Hà Nội: 30°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 0°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 0°C Thừa Thiên Huế

Vĩnh Phúc: Gỡ khó đầu ra cho các sản phẩm OCOP gắn với du lịch

LNV - Việc gắn các sản phẩm OCOP với du lịch là hướng đi được không ít chủ thể OCOP lựa chọn trong thời gian qua, với mong muốn tạo ra giá trị tăng thêm cho sản phẩm. Tuy nhiên, hướng đi này đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khiến hoạt động du lịch hiện nay gần như phải tạm dừng. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp, chủ cơ sở phải có sự chuyển hướng thích ứng với tình hình mới.


Sản phẩm Tacumin của Công ty Cổ phần ong Tam Đảo đạt tiêu chuẩn 4 sao được khách hàng tin dùng. Ảnh: Thế Hùng

Theo số liệu tổng hợp của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, tổng số lượt khách tham quan du lịch năm 2020 giảm 28% so với cùng kỳ. Đặc biệt, từ sau khi dịch Covid -19 bùng phát trở lại hồi đầu tháng 5/2021 đến nay, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh gần như phải tạm dừng. Lượng khách du lịch sụt giảm đồng nghĩa với việc đầu ra của các sản phẩm OCOP gắn với du lịch gặp nhiều khó khăn.

Là một trong những số những đơn vị đầu tiên tham gia vào Chương trình mỗi xã một sản phẩm, hiện nay, HTX Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo, xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo đã có 6 sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm OCOP.

Chị Kim Thị Tân, Giám đốc HTX chia sẻ: “Sản phẩm của HTX chủ yếu là dành cho khách du lịch, cho nên khi dịch bùng phát, HTX chịu ảnh hưởng rất nhiều”.

Được biết, trước đây để tăng cường quảng bá sản phẩm tới du khách, HTX đã xây dựng một điểm bán hàng tại thị trấn Tam Đảo; tuy nhiên, năm 2020, do ảnh hưởng dịch Covid-19, du khách sụt giảm, doanh thu tại điểm bán hàng này không đảm bảo, buộc cửa hàng phải đóng cửa.

Đến nay, HTX chỉ duy trì một điểm bán hàng phục vụ khách du lịch tại Trung tâm giao dịch giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản làng nghề Vĩnh Phúc, Kim Long (Tam Dương).

Tuy nhiên, lượng tiêu thụ cũng không đáng kể vì hầu như chỉ phục vụ khách đi đường và khách trong tỉnh. Chị Tân cho biết thêm: Nếu như năm 2020, doanh thu tại các điểm bán hàng du lịch giảm 10% so với năm 2019,năm 2021, tỷ lệ sụt giảm lên đến 90%.

Không chỉ riêng HTX chăn nuôi bò sữa Tam Đảo, Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo (gọi tắt là Honeco), Đạo Đức (Bình Xuyên) cũng gặp không ít khó khăn khi khách du lịch dần vắng bóng.

Năm 2019, Honeco đã cho ra đời dòng sản phẩm quà tặng du lịch với mục tiêu phục vụ nhu cầu của du khách trong các dịp lễ hội đầu năm.

Cùng với đó, công ty cũng xây dựng một gian hàng tại Trung tâm giao dịch giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản làng nghề Vĩnh Phúc với mong muốn quảng bá, đưa sản phẩm của công ty đến gần hơn với khách du lịch.

Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng dịch bệnh, lễ hội Tây Thiên không được tổ chức, lượng khách du lịch tham quan mua sắm tại tỉnh, liên tục sụt giảm khiến sự chuẩn bị ban đầu của công ty gần như “đổ sông đổ bể”.

Từng được kỳ vọng là một hướng đi hiệu quả trong việc tạo ra giá trị tăng thêm cho sản phẩm khi gắn các sản phẩm OCOP với du lịch, tuy nhiên dịch bệnh cùng với sự "đóng băng" của hoạt động du lịch thời gian qua, buộc các chủ thể OCOP phải có sự chuyển hướng.

Chị Nguyễn Thị Huệ, Trưởng ban dự án, Honeco cho biết: Để thích ứng với tình hình mới, từ năm 2020, bên cạnh hoạt động xuất khẩu, công ty đã đẩy mạnh hoạt động bán hàng online, thông qua website, fanpage, xây dựng hệ thống cộng tác viên.

