Hà Nội: 23°C Hà Nội
Đà Nẵng: 24°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 20°C Thừa Thiên Huế

Xuất khẩu sản phẩm OCOP: Ước mơ thành sự thật

LNV - Dù mới là lô hàng thử nghiệm 5 tấn miến dong (sản phẩm OCOP 4 sao Bắc Kạn) xuất sang thị trường Séc ngày 13/8 vừa qua, nhưng ẩn chứa trong đó là cả sự nỗ lực phi thường và những chỉ số biết nói. Đó là ước mơ cho thương hiệu Việt tại trời Âu - EU.

Những thùng hàng đầu tiên được đóng Contenner tại HTX Tài Hoan do Giám đốc HTX Nguyễn Thị Hoan, Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT Na Rì Phạm Ngọc Thịnh nâng niu, trân trọng! (Ảnh: Thời báo Kinh doanh)

Cách đó ít tháng (tháng 7/2020), Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn - bà Đỗ Thị Minh Hoa đã chủ trì cuộc họp tại HTX Tài Hoan (X. Côn Minh - H. Na Rì - T. Bắc Kạn) cùng với công ty Tamda để thống nhất nội dung hợp đồng và phương thức xuất khẩu sản phẩm miến dong Na Rì - thương hiệu Tài Hoan sang thị trường Séc - một thành viên của liên minh EU. Tại cuộc họp, phó chủ tịch Đỗ Thị Minh Hoa trực tiếp chỉ đạo các ban/ngành tạo điều kiện nhanh chóng hỗ trợ Tài Hoan đảm bảo các yêu cầu cần thiết của đối tác, cố gắng rút ngắn thời gian đưa hàng vào thị trường đầy tiềm năng này.

Sản phẩm miến dong Tài Hoan xuất khẩu


Đây là lô hàng đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn được xuất khẩu chính ngạch với đầy đủ bao bì, nhãn hiệu “thuần Việt”, với thương hiệu Tài Hoan, bao bì 2 song ngữ Việt - Séc, đóng gói hoàn chỉnh tại Việt Nam với quy cách 200,500gr/túi, thùng 5kg. Theo MBA Phạm Ngọc Trâm - Giám đốc phụ trách nhập khẩu vùng, đại diện Tamdafood tại Việt Nam thì: Đây là lô hàng thử nghiệm thị trường nhằm đánh độ phù hợp với thị hiếu thị trường tại CH Séc cũng như một số quốc gia tại EU. Sản phẩm được cung ứng trên hệ thống chợ, siêu thị của Tamdafood và một số đối tác.

Bà Phạm Ngọc Trâm trao đổi cùng PV LNV


Bà Phạm Ngọc Trâm chia sẻ, để có được lô hàng hôm nay, miến dong Tài Hoan đã trải qua nhiều quy trình khắt khe về kiểm định, vượt qua được các yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn của EU. Suốt gần 1 năm, Tamdafood phối hợp chặt chẽ với Tài Hoan và các ban ngành liên quan, liên tục chỉnh sửa, nâng cấp sản phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra. Ngày hôm nay là kết quả của một chặng đường không hề đơn giản. Theo bà Trâm, đây là khởi đầu cho kỳ vọng lớn của Tài Hoan cũng như nỗ lực đem thương hiệu Việt ra tầm thế giới của Tamdafood. Ngoài miến dong Tài Hoan, Tamdafood tiếp tục tìm tòi và phát triển một số sản phẩm khác của Việt Nam, hướng tới xuất khẩu như: Mỳ Chũ Bắc Giang, …

Hợp tác 4 nhà – những thành viên góp lên thành công


Quay trở lại với Tài Hoan, miến dong Tài Hoan là sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Bắc Kạn được sản xuất 100% từ bột dong của vùng 50ha trồng dong xã Côn Minh và lân cận. Sản phẩm được đánh giá cao với sợi dai, trong, không chứa tạp phẩm…. Công suất sản xuất miến dong của HTX còn khá khiêm tốn, chỉ khoảng 6 tạ/ngày. Tuy nhiên, HTX đã tạo công ăn việc làm ổn định cho từ 15-20 lao động địa phương với thu nhập 6.000.000 đồng/người/tháng, chưa kể người trồng dong riềng trong huyện. HTX hiện đang mở rộng quy mô, xây dựng thêm nhà xưởng mới trên diện tích 6000m2, khi vận hành, cho công suất từ 1-2 tấn miến mỗi ngày.


