Yên Bái: OCOP nâng tầm nông sản địa phương
Một ví dụ điển hình cho việc Yên Bái biến những sản vật địa phương thành sản phẩm OCOP chính là quả táo mèo hay còn gọi là sơn tra. Táo mèo được xem là “quả ngọt từ rừng” khi đem lại giá trị kinh tế cho bà con Yên Bái. Từ khi phát triển thành sản phẩm OCOP, táo mèo Yên Bái trở thành một đặc sản, sản vật từ rừng núi rẻo cao đem đến cho người tiêu dùng.
Một số sản phẩm OCOP từ sản vật địa phương của Yên Bái
Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn Đặng Duy Hiển cho biết: Phát triển sản phẩm OCOP ở huyện Văn Chấn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn gìn giữ được những nét đẹp cổ truyền mang tính bản địa của địa phương. Việc tích hợp nhiều giá trị trong sản phẩm OCOP là mục tiêu mà huyện muốn hướng tới để tạo ra bản sắc riêng của Văn Chấn, nhắc đến Văn Chấn người ta sẽ nghĩ ngay đến các sản phẩm OCOP như thế.
Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch cộng đồng
Đưa kinh tế nông thôn đi lên
Để thành công và đi lâu về dài với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, Yên Bái chủ động xác định việc cốt lõi vẫn là đem lại sinh kế, phát triển kinh tế cho bà con nông thôn nơi đây. Không chỉ dừng lại ở việc đủ ăn đủ mặc mà phải hướng tới việc bà con có thể “làm giàu” từ những sản phẩm khi tham gia chương trình OCOP.
Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu, ông Vũ Lê Chung Anh cho biết: Năm 2022, Trạm Tấu trồng trên 400 ha khoai sọ. Trong đó, Bản Mù nhiều nhất với 85 ha, tiếp đến là Bản Công, Xà Hồ, Trạm Tấu, Pá Hu. Sản lượng thu hoạch trên 1 ha đạt trung bình từ 10 - 12 tấn, sẽ giúp người dân thu về khoảng 60 tỷ đồng, một nguồn thu đáng kể đối với đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Trạm Tấu.
Phát triển sản phẩm quế Văn Yên mang lại sinh kế cho bà con địa phương.
Yên Bái trong giai đoạn 2021 – 2025 định hướng phát triển tỉnh nhà thành địa phương du lịch “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Xanh màu xanh của rừng; hài hòa giữa vùng thấp và vùng cao, hài hòa giữa thành thị và nông thôn, hài hòa giữa kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường; gìn giữ bản sắc văn hóa; nâng cao chất lượng sống và chỉ số hạnh phúc của nhân dân là giá trị cốt lõi. Không nằm ngoài định hướng phát triển của tỉnh, những sản phẩm OCOP của Yên Bái cũng phải đảm bảo hướng tới đem lại giá trị “hạnh phúc” cho người dân. Vì thế để nâng cao tính bền vững và thúc đẩy chỉ số “nụ cười” thì tỉnh đã chủ động tích hợp đa giá trị trong sản phẩm OCOP để vừa phát triển OCOP vừa đưa du lịch địa phương đi lên.
Là một trong gần 40 hộ làm du lịch cộng đồng của thị xã Nghĩa Lộ, gia đình bà Lường Thị Chinh ở xã Nghĩa An thường xuyên sử dụng sản phẩm gạo Séng cù – sản phẩm OCOP 4 sao và là điểm sáng trong việc phát triển du lịch cộng đồng tại thị xã Nghĩa Lộ, để nấu cơm phục vụ khách du lịch. Bà Chinh cho biết: Gạo Séng cù rất dẻo, thơm ngon, được nhiều khách du lịch nghỉ tại gia đình thích thưởng thức, mua về làm quà cho người thân. Hy vọng đây sẽ là một trong những kênh thông tin giới thiệu, quảng bá gạo Séng cù Mường Lò đến mọi miền Tổ quốc.
Trên tinh thần chung của toàn tỉnh “Hạnh phúc của người dân là thước đo giá trị của sự phát triển”, sản phẩm OCOP của Yên Bái đang từng ngày “gạt nghèo” ra khỏi từng hộ gia đình từng bản làng. Từ đó, “phất cờ” đưa cuộc sống người dân đi lên, kinh tế nông thôn “chuyển mình” mạnh mẽ.
Bài, ảnh: Tiêu Huyền
Tin liên quan
Tin mới hơn

Bắc Giang kỳ vọng vụ vải thiều 2025 bội thu
09:14 | 13/05/2025 OCOP

Hà Nội: Giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh
09:37 | 09/05/2025 OCOP

TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
09:35 | 09/05/2025 OCOP

Hà Nội đưa hơn 3.000 sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại
12:21 | 05/05/2025 OCOP

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
11:03 | 30/04/2025 OCOP

Thêm sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP
14:33 | 24/04/2025 OCOP
Tin khác

100 hợp tác xã được trao giải thưởng “Ngôi sao hợp tác xã - Coops Award năm 2025"
17:36 | 17/04/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nhãn hiệu chứng nhận "xoài cát chu Cầu Kè"
13:36 | 16/04/2025 OCOP

Nam Định hướng tới phát triển OCOP bền vững, hội nhập
14:49 | 09/04/2025 OCOP

Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia
11:38 | 09/04/2025 OCOP

Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
11:33 | 09/04/2025 OCOP

Nghệ An có thêm 14 sản phẩm đạt OCOP 4 sao
20:36 | 28/03/2025 OCOP

Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới
08:31 | 24/03/2025 OCOP

Hội chợ OCOP – Cơ hội phát triển sản phẩm OCOP Bình Phước
00:00 | 24/03/2025 Tin tức

Các làng nghề truyền thống nhộn nhịp thu gom nguyên liệu sản xuất
10:23 | 20/03/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Hải Phòng: Nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao
13:43 | 10/03/2025 OCOP

Bình Phước: Thêm 33 sản phẩm OCOP 4 sao
14:02 | 07/03/2025 OCOP

Vĩnh Long: Đẩy mạnh hỗ trợ các sản phẩm OCOP
13:42 | 07/03/2025 OCOP

Kiệu Hương Hòa Nhơn: Từ hương vị quê nhà đến chuẩn OCOP 4 sao
09:51 | 07/03/2025 OCOP

Chè Shan Tuyết Tà Xùa: Hương vị cao nguyên tinh túy
11:02 | 05/03/2025 OCOP

Bắc Ninh thưởng cho sản phẩm OCOP được công nhận năm 2024
11:33 | 01/03/2025 Tin tức

Đưa làng nghề lên phố
09:11 Làng nghề, nghệ nhân

Người “gieo mầm” làng nón Đồng Văn
10:05 Làng nghề, nghệ nhân

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Nhà giáo dục vĩ đại
10:05 Văn hóa - Xã hội

Các loại gia vị tốt cho người mắc viêm phổi
09:57 Sức khỏe làm đẹp

Ứng Hòa "sáng, xanh" nhờ các phong trào thiết thực
09:56 Nông thôn mới