Đặc biệt từ năm 2021, công ty tập trung đầu tư đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada… nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu, quảng bá sản phẩm và bán hàng.

Theo đó, doanh thu từ bán hàng online năm 2020 của công ty tăng trên 800% so với năm 2019, đồng thời doanh số 7 tháng đầu năm 2021 đã đạt bằng tổng doanh số của năm 2020.

Cùng hướng đi, anh Nguyễn Đức Độ, Giám đốc Công ty TNHH Trà hoa vàng Tam Đảo, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo chia sẻ: “Trong điều kiện dịch bệnh bùng phát, du lịch tạm dừng hoạt động như hiện nay, việc đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT là giải pháp hiệu quả.

Đến nay, lượng tiêu thụ qua kênh bán hàng online chiếm khoảng 60% doanh số của công ty”. Tuy vậy, anh Độ vẫn khẳng định hướng đi chính của công ty vẫn là phục vụ du lịch.

Đo đó, bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động bán hàng online, công ty đang lên kế hoạch mở một gian hàng giới thiệu và bày bán sản phẩm của công ty tại thị trấn Tam Đảo, dự kiến ngay khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, gian hàng sẽ đi vào hoạt động.

Ngoài việc đa dạng hóa các kênh phân phối, tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh, các đơn vị cũng coi đây là cơ hội để đánh giá lại hoạt động, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng và đa dạng sản phẩm.

Chị Huệ cho biết thêm: “Nhằm thúc đẩy doanh thu, trong năm 2020, Honeco đã tập trung đầu tư nghiên cứu cho ra đời các sản phẩm bảo vệ sức khỏe đường hô hấp như: Mật ong quất gừng sả, mật ong gừng sả…

Ngoài ra, công ty đang đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thêm 5 sản phẩm gồm 2 sản phẩm mật ong, 2 sản phẩm rượu và 1 sản phẩm chăm sóc sắc đẹp”.

Việc chuyển hướng kịp thời đã góp phần tháo gỡ khó khăn về đầu ra cho các đơn vị trong bối cảnh dịch bệnh.

Song về lâu dài, việc phát triển các sản phẩm OCOP gắn với du lịch vẫn được xem là hướng đi giàu tiềm năng, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, và là cơ hội để các chủ thể, đặc biệt là nông dân làm giàu trên chính làng quê của mình.

Nguyễn Hường

Tin liên quan

Tin mới hơn

Huyện Tương Dương (Nghệ An): Phát triển sản phẩm OCOP dựa vào thế mạnh địa phương

Huyện Tương Dương (Nghệ An): Phát triển sản phẩm OCOP dựa vào thế mạnh địa phương

LNV - Phát triển sản phẩm OCOP tại Tương Dương những năm qua, đã góp phần phát huy thế mạnh của địa phương, nâng tầm sản vật miền núi. Tuy nhiên, để phát triển sản phẩm OCOP ở Tương Dương, vẫn còn những khó khăn...
Sản phẩm OCOP sẽ góp mặt Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi”

Sản phẩm OCOP sẽ góp mặt Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi”

OVN - Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi” sẽ tổ chức vào ngày 1/9/2024 tại Bãi cỏ Đồng Vuông, cao nguyên La Vuông, xã Hoài Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Một gian hàng sản phẩm OCOP của thị xã Hoài Nhơn và 5 gian hàng của các địa phương (Kbang, Đức Phổ, Hoài Ân, An Lão, Phù Mỹ) sẽ tham gia Ngày hội.
Quảng Ninh: Vai trò quan trọng của phụ nữ trong xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Ninh: Vai trò quan trọng của phụ nữ trong xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP

LNV - Hỗ trợ phụ nữ làm kinh doanh, giới thiệu việc làm, phát triển kinh tế gia đình... luôn là những nhiệm vụ trọng tâm được Hội LHPN huyện Đầm Hà quan tâm, chú trọng. Để thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ này, Hội Phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện đã chủ động phát huy vai trò của hội viên trong tham gia chương trình OCOP và đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Khi sản phẩm OCOP giúp giữ chân du khách

Khi sản phẩm OCOP giúp giữ chân du khách

OVN - Thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy, lượng du khách tham gia các hình thức du lịch nông thôn, sinh thái chiếm khoảng 10%, với doanh thu khoảng 30 tỷ USD/năm. Trung bình mỗi năm, tỷ lệ khách đi du lịch nông thôn tăng 10 - 30%...
Tuy Phong: Thêm 2 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao

Tuy Phong: Thêm 2 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao

OVN - Mới đây, ông Nguyễn Trung Trực – Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong đã ban hành quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Tuy Phong năm 2024 (đợt 1).
Thanh Hoá: Chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 với nhiều sản vật hấp dẫn

Thanh Hoá: Chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 với nhiều sản vật hấp dẫn

OVN - Tối 21/7, tại quảng trường biển TP Sầm Sơn đã diễn ra Chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.

