Xây dựng thương hiệu củ đậu Kim Thành
Theo ông Trần Văn Lượng, Giám đốc HTX Hưng Tiến cho biết: Cây củ đậu ở đây được bà con bán chủ yếu thông qua thương lái, có năm mưa thuận gió hòa, bà con có thu nhập cao, thị trường gặp ít cạnh tranh nhưng có năm lại rất chật vật. Vì vậy HTX đứng ra với vai trò giúp bà con tiêu thụ được sản phẩm. Sau khi xây dựng được nhãn hiệu, thương hiệu OCOP hy vọng củ đậu được đưa vào các chuỗi siêu thị, giúp bà con có thu nhập, phát triển kinh tế.
HTX Hưng Tiến hiện nay có 29 thành viên. Năm 2016, HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Tiến chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX. Ông Trần Văn Lượng được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX. Là người đứng đầu HTX, ông Lượng luôn trăn trở tìm giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, đa dạng hóa các dịch vụ cung ứng cho nông dân. Trong đó việc đưa củ đậu đến với thị trường có chuỗi liên kết là điều mà không những riêng ông mà bà con ở đây luôn trăn trở.
Người dân thu hoạch cây củ đậu.
Với kinh nghiệm sản xuất, được đúc rút từ lâu đời, cộng với điều kiện thổ nhưỡng cây củ đậu Kim Thành cho năng suất và thu nhập ngày càng cao. Nông dân mong muốn cây củ đậu có vị thế trên thị trường và hơn ai hết, họ muốn củ đậu có một thương hiệu bền vững. Nhưng củ đậu Kim Thành vẫn do người dân tự trồng và tự tiêu thụ, còn mang tính tự phát. thời tiết bất thuận, nông dân chịu nhiều thiệt thòi vì mất mùa. Có những năm cây củ đậu lãi hơn 100 triệu đồng, nhưng nếu gặp mưa bão, thời tiết biến động, sức đầu tư giảm cây củ đậu lại bị trượt giá.
Mặc dù vậy, nhưng việc tiếp cận thủ tục hành chính, giấy tờ chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm bà con còn chậm nắm bắt, nên chăng còn trông chờ vào nhà nước, nhờ vào chính sách hỗ trợ.
Để củ đậu Kim Thành có chỗ đứng trên thị trường và thúc đẩy phát triển thương hiệu, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kim Thành đã xây dựng mô hình thâm canh cây củ đậu theo hướng VietGAP, mở ra một hướng đi mới cho cây củ đậu Kim Thành. Sau 2 năm, phòng đã xây dựng và hoàn thiện quy trình thâm canh cây củ đậu theo hướng VietGAP, bảo đảm thời vụ, giống, lượng phân bón, kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh. Sản phẩm đã được nhiều nơi biết đến nhưng người mua còn chưa mặn mà.
Hướng đi mới
Công tác xúc tiến tiêu thụ sản phẩm trên thị trường còn nhỏ lẻ, việc kết nối thị trường còn hạn chế. Sản lượng ít, không ổn định cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc xây dựng thương hiệu cho cây củ đậu còn gian nan. Theo ông Lê Văn Tăng, Chủ tịch UBND xã Kim Tân: 1 sào củ đậu thu hoạch được 2 - 3 tấn, có năm được mùa 1 sào thu hoạch đến 4 tấn củ đậu.Với giá bán 5.000- 6.000 nghìn/kg tại vườn. Bà con được mùa phấn khởi, nhưng có năm mưa nhiều, thời tiết khó khăn nên mất mùa, củ đậu lại xuống giá vẫn xảy ra. Việc đi tìm thương hiệu cho củ đậu Kim Thành được gắn tem, nhãn, mác đi vào các chuỗi cung ứng siêu thị, có chuỗi liên kết là mong muốn chung của bà con tại đây.
Củ đậu Kim Thành do người dân tự trồng và tự tiêu thụ
Nhưng suy cho cùng, nền nông nghiệp Việt Nam còn nhiều khó khăn, việc tìm đầu ra cho một sản phẩm là điều không hề dễ dàng. Vì thế không những tìm đầu ra ổn định cho cây củ đậu Kim Thành mà đối mặt với mặt hàng nông sản Việt Nam, việc có chuỗi liên kết sản phẩm, là điều mà bất kỳ tổ chức cá nhân, doanh nghiệp, HTX nào cũng muốn làm.
Hi vọng trong thời gian tới, với sự chỉ đạo đường lối đúng đắn của chính quyền, với sự quyết tâm cao của bà con Kim Thành, củ đậu Hải Dương sẽ có hướng mới, phát triển và vươn xa hơn.
Bài và ảnh: Thanh Hậu - Sóng Biển
Tin liên quan
Tin mới hơn
Phú Thọ: Cô gái Mường đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 17/01/2025 OCOP
Làng lươn lớn nhất xứ Nghệ hối hả hoàn thành đơn hàng Tết
09:50 | 17/01/2025 OCOP
Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại
10:12 | 15/01/2025 OCOP
Hưng Yên: Sản phẩm OCOP cam Bố Hạ “Tưng bừng” chào Tết
14:56 | 14/01/2025 OCOP
TP.Hồ Chí Minh: Người dân hưởng ứng lễ hội tôn vinh nông sản Việt
14:23 | 13/01/2025 OCOP
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
14:22 | 13/01/2025 OCOP
Tin khác
Ninh Thuận: Công nhận thêm 84 sản phẩm OCOP
09:57 | 10/01/2025 OCOP
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
09:56 | 10/01/2025 OCOP
Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới
10:28 | 08/01/2025 OCOP
Hà Nội: Đánh giá, phân hạng 606 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên trong năm 2024
08:57 | 07/01/2025 OCOP
Lễ hội nông sản tại thành phố Hồ Chí Minh
08:53 | 07/01/2025 OCOP
Cả nước có hơn 14.000 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
08:52 | 07/01/2025 OCOP
Hà Nội: Đánh thức lợi thế, nhân giá trị sản phẩm OCOP
16:37 | 03/01/2025 OCOP
Nuôi hươu lấy nhung: Điểm sáng kinh tế của Hương Sơn
14:16 | 02/01/2025 OCOP
“Rượu Sâm Báo An Tâm” - Thương hiệu OCOP xứ Thanh
09:55 | 02/01/2025 OCOP
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương
14:10 | 31/12/2024 OCOP
Bình Định có 497 sản phẩm đạt hạng OCOP
09:18 | 31/12/2024 OCOP
Hà Nội đánh giá, phân hạng 118 sản phẩm OCOP tiềm năng 4 sao và 5 sao
15:00 | 30/12/2024 OCOP
Quảng Ngãi: Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 4, 5 sao
20:34 | 26/12/2024 OCOP
Lạng Sơn: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
20:30 | 26/12/2024 OCOP
TP.HCM: Đông đảo người dân hưởng ứng lễ hội tôn vinh nông sản Việt
09:35 | 25/12/2024 OCOP
Trường THCS Nga Liên Giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia
10:06 Văn hóa - Xã hội
Tổng Bí thư Tô Lâm trả lời phỏng vấn nhân dịp năm mới Ất Tỵ 2025: Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới
10:05 Tin tức
Gốm Chu Đậu - Món Quà Truyền Thống Văn Hóa Và Niềm Tự Hào Thương Hiệu Quốc Gia Việt Nam
10:01 Văn hóa - Xã hội
Bình Định: Phù Mỹ tận tâm với công tác an sinh xã hội
09:59 Văn hóa - Xã hội
Quốc Oai (Hà Nội): Ngọc Liệp dự kiến xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2025 – 2030
10:08 Nông thôn mới