Yên Bái: OCOP- đột phá mới cho nông nghiệp, nông thôn
Ông Định cho biết: "Ngoài việc rễ cây khỏe, bám chắc hơn, quả mẫu mã to, đẹp hơn, để được lâu hơn thì hiện nay sản phẩm bưởi OCOP của chúng tôi còn được doanh nghiệp bao tiêu phân phối tại các siêu thị trong nước. Sau hơn 1 năm tham gia, tôi thấy thị trường được mở rộng hơn và thu nhập của người trồng bưởi cũng được nâng lên”.
Ông Lã Tuấn Hưng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình cho biết, đến nay, toàn huyện xây dựng được 5 chuỗi giá trị, 5 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, tập trung vào các sản phẩm đặc sản chủ lực như: cá hồ Thác Bà, bưởi Đại Minh, gạo Bạch Hà….
Sản phẩm OCOP Xịt massage Quốc Kỳ của Công ty TNHH Sản xuất Y học cổ truyền và Đông dược Thế Gia, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn.
Từ các sản phẩm này, người dân của huyện có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và góp sức XDNTM, thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông thôn. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện có 12/22 xã đạt chuẩn NTM, tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm giảm 4%.
Còn tại huyện Văn Chấn, từ khi các sản phẩm Trà táo mèo Shan Thịnh và Xịt massage Quốc Kỳ của Công ty TNHH Sản xuất Y học cổ truyền và Đông dược Thế Gia được công nhận là sản phẩm OCOP, Công ty đã chủ động liên kết với các địa phương của huyện và vùng lân cận, mở rộng các kênh thu mua sản phẩm nguyên dược liệu và táo mèo tươi, tạo ra chuỗi hàng hóa tiêu thụ ổn định cho người dân. Đồng thời, xúc tiến việc trồng thử nghiệm các cây dược liệu đạt hiệu quả cao tiến tới triển khai trồng đại trà, tạo ra vùng dược liệu có chất lượng, nâng cao thu nhập cho người dân.
Hiện nay, mỗi năm Công ty tiêu thụ hàng trăm tấn quả táo mèo (sơn tra) tươi và trên dưới 15 tấn dược liệu cho đồng bào các dân tộc trong huyện và 2 huyện vùng cao là Mù Cang Chải, Trạm Tấu, góp phần không nhỏ trong việc tạo ra chuỗi hàng hóa bền vững, giúp người dân vùng cao có thu nhập ổn định, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo từ chính những cây trồng bản địa lâu đời nơi đây.
Đề án Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2020, định hướng 2030 xác định từ năm 2019 - 2020 phấn đấu chuẩn hóa 20 sản phẩm trong đó 3-5 sản phẩm đạt chất lượng 3 sao; năm 2020 có 15 sản phẩm, phát triển từ 1 - 2 mô hình du lịch nông thôn, kết hợp bảo tồn các giá trị văn hóa tạo ra sản phẩm dịch vụ du lịch…
Từ năm 2021 - 2025, đưa Chương trình OCOP đi vào chiều sâu, gắn phát triển nông nghiệp với các thành phần kinh tế khác; phát triển, nâng cấp 30 sản phẩm; trong đó, đầu tư nâng cấp 20 sản phẩm thế mạnh.
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu trên, UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các ban, sở, ngành, địa phương bám sát các nội dung Đề án triển khai thực hiện trong năm 2019 - 2020 và các năm tiếp theo một cách hiệu quả. Các địa phương cũng cần xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện đúng lộ trình; các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, người dân, doanh nghiệp thực hiện tốt Chương trình OCOP.
Ngoài ra, tỉnh đã ưu tiên lồng ghép nguồn lực từ các chương trình để phát triển sản phẩm OCOP; quan tâm nguồn vốn cho hỗ trợ về khoa học và công nghệ để phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm; triển khai cơ chế đặc thù ưu tiên cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình có đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên trong và ngoài tỉnh; mời gọi, tổ chức các hội chợ thường niên giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc sản của tỉnh đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về sản phẩm OCOP. Nhờ đó, đến hết tháng 10/2020, toàn tỉnh Yên Bái có 30 sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
Trong đó có nhiều sản phẩm đặc sản mang tính bản địa cao như: tuyết Sơn Trà, trà táo mèo Shan Thịnh (huyện Văn Chấn); bưởi Đại Minh (huyện Yên Bình); miến đao Giới Phiên (thành phố Yên Bái); mật ong tự nhiên Mù Cang Chải…
Qua đánh giá, việc triển khai đồng bộ chương trình OCOP và các dự án, đề án phát triển sản xuất nông nghiệp đã tạo nên diện mạo mới cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn của tỉnh. Đến tháng 10/2020, tỉnh Yên Bái đã có 70 xã đạt chuẩn nông thôn mới với mức thu nhập bình quân của người dân đạt trên 38 triệu đồng/người/năm. Cùng với đó, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh năm 2019 giảm 6,12%, còn 11,56%, dự kiến sẽ giảm còn 7,56% vào cuối năm 2020…
Bài và ảnh: Hùng Cường
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP
Tin khác

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
17:00 | 12/08/2025 OCOP

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô
16:59 | 12/08/2025 OCOP

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn
08:00 Khuyến công

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 OCOP

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026
15:00 Khuyến công

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm
14:49 Khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công
14:00 Khuyến công