Yên Bái: OCOP nâng tầm nông sản địa phương
Một ví dụ điển hình cho việc Yên Bái biến những sản vật địa phương thành sản phẩm OCOP chính là quả táo mèo hay còn gọi là sơn tra. Táo mèo được xem là “quả ngọt từ rừng” khi đem lại giá trị kinh tế cho bà con Yên Bái. Từ khi phát triển thành sản phẩm OCOP, táo mèo Yên Bái trở thành một đặc sản, sản vật từ rừng núi rẻo cao đem đến cho người tiêu dùng.

Một số sản phẩm OCOP từ sản vật địa phương của Yên Bái
Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn Đặng Duy Hiển cho biết: Phát triển sản phẩm OCOP ở huyện Văn Chấn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn gìn giữ được những nét đẹp cổ truyền mang tính bản địa của địa phương. Việc tích hợp nhiều giá trị trong sản phẩm OCOP là mục tiêu mà huyện muốn hướng tới để tạo ra bản sắc riêng của Văn Chấn, nhắc đến Văn Chấn người ta sẽ nghĩ ngay đến các sản phẩm OCOP như thế.

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch cộng đồng
Đưa kinh tế nông thôn đi lên
Để thành công và đi lâu về dài với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, Yên Bái chủ động xác định việc cốt lõi vẫn là đem lại sinh kế, phát triển kinh tế cho bà con nông thôn nơi đây. Không chỉ dừng lại ở việc đủ ăn đủ mặc mà phải hướng tới việc bà con có thể “làm giàu” từ những sản phẩm khi tham gia chương trình OCOP.
Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu, ông Vũ Lê Chung Anh cho biết: Năm 2022, Trạm Tấu trồng trên 400 ha khoai sọ. Trong đó, Bản Mù nhiều nhất với 85 ha, tiếp đến là Bản Công, Xà Hồ, Trạm Tấu, Pá Hu. Sản lượng thu hoạch trên 1 ha đạt trung bình từ 10 - 12 tấn, sẽ giúp người dân thu về khoảng 60 tỷ đồng, một nguồn thu đáng kể đối với đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Trạm Tấu.

Phát triển sản phẩm quế Văn Yên mang lại sinh kế cho bà con địa phương.
Yên Bái trong giai đoạn 2021 – 2025 định hướng phát triển tỉnh nhà thành địa phương du lịch “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Xanh màu xanh của rừng; hài hòa giữa vùng thấp và vùng cao, hài hòa giữa thành thị và nông thôn, hài hòa giữa kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường; gìn giữ bản sắc văn hóa; nâng cao chất lượng sống và chỉ số hạnh phúc của nhân dân là giá trị cốt lõi. Không nằm ngoài định hướng phát triển của tỉnh, những sản phẩm OCOP của Yên Bái cũng phải đảm bảo hướng tới đem lại giá trị “hạnh phúc” cho người dân. Vì thế để nâng cao tính bền vững và thúc đẩy chỉ số “nụ cười” thì tỉnh đã chủ động tích hợp đa giá trị trong sản phẩm OCOP để vừa phát triển OCOP vừa đưa du lịch địa phương đi lên.
Là một trong gần 40 hộ làm du lịch cộng đồng của thị xã Nghĩa Lộ, gia đình bà Lường Thị Chinh ở xã Nghĩa An thường xuyên sử dụng sản phẩm gạo Séng cù – sản phẩm OCOP 4 sao và là điểm sáng trong việc phát triển du lịch cộng đồng tại thị xã Nghĩa Lộ, để nấu cơm phục vụ khách du lịch. Bà Chinh cho biết: Gạo Séng cù rất dẻo, thơm ngon, được nhiều khách du lịch nghỉ tại gia đình thích thưởng thức, mua về làm quà cho người thân. Hy vọng đây sẽ là một trong những kênh thông tin giới thiệu, quảng bá gạo Séng cù Mường Lò đến mọi miền Tổ quốc.
Trên tinh thần chung của toàn tỉnh “Hạnh phúc của người dân là thước đo giá trị của sự phát triển”, sản phẩm OCOP của Yên Bái đang từng ngày “gạt nghèo” ra khỏi từng hộ gia đình từng bản làng. Từ đó, “phất cờ” đưa cuộc sống người dân đi lên, kinh tế nông thôn “chuyển mình” mạnh mẽ.
Bài, ảnh: Tiêu Huyền
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Tin khác
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Trường THCS Nguyễn Trường Tộ tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2025 – 2026 thành công
10:08 Văn hóa - Xã hội
Người truyền cảm hứng gắn kết cội nguồn, lan toả sức mạnh cộng đồng doanh nhân
10:07 Tin tức
Trường THCS Thụy Liên - 60 năm xây dựng và trưởng thành
09:46 Tin tức
Xã Ô Diên (Hà Nội): Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo của Quê hương
09:45 Làng nghề, nghệ nhân
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
21:06 Tin tức
