu như trước đây, sản phẩm của HTX chủ yếu bán tại thị trường trong tỉnh thì nay, nhờ đạt tiêu chuẩn OCOP, 3 mặt hàng của chúng tôi đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước".
"Muốn nhiều người biết đến và chọn mua sản phẩm của mình thì phải tăng cường quảng bá sản phẩm bằng nhiều hình thức từ trực tiếp đến trực tuyến. HTX đã xây dựng cửa hàng bày bán trên 70 loại sản phẩm, mỗi ngày, bán ra khoảng 10 triệu đồng tiền hàng”, ông Tiến cho biết.
Gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP tại phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.
Cũng xác định được giá trị sản phẩm khi đạt tiêu chuẩn OCOP, HTX Miến đao Giới Phiên, xã Giới Phiên đã đăng ký tham gia Chương trình này. Kết quả, đến năm 2021, HTX đã có sản phẩm miến đao được chứng nhận đạt OCOP 4 sao. Hiện nay, HTX đang xuất bán sản phẩm ra thị trường với giá bình quân từ 60.000 - 80.000 đồng/kg.
Bà Phạm Thị Thu Hà - thành viên HTX Miến đao Giới Phiên chia sẻ: "Để sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP đòi hỏi phải qua rất nhiều khâu, từ việc tổ chức sản xuất, phát triển sản phẩm, sức mạnh cộng đồng… Việc được chứng nhận OCOP 4 sao đã giúp cho thị trường của HTX ngày càng mở rộng. Hiện nay, riêng với sản phẩm OCOP miến đao Giới Phiên, bình quân mỗi tháng, HTX xuất bán được khoảng 10 tấn sản phẩm, cao gấp 2 lần so với trước đây”.
Thực hiện Chương trình OCOP, hàng năm, thành phố giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đoàn thể, UBND các phường, xã trên địa bàn. Đồng thời, thành phố xây dựng kế hoạch tập huấn, đào tạo, thực hiện các dự án liên kết phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm.
Từ năm 2019 đến nay, thành phố Yên Bái đã tích cực phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị liên quan và UBND các xã, phường triển khai hỗ trợ cho các đơn vị chủ thể tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm.
Giai đoạn 2019-2021, thành phố đã triển khai cho 3 đơn vị chủ thể sản phẩm OCOP (HTX Miến đao Giới Phiên, HTX Nông nghiệp Minh Bảo, Công ty TNHH TN Yên Bái) tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử Voso.vn và 3 đợt tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh.
Cùng với đó, thành phố cũng mở 3 điểm trưng bày, giới thiệu, bán các sản phẩm OCOP của thành phố và của các địa phương khác trong cả nước.
Doanh thu các sản phẩm năm 2021 đều tăng; cụ thể, sản phẩm miến đao Giới Phiên của HTX Miến đao Giới Phiên đạt 6 tỷ đồng/năm; sản phẩm rau cải ngọt Tuy Lộc của HTX Rau an toàn Tuy Lộc đạt 225 triệu đồng/năm; sản phẩm dưa chuột Văn Phú của HTX Dịch vụ nông nghiệp và Sản xuất rau an toàn xã Văn Phú đạt 220 triệu đồng/năm; sản phẩm dưa lê Âu Lâu của HTX Sản xuất rau an toàn Âu Lâu đạt 150 triệu đồng/năm; sản phẩm mật ong tự nhiên của HTX Nông nghiệp Minh Bảo đạt 1,5 tỷ đồng/năm...
Tuy ít nhiều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng cơ bản các đơn vị chủ thể sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố đều sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Một số đơn vị đã tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với thực tế như tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử, mở cửa hàng giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP.
Sau khi tham gia Chương trình OCOP, sản lượng tiêu thụ các sản phẩm đã được chứng nhận tăng lên từ 20 - 50%. Chương trình OCOP bước đầu đã góp phần nâng cao được giá trị, chất lượng sản phẩm, tạo thêm niềm tin, uy tín đối với người tiêu dùng sản phẩm; khuyến khích được các doanh nghiệp, HTX, chủ thể đầu tư vào nông nghiệp; trong đó, HTX tham gia chiếm 87,8%...
Tuy nhiên, một số đơn vị chủ thể của sản phẩm chưa hiểu rõ quy trình, thủ tục nên còn lúng túng và chưa chủ động trong việc hoàn thiện hồ sơ sản phẩm theo yêu cầu; sản phẩm OCOP của thành phố không mang tính đặc trưng của vùng; nguồn lực triển khai Chương trình còn hạn chế, chủ yếu là lồng ghép, trong khi một số cơ chế chính sách hỗ trợ cho chương trình từ trung ương đến tỉnh chưa được cụ thể hóa, chưa chú trọng đến phát triển vùng nguyên liệu và cơ sở chế biến...
Bài, ảnh: Quang Thiều
Tin liên quan
Tin mới hơn

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 | 16/09/2025 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 | 16/09/2025 OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP
Tin khác

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn
15:06 Tin tức

Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc
15:06 Văn hóa - Xã hội

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại
10:00 Khuyến công

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 OCOP