Hà Nội: 17°C Hà Nội
Đà Nẵng: 21°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 19°C Thừa Thiên Huế

Xã Minh Lập, thực hiện chương trình OCOP, nâng cao giá trị thương hiệu chè Trại Cài

LNV - Là một xã Miền núi của huyện Đồng Hỷ với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng phù hợp với cây Chè, từ nhiều năm trước đây người dân xã Minh Lập đã đưa cây Chè vào trồng trên đất đồi, cây Chè phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu đã cho ra sản phẩm Trà với chất lượng tốt nhất trong các vùng Chè của tỉnh Thái Nguyên (Đây là một trong những vùng được mệnh danh tứ đại Danh Trà của Thái Nguyên), tuy nhiên trước đây người dân chủ yếu sản xuất theo kinh nghiệm, truyền thống mà ít quan tâm đến tiêu chuẩn, quy chuẩn mà thị trường yêu cầu, tiêu thụ sản phẩm tự do, bán trôi nổi trên thị trường, sản phẩm làm ra chưa có nhãn mác, thương hiệu bao bì sản phẩm, chưa có thương hiệu riêng, vì vậy giá thành sản phẩm rất thấp.
Xác định cây Chè là cây chủ lực của xã vì vậy cấp ủy chính quyền hết sức quan tâm đến việc quy hoạch vùng sản xuất, tranh thủ các dự án để khuyến khích nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, dần thay thế những giống chè năng xuất chất lượng cao vào sản xuất, tạo thành vùng sản xuất lớn tập trung, tiến hành lập hồ sơ trình Cục Sở hữu trí tuệ Bộ khoa học công nghệ cấp nhãn hiệu tập thể “Trà Trại Cài” cho sản phẩm Trà được trồng trên địa bàn xã Minh Lập.

Sau chấm điểm phân hạng sản phẩm, Văn phòng Điều phối chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ Hợp tác xã quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại bằng nhiều hình thức để sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng trên cả nước, từ đó sản phẩm Chè Trại Cài ngày càng mở rộng thị trường và nâng cao giá trị.



Sản phầm chè Móc câu đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao của HTX chè an toàn Nguyên Việt


Theo bà Uông Thị Lan - Giám đốc Hợp tác xã chè An toàn Nguyên Việt, mặc dù năm 2020 và các tháng đầu năm 2021 bị ảnh hưởng xấu của dịch bệnh Covid 19, nhưng do làm tốt công tác quảng bá và sản phẩm có tiêu chuẩn rõ ràng, chất lượng, kết hợp phương pháp bán hàng truyền thống với phương pháp hiện đại (Thương mại điện tử, Zalo, Facebook,…), ký kết hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm cho các chuỗi siêu thị Yesmart, Treemart, Happy mart. Vì vậy sản phẩm chè của Hợp tác xã làm ra đến đâu được tiêu thụ hết đến đó với giá cao hơn từ 100.000 đồng, đến 200.000 đồng/kg so với những sản phẩm cùng loại không được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP. Bà Uông Thị Lan cũng cho biết đây cũng chính là kết quả của sự liên kết hợp tác giữa các hộ sản xuất với Hợp tác xã đem lại, sự quản lý điều hành, hoạt đọng có tổ chức kế hoạch (không làm manh mún nhỏ lẻ theo từng hộ như trước nữa) việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với chi phí thấp nhất, bảo đảm tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm tốt đã tạo hiệu quả kinh tế, làm tăng giá trị sản phẩm đem lại lợi ích thiết thực cho người sản xuất. Hợp tác xã cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển thành viên mở rộng quy mô sản xuất, phát triển nhiều dòng sản phẩm khác nhau và cũng tập trung nâng cấp sản phẩm OCOP 04 sao lên 05 sao (sản phẩm Quốc gia) để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thị trường.

