Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm làng nghề: “Giấc mơ ” bao giờ thành hiện thực?

TBV - Xây dựng và phát triển thương hiệu làng nghề luôn là nhiệm vụ được đặt ra nhằm bảo tồn và phát huy giá trị vốn có của làng nghề cũng như thúc đẩy nền kinh tế của các địa phương. Vai trò của thương hiệu rất quan trọng đối với sự phát triển cũng như định vị vị trí của sản phẩm làng nghề. Tuy nhiên, điều này không phải làng nghề nào cũng nhận thấy và cũng không ít làng nghề dù nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nhưng do nhiều nguyên nhân nên việc hiện thực hoá mong muốn đó trở nên quá xa vời.

Vì đâu nên nỗi?

Chuyện các làng nghề không mấy mặn mà với việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm có nhiều nguyên nhân mà có lẽ nguyên nhân đầu tiên phải nói đến chính là tâm lý “dựa dẫm truyền thống” của chính những người làm nghề. Theo họ, vì đã có truyền thống lâu đời nên sẽ có nhiều người biết đến sản phẩm của làng nghề mình, do đó việc xây dựng thương hiệu là... thừa.

thuong hieu san pham


Một nguyên nhân nữa khiến các làng nghề không mấy mặn mà với việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là do lối sản xuất thủ công, manh mún, nhỏ lẻ theo hộ gia đình, phần nhiều là kinh doanh theo lối riêng rẽ “mạnh ai nấy làm” nên sự gắn kết giữa các hộ trong làng nghề chưa cao. Trong khi việc đầu tư máy móc thiết bị hiện đại và khâu giới thiệu, quảng bá sản phẩm phải mất nhiều chi phí. Thực trạng chung của các làng nghề hiện nay là hạn chế về năng lực tài chính nên chi phí dành cho việc phát triển thương hiệu không được đầu tư xứng đáng...

Nhiều làng nghề ý thức được tầm quan trọng của thương hiệu, sẵn sàng đầu tư nhưng lại thiếu kinh nghiệm và sự tư vấn cần thiết; tỷ lệ thành lập tổ chức làng nghề của các địa phương còn rất ít nên việc xây dựng chương trình quảng bá, tiếp thị, xúc tiến thương mại còn hạn chế.

Một rào cản khác trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, đăng ký nhãn mác hàng hóa ở làng nghề, đó là nhiều làng nghề đến nay chưa có bộ máy hoạt động quy củ, cán bộ còn kiêm nhiệm. Do đó họ chưa chuyên tâm, chưa tâm huyết với sự phát triển của làng nghề, nhận thức còn hạn chế, chưa hiểu rõ việc bảo hộ sở hữu công nghiệp cũng như chưa biết lựa chọn hình thức, cách thức bảo hộ sở hữu công nghiệp nào phù hợp với thực trạng sản xuất sản phẩm của làng nghề mình...

Bên cạnh đó, một số làng nghề mặc dù đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp chỉ dẫn địa lý, đã đăng ký nhãn hiệu độc quyền nhưng công đoạn quảng bá sản phẩm lại không được chú trọng đúng mức nên thương hiệu sản phẩm vẫn chưa đến được với người tiêu dùng.

Đi tìm lời giải

Theo đánh giá của giới chuyên môn, để tạo sức cạnh tranh cao trên thị trường thì việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề là điều vô cùng cần thiết. Việc không có thương hiệu không những không tạo được niềm tin ở người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm mà làng nghề còn chịu nhiều thiệt thòi về giá cả.

Tuy nhiên, để làm được điều này không phải là chuyện dễ dàng. Để tạo sức cạnh tranh cao trên thị trường, việc xây dựng thương hiệu đòi hỏi phải đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và mỗi địa phương, mỗi làng nghề cần có cái nhìn toàn diện và quan tâm đúng mức tới vấn đề này. Chiến lược dài hơi để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là đăng ký nhãn hiệu độc quyền và quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là internet (qua các website). Điều này đòi hỏi chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải có kiến thức maketing, tin học, ngoại ngữ. Thực tế cho thấy những đòi hỏi này đang «làm khó» không ít làng nghề.

Muốn xây dựng và phát triển thương hiệu làng nghề, trước mắt cần nâng cao nhận thức của làng nghề về tầm quan trọng của thương hiệu. Làng nghề cần xác định thương hiệu là vũ khí cạnh tranh của sản phẩm. Xây dựng thương hiệu trước tiên là sự đầu tư để mang lại những sản phẩm có chất lượng, thể hiện uy tín của đơn vị sản xuất kinh doanh.

