Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Vĩnh Phúc: Gỡ khó đầu ra cho các sản phẩm OCOP gắn với du lịch

LNV - Việc gắn các sản phẩm OCOP với du lịch là hướng đi được không ít chủ thể OCOP lựa chọn trong thời gian qua, với mong muốn tạo ra giá trị tăng thêm cho sản phẩm. Tuy nhiên, hướng đi này đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khiến hoạt động du lịch hiện nay gần như phải tạm dừng. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp, chủ cơ sở phải có sự chuyển hướng thích ứng với tình hình mới.


Sản phẩm Tacumin của Công ty Cổ phần ong Tam Đảo đạt tiêu chuẩn 4 sao được khách hàng tin dùng. Ảnh: Thế Hùng

Theo số liệu tổng hợp của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, tổng số lượt khách tham quan du lịch năm 2020 giảm 28% so với cùng kỳ. Đặc biệt, từ sau khi dịch Covid -19 bùng phát trở lại hồi đầu tháng 5/2021 đến nay, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh gần như phải tạm dừng. Lượng khách du lịch sụt giảm đồng nghĩa với việc đầu ra của các sản phẩm OCOP gắn với du lịch gặp nhiều khó khăn.

Là một trong những số những đơn vị đầu tiên tham gia vào Chương trình mỗi xã một sản phẩm, hiện nay, HTX Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo, xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo đã có 6 sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm OCOP.

Chị Kim Thị Tân, Giám đốc HTX chia sẻ: “Sản phẩm của HTX chủ yếu là dành cho khách du lịch, cho nên khi dịch bùng phát, HTX chịu ảnh hưởng rất nhiều”.

Được biết, trước đây để tăng cường quảng bá sản phẩm tới du khách, HTX đã xây dựng một điểm bán hàng tại thị trấn Tam Đảo; tuy nhiên, năm 2020, do ảnh hưởng dịch Covid-19, du khách sụt giảm, doanh thu tại điểm bán hàng này không đảm bảo, buộc cửa hàng phải đóng cửa.

Đến nay, HTX chỉ duy trì một điểm bán hàng phục vụ khách du lịch tại Trung tâm giao dịch giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản làng nghề Vĩnh Phúc, Kim Long (Tam Dương).

Tuy nhiên, lượng tiêu thụ cũng không đáng kể vì hầu như chỉ phục vụ khách đi đường và khách trong tỉnh. Chị Tân cho biết thêm: Nếu như năm 2020, doanh thu tại các điểm bán hàng du lịch giảm 10% so với năm 2019,năm 2021, tỷ lệ sụt giảm lên đến 90%.

Không chỉ riêng HTX chăn nuôi bò sữa Tam Đảo, Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo (gọi tắt là Honeco), Đạo Đức (Bình Xuyên) cũng gặp không ít khó khăn khi khách du lịch dần vắng bóng.

Năm 2019, Honeco đã cho ra đời dòng sản phẩm quà tặng du lịch với mục tiêu phục vụ nhu cầu của du khách trong các dịp lễ hội đầu năm.

Cùng với đó, công ty cũng xây dựng một gian hàng tại Trung tâm giao dịch giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản làng nghề Vĩnh Phúc với mong muốn quảng bá, đưa sản phẩm của công ty đến gần hơn với khách du lịch.

Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng dịch bệnh, lễ hội Tây Thiên không được tổ chức, lượng khách du lịch tham quan mua sắm tại tỉnh, liên tục sụt giảm khiến sự chuẩn bị ban đầu của công ty gần như “đổ sông đổ bể”.

Từng được kỳ vọng là một hướng đi hiệu quả trong việc tạo ra giá trị tăng thêm cho sản phẩm khi gắn các sản phẩm OCOP với du lịch, tuy nhiên dịch bệnh cùng với sự "đóng băng" của hoạt động du lịch thời gian qua, buộc các chủ thể OCOP phải có sự chuyển hướng.

Chị Nguyễn Thị Huệ, Trưởng ban dự án, Honeco cho biết: Để thích ứng với tình hình mới, từ năm 2020, bên cạnh hoạt động xuất khẩu, công ty đã đẩy mạnh hoạt động bán hàng online, thông qua website, fanpage, xây dựng hệ thống cộng tác viên.

