Xuân Giáp Thìn 2024: Sản phẩm OCOP nâng cao giá trị nông sản Việt

OVN - Tại Việt Nam, xu hướng lựa chọn thực phẩm sạch đang có tín hiệu tăng mạnh nhờ sự quan tâm về sức khỏe tiêu dùng. Tận dụng tình hình này, các HTX trên cả nước cũng có cơ hội khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường thông qua việc cung cấp các sản phẩm OCOP dịp Tết sắp tới.

Nắm bắt nhu cầu thị trường, nhân dịp Tết Nguyên đán 2024 cận kề, các HTX có sản phẩm được công nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đang tập trung nguồn hàng phục vụ người tiêu dùng. Đây cũng là tín hiệu đáng mong đợi nhằm nâng cao giá trị nông sản Việt.

Chủ động nguồn cung, đa dạng sản phẩm

Những ngày này, không khí sản xuất tại HTX miến dong Thuận Tâm (Thanh Hóa) trở nên tất bật hơn bao giờ hết. Đặc biệt, từ khi được công nhận OCOP 3 sao, sản phẩm miến dong của HTX càng thêm phần “đắt khách”.

Được biết, tháng 10 âm lịch hằng năm là mùa thu hoạch dong riềng, cũng là thời gian cao điểm để các HTX, cơ sở sản xuất tại địa phương đẩy mạnh sản xuất. Với HTX miến dong Thuận Tâm, vào mùa thu hoạch mới đây, HTX đã phải tuyển dụng thêm nhân công, gia tăng sản xuất để sẵn sàng nguồn hàng cung ứng cho thị trường.

-8760-1705399499.png

Tại HTX miến dong Thuận Tâm, người lao động đang "chạy đua với thời gian" để kịp trả các đơn hàng Tết Nguyên Đán.

“Dịp cận Tết, nhu cầu sử dụng hàng hóa tăng đột biến nên cơ sở phải huy động 15 lao động, vận hành hết các lò tráng bánh, máy nghiền bột, cắt sợi... Từ nay đến cuối năm, HTX đặt mục tiêu sản xuất khoảng 1 - 1,5 tấn miến/ngày, bảo đảm hoàn thành các đơn hàng lớn trước ngày 15 tháng Chạp”, ông Phạm Văn Nam, Giám đốc HTX miến dong Thuận Tâm cho biết.

Trong khi đó, ngay từ những ngày đầu tháng 10 dương lịch, HTX Tài Thịnh Phát Farm (huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) đã bắt đầu nhận đơn hàng Tết, lên mẫu mã mới. Đến nay HTX đã giao khoảng 70% lượng đơn hàng cho thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành khác. Bên cạnh đó, mặt hàng OCOP của HTX còn được người tiêu dùng tại các nước Mỹ, Úc đặt mua.

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, HTX tập trung đẩy mạnh các sản phẩm bánh phồng tôm, bánh phồng cua, bột nêm từ tôm. Hiện tại HTX có 4 sản phẩm OCOP 4 sao là chả tôm, thịt cua sinh thái, chà bông tôm, tôm khô sinh thái và 2 sản phẩm OCOP 3 sao gồm cua sinh thái, tôm sú sinh thái ngủ đông.

“Từ việc đẩy mạnh sản xuất hàng hóa dịp Tết, HTX đã tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, nhất là chị em phụ nữ, tập trung cao điểm vào dịp Tết, với khoảng 30 lao động, tạo điều kiện để các chị em có thêm thu nhập trang trải dịp Tết”, chị Mai Thị Thùy Trang, Giám đốc HTX cho biết.

Để có được những thành công này, HTX đã tích cực tham gia các chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại do tỉnh Cà Mau tổ chức, đồng thời cũng được hỗ trợ kết nối tiêu thụ từ phía cơ quan chức năng. Qua đó, lượng khách hàng và kênh phân phối mới cũng tăng đáng kể trong năm 2023.

Rõ ràng, “cầu nối” OCOP đang góp phần mở rộng cánh cửa tiêu thụ mùa Tết, đặc biệt là đối với các sản phẩm mang đậm màu sắc cổ truyền như miến dong (HTX miến dong Thuận Tâm), bánh phồng tôm (HTX Tài Thịnh Phát Farm), bánh chưng (HTX Nông thương Đất Tổ), kẹo lạc (HTX Làng nghề bánh đa kẹo lạc Vĩnh Đức), trà sen (HTX Nông nghiệp sen quê Bác),...