Vùng chè sản xuất tập trung trên địa bàn xã


Với những thành công bước đầu trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã tạo động lực mới, phát huy tốt tiềm năng lợi thế của xã, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Đến với xã Minh Lập hôm nay chúng ta sẽ nhận thấy những thay đổi rõ nét, với những con đường bê tông trải dài đến từng hộ dân, những ngôi nhà mới khang trang sạch đẹp, nằm xen trên những nương chè xanh mướt, tạo lên một khung cảnh làng quê thanh bình “một vùng quê đáng sống”; năm 2020 xã đã được công nhận là xã Nông thôn mới nâng cao và Minh lập đang phân đấu đạt xã NTM kiểu mẫu, gắn với phát triển du lịch, tạo đột phá, trong phát triển kinh tế.Xã Minh Lập đã, đang là điểm sáng cho các xã trong huyện, tỉnh đến thăm quan học tập kinh nghiệm./.

Bài, ảnh: Phạm Văn Du

Để nâng cao giá trị sản xuất của cây chè, một cây trồng chủ lực của xã. Đặc biệt từ khi triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2019-2025 các Hợp tác xã, nhân dân trồng chè đã quan tâm áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP, đến hết năm 2020 trên địa bàn xã đã có hơn 100ha/340ha Chè của các hộ đã được công nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP diện tích chè đạt tiêu chuẩn này đã được các Hợp tác xã ký kết bao tiêu, tiêu thụ sản phẩm đầu ra ổn định. Bên cạnh đó các Hợp tác xã đã chú trọng đầu tư nâng cấp mẫu mã bao bì sản phẩm, đồng thời đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, sản phẩm và đăng ký thi đánh giá xếp sản phẩm OCOP. Năm 2019 Hợp tác xã chè an toàn Nguyên Việt đã tham gia đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP với sản phẩm Chè Móc Câu và được công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, năm 2020 có thêm 02 sản là phẩm được đánh giá phân hạng sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Tin liên quan

Tin mới hơn

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.

Tin khác

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khuyến nông chung tay giúp nông dân Quảng Ngãi khôi phục sản xuất sau mưa lũ

Khuyến nông chung tay giúp nông dân Quảng Ngãi khôi phục sản xuất sau mưa lũ

LNV - Sau cơn mưa lũ và bão số 13 vừa qua, tỉnh Quảng Ngãi chịu thiệt hại nặng nề trong lĩnh vực nông nghiệp, với con số tổn thất ước tính lên đến hơn 160 tỷ đồng. Trước tình cảnh đó, ngành khuyến nông từ Trung ương đến địa phương đã nhanh chóng triển khai chuỗi giải pháp kỹ thuật và hỗ trợ vật tư để cùng người dân ổn định sản xuất trở lại.
Nghệ An phát triển mô hình trồng dứa phủ nilon theo hướng tuần hoàn

Nghệ An phát triển mô hình trồng dứa phủ nilon theo hướng tuần hoàn

LNV - Dứa là cây trồng chủ lực của Nghệ An, nhưng phương thức canh tác truyền thống đang bộc lộ nhiều hạn chế trước biến đổi khí hậu. Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và hướng tới nông nghiệp tuần hoàn, Trung tâm Khuyến nông Nghệ An đã triển khai mô hình t
Nâng cao sức khỏe đất phục vụ nông nghiệp bền vững ở Đồng bằng sông Cửu Long

Nâng cao sức khỏe đất phục vụ nông nghiệp bền vững ở Đồng bằng sông Cửu Long

LNV - Ngày 25/11 tại Cần Thơ, Trung tâm Khuyến nông quốc gia tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao sức khỏe đất trồng trọt phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, nhằm đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp quản lý
Ứng dụng công nghệ số mở lối mới cho kinh doanh sản phẩm công nghiệp nông thôn

Ứng dụng công nghệ số mở lối mới cho kinh doanh sản phẩm công nghiệp nông thôn

LNV - Ngày 26/11, tại Hải Phòng, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam giao Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển Làng nghề phối hợp Sở Công Thương Hải Phòng tổ chức Hội thảo “Tư vấn Ứng dụng công nghệ số vào kinh doanh trực tuyến tại các cơ sở công nghiệp nôn
Báo động ô nhiễm không khí: 7 địa phương triển khai giải pháp khẩn

Báo động ô nhiễm không khí: 7 địa phương triển khai giải pháp khẩn

Dự báo từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội và các tỉnh lân cận sẽ đối mặt với đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng do hiện tượng nghịch nhiệt, lặng gió và sương mù kéo dài.
Giao diện di động