Đặc biệt từ năm 2021, công ty tập trung đầu tư đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada… nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu, quảng bá sản phẩm và bán hàng.

Theo đó, doanh thu từ bán hàng online năm 2020 của công ty tăng trên 800% so với năm 2019, đồng thời doanh số 7 tháng đầu năm 2021 đã đạt bằng tổng doanh số của năm 2020.

Cùng hướng đi, anh Nguyễn Đức Độ, Giám đốc Công ty TNHH Trà hoa vàng Tam Đảo, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo chia sẻ: “Trong điều kiện dịch bệnh bùng phát, du lịch tạm dừng hoạt động như hiện nay, việc đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT là giải pháp hiệu quả.

Đến nay, lượng tiêu thụ qua kênh bán hàng online chiếm khoảng 60% doanh số của công ty”. Tuy vậy, anh Độ vẫn khẳng định hướng đi chính của công ty vẫn là phục vụ du lịch.

Đo đó, bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động bán hàng online, công ty đang lên kế hoạch mở một gian hàng giới thiệu và bày bán sản phẩm của công ty tại thị trấn Tam Đảo, dự kiến ngay khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, gian hàng sẽ đi vào hoạt động.

Ngoài việc đa dạng hóa các kênh phân phối, tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh, các đơn vị cũng coi đây là cơ hội để đánh giá lại hoạt động, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng và đa dạng sản phẩm.

Chị Huệ cho biết thêm: “Nhằm thúc đẩy doanh thu, trong năm 2020, Honeco đã tập trung đầu tư nghiên cứu cho ra đời các sản phẩm bảo vệ sức khỏe đường hô hấp như: Mật ong quất gừng sả, mật ong gừng sả…

Ngoài ra, công ty đang đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thêm 5 sản phẩm gồm 2 sản phẩm mật ong, 2 sản phẩm rượu và 1 sản phẩm chăm sóc sắc đẹp”.

Việc chuyển hướng kịp thời đã góp phần tháo gỡ khó khăn về đầu ra cho các đơn vị trong bối cảnh dịch bệnh.

Song về lâu dài, việc phát triển các sản phẩm OCOP gắn với du lịch vẫn được xem là hướng đi giàu tiềm năng, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, và là cơ hội để các chủ thể, đặc biệt là nông dân làm giàu trên chính làng quê của mình.

Nguyễn Hường

Tin liên quan

Tin mới hơn

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

OVN - Có thêm cơ hội mới cho các đặc sản Việt Nam vì Sở Công Thương và Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp đưa sản phẩm OCOP của địa phương vào các khách sạn 4 - 5 sao tại thành phố để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.
Tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

OVN - KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam trưng bày hỗ trợ quảng bá sản phẩm OCOP Việt Nam đến với khách hàng trải nghiệm tại cửa hàng
Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu

Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu

OVN - Với tâm niệm gìn giữ và phát triển nghề nước mắm truyền thống của vùng quê Hải Hậu, anh Nguyễn Đức Duy, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp và thủy sản (HTXNN và TS) Hải Hậu đã đầu tư tiền của, công sức xây dựng thương hiệu mắm uy tín trên thị trường. Năm 2021, sản phẩm “Nước mắm Nhà thờ đổ” của HTXNN và TS Hải Hậu được UBND tỉnh Nam Định công nhận đạt sản phẩm tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
Hành tăm ở vùng đất cát pha bạc màu

Hành tăm ở vùng đất cát pha bạc màu

LNV - Với đặc trưng đất trồng là loại đất cát pha bạc màu, trồng lúa và hoa màu kém phát triển nhưng cây hành tăm ở xã Thiên Lộc, xã Vượng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) lại phát triển tốt và mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con nông dân nơi đây.
Cá sạch sông Đà - Sản vật quý ở Đà Bắc

Cá sạch sông Đà - Sản vật quý ở Đà Bắc

LNV - Cuối năm 2023, các sản phẩm cá lăng đen, trắm đen và cá ngạnh của xã Tiền Phong (Đà Bắc) được công nhận tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Những sản vật quý được nuôi dưỡng trên dòng Đà Giang đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giúp người dân xóa đói, giảm nghèo. Với quy trình chăn nuôi khoa học, các sản phẩm cá sạch sông Đà đã khẳng định được chất lượng trên thị trường. Qua đó tạo điều kiện cho các hộ cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Sóc Sơn: Phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Sóc Sơn: Phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

