Xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản chủ lực, đặc trưng tỉnh Bắc Giang năm 2021

LNV - Cuối năm, nhiều nông sản của Bắc Giang tiếp tục được mùa, UBND tỉnh đã có nhiều giải pháp kết nối, phối hợp với các đơn vị tổ chức xúc tiến, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản chủ lực của địa phương.
Vừa qua, tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị “Xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản chủ lực, đặc trưng tỉnh Bắc Giang năm 2021”.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với hàng trăm điểm cầu ở trong nước và được truyền hình trực tiếp trên các kênh truyền thông đa phương tiện. Sự kiện nhằm đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ các loại nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh (trái cây, thịt lợn, thịt gà...) những tháng cuối năm tại thị trường trong và ngoài nước.

Bắc Giang là địa phương có tiềm năng lớn về phát triển nông nghiệp. Đến nay, diện tích cây ăn quả của tỉnh đang chiếm xấp xỉ 30% tổng diện tích cây ăn quả các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc, với tập đoàn cây ăn quả phong phú, đa dạng và có nhiều sản vật nông nghiệp đặc trưng, nổi tiếng.

Cùng đó, tỉnh có tổng đàn vật nuôi lớn, luôn nằm trong Top 5 tỉnh dẫn đầu cả nước về chăn nuôi lợn, gà.


Hội nghị “Xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản chủ lực, đặc trưng tỉnh Bắc Giang năm 2021”. (Ảnh: ST)

Vào những tháng cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, những nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh sẽ cung ứng ra thị trường gồm: cam các loại 48 nghìn tấn; bưởi các loại gần 37 nghìn tấn; na gần 4 nghìn tấn; thịt gà khoảng 17 nghìn tấn (tập trung nhiều ở huyện Yên Thế); thịt lợn khoảng 60 nghìn tấn (tập trung nhiều tại huyện Tân Yên và các huyện Hiệp Hòa, Lạng Giang, Sơn Động).

Bên cạnh đó, Bắc Giang có vùng trồng rau chế biến, rau an toàn trên 11 nghìn ha với sản lượng trên 230 nghìn tấn, đủ năng lực cung cấp cho các nhà máy chế biến nông sản, các siêu thị trong và ngoài tỉnh.

Tỉnh Bắc Giang cũng đã phê duyệt danh mục 52 sản phẩm nông sản có tính chất đặc trưng, chủ lực, tiềm năng của địa phương và 117 sản phẩm OCOP được thị trường trong và ngoài nước biết đến.

Ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt, chủ động công tác truyền thông, cam kết về chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn, dán tem nhãn truy xuất nguồn gốc, đa dạng các kênh phân phối, kết hợp bán hàng truyền thống với thương mại điện tử.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Năm 2021, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bắc Giang đã tổ chức thành công hai hội nghị tiêu thụ vải sớm và vải thiều chính vụ bằng hình thức trực tuyến. Đây là cách làm sáng tạo của địa phương.

Với kinh nghiệm có được, Bắc Giang cần tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan chỉ đạo, định hướng sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị; triển khai bình ổn thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu; chú trọng đưa hàng Việt về nông thôn, về khu, cụm công nghiệp; đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản; tháo gỡ khó khăn trong lưu thông hàng hóa trong thời điểm dịch COVID-19.

Thời điểm này, tỉnh Bắc Giang tiếp tục được mùa nhiều nông sản, Bộ Công Thương xác định thị trường nội địa rất quan trọng. Với vai trò cơ quan điều hành lưu thông hàng hóa, Bộ tiếp tục hỗ trợ địa phương đẩy mạnh tiêu thụ nông sản; chỉ đạo đơn vị chuyên môn của Bộ hỗ trợ Bắc Giang tiêu thụ qua kênh phân phối hiện đại như sàn thương mại điện tử; gắn tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Bộ cũng đẩy mạnh kết nối giao thương, xây dựng chỉ dẫn địa lý sản phẩm hàng hóa thông qua lồng ghép các chương trình; chủ động kết nối tìm kiếm thị trường có tiềm năng xuất khẩu, tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn khẳng định, tỉnh Bắc Giang cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước trong công tác thu hoạch, chế biến, lưu thông và tiêu thụ cam, bưởi, na, thịt lợn, thịt gà... và các nông sản chủ lực, đặc trưng khác của tỉnh.

Tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng cung cấp các dịch vụ hậu cần tốt nhất như nguồn vốn, nguồn điện, vệ sinh môi trường, chuẩn bị kho, bãi tập kết phương tiện vận tải, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và các dịch vụ khác...

Để việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh nói riêng cũng như nông sản của tỉnh nói chung được thuận lợi, Bắc Giang đề nghị các bộ, ngành, địa phương liên quan tiếp tục đàm phán với cơ quan chức năng của Trung Quốc và một số quốc gia có thị trường tiềm năng trong khu vực và trên thế giới thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh như cam, bưởi, thịt lợn, thịt gà…

Ngoài ra, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang trong công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ nông sản chủ lực của tỉnh đến với thị trường trong và ngoài nước; tiếp tục quan tâm hỗ trợ, kết nối thúc đẩy tiêu thụ nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước.

Cùng đó, các đơn vị liên quan hỗ trợ tỉnh Bắc Giang và các doanh nghiệp tiếp cận với công nghệ hiện đại nâng cao năng suất, chất lượng; công nghệ bảo quản, chế biến nông sản sau thu hoạch, đảm bảo thời gian để phục vụ tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu; hướng dẫn các quy trình, thủ tục đăng ký và xác nhận sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý đối với các nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh.

Các địa phương phối hợp thực hiện liên kết vùng, kết nối giao thương; cung cấp thông tin thị trường; giới thiệu cho Bắc Giang các doanh nghiệp, thương nhân có tiềm lực, kinh nghiệm đến tiêu thụ nông sản.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đơn vị đã ký kết 57 biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản chủ lực tỉnh Bắc Giang năm 2021./.

Thảo Nguyên (TH)

Tin liên quan

Tin mới hơn

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tin khác

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Việt Nam thúc đẩy hợp tác quốc tế về quản trị nước tại Hội nghị Hội đồng Nước châu Á lần thứ 23

Việt Nam thúc đẩy hợp tác quốc tế về quản trị nước tại Hội nghị Hội đồng Nước châu Á lần thứ 23

LNV - Hội nghị Hội đồng Nước châu Á (AWC) lần thứ 23 và Hội thảo kỹ thuật AWC 2025 đã khai mạc sáng 5/11 tại Hà Nội, quy tụ hơn 200 đại biểu trong nước và quốc tế nhằm tăng cường hợp tác, chia sẻ giải pháp trước những thách thức ngày càng lớn về tài nguyê
Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

LNV - Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã khẳng định vai trò “cầu nối” quan trọng, góp phần phát triển công nghiệp nông thôn bền vững, đặc biệt trong giai đoạn 2021 – 2025 đã triển khai 328 đề án khuyến công, với hơn 43 tỷ đồng hỗ trợ doanh ng
Lan tỏa thương hiệu sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực

Lan tỏa thương hiệu sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực

LNV - Tối ngày 6/11, Triển lãm sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ sáng tạo và sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực năm 2025 đã chính thức khai mạc tại xã Phượng Dực (Hà Nội).
Xã Bất Bạt (TP Hà Nội): Nhanh chóng ổn định sau sáp nhập chính quyền hai cấp

Xã Bất Bạt (TP Hà Nội): Nhanh chóng ổn định sau sáp nhập chính quyền hai cấp

Xã Bất Bạt (mới) được thành lập theo nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính câp xã của thành phố Hà Nội năm 2025. Xã Bất Bạt hiện là xã trung du với diện tích 56.43km2, dân số 40.066 người, nằm ở huyện Ba Vì cũ. Bất Bạt được
Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất

Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất

LNV - Trong 9 tháng đầu năm 2025, Sở Công Thương Tây Ninh đã chú trọng triển khai các chương trình khuyến công, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn, qua đó nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng
Giao diện di động