Xúc tiến tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP của TP Hải Dương

LNV - Cùng với sự tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của đô thị loại I, TP Hải Dương chú trọng phát triển nông nghiệp ven đô nhằm tạo vành đai xanh khắc phục bất cập của đô thị hoá, công nghiệp hoá.

Những tín hiệu tích cực

Xúc tiến tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP của TP Hải Dương
TP Hải Dương có khoảng 30.000 m2 diện tích nhà màng nhà lưới, trong đó 10.600m2 sản xuất giống cây cà chua và sản xuất rau, 19.400m2 sản xuất giống hoa.

TP Hải Dương có diện tích gần 112 km2, dân số trên 300.000 người, tổng diện tích đất nông nghiệp 4.564,21 ha (theo hiện trạng năm 2020), trong đó: Diện tích đất trồng lúa 2.941,1 ha; diện tích đất trồng cây hàng năm khác 216,79 ha; diện tích đất trồng cây lâu năm 597,89 ha; đất nuôi trồng thủy sản 655,28 ha; đất nông nghiệp khác 153,15 ha.

Về chăn nuôi thường xuyên duy trì phát triển ổn định với trên 25.000 lợn thịt; 800 trâu, bò và 450.000 con gia cầm các loại, ngoài ra hàng năm còn khai thác trung bình từ 3.500 tấn đến 4.000 tấn thủy sản từ nuôi trồng và khai thác tự nhiên.

Đặc biệt, trong những năm gần đây sản lượng khai thác từ nuôi cá lồng tăng mạnh đem lại nguồn thu nhập cao cho nông nghiệp, góp phần giải quyết việc làm cho từ 1200 đến 1500 lao động.

Về trồng trọt, TP Hải Dương phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, cơ cấu cây trồng chuyển biến theo hướng tăng diện tích cây rau màu có giá trị kinh tế cao. Bước đầu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, thành phố duy trì khoảng 30.000m2 diện tích nhà màng nhà lưới. Trong đó diện tích nhà màng trồng cây giống rau màu và cây giống hoa cho hiệu quả kinh tế cao, tuy nhiên, một số diện tích nhà màng và nhà lưới hiện đã bị dỡ bỏ do nằm trong vùng quy hoạch.

Xúc tiến tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP của TP Hải Dương
Trồng nông sản tạo ra thế mạnh lớn cho ngành nông nghiệp TP Hải Dương.

Trên địa bàn thành phố có 12 doanh nghiệp chế biến, kinh doanh rau quả, nông sản, 2 chợ đầu mối thu mua (chợ Hội Đô và chợ nông sản Gia Xuyên), bán buôn rau quả và nhiều thương lái thu mua nông sản nhỏ lẻ, nhiều chợ dân sinh hoạt động.

Ngoài tiêu thụ trên địa bàn thành phố, các loại rau được sản xuất trên địa bàn thành phố Hải Dương đang được đưa đi tiêu thụ tại nhiều tỉnh trong cả nước như: TP. Hà Nội, TP. Hải Phòng, TP. Quảng Ninh, các tỉnh miền Trung và miền Nam và xuất khẩu đi Hàn Quốc, Đài Loan. Các loại rau tiêu thụ chủ yếu là Cà rốt, bí xanh, bắp cải, su hào, hành tây, ớt,…

Hệ thống chợ, trung tâm thương mại và các chuỗi bán lẻ nông sản trên địa bàn thành phố những năm gần đây đang phát triển nhanh và hướng tới cung cấp các sản phẩm an toàn có nguồn gốc xuất xứ. Với 25 chợ truyền thống, hai siêu thị như Big C, Intimex và 31 chuỗi siêu thị bán lẻ Vinmax, cùng với đó là hệ thống khoảng 12 cửa hàng bán nông sản an toàn như Túc Mạch, Cocofood, Cicimart… tập trung tại các phường nội thành hiện nay đang là chuỗi kết nối với các vùng nông sản an toàn đến người tiêu thụ.

Xúc tiến tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP của TP Hải Dương
Cây cà rốt được thu mua, sơ chế và xuất khẩu sang thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Malayxia,…

Về sản phẩm OCOP, thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hải Dương giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030”, đến năm 2022, tổng số sản phẩm OCOP của thành phố là 53 sản phẩm trong đó có 34 sản phẩm đạt 4 sao, 19 sản phẩm đạt 3 sao.

TP Hải Dương là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh vì có nhiều sản phẩm tham gia dự thi và đạt sao OCOP luôn được Hội đồng tỉnh và người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đánh giá cao về chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Một số sản phẩm như bánh đậu, bánh khảo, bánh đa, kẹo lạc đã được xuất đi các nước như: Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Thailan…

Phấn đấu trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2030

Xúc tiến tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP của TP Hải Dương
Chế biến nông sản sẽ nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân và góp phần phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.

TP Hải Dương là đô thị loại I và phấn đấu trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2030 nên diện tích đất nông nghiệp có xu hướng giảm mạnh để chuyển sang mục đích phi nông nghiệp, lao động trẻ làm trong lĩnh vực nông nghiệp ít dần. Vì vậy, cùng với sự tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thành phố đang chú trọng phát triển nông nghiệp ven đô nhằm tạo vành đai xanh khắc phục những bất cập của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Từ nay đến năm 2025, TP Hải dương định hướng xây dựng những vùng sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn VietGap. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà máy bảo quản, chế biến nông sản tạo liên kết sản xuất chuỗi với các vùng sản xuất nông sản sạch. Ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Lựa chọn mô hình sản xuất nông nghiệp tiên tiến, hiện đại phù hợp với điều kiện sản xuất của người nông dân.

Đồng thời, TP Hải Dương tăng cường xúc tiến thương mại tiêu thụ các sản phẩm; kết nối hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, các chủ thể, các hộ nông dân tiêu thụ nông sản, cá lồng, các sản phẩm OCOP của TP Hải Dương trong và ngoài tỉnh; mục tiêu mở rộng kết nối giao thương với một số nước trên thế giới. Thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển góp phần xây dựng TP Hải Dương giàu mạnh văn minh./.

Tường Vi

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

LNV - Từ ngày 10 tới 14-12, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn-SECC, sẽ chính thức diễn ra Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 - Khơi nguồn đổi mới, Thúc đẩy thương hiệu Việt.
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

LNV - Tối 4/12, tại Đà Nẵng, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công thương) tổ chức khai mạc “Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn, hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững năm 2025”
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

LNV - Chiều 4/12, Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025.
Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức Hội thảo Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức Hội thảo Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

LNV - Trước yêu cầu khắt khe của thị trường toàn cầu và bối cảnh hội nhập sâu rộng, việc xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đã không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu hướng tất yếu đối với ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Đây là khẳng định được nhấn
Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

LNV - Hơn 150 hộ dân ở Bảo Lộc làm nghề ươm cây giống, tạo việc làm và thu nhập cao từ cây cà phê, chè, sầu riêng, và nhiều loại cây đặc trưng.
Giao diện di động