OVN - Huyện Sóc Sơn hiện có hơn 10.000ha đất sản xuất nông nghiệp, hơn 4.500ha đất lâm nghiệp; 112 hợp tác xã nông nghiệp hoạt động nhiều ngành nghề, loại hình; 3.447 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và 2 làng nghề truyền thống...Đây là tiềm năng lớn để huyện phát triển đa dạng sản phẩm nông nghiệp, làng nghề theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), qua đó đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân địa phương.

Tin khác

Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), đến nay, Quảng Ninh đang có 417 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3-5 sao. Đến nay, Hội Nông dân (HND) các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai nhiều cách làm, giải pháp để chung tay cùng hội viên, nông dân xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP.
“Bảo tàng gia đình” ở thành phố hoa phượng đỏ

“Bảo tàng gia đình” ở thành phố hoa phượng đỏ

LNV - Một ngày đầu Thu 2023, tôi về thăm bác Trịnh Trọng Giữ, người CCB của Tiểu đoàn Hải Đà năm xưa - Đơn vị anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Với tình cảm của một đảng viên, hội viên CCB, hội viên Chi hội KHLS Quân sự thành phố Hải Phòng, bác Giữ tâm sự về cuộc đời, về sự cống hiến không mệt mỏi, nhất là quá trình xây dựng “Bảo tàng gia đình của Cụ Trịnh Văn Nghệ và cụ Trần Thị Xúc”.
Bánh lọc Huế trở thành sản phẩm OCOP ở Lâm Đồng

Bánh lọc Huế trở thành sản phẩm OCOP ở Lâm Đồng

OVN - Vốn là món ăn đặc trưng của tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng khi được người dân đưa về phát triển huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng), món bánh lọc lại nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và trở thành một trong những món bánh đạt chất lượng OCOP của địa phương.
Bình Định: Hoài Nhơn phát triển sản phẩm OCOP

Bình Định: Hoài Nhơn phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Từ năm 2024 đến năm 2025, thị xã Hoài Nhơn tập trung phát triển sản phẩm OCOP thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm, nhằm khẳng định sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đưa sản phẩm OCOP của thị xã đến với thị trường trong cả nước và hướng đến xuất khẩu.
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

OVN - UBND tỉnh Bình Định xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, nhằm lựa chọn một số sản phẩm OCOP đặc trưng để tập trung hỗ trợ phát triển thành hàng hóa, đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng, mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu.
Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch

Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch

OVN - Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc có địa hình chia cắt mạnh đã tạo nên các tiểu vùng thời tiết khí hậu với các sản phẩm nông nghiệp đặc thù. Trong những năm qua, các sản phẩm OCOP đặc thù của Hà Giang có nguồn gốc từ nông nghiệp là những sản phẩm thu hút người tiêu dùng và khách du lịch.
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương

Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương

OVN - Sản phẩm OCOP nên lựa chọn và ưu tiên phát triển các nhóm sản phẩm truyền thống cũng như các sản phẩm mới được hình thành dựa trên nền tảng lợi thế của địa phương, có chất lượng nổi trội, đặc sắc.
Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

OVN - Nhận thấy tỉnh Thái Nguyên có tiềm năng với nhiều sản phẩm OCOP đa dạng và chất lượng, HTX Phú Lộc Thái Nguyên đã xây dựng mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng khi muốn lựa chọn những nông sản để tiêu dùng và làm quà biếu tặng.
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn

OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn

OVN - Được công nhận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao, nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn đang từng bước mở rộng thị trường, mang đặc sản miền quê của huyện Lâm Thao, Phú Thọ tới nhiều khách hàng.
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng

Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng

OVN - Lợi thế của các loại đặc sản miền quê là tận dụng vùng nguyên liệu tự nhiên tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, sản phẩm càng được nâng tầm giá trị khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP

Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP

OVN - Vốn sinh ra và lớn lên ở vùng đất “địa linh nhân kiệt” tỉnh Ninh Bình, xuất phát từ nghề cơ khí. Đến với mảnh đất quê hương thứ hai tỉnh Gia Lai từ những năm 1998 của thế kỷ trước, anh Đinh Văn Kỳ sớm thấu hiểu được những khó khăn của những người nông dân với cây cà phê ở xã Bầu Cạn, huyện Chưprông, tỉnh Gia Lai.
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

OVN - Trong 3 ngày từ ngày 17/5 đến ngày 19/5/2024, huyện Hoài Ân sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hoài Ân.
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

OVN - Chiều tối 15/4 tại quảng trường thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), Hội Nông dân tỉnh Bình Phước phối hợp cùng Hiệp hội Yến sào Việt Nam tổ chức “Ngày hội yến sào và trưng bày, quảng bá nông sản, thương mại, dịch vụ hỗ trợ nông dân”. Đây là sự kiện đặc biệt nhất của ngành yến sào trong tỉnh khi lần đầu tiên tổ chức một ngày hội riêng biệt nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành này.
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao

Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao

OVN - Giò me (giò bê) ở Nam Nghĩa, Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) thường được lấy tên là giò me Nam Nghĩa hay giò me Nam Đàn. Thương hiệu này ngày càng phát triển và được nhiều người biết đến, trở thành thương hiệu giò bê Nghệ An.
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây

“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây

LNV - Ít ai biết rằng, cái tên “vũ nữ chân dài” lại là mỹ từ mà người dân miền Tây dùng để gọi khô nhái – một món nhậu có sức hấp dẫn lạ kỳ, sẵn sàng “hạ gục” bất cứ ai từng có cơ hội thưởng thức.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Lụa Vạn Phúc - Giữ lửa qua từng thế hệ

Lụa Vạn Phúc - Giữ lửa qua từng thế hệ

LNV - Là một trong những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Hà Nội, làng lụa Vạn Phúc có lịch sử lâu đời, tồn tại hơn 1.000 năm. Trải qua nhiều thế hệ, lụa Vạn Phúc vẫn giữ được nét đẹp truyền thống và đang đi đầu trong ngành dệt Việt Nam.
Nam Định: Mô hình chăn nuôi áp dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt

Nam Định: Mô hình chăn nuôi áp dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt

LNV - Thời gian qua, các doanh nghiệp, hộ chăn nuôi lớn ở nhiều địa phương trong tỉnh tiếp tục đầu tư ứng dụng công nghệ cao nhằm tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm và phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh môi trường, góp phần phát triển chăn nuôi bền vững.
Phú Thọ: Khơi dậy, phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Phú Thọ: Khơi dậy, phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới

LNV - Lãnh đạo quyết liệt và đoàn kết, người dân đồng thuận và chung tay, đã kiến tạo nên sự bứt phá lớn khi từ một địa phương còn nhiều khó khăn trở thành huyện đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2024. Kết quả này ghi nhận chặng cán đích ấn tượng của huyện Tam Nông trong thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia
Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ 5

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ 5

LNV - Hội đồng Nhân dân tỉnh tán thành chủ trương thành lập các phường thuộc thị xã Đông Triều và thành lập thành phố Đông Triều trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên hơn 395km2.
Khuyến công Vĩnh Phúc: Đồng hành cũng doanh nghiệp

Khuyến công Vĩnh Phúc: Đồng hành cũng doanh nghiệp

LNV - Thực hiện Chương trình khuyến công giai đoạn 2021 – 2025 của tỉnh, Trung tâm Phát triển công thương (Sở Công thương) triển khai nhiều chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý, ứng dụng khoa học kỹ thuật cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
ban-qlda-dau-tu-xay-dung-huyen-quan-son
the-92-coffee
cong-ty-tnhh-xay-dung-va-thuong-mai-duy-thang
cong-ty-tnhh-xay-dung-manh-truong-son
cong-ty-co-phan-tan-phong
dang-uy-ubnd-mttq-huyen-yen-thanh-nghe-an
cong-ty-tnhh-mtv-tan-anh
chao-mung-70-nam-chien-thang-dbp-49-nam-ngay-giai-phong-mien-nam-138-nam-ngay-qtld
Giao diện di động