Yên Bái: OCOP nâng tầm nông sản địa phương
Một ví dụ điển hình cho việc Yên Bái biến những sản vật địa phương thành sản phẩm OCOP chính là quả táo mèo hay còn gọi là sơn tra. Táo mèo được xem là “quả ngọt từ rừng” khi đem lại giá trị kinh tế cho bà con Yên Bái. Từ khi phát triển thành sản phẩm OCOP, táo mèo Yên Bái trở thành một đặc sản, sản vật từ rừng núi rẻo cao đem đến cho người tiêu dùng.
Một số sản phẩm OCOP từ sản vật địa phương của Yên Bái
Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn Đặng Duy Hiển cho biết: Phát triển sản phẩm OCOP ở huyện Văn Chấn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn gìn giữ được những nét đẹp cổ truyền mang tính bản địa của địa phương. Việc tích hợp nhiều giá trị trong sản phẩm OCOP là mục tiêu mà huyện muốn hướng tới để tạo ra bản sắc riêng của Văn Chấn, nhắc đến Văn Chấn người ta sẽ nghĩ ngay đến các sản phẩm OCOP như thế.
Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch cộng đồng
Đưa kinh tế nông thôn đi lên
Để thành công và đi lâu về dài với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, Yên Bái chủ động xác định việc cốt lõi vẫn là đem lại sinh kế, phát triển kinh tế cho bà con nông thôn nơi đây. Không chỉ dừng lại ở việc đủ ăn đủ mặc mà phải hướng tới việc bà con có thể “làm giàu” từ những sản phẩm khi tham gia chương trình OCOP.
Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu, ông Vũ Lê Chung Anh cho biết: Năm 2022, Trạm Tấu trồng trên 400 ha khoai sọ. Trong đó, Bản Mù nhiều nhất với 85 ha, tiếp đến là Bản Công, Xà Hồ, Trạm Tấu, Pá Hu. Sản lượng thu hoạch trên 1 ha đạt trung bình từ 10 - 12 tấn, sẽ giúp người dân thu về khoảng 60 tỷ đồng, một nguồn thu đáng kể đối với đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Trạm Tấu.
Phát triển sản phẩm quế Văn Yên mang lại sinh kế cho bà con địa phương.
Yên Bái trong giai đoạn 2021 – 2025 định hướng phát triển tỉnh nhà thành địa phương du lịch “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Xanh màu xanh của rừng; hài hòa giữa vùng thấp và vùng cao, hài hòa giữa thành thị và nông thôn, hài hòa giữa kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường; gìn giữ bản sắc văn hóa; nâng cao chất lượng sống và chỉ số hạnh phúc của nhân dân là giá trị cốt lõi. Không nằm ngoài định hướng phát triển của tỉnh, những sản phẩm OCOP của Yên Bái cũng phải đảm bảo hướng tới đem lại giá trị “hạnh phúc” cho người dân. Vì thế để nâng cao tính bền vững và thúc đẩy chỉ số “nụ cười” thì tỉnh đã chủ động tích hợp đa giá trị trong sản phẩm OCOP để vừa phát triển OCOP vừa đưa du lịch địa phương đi lên.
Là một trong gần 40 hộ làm du lịch cộng đồng của thị xã Nghĩa Lộ, gia đình bà Lường Thị Chinh ở xã Nghĩa An thường xuyên sử dụng sản phẩm gạo Séng cù – sản phẩm OCOP 4 sao và là điểm sáng trong việc phát triển du lịch cộng đồng tại thị xã Nghĩa Lộ, để nấu cơm phục vụ khách du lịch. Bà Chinh cho biết: Gạo Séng cù rất dẻo, thơm ngon, được nhiều khách du lịch nghỉ tại gia đình thích thưởng thức, mua về làm quà cho người thân. Hy vọng đây sẽ là một trong những kênh thông tin giới thiệu, quảng bá gạo Séng cù Mường Lò đến mọi miền Tổ quốc.
Trên tinh thần chung của toàn tỉnh “Hạnh phúc của người dân là thước đo giá trị của sự phát triển”, sản phẩm OCOP của Yên Bái đang từng ngày “gạt nghèo” ra khỏi từng hộ gia đình từng bản làng. Từ đó, “phất cờ” đưa cuộc sống người dân đi lên, kinh tế nông thôn “chuyển mình” mạnh mẽ.
Bài, ảnh: Tiêu Huyền
Tin liên quan
Tin mới hơn

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 | 16/09/2025 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 | 16/09/2025 OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP
Tin khác

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn
15:06 Tin tức

Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc
15:06 Văn hóa - Xã hội

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại
10:00 Khuyến công

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 OCOP