Xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP: Hỗ trợ mở rộng thị trường

Các sản phẩm OCOP đặc sắc của thành phố Hà Nội được trưng bày và bán tại Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội), số 176 Quang Trung (quận Hà Đông).
Theo Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí: Cả nước có hơn 4.400 sản phẩm OCOP thuộc 59 tỉnh, thành phố đã được đánh giá, phân hạng, trong đó, Hà Nội có 1.054 sản phẩm. Những sản phẩm OCOP của thành phố đa dạng về chủng loại, mang đặc trưng, thế mạnh riêng có của từng quận, huyện, thị xã và đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hóa theo quy định. Tiêu biểu như: Gốm Bát Tràng (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm), miến làng So (xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai), gạo hữu cơ Đồng Phú (xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ), vải dệt từ tơ sen (xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức)...
Để hỗ trợ các chủ thể OCOP, thành phố đã và đang triển khai nhiều giải pháp quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Sở Công Thương Hà Nội đã khai trương 14 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các quận, huyện, thị xã… Hàng hóa bày bán tại các điểm trên đều là sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Tại điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP ở Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội) số 176 Quang Trung (quận Hà Đông), điều đầu tiên có thể nhận thấy là hàng chục sản phẩm OCOP được sắp đặt trên các giá, kệ một cách hợp lý, đẹp mắt. Các sản phẩm đều có tem, nhãn, giấy chứng nhận OCOP của cơ quan chức năng… Theo Trưởng phòng Khuyến công (Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp - đơn vị phụ trách điểm bán hàng) Hoàng Minh Lâm, sản phẩm trưng bày tại đây được các chủ thể OCOP ký gửi và để lại thông tin cá nhân. Người dân có thể tham quan, mua sắm trực tiếp, nếu muốn biết kỹ hơn, có thể liên hệ với các chủ thể OCOP để tìm hiểu thực tế tại nơi sản xuất.
Giám đốc Hợp tác xã Hoa cây cảnh và dịch vụ Hồng Vân (huyện Thường Tín) Nguyễn Văn Tứ cho biết, sản phẩm trà chùm ngây của đơn vị đã được giới thiệu tại nhiều điểm bán sản phẩm OCOP của thành phố. Đây là cơ hội để đơn vị tiếp cận với khách hàng, từ đó, tiếp tục nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Việc này càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP gặp nhiều khó khăn.
Tiếp tục mở thêm các điểm bán
Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, năm 2021, thành phố tiếp tục vận động, hướng dẫn các chủ thể OCOP hoàn thiện quy trình sản xuất, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, ứng dụng mã QR… để có thêm nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, chinh phục người tiêu dùng. Bên cạnh đó, thành phố đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm OCOP trên các trang thương mại điện tử, livestream bán hàng trực tuyến. Đây là kênh phù hợp với xu thế mua sắm của người dân hiện nay.
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quảng bá, kết nối thông tin sản phẩm OCOP, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: Sở Công Thương và Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổng hợp danh sách hơn 1.800 sản phẩm OCOP của Hà Nội và 15 tỉnh, thành phố, gửi đến các doanh nghiệp phân phối, xuất khẩu, các siêu thị, chuỗi cửa hàng của Hà Nội và các địa phương để tổ chức hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm...
Dự kiến năm 2021, Hà Nội sẽ khai trương thêm 30 điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP tại các quận, huyện, thị xã. “Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các quận, huyện, thị xã tổ chức khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại địa phương”, bà Trần Thị Phương Lan thông tin.
Về vấn đề này, Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai Nguyễn Quang Thắm đề xuất, thành phố có cơ chế cụ thể về việc hỗ trợ các điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP như: Lắp đặt biển hiệu nhận diện, giá kệ trong cửa hàng…; hỗ trợ vận hành và duy trì điểm bán…
Có thể thấy, các sở, ngành chức năng của thành phố đã và đang nỗ lực hỗ trợ cho các chủ thể phát triển sản phẩm OCOP. Tuy vậy, để công tác này đạt hiệu quả cao hơn, các chủ thể OCOP cần chú trọng nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của các nhà phân phối, nhà nhập khẩu. Đồng thời, các chủ thể đã có “chỗ đứng” trong các điểm bán sản phẩm cần quan tâm nhiều hơn đến khâu trang trí, trưng bày sản phẩm, đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên bán hàng… để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng tới sản phẩm của đơn vị mình.
Bài, ảnh: Nguyễn Mai
Tin liên quan
Tin mới hơn
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Tin khác
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Nghệ nhân Nguyễn Văn Tý: Nặng lòng với các món đồ chơi cho trẻ nhỏ
10:16 Làng nghề, nghệ nhân
Trường mầm non Nga Tiến: Ngôi nhà thứ 2 của trẻ - Nơi lan tỏa sự yêu thương
10:12 Tin tức
Lần thứ ba Gạo ST25 của Việt Nam được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới”
10:11 Tin tức
Hội chợ, triển lãm đặc sản vùng miền năm 2025
10:11 Tin tức
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức (Kỳ 3)
10:11 Tin tức