Làng nghề cần chú trọng hơn nữa tới công tác đào tạo nghề, đổi mới công nghệ, phương thức kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, tạo dựng uy tín, hình ảnh của thương hiệu trên thương trường. Bên cạnh đó là sự thay đổi tư duy của làng nghề trong việc định vị, xây dựng chiến lược, đăng ký bảo hộ thương hiệu. Nhiều làng nghề cho rằng thủ tục của việc xây dựng thương hiệu rườm rà, phức tạp, tốn kém, nhưng để đạt được sự phát triển bền vững trong tương lai thì cần phải gạt bỏ tư tưởng lợi ích trước mắt để hướng tới mục tiêu lâu dài. Xây dựng thương hiệu đã khó, phát triển thương hiệu còn khó hơn, đòi hỏi sự tỉ mỉ cả về chiến lược xây dựng, đầu tư tài chính và đội ngũ nhân sự.

Các làng nghề, chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cần đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tham gia triển lãm, hội chợ để quảng bá sản phẩm. Bên cạnh đó, Nhà nước, các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương cũng cần hỗ trợ các làng nghề khắc phục tình trạng khó khăn về vốn, sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ và tạo tư cách pháp nhân cho các hộ sản xuất, các doanh nghiệp mở rộng giao thương hàng hóa. Có như vậy mới nâng cao được tính cạnh tranh - chìa khóa tăng trưởng của sản phẩm làng nghề trong bối cảnh hội nhập kinh tế.

Đ.V

Tin liên quan

Tin mới hơn

Gìn giữ nghề mây tre đan truyền thống

Gìn giữ nghề mây tre đan truyền thống

LNV - Từ bao đời nay, hình ảnh cây tre đã gắn liền với làng quê Việt Nam, đặc biệt ở các vùng quê phía Đông của Đắk Lắk. Những lũy tre xanh không chỉ là biểu tượng văn hóa mà còn là nguồn nguyên liệu quý cho các làng nghề thủ công truyền thống, trong đó có làng nghề mây tre đan.
Đưa làng nghề hội nhập thế giới

Đưa làng nghề hội nhập thế giới

LNV - Hà Nội có 1.350 làng nghề, làng có nghề, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống cả nước. Việc làng nghề gốm sứ Bát Tràng và dệt lụa Vạn Phúc được công nhận là thành viên của Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo thế giới tiếp tục mở ra cơ hội để các làng nghề Hà Nội phát triển, nâng tầm vị thế trên thị trường quốc tế.
Tinh hoa nghề gốm - Khúc hát từ đất, lửa và lòng người

Tinh hoa nghề gốm - Khúc hát từ đất, lửa và lòng người

LNV - Sông Hồng vào mùa tháng Ba, dòng nước đỏ nặng phù sa lững lờ trôi qua những bãi bồi xanh mướt. Bên triền sông, lửa lò nung ở Bát Tràng vẫn cháy rực, tiếng bàn xoay vẫn quay đều, nhịp chày vẫn gõ vang. Đất, nước, lửa - ba yếu tố tưởng chừng bình thường nhưng qua bàn tay khéo léo của người thợ gốm lại hóa thành những tác phẩm mang hồn Việt. Và giờ đây, tất cả những tinh túy ấy được ngân lên thành giai điệu trong ca khúc “Tinh hoa nghề gốm” - sáng tác mới của nhạc sĩ Tiến Hùng (thơ Thượng tá Nguyễn Hồng Hạnh).
Di sản gốm Chăm Bàu Trúc: Bảo tồn để phát triển

Di sản gốm Chăm Bàu Trúc: Bảo tồn để phát triển

LNV - Nghệ thuật làm gốm của người Chăm ở làng Bàu Trúc (Ninh Thuận) đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp vào năm 2022. Đây không chỉ là niềm tự hào của cộng đồng Chăm mà còn là động lực để các cấp chính quyền, nghệ nhân và người dân địa phương cùng chung tay bảo tồn, phát huy giá trị di sản, từng bước đưa gốm Bàu Trúc vươn ra thị trường và trở thành điểm nhấn du lịch văn hóa độc đáo của vùng đất nắng gió.
Đẹp ngỡ ngàng mùa tằm nhả tơ ở Hưng Yên

Đẹp ngỡ ngàng mùa tằm nhả tơ ở Hưng Yên

LNV - Nguyễn Trọng Cung đến xã Vũ Tiên, Hưng Yên - nơi có một trong những làng nghề trồng dâu, nuôi tằm lâu đời nhất. Tại đây, anh ghi lại những khoảnh khắc lao động giữa mùa tằm rộn ràng.
Làng Vạc - Nơi chiếc lược kể chuyện văn hóa của người Việt

Làng Vạc - Nơi chiếc lược kể chuyện văn hóa của người Việt

LNV - Trong thời đại “đỉnh cao” của vật liệu nhựa và máy móc công nghiệp, làng Vạc tại xã Thái Minh, TP.Hải Phòng (Bình Giang, Hải Dương cũ) vẫn bền bỉ giữ nghề làm lược tre có tuổi đời hàng trăm năm. Với hơn 30 công đoạn thủ công, mỗi chiếc lược không chỉ là sản phẩm của bàn tay lao động mà còn là kết tinh của đỉnh cao trí tuệ và sự cần mẫn.