Tin khác

Hội nghị Kết nối, quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc trưng của địa phương

Hội nghị Kết nối, quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc trưng của địa phương

LNV - Ngày 11/7, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Bắc Giang phối hợp với Liên minh HTX các tỉnh: Hà Tĩnh, An Giang tổ chức hội nghị trực tuyến giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc trưng, tiêu biểu và xúc tiến thương mại cho các HTX năm 2024.
Quảng Ngãi: Phát triển các vùng sản xuất rau an toàn

Quảng Ngãi: Phát triển các vùng sản xuất rau an toàn

LNV - Quảng Ngãi đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, tổ chức sản xuất rau an toàn, tập trung, đảm bảo truy xuất nguồn gốc đạt diện tích khoảng gần 1.500 ha, sản lượng đạt trên 24.000 tấn, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, an toàn thực phẩm, nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Rau ăn lá An Hòa - sản phẩm OCOP 4 sao

Rau ăn lá An Hòa - sản phẩm OCOP 4 sao

OVN - Chị Trần Thị Thanh - chủ thể bộ sản phẩm OCOP 4 sao rau ăn lá An Hòa (thôn Ngọc Động, xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm) đạt thành công trong ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất các loại rau an toàn.
Xây dựng thương hiệu chè Tô Múa thành sản phẩm OCOP

Xây dựng thương hiệu chè Tô Múa thành sản phẩm OCOP

LNV - Chè shan tuyết ở xã Tô Múa, huyện Vân Hồ, từ lâu đã nổi tiếng bởi đượm vị, nước chè vàng sánh, có mùi thơm đặc trưng. Trong quá trình phát triển, cây chè Tô Múa được người sản xuất ứng dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa trong các khâu trồng, chăm bón và thu hái, liên kết tiêu thụ sản phẩm.
Sắc Sen Tây Hồ - Tôn vinh nét đẹp văn hóa của Thăng Long - Hà Nội

Sắc Sen Tây Hồ - Tôn vinh nét đẹp văn hóa của Thăng Long - Hà Nội

OVN - Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (Hà Nội), UBND quận Tây Hồ phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị, Báo Hà Nội mới, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024.
Mạch nha Thi Phổ

Mạch nha Thi Phổ

LNV - Làng Thi Phổ thuộc huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, là nơi sản xuất loại mạch nha thơm ngon nổi tiếng trong cả nước, gọi là “mạch nha Thi Phổ”:
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP

LNV - UBND Thành phố Hà Nội có kế hoạch tổ chức Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” từ ngày 9 đến 11/8/2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu

Nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu

OVN - Bên cạnh việc xúc tiến, quảng bá tiêu thụ, các chủ thể cũng chú trọng đầu tư nâng tầm sản phẩm OCOP nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao
Gìn giữ những nếp nhà cổ vùng cao Lào Cai

Gìn giữ những nếp nhà cổ vùng cao Lào Cai

LNV - Do đặc thù về điều kiện địa hình, khí hậu và đặc điểm tự nhiên nơi sinh sống nên mỗi nhóm, ngành dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai sở hữu những loại hình kiến trúc nhà ở khác biệt. Tuy vậy, điểm chung của các tộc người là đều gìn giữ nếp nhà như gìn giữ hồn cốt của dân tộc mình. Bởi không đơn thuần là nơi ăn ở, sinh hoạt, nhà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa, tín ngưỡng tâm linh độc đáo thể hiện thế giới quan, nhân sinh quan của đồng bào đã được truyền thụ từ đời này sang đời khác.
Phát huy giá trị văn hoá, tinh thần sen Tây Hồ