Giám đốc HTX Tài Hoan - bà Nguyễn Thị Hoan hồ hởi: …HTX Tài Hoan vinh hạnh là đơn vị đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn xuất khẩu mặt hàng miến dong sang CH Séc. Để xuất được đơn hàng này là hành trình hơn 1 năm cố gắng của HTX trong việc nhiều lần gửi mẫu kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm, hoàn thiện bao bì đóng gói, thủ tục xuất nhập khẩu…Chúng tôi hy vọng sản phẩm miến dong Tài Hoan sẽ nhận được sự đón nhận của thị trường quốc tế để đưa thương hiệu nông sản Việt ngày một tự tin bay xa, có thể cạnh tranh sòng phẳng với các quốc gia khác. Đồng thời, giúp phát triển kinh tế, tạo việc làm ổn định, nâng cao đời sống cho người nông dân. Chuyến hàng đầu tiên này là “bàn đạp” để HTX hoàn thiện sản phẩm, thăm dò và mở rộng sang thị trường EU…

Được biết, bao bì sản phẩm của lô hàng 5,3 tấn xuất sang CH Séc lần này sử dụng chủ đạo tiếng Việt với thương hiệu Tài Hoan, mã vạch 8936, QR code,… cùng logo OCOP 4 sao, nhãn hiệu Miến dong Bắc Kạn,…

Tuy nhiên, có lẽ không sai khi HTX Tài Hoan cần chú ý thêm, cần nổi bật hơn một số nhận diện, đặc biệt khi logo Tài Hoan đã được đăng ký bảo hộ. Riêng phần QR code, Barcode cần được chi tiết và bổ xung ngôn ngữ giúp khách hàng quốc tế dễ dàng tìm hiểu thông tin về sản phẩm. Hơn lúc nào, các Ban/Ngành liên quan cần những hỗ trợ hơn nữa cho Tài Hoan ngày càng hoàn thiện, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao năng lực sản xuất, nếu như lô hàng này mở ra một tương lai xuất khẩu lớn cho miến dong Bắc Kạn./.

Bài và ảnh: Nguyễn Nam – Thanh Tuấn

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Ký sự về nguồn ở Kroong – giữa đại ngàn, lịch sử tên trách nhiệm

Ký sự về nguồn ở Kroong – giữa đại ngàn, lịch sử tên trách nhiệm

LNV - Người ta nói có những nơi, chỉ cần đặt chân đến là mình tự nhiên nói khẽ lại. Kroong (huyện Kbang, Gia Lai) là một nơi như thế. Rừng già trầm mặc, gió đi nhẹ, mùi đất ẩm quện với mùi lá mục, khiến mỗi bước chân như bước vào một “vùng ký ức” – nơi lị
Làng Ngâu – Hương rượu cúc chi níu giữ hồn quê Đại Thanh

Làng Ngâu – Hương rượu cúc chi níu giữ hồn quê Đại Thanh

LNV - Nằm ven đô Hà Nội, làng Ngâu, xã Đại Thanh từ lâu đã được biết đến là vùng đất cần cù, nơi lưu giữ một nghề truyền thống độc đáo: nấu rượu cúc chi. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nghề nấu rượu nơi đây vẫn được người dân gìn giữ như một phần
Giữ giống lúa tốt để mùa vàng bền vững

Giữ giống lúa tốt để mùa vàng bền vững

LNV - Giống lúa là yếu tố then chốt quyết định năng suất, chất lượng và giá trị hạt gạo. Nhận thức rõ vai trò đó, ngành Nông nghiệp tỉnh Tây Ninh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm duy trì, phục tráng và sử dụng hiệu quả nguồn giống lúa ch
"Vàng đen" Việt Nam xác lập kỷ lục mới

"Vàng đen" Việt Nam xác lập kỷ lục mới

LNV - Sau nhiều năm biến động, ngành hồ tiêu Việt Nam đang chứng kiến sự trở lại đầy ấn tượng khi kim ngạch xuất khẩu liên tiếp lập đỉnh mới. Chỉ sau 11 tháng của năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu đã mang về 1,5 tỷ USD và dự báo cả năm sẽ vượt 1,6 tỷ USD, mức
Mỳ gạo Chũ mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng tầm giá trị làng nghề

Mỳ gạo Chũ mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng tầm giá trị làng nghề

LNV - Không chỉ khẳng định chỗ đứng ở thị trường trong nước, mỳ gạo Chũ (Bắc Ninh) đang từng bước vươn ra thị trường quốc tế với những đơn hàng ổn định, giá trị cao. Việc các hợp tác xã chủ động nâng cao chất lượng, mở rộng sản xuất và tìm kiếm thị trường
Giao diện di động