Hà Nội: 20°C Hà Nội
Đà Nẵng: 22°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 21°C Thừa Thiên Huế

Xã Minh Lập, thực hiện chương trình OCOP, nâng cao giá trị thương hiệu chè Trại Cài

LNV - Là một xã Miền núi của huyện Đồng Hỷ với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng phù hợp với cây Chè, từ nhiều năm trước đây người dân xã Minh Lập đã đưa cây Chè vào trồng trên đất đồi, cây Chè phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu đã cho ra sản phẩm Trà với chất lượng tốt nhất trong các vùng Chè của tỉnh Thái Nguyên (Đây là một trong những vùng được mệnh danh tứ đại Danh Trà của Thái Nguyên), tuy nhiên trước đây người dân chủ yếu sản xuất theo kinh nghiệm, truyền thống mà ít quan tâm đến tiêu chuẩn, quy chuẩn mà thị trường yêu cầu, tiêu thụ sản phẩm tự do, bán trôi nổi trên thị trường, sản phẩm làm ra chưa có nhãn mác, thương hiệu bao bì sản phẩm, chưa có thương hiệu riêng, vì vậy giá thành sản phẩm rất thấp.
Xác định cây Chè là cây chủ lực của xã vì vậy cấp ủy chính quyền hết sức quan tâm đến việc quy hoạch vùng sản xuất, tranh thủ các dự án để khuyến khích nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, dần thay thế những giống chè năng xuất chất lượng cao vào sản xuất, tạo thành vùng sản xuất lớn tập trung, tiến hành lập hồ sơ trình Cục Sở hữu trí tuệ Bộ khoa học công nghệ cấp nhãn hiệu tập thể “Trà Trại Cài” cho sản phẩm Trà được trồng trên địa bàn xã Minh Lập.

Sau chấm điểm phân hạng sản phẩm, Văn phòng Điều phối chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ Hợp tác xã quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại bằng nhiều hình thức để sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng trên cả nước, từ đó sản phẩm Chè Trại Cài ngày càng mở rộng thị trường và nâng cao giá trị.



Sản phầm chè Móc câu đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao của HTX chè an toàn Nguyên Việt


Theo bà Uông Thị Lan - Giám đốc Hợp tác xã chè An toàn Nguyên Việt, mặc dù năm 2020 và các tháng đầu năm 2021 bị ảnh hưởng xấu của dịch bệnh Covid 19, nhưng do làm tốt công tác quảng bá và sản phẩm có tiêu chuẩn rõ ràng, chất lượng, kết hợp phương pháp bán hàng truyền thống với phương pháp hiện đại (Thương mại điện tử, Zalo, Facebook,…), ký kết hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm cho các chuỗi siêu thị Yesmart, Treemart, Happy mart. Vì vậy sản phẩm chè của Hợp tác xã làm ra đến đâu được tiêu thụ hết đến đó với giá cao hơn từ 100.000 đồng, đến 200.000 đồng/kg so với những sản phẩm cùng loại không được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP. Bà Uông Thị Lan cũng cho biết đây cũng chính là kết quả của sự liên kết hợp tác giữa các hộ sản xuất với Hợp tác xã đem lại, sự quản lý điều hành, hoạt đọng có tổ chức kế hoạch (không làm manh mún nhỏ lẻ theo từng hộ như trước nữa) việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với chi phí thấp nhất, bảo đảm tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm tốt đã tạo hiệu quả kinh tế, làm tăng giá trị sản phẩm đem lại lợi ích thiết thực cho người sản xuất. Hợp tác xã cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển thành viên mở rộng quy mô sản xuất, phát triển nhiều dòng sản phẩm khác nhau và cũng tập trung nâng cấp sản phẩm OCOP 04 sao lên 05 sao (sản phẩm Quốc gia) để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thị trường.