Tin khác

Khô cá Đồng Tháp: Từ đặc sản dân dã đến thương hiệu vùng miền

Khô cá Đồng Tháp: Từ đặc sản dân dã đến thương hiệu vùng miền

LNV - Nằm ở vùng đầu nguồn sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp được thiên nhiên ưu đã hệ thống sông ngòi dày đặc cùng nguồn thủy sản phong phú. Địa phương hội tụ điều kiện lý tưởng để hình thành, phát triển nghề làm khô cá - một trong những công việc truyền thống lâu đời.
Những chuyến “về làng” hấp dẫn

Những chuyến “về làng” hấp dẫn

LNV - Trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 3 Hội đồng tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC 3) diễn ra tại Hải Phòng từ ngày 15 đến 18-7, các đại biểu quốc tế có chuyến tham quan, trải nghiệm đầy thú vị tại làng gốm Chu Đậu - nơi được mệnh danh là cái nôi của dòng gốm cao cấp từng làm rạng danh thương hiệu gốm Việt trên trường quốc tế.
Làng nghề Cao Bằng xu hướng công nghệ 4.0

Làng nghề Cao Bằng xu hướng công nghệ 4.0

LNV - Các làng nghề truyền thống ở Cao Bằng không chỉ lưu giữ những giá trị văn hóa lâu đời mà còn góp phần tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Tỉnh Cao Bằng đang từng bước khẳng định hướng đi bền vững khi kết hợp phát triển làng nghề với du lịch, chuyển đổi số... bắt nhịp với xu hướng công nghệ 4.0.
Thủ công mỹ nghệ Hà Nội: Giữ hồn truyền thống, chuyển mình hội nhập

Thủ công mỹ nghệ Hà Nội: Giữ hồn truyền thống, chuyển mình hội nhập

LNV - Với hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề, Hà Nội là trung tâm lớn của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, ngành đang đối mặt với nhiều thách thức và cần đổi mới mạnh mẽ cả về sản xuất lẫn xúc tiến thương mại.
Làng nghề khảm trai, sơn mài Chuyên Mỹ hướng tới Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo

Làng nghề khảm trai, sơn mài Chuyên Mỹ hướng tới Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo

LNV - Chiều 5-8, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đánh giá, hoàn thiện các tiêu chí và hồ sơ đề nghị công nhận làng nghề khảm trai, sơn mài Chuyên Mỹ là thành viên của Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo trên toàn thế giới năm 2025.
Ghi danh làng nghề Việt trên bản đồ quốc tế

Ghi danh làng nghề Việt trên bản đồ quốc tế

LNV - Là nơi hội tụ hàng trăm làng nghề thủ công lâu đời, Hà Nội không ngừng đổi mới trong sản xuất, quảng bá và mở rộng kết nối quốc tế, tạo động lực cho các làng nghề phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu Việt trên thị trường toàn cầu.
Tạo giá trị kinh tế cho làng nghề truyền thống

Tạo giá trị kinh tế cho làng nghề truyền thống

LNV - Tại Cần Thơ, bên cạnh các làng nghề truyền thống phát triển nhờ linh hoạt kết hợp sản xuất và du lịch, phần lớn các làng nghề đang dần mai một. Việc có một quy hoạch bài bản, kết nối với thị trường và tạo dựng đội ngũ kế thừa đang là thử thách không nhỏ để không chỉ bảo tồn mà còn tạo giá trị kinh tế cho các làng nghề.
Bánh tét Trà Cuôn nồng đượm khó quên

Bánh tét Trà Cuôn nồng đượm khó quên

LNV - Nói đến bánh tét thì miền Tây có rất nhiều loại, có bánh tét truyền thống, có bánh tét lá cẩm và trong số đó còn có bánh tét Trà Cuôn. Từ Trà Cuôn vốn xuất phát từ tiếng Khmer (Trà Vinh có nhiều đồng bào Khmer sinh sống).
Thương hiệu của quê hương

Thương hiệu của quê hương

LNV - Khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, thời gian đầu, không riêng chuyện giữ lại tên làng, xã, huyện… những người gắn bó ở làng nghề truyền thống cũng không khỏi suy tư về tên gọi đã làm nên thương hiệu của quê hương.
Ngọt ngào hương vị kẹo khóm Tân Phước