Phát huy giá trị văn hoá, tinh thần sen Tây Hồ

LNV - Với trí tuệ, bàn tay tài khéo của các nghệ nhân, doanh nhân, cây sen đã trở thành nguyên liệu chính để làm nên nhiều sản phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sống hằng ngày của người Việt, trong đó có nhiều sản phẩm OCOP được người tiêu dùng ưa chuộng; được bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.
Ẩm thực cá ngừ đại dương và OCOP, Làng nghề được tôn vinh tại Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024

Ẩm thực cá ngừ đại dương và OCOP, Làng nghề được tôn vinh tại Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024

LNV - Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 15/7/2024, trong đó chương trình giới thiệu nghệ thuật ẩm thực cá ngừ đại dương gắn với Hội chợ ẩm thực “Món ngon từ biển” và Hội chợ OCOP, Làng nghề tỉnh Bình Định là điểm nhấn tạo sự khác biệt để thu hút du khách mọi miền đất nước hội tụ về Bình Định.
Phú Yên hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn gắn với OCOP

Phú Yên hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn gắn với OCOP

OVN - Tỉnh Phú Yên hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành nghề nông thôn gắn với Chương trình OCOP, liên kết theo chuỗi giá trị năm 2024, trong đó có ít nhất 4 sản phẩm ngành nghề nông thôn của các địa phương đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.
Hà Tĩnh: Xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP

Hà Tĩnh: Xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP

LNV - Nhờ tích cực tham gia các hoạt động giao thương, xúc tiến quảng bá do các sở, ban, ngành tổ chức, nhiều sản phẩm OCOP Hà Tĩnh ngày càng nâng cao thương hiệu, chất lượng, mở rộng thị trường.
Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

lnv - Tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung thực hiện hiệu quả, đồng bộ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, nhằm nâng cao chất lượng, quy mô sản xuất và thương hiệu của các sản phẩm OCOP theo hướng “Phát huy giá trị tài nguyên bản địa, truyền tải về văn hóa, tri thức dân gian của địa phương”.
Sản phẩm OCOP thu hút du khách đến Hội chợ Công Thương khu vực Nam Trung Bộ - Phú Yên năm 2024

Sản phẩm OCOP thu hút du khách đến Hội chợ Công Thương khu vực Nam Trung Bộ - Phú Yên năm 2024

LNV - Du khách trong và ngoài tỉnh Phú Yên đến với Hội chợ Công Thương khu vực Nam Trung Bộ - Phú Yên năm 2024, không chỉ thưởng thức những món ăn đặc sản của các vùng miền mà còn tham quan, mua sắm, thưởng lãm các sản phẩm OCOP của 27 tỉnh/thành phố trong cả nước.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
TỔNG THUẬT: LỄ TRUY ĐIỆU VÀ LỄ AN TÁNG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

TỔNG THUẬT: LỄ TRUY ĐIỆU VÀ LỄ AN TÁNG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

LNV - Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.
Huyện Bình Liêu (Quảng Ninh): Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng Nông thôn mới

Huyện Bình Liêu (Quảng Ninh): Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng Nông thôn mới

LNV - Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng nông thôn mới đã góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống người dân, thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng cung cấp dịch vụ giữa nông thôn với thành thị.
Nghề đan võng ngô đồng đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

Nghề đan võng ngô đồng đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Lễ đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia nghề đan võng ngô đồng được tổ chức trong khuôn khổ Festival “Cù Lao Chàm - Mùa Ngô đồng đỏ” 2024 tại xã đảo Tân Hiệp (Quảng Nam).
Quản lý và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

Quản lý và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

LNV - Môi trường trong lành là một yếu tố vô cùng quan trọng và thực sự cần thiết đối với mỗi con người, mỗi quốc gia. Hiện nay Việt Nam cũng không tránh khỏi việc phải đối mặt với các vấn đề môi trường nan giải, trong đó vấn đề bảo vệ môi trường tại các làng nghề đang thu hút được nhiều sự quan tâm của Nhà nước và xã hội.
Khuyến công Hà Nam: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thiết bị tiên tiến vào sản xuất

Khuyến công Hà Nam: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thiết bị tiên tiến vào sản xuất

LNV - 6 tháng đầu năm 2024, Sở Công Thương Hà Nam đã chỉ đạo triển khai đề án hỗ trợ cho 4 cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất với nguồn kinh phí hỗ trợ là 1 tỷ đồng.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động