Vùng chè sản xuất tập trung trên địa bàn xã


Với những thành công bước đầu trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã tạo động lực mới, phát huy tốt tiềm năng lợi thế của xã, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Đến với xã Minh Lập hôm nay chúng ta sẽ nhận thấy những thay đổi rõ nét, với những con đường bê tông trải dài đến từng hộ dân, những ngôi nhà mới khang trang sạch đẹp, nằm xen trên những nương chè xanh mướt, tạo lên một khung cảnh làng quê thanh bình “một vùng quê đáng sống”; năm 2020 xã đã được công nhận là xã Nông thôn mới nâng cao và Minh lập đang phân đấu đạt xã NTM kiểu mẫu, gắn với phát triển du lịch, tạo đột phá, trong phát triển kinh tế.Xã Minh Lập đã, đang là điểm sáng cho các xã trong huyện, tỉnh đến thăm quan học tập kinh nghiệm./.

Bài, ảnh: Phạm Văn Du

Để nâng cao giá trị sản xuất của cây chè, một cây trồng chủ lực của xã. Đặc biệt từ khi triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2019-2025 các Hợp tác xã, nhân dân trồng chè đã quan tâm áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP, đến hết năm 2020 trên địa bàn xã đã có hơn 100ha/340ha Chè của các hộ đã được công nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP diện tích chè đạt tiêu chuẩn này đã được các Hợp tác xã ký kết bao tiêu, tiêu thụ sản phẩm đầu ra ổn định. Bên cạnh đó các Hợp tác xã đã chú trọng đầu tư nâng cấp mẫu mã bao bì sản phẩm, đồng thời đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, sản phẩm và đăng ký thi đánh giá xếp sản phẩm OCOP. Năm 2019 Hợp tác xã chè an toàn Nguyên Việt đã tham gia đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP với sản phẩm Chè Móc Câu và được công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, năm 2020 có thêm 02 sản là phẩm được đánh giá phân hạng sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Tin liên quan

Tin mới hơn

Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025 sẽ tổ chức tại hoàng thành Thăng Long từ ngày 20-23/12. Sự kiện do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp thực hiện.
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.

Tin khác

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Chả cá Lã Vọng - Từ món ăn gia đình đến di sản văn hóa ẩm thực quốc gia

Chả cá Lã Vọng - Từ món ăn gia đình đến di sản văn hóa ẩm thực quốc gia

LNV - Ngày 16/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức họp báo công bố các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội năm 2025. Một trong những điểm nhấn đặc biệt của lễ hội năm nay là việc TP. Hà Nội sẽ chính thức công bố quyết định của
Khuyến công tạo động lực mới cho công nghiệp nông thôn Khánh Hòa sau sáp nhập

Khuyến công tạo động lực mới cho công nghiệp nông thôn Khánh Hòa sau sáp nhập

LNV - Với nguồn kinh phí hơn 1 tỷ đồng trong năm 2025, chương trình khuyến công địa phương sau sáp nhập Khánh Hòa – Ninh Thuận đang được triển khai theo hướng đồng bộ, tập trung nâng cao nội lực doanh nghiệp, hỗ trợ đầu tư máy móc và xây dựng thương hiệu,
Nông dân Nghệ An làm giàu từ mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao

Nông dân Nghệ An làm giàu từ mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao

LNV - Nắm bắt xu hướng, nhu cầu ngày càng cao của sản xuất nông nghiệp xanh, sạch và an toàn, anh Lê Văn Trường, một nông dân tại xóm 3, xã Văn Kiều, tỉnh Nghệ An đã quyết định đầu tư xây dựng nhà lưới để trồng dưa lưới. Mô hình này không chỉ mang lại hiệ
Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững

Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững

LNV - Giữa vùng đất Ba Tri xưa, làng nghề rượu Phú Lễ hơn trăm năm tuổi vẫn đỏ lửa qua nhiều thế hệ. Từ bí quyết men cổ truyền, Phú Lễ hôm nay đang chuyển mình thành điểm giao thoa giữa bảo tồn làng nghề, du lịch trải nghiệm và mô hình kinh tế tuần hoàn g
Hà Nội chuyển toàn bộ lực lượng khuyến nông về cấp xã từ năm 2026

Hà Nội chuyển toàn bộ lực lượng khuyến nông về cấp xã từ năm 2026

LNV - UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6070/QĐ-UBND về việc chuyển chức năng, nhiệm vụ và nhân sự làm công tác khuyến nông tại Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp và các Trạm Khuyến nông khu vực thuộc Trung tâm Khuyến nông (Sở Nông nghiệp và Môi trườn
Giao diện di động