Ngọt ngào hương vị kẹo khóm Tân Phước

LNV - Tân Phước (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang trước đây), vùng đất từng được mệnh danh là “rốn phèn” của Đồng Tháp Mười, với sự khắc nghiệt của thổ nhưỡng. Thế nhưng, giữa vùng đất chua phèn ấy, cây khóm đã kiên cường bén rễ, mang theo hy vọng và đổi thay cho người dân nơi đây.
Tổ nghề cá điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển

Tổ nghề cá điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển

LNV - Việc chủ động liên kết hơn 1000 chủ tàu thuyền thành lập hàng chục tổ nghề cá và tổ tàu thuyền không những trở thành nơi chia sẻ kinh nghiệm đánh bắt, mà còn là mạng lưới hỗ trợ vững chắc trong công tác tìm kiếm cứu nạn, giúp cho mỗi chuyến vươn khơi bám biển của ngư dân xã Diễn Châu (Nghệ An) thêm an toàn.
Điện Biên: Giữ gìn phát triển nghề dệt truyền thống của đồng bào Lào

Điện Biên: Giữ gìn phát triển nghề dệt truyền thống của đồng bào Lào

LNV - Nhờ tình yêu và sự sáng tạo của người dân Na Sang, xã Núa Ngam, tỉnh Điện Biên nghề dệt truyền thống nơi đây không chỉ được gìn giữ mà còn phát triển mạnh mẽ. Những tấm vải thổ cẩm không chỉ đẹp mắt mà còn mang một ý nghĩa văn hóa sâu sắc, góp phần lưu giữ và tôn vinh bản sắc dân tộc Lào.
Nghề truyền thống nơi cực nam Tổ quốc

Nghề truyền thống nơi cực nam Tổ quốc

LNV - Nhiều người ngạc nhiên khi nói về những nghề và làng nghề truyền thống ở vùng đất mới phía địa đầu cực Nam Tổ quốc. Nhưng không hề nói quá một chút nào khi khẳng định, những nghề truyền thống đã góp nên hương sắc độc đáo, riêng có của Cà Mau.
Hương trầm Cao Thôn: Bí quyết gia truyền và tầm quan trọng của nghề truyền thống

Hương trầm Cao Thôn: Bí quyết gia truyền và tầm quan trọng của nghề truyền thống

LNV - Từ một nghề truyền thống được truyền dạy qua nhiều thế hệ, hương trầm Cao Thôn đã trở thành sản phẩm nổi tiếng với hương thơm đặc biệt, làm ấm lòng mỗi người sử dụng. Mỗi nén hương mang trong mình sự kết hợp hoàn hảo của thảo mộc tự nhiên và bí quyết gia truyền, không chỉ góp phần làm đẹp không gian mà còn tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương.
Đặc sắc nghề làm muối ớt Tây Ninh - di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia

Đặc sắc nghề làm muối ớt Tây Ninh - di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia

LNV - Bên cạnh bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, muối ớt là loại đặc sản có tiếng của tỉnh Tây Ninh. Nghề làm muối ớt tại tỉnh Tây Ninh đã được công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia theo quyết định số 230/QĐ-BVHTTDL ngày 14/2/2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Mỹ Đức lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030): Phát huy truyền thống, văn minh phát triển

Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Mỹ Đức lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030): Phát huy truyền thống, văn minh phát triển

LNV - Trong hai ngày (12 và 13/8/2025), Đảng bộ xã Mỹ Đức long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự Đại hội có Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội; đại diện lãnh đạ
Xã Hương Sơn với khát vọng trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ trọng điểm của Thủ đô

Xã Hương Sơn với khát vọng trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ trọng điểm của Thủ đô

LNV - Trong hai ngày 12 và 13/8/2025, Đảng bộ xã Hương Sơn (Thành phố Hà Nội) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện không chỉ là dấu mốc lịch sử quan trọng, mà còn thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Đảng bộ, ch
Xã Hồng Sơn (Hà Nội): Khởi công dự án nâng cấp Tỉnh lộ 424

Xã Hồng Sơn (Hà Nội): Khởi công dự án nâng cấp Tỉnh lộ 424

LNV - Sáng ngày 15/8/2025, trong không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Hồng Sơn lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030, hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đảng ủy - HĐND - UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam x
Đảng bộ xã Ứng Hòa tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đảng bộ xã Ứng Hòa tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030

LNV - Trong hai ngày 14 và 15/8/2025, tại trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã, Đảng bộ xã Ứng Hòa (Hà Nội) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của xã Ứng H
Đại Hội Đại biểu Đảng bộ xã Ba Vì, Hà Nội lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp.

Đại Hội Đại biểu Đảng bộ xã Ba Vì, Hà Nội lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp.

LNV - Ngày 14/08/2025 Đảng bộ xã Ba Vì tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025- 2030.
Giao diện di động