Song song với đó, ngay từ “điểm vàng” là những tháng cuối năm, các HTX cũng đã chủ động, tích cực trong việc tìm kiếm nguồn cung, chuẩn bị hàng hóa và đa dạng mẫu mã trên tinh thần đảm bảo về chất lượng với mục tiêu có thể làm hài lòng người tiêu dùng, tăng doanh thu dịp Tết.

Xu hướng lựa chọn sản phẩm OCOP lên ngôi

Vốn là “khách ruột” của các mặt hàng ngoại nhập nhiều năm liền, song, dịp Tết này, chị Quỳnh Anh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lại ưu tiên lựa chọn các sản phẩm OCOP vào giỏ hàng của mình.

“Không chỉ mỗi gia đình mình đâu mà ngay cả hàng xóm hay họ hàng nhà mình cũng đang bắt đầu sử dụng sản phẩm OCOP rồi. Bởi vì bây giờ mọi người đã hình thành thói quen lựa chọn, chú trọng những sản phẩm có thương hiệu, có uy tín thay vì các mặt hàng không rõ nguồn gốc. Thêm nữa mình thấy giá trị của những sản phẩm OCOP thường tương đương hoặc nhỉnh hơn một chút so với những sản phẩm nhập khẩu cùng phân khúc nên mình quyết định mua OCOP để ủng hộ nông sản Việt”, chị Quỳnh Anh chia sẻ.

-4144-1705399499.png

Loạt sản phẩm OCOP của các HTX được "khoác áo mới", sẵn sàng cung ứng ra thị trường mùa Tết này.

Chị Quỳnh Anh cũng cho biết thêm, sau khi tham gia các hội chợ, sự kiện kết nối sản phẩm OCOP của các HTX, chị cùng nhiều người tiêu dùng đã thực sự bất ngờ về hương vị cũng như mẫu mã của các mặt hàng này. Hơn nữa, việc tìm mua cũng tương đối dễ dàng bởi vì chỉ cần ra siêu thị, các cửa hàng thực phẩm sạch hay thậm chí lên các sàn thương mại điện tử là có thể tìm thấy sản phẩm OCOP. Do đó, năm nay, gia đình chị đã lựa chọn loại mặt hàng này để sử dụng và làm quà biếu.

Những khách hàng như chị Quỳnh Anh là minh chứng điển hình cho sự hiệu quả trong khai thác thị trường, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP của HTX. Theo chia sẻ của nhiều đơn vị, những năm này, thị trường ghi nhận mức độ tiêu thụ các sản phẩm OCOP vào thời điểm Tết Nguyên đán có tốc độ gia tăng đáng kể.

Dưới góc nhìn thị trường, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), cho biết gần đây, xu hướng thực phẩm an toàn có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường trở nên phổ biến và trở thành xu hướng tiêu dùng hiện đại. Đây là xu thế tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Thêm vào đó, qua hơn 5 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, đến nay cả nước đã có 63/63 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Đáng nói, trong 5.361 chủ thể OCOP thì có tới 38,1% là HTX, chiếm tỷ lệ lớn nhất.

Chính vì vậy, dịp Tết mỗi năm có thể coi là thời điểm tương đối thuận lợi để các chủ thể là HTX tận dụng nhu cầu thị trường, phát huy tối đa “sao” của sản phẩm OCOP trong lòng người tiêu dùng một cách lâu dài và bền vững.

Trong bối cảnh nền kinh tế chung còn gặp nhiều khó khăn, “kênh” OCOP thực chất đã và đang góp phần thúc đẩy các HTX đầu tư cải tiến chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh và bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện đại. Từ đó, tạo chuyển biến quan trọng trong sản xuất, sử dụng thực phẩm sạch, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Hy vọng rằng, với sự nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng, quan tâm quảng bá sản phẩm OCOP của các HTX, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn các sản phẩm chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với giá cả phù hợp trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Đồng thời góp phần quan trọng trong việc gìn giữ, phát huy nghề truyền thống và mặt hàng truyền thống, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Bùi Ly

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới

Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới

LNV - Với 430 đại biểu tán thành, chiếm 90,91% tổng số đại biểu Quốc hội, Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026 – 2035 đã được thông qua, hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới hiện đại, giảm nghèo bền vữn
Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

LNV - Sáng 11/12/2025, tại Phường Phủ Lý (tỉnh Ninh Bình), Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển làng nghề (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) và Sở Công thương tỉnh Ninh Bì
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ

Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ

LNV - Nhờ khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có và triển khai đồng bộ các giải pháp, xã Đông Kinh (Hà Tĩnh) đang đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Giao diện di động