Yên Bái: OCOP nâng tầm nông sản địa phương
Một ví dụ điển hình cho việc Yên Bái biến những sản vật địa phương thành sản phẩm OCOP chính là quả táo mèo hay còn gọi là sơn tra. Táo mèo được xem là “quả ngọt từ rừng” khi đem lại giá trị kinh tế cho bà con Yên Bái. Từ khi phát triển thành sản phẩm OCOP, táo mèo Yên Bái trở thành một đặc sản, sản vật từ rừng núi rẻo cao đem đến cho người tiêu dùng.

Một số sản phẩm OCOP từ sản vật địa phương của Yên Bái
Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn Đặng Duy Hiển cho biết: Phát triển sản phẩm OCOP ở huyện Văn Chấn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn gìn giữ được những nét đẹp cổ truyền mang tính bản địa của địa phương. Việc tích hợp nhiều giá trị trong sản phẩm OCOP là mục tiêu mà huyện muốn hướng tới để tạo ra bản sắc riêng của Văn Chấn, nhắc đến Văn Chấn người ta sẽ nghĩ ngay đến các sản phẩm OCOP như thế.

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch cộng đồng
Đưa kinh tế nông thôn đi lên
Để thành công và đi lâu về dài với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, Yên Bái chủ động xác định việc cốt lõi vẫn là đem lại sinh kế, phát triển kinh tế cho bà con nông thôn nơi đây. Không chỉ dừng lại ở việc đủ ăn đủ mặc mà phải hướng tới việc bà con có thể “làm giàu” từ những sản phẩm khi tham gia chương trình OCOP.
Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu, ông Vũ Lê Chung Anh cho biết: Năm 2022, Trạm Tấu trồng trên 400 ha khoai sọ. Trong đó, Bản Mù nhiều nhất với 85 ha, tiếp đến là Bản Công, Xà Hồ, Trạm Tấu, Pá Hu. Sản lượng thu hoạch trên 1 ha đạt trung bình từ 10 - 12 tấn, sẽ giúp người dân thu về khoảng 60 tỷ đồng, một nguồn thu đáng kể đối với đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Trạm Tấu.

Phát triển sản phẩm quế Văn Yên mang lại sinh kế cho bà con địa phương.
Yên Bái trong giai đoạn 2021 – 2025 định hướng phát triển tỉnh nhà thành địa phương du lịch “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Xanh màu xanh của rừng; hài hòa giữa vùng thấp và vùng cao, hài hòa giữa thành thị và nông thôn, hài hòa giữa kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường; gìn giữ bản sắc văn hóa; nâng cao chất lượng sống và chỉ số hạnh phúc của nhân dân là giá trị cốt lõi. Không nằm ngoài định hướng phát triển của tỉnh, những sản phẩm OCOP của Yên Bái cũng phải đảm bảo hướng tới đem lại giá trị “hạnh phúc” cho người dân. Vì thế để nâng cao tính bền vững và thúc đẩy chỉ số “nụ cười” thì tỉnh đã chủ động tích hợp đa giá trị trong sản phẩm OCOP để vừa phát triển OCOP vừa đưa du lịch địa phương đi lên.
Là một trong gần 40 hộ làm du lịch cộng đồng của thị xã Nghĩa Lộ, gia đình bà Lường Thị Chinh ở xã Nghĩa An thường xuyên sử dụng sản phẩm gạo Séng cù – sản phẩm OCOP 4 sao và là điểm sáng trong việc phát triển du lịch cộng đồng tại thị xã Nghĩa Lộ, để nấu cơm phục vụ khách du lịch. Bà Chinh cho biết: Gạo Séng cù rất dẻo, thơm ngon, được nhiều khách du lịch nghỉ tại gia đình thích thưởng thức, mua về làm quà cho người thân. Hy vọng đây sẽ là một trong những kênh thông tin giới thiệu, quảng bá gạo Séng cù Mường Lò đến mọi miền Tổ quốc.
Trên tinh thần chung của toàn tỉnh “Hạnh phúc của người dân là thước đo giá trị của sự phát triển”, sản phẩm OCOP của Yên Bái đang từng ngày “gạt nghèo” ra khỏi từng hộ gia đình từng bản làng. Từ đó, “phất cờ” đưa cuộc sống người dân đi lên, kinh tế nông thôn “chuyển mình” mạnh mẽ.
Bài, ảnh: Tiêu Huyền
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn thu hút hàng trăm gian hàng
23:00 | 25/12/2025 OCOP
Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội
14:00 | 25/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Tin khác
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
HTX Đan Phượng với mô hình liên kết cho thuê đất và tư liệu sản xuất phát triển sản xuất tập trung
16:00 | 18/12/2025 OCOP
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Mô hình lúa hữu cơ Đồng Phú – hướng đi bền vững tại xã Hoà Phú
17:00 | 13/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nông dân Lào Cai chung sức xây dựng nông thôn mới
15:08 Nông thôn mới
Hội Âm nhạc Hà Nội tổng kết công tác hoạt động năm 2025
12:03 Văn hóa - Xã hội
Hiệp hội Làng nghề Việt Nam kỷ niệm 20 năm thành lập và phong tặng các danh hiệu làng nghề, nghệ nhân
11:27 Làng nghề, nghệ nhân
TỔNG KẾT VIỆC 20 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 36-NQ/TW (2004)
11:07 Tin tức
Gia Lai: Ngành Nông nghiệp và Môi trường tư duy đột phá, chiều sâu và chất lượng
11:06 Nông